Hàng loạt dự án giao thông cấp bách, nhất là các dự án tại vùng kinh tế trọng điểm phía nam đang chậm tiến độ từ 15 - 25%, thậm chí có dự án nguy cơ bị cắt kinh phí cho phần còn lại.
Dự án cao tốc Long Thành - Bến Lức (đoạn qua huyện Nhà Bè, TP. HCM)
Cao tốc đang “tiến độ rùa”
Đó là thực trạng đáng ngại trong báo cáo về “tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải” vừa được Chính phủ báo cáo lên Quốc hội. Trong đó, khó khăn nhất và cũng là vướng mắc lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ các đại dự án chính là công tác giải phóng mặt bằng và câu chuyện thu xếp vốn.
Điển hình là dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đây là công trình với chiều dài là 57,8 km, có tổng mức đầu tư hơn 31.300 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA. Tổng công ty phát triển đường cao tốc (VEC) làm chủ đầu tư. Dù được khởi công từ giữa năm 2014 và kế hoạch hoàn thành năm 2020 song đang gặp phải những “nút thắt” lớn.
Tính đến cuối tháng 5/2020, tiến độ dự án đã chậm 17,63% so với kế hoạch. “Đặc biệt, các gói thầu vốn vay ADB có nguy cơ không hoàn thành dự án trước thời hạn kết thúc hiệp định khung của dự án vào ngày 14/12/2020, khi đó sẽ không có kinh phí để thi công khối lượng còn lại”, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lo ngại. Tuy nhiên, dự án vẫn còn những khó khăn vướng mắc như: chưa bố trí được nguồn vốn để thực hiện; hiệp định vay (số 3391-VIE) chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ kết thúc nên việc hoàn tất các thủ tục để gia hạn cần phải rất khẩn trương. Theo yêu cầu của ADB, việc gia hạn Hiệp định vay ADB lần 2 chỉ có thể thực hiện được khi Chính phủ có công thư chính thức đề xuất ADB gia hạn trước ngày 31/5/2020 (30 ngày trước ngày đóng hiệp định vay).
Dự án cao tốc Long Thành - Bến Lức (đoạn qua huyện Nhà Bè). Ảnh: Ngọc Dương - Đồ họa: Đông Xuân
Tương tự, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức BOT, được quan tâm đặc biệt để nối TP. HCM với vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long song tiến độ cũng không khả quan hơn. Dù các nhà thầu đã tập trung huy động máy móc triển khai thi công ở toàn bộ các gói thầu xây lắp chính (25/36 gói thầu) song đến nay, dự án có tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng này mới đạt khoảng 40% sản lượng thi công.
Điều này nghĩa là dự án đã chậm khoảng 25% theo kế hoạch, và cái đích hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng vào quý 2 năm sau đang là thách thức rất lớn với liên danh các nhà thầu gồm Công ty đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty đầu tư xây dựng BMT - Công ty đầu tư cầu đường CII.
Trong khi đó, đại dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông (nhất là 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư - PPP) thậm chí chưa thể xác định được ngày về đích trên giấy tờ. Lý do là các dự án đang được Chính phủ kiến nghị chuyển sang đầu tư công và tiến độ phụ thuộc vào thời điểm Quốc hội có nghị quyết chuyển đổi hình thức sang đầu tư công. Bộ GTVT cho biết trường hợp được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này thì dự kiến sẽ phát hành hồ sơ mời thầu trong tháng 6/2020 và phấn đấu hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư khoảng tháng 11/2020.
Tuy nhiên, hiện nay khâu giải phóng mặt bằng cũng đang có nhiều nút thắt. Do khối lượng di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật lớn nên việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật còn chậm, vì thế không đáp ứng tiến độ bàn giao mặt bằng trong quý II/2020.
Công tác bàn giao mặt bằng mới đạt khoảng 78%, song còn nhiều địa phương đạt rất thấp, như tỉnh Thanh Hóa (các dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu) mới đạt 65,4%; tỉnh Đồng Nai (dự án Phan Thiết - Dầu Giây) mới đạt 58,3%. Thậm chí như tỉnh Khánh Hòa (dự án Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo) mới giải phóng được 16/54,1 km, chỉ đạt 29,6%.
Ì ạch giải ngân 2 tuyến metro của TP. HCM
Trong khi các dự án cao tốc ì ạch với khâu giải phóng mặt bằng, thi công thì 2 tuyến đường sắt đô thị (metro) của TP. HCM lại đang đau đầu với câu chuyện vốn. Cụ thể, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên theo kế hoạch phải hoàn thành trong quý IV/2021 song riêng phần quan trọng nhất là giải ngân vốn thì từ đầu năm 2020 đến nay chỉ vỏn vẹn đạt 4%, tương ứng với khoản tiền 525,3/13.202 tỷ đồng (đã bao gồm giải ngân từ nguồn tạm ứng ngân sách TP).
Tính từ đầu dự án đến nay tỷ lệ cũng mới đạt 57,7% với con số 18.323,2/31.774,5 tỷ đồng. Còn về khối lượng thi công thì tổng khối lượng thực hiện của dự án đạt 72,3%. Dù vậy, khó khăn, vướng mắc lớn của dự án là việc chủ trương vay lại nguồn vốn vay của Chính phủ vẫn chưa được Thủ tướng thông qua. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính chưa triển khai ký kết hợp đồng cho vay lại đối với hợp đồng cho vay lại vốn vay ODA đối với các hiệp định vay đã ký.
Đây cũng chính là vướng mắc chung của dự án tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương. Dù dễ thở hơn một chút khi dự án này có thời hạn hoàn thành tới năm 2026, tuy nhiên công tác giải ngân cũng đang khiến các cơ quan chức năng sốt ruột. “Từ đầu dự án đến nay số giải ngân theo kế hoạch đạt 54,1%. Nhưng giải ngân năm 2020 là 0/632 tỷ đồng theo kế hoạch, đạt 0%”, báo cáo của Chính phủ cho biết.
Theo Bộ GTVT, vướng mắc hiện ở chỗ chủ trương vay lại nguồn vốn vay của Chính phủ cũng chưa được Thủ tướng thông qua. Cùng với đó, đề nghị gia hạn thời gian giải ngân đối với khoản vay của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cũng chưa được Bộ Tài chính có ý kiến.
Do đó, đối với 2 dự án đường sắt đô thị, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính xem xét có ý kiến thẩm định chủ trương vay lại nguồn vốn vay của Chính phủ và gia hạn thời gian giải ngân đối với khoản vay của Ngân hàng KfW đến năm 2027 cho dự án tuyến số 2.
Còn với tuyến số 1, ngành giao thông đề nghị Bộ Tài chính hỗ trợ, xem xét có ý kiến thẩm định chủ trương vay lại nguồn vốn vay của Chính phủ ký kết hợp đồng cho vay lại. Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét thống nhất giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương bằng yen Nhật theo ý kiến của Bộ Tài chính và bố trí vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương năm 2020 cho dự án.
Sân bay Long Thành: Chưa thi công đã chậm 3 tháng
Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ GTVT cho hay dự kiến trong tháng 6/2020, Hội đồng thẩm định nhà nước sẽ trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt dự án đầu tư.
Như vậy, tiến độ thẩm định và trình duyệt dự án đến lúc này đã chậm hơn 3 tháng so với yêu cầu của Chính phủ. Đó là dự án (thành phần) báo cáo nghiên cứu khả thi. Còn dự án (thành phần) giải phóng mặt bằng cũng không khá hơn.
Bộ GTVT cho biết tiến độ công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 chuyển biến chậm, khó đảm bảo theo kế hoạch. Hiện vẫn còn 151 hộ dân chưa xác định được chủ sở hữu nên khó khăn trong công tác triển khai. Đối với các khu tái định cư, hiện tại 3/5 dự án thành phần vẫn chưa được phê duyệt nên tiến độ chưa đáp ứng theo kế hoạch.
(VNF) - Sở hữu vị trí đẹp nhất trong số 4 phân khu thấp tầng ra mắt đầu tiên của Đại đô thị Sun Urban City, Kim Ngân 1 cộng hưởng lợi thế từ dòng khách đến vui chơi tại công viên lễ hội và cư dân 8 tòa cao tầng, mở ra tiềm năng kinh doanh đắc lợi.
(VNF) - Tỉnh Khánh Hòa thu hồi gần 11.000m2 đất đã giao cho Công ty TNHH Granitvina Nha Trang để thực hiện dự án Làng biệt thự Cô Tiên với lý do người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước
(VNF) - Tiện ích hồ bơi nối liền dài đến tận 423m, đưa Sông Town trở thành đô thị biển đầu tiên sở hữu “dòng sông lười” dài nhất Việt Nam. Đây là tiện ích vừa tạo không gian tận hưởng riêng tư vừa kết nối cộng đồng, tăng trải nghiệm sinh sống của cư dân và thu hút khách du lịch lưu trú - nghỉ dưỡng.
(VNF) - Tỉnh Hà Giang ra quyết định thu hồi 79.855,2m2 đất thương mại, dịch vụ từng giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC thực hiện dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái núi Mỏ Neo.
(VNF) - Hạ tầng mở lối, BĐS “cất cánh”, như hai bánh răng của cỗ máy phát triển đô thị. Việc triển khai đồng loạt các công trình quan trọng như Sân bay quốc tế Long Thành, cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, Vành đai 2, 3… tạo nên mạng lưới liên kết vùng chặt chẽ giữa TP. HCM và các tỉnh Đông Nam bộ. Trong đó, TP. Thủ Đức nổi lên như một “nút giao” chiến lược, vừa tiếp giáp trung tâm TP. HCM, vừa kết nối trực tiếp đến sân bay Long Thành – cả trên phương diện giao thông lẫn dòng chảy kinh tế.
(VNF) - Bên cạnh những doanh nghiệp “cười như được mùa” khi ghi nhận thêm hàng trăm tỷ đồng lãi sau thuế là những doanh nghiệp ngậm ngùi chứng kiến lợi nhuận “bốc hơi” vài trăm tỷ đồng, hoặc lún sâu hơn vào tình cảnh thua lỗ.
(VNF) - UBND quận Đống Đa cho biết đơn vị lập đồ án đưa ra phương án xây dựng lại 30 tòa chung cư cũ khu tập thể Trung Tự thành 2 tòa nhà cao tầng (một tòa nhà 45 tầng, một tòa nhà 25 tầng).
(VNF) - Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án Asiana Capella, đây là dự án chung cư kết hợp thương mại dịch vụ do Công ty TNHH Gotec Việt Nam làm chủ đầu tư.
(VNF) - Giá đất nền nhiều khu vực tại Hà Nam tăng đến vài chục triệu đồng/m2 sau khi khởi công dự án Sun Urban City và có thông tin sắp có nhiều trường ĐH về đây mở cơ sở 2. Bên cạnh đó, 2 cơ sở của Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức sớm đi vào hoạt động.
(VNF) - Kết luận Thanh tra Chính phủ cho biết: "Công ty TNHH Forio Nha Trang là chủ đầu tư dự án khách sạn cao cấp Vân Phong tiến hành xây dựng công trình không tuân thủ các chỉ tiêu, thông số về quy hoạch, xây dựng; vi phạm về quy hoạch, xây dựng do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt".
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra loạt tồn tại, sai phạm tại dự án Đầu tư xây dựng Tòa nhà thương mại, dịch vụ, văn phòng và chung cư để bán do Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 678 tỷ đồng.
(VNF) - Có vị trí đắc địa bậc nhất tại trung tâm TP. Vinh, tỉnh Nghệ An và sở hữu những lợi thế khó sao chép, 61 căn nhà phố thương mại Vincom Shophouse Diamond Legacy được ví như những viên kim cương độc bản chỉ dành cho nhà đầu tư có tầm nhìn và biết chớp thời cơ.
(VNF) - Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quyết định chuyển Trung tâm thương mại Thái Dương sang Chung cư thương mại đã làm thay đổi tính chất, chức năng, quy mô... là chưa đủ căn cứ, cơ sở và không đúng quy định.
(VNF) - Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều dự án xây dựng tổ hợp trung tâm thương mại và chung cư để bán nằm trên diện tích được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch là đất công cộng. Trong đó có án Tổ hợp trung tâm thương mại và căn hộ chung cư để bán New Melboume, tỉnh Bắc Ninh.
(VNF) - Theo công bố mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương - Chủ đầu tư dự án Đồi Rồng - Hải Phòng đang nắm giữ quỹ hơn 5.000 tỷ tiền mặt. Đây là số tiền người mua trả tiền trước của dự án.
(VNF) - Nhiều dự án hạ tầng trọng điểm với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đang được triển khai nhanh chóng. Vành đai 2, 3, nút giao An Phú, Mỹ Thủy và cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây là những công trình chiến lược giúp tăng cường khả năng liên kết vùng. Đặc biệt, sân bay Long Thành dự kiến vận hành vào năm 2026 sẽ thúc đẩy bất động sản (BĐS) TP. Thủ Đức bứt phá, mở ra cơ hội tăng trưởng dài hạn.
(VNF) - Sự kiện khởi công vòng xuyến dự án Vinhomes Golden Avenue (TP. Móng Cái, Quảng Ninh) đã góp phần nâng giá trị bất động sản tại đây lên tầm cao mới. Trong đó, dòng sản phẩm shophouse deluxe Asia Vibe càng trở nên đắt giá nhờ hội tụ “kiềng ba chân”: hạ tầng bứt phá, tiềm năng kinh doanh đa dạng và chính sách ưu đãi hấp dẫn.
(VNF) -Ngày 03/04, Tập đoàn Stavian và Tập đoàn Shinec đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược triển khai các dự án bất động sản (BĐS) công nghiệp trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
(VNF) - Thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp và dân sinh sẽ chịu những tác động không nhỏ từ việc Mỹ áp mức thuế đối ứng lên tới 46% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.
(VNF) - Tập đoàn Trung Nam mong muốn dự án Golden Hills City sớm được giải quyết thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư.
(VNF) - Sở hữu vị trí đẹp nhất trong số 4 phân khu thấp tầng ra mắt đầu tiên của Đại đô thị Sun Urban City, Kim Ngân 1 cộng hưởng lợi thế từ dòng khách đến vui chơi tại công viên lễ hội và cư dân 8 tòa cao tầng, mở ra tiềm năng kinh doanh đắc lợi.
(VNF) - Tập đoàn Hateco đã chính thức vận hàng Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT), đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế biển của Việt Nam. Cùng VietnamFinance ngắm toàn cảnh bến cảng quốc tế của Tập đoàn HATECO.