Đường Lê Văn Lương thường xuyên ùn tắc: Hà Nội nói xây nhà cao tầng đúng quy hoạch

Anh Hùng - 14/11/2022 17:56 (GMT+7)

(VNF) - Liên quan đến vấn đề không gian kiến trúc hai bên trục đường Lê Văn Lương, UBND thành phố Hà Nội cho rằng chủ trương quy hoạch xây đường này với chức năng hỗn hợp xác định tầng cao 30, 35 và cao nhất là 45 tầng là đảm bảo thống nhất xuyên suốt các thời kỳ quy hoạch từ trước tới nay.

VNF
Đường Lê Văn Lương thường xuyên ùn tắc: Hà Nội nói xây nhà cao tầng đúng quy hoạch

Cụ thể, cử tri quận Cầu Giấy cho rằng hiện nay tuyến đường Lê Văn Lương thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do có nhiều khu đô thị, nhà chung cư tại khu vực này. Theo đó, các cử tri đã đề nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét kiểm tra lại chủ trương quy hoạch, đồng thời xử lý trách nhiệm của cán bộ nếu có sai phạm.

Về vấn đề này, UBND thành phố Hà Nội cho biết trước đó, trên cơ sở Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg ngày 20/8/1998, UBND thành phố đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Thanh Xuân tại Quyết định số 112/2002/QĐ-UB ngày 06/8/2002, trong đó có đoạn tuyến Lê Văn Lương (trước năm 2008 đoạn Tố Hữu (đến Sông Nhuệ) và Nguyễn Thanh Bình thuộc tỉnh Hà Tây).

Vào thời điểm này toàn bộ trục đường Láng Hạ - Thanh Xuân (nối tiếp từ Giảng Võ đến Vành đai 2) đã được xác định xây dựng cao tầng. Theo quy hoạch chi tiết này xác định chiều cao trung bình công trình từ 5,62 tầng đến 18,5 tầng (từ 1 tầng đến 33 tầng).

Theo UBND thành phố, năm 2008 cùng với việc hợp nhất thành phố Hà Nội với tỉnh Hà Tây và một phần tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Phúc, xuất phát từ chủ trương xã hội hoá, khuyến khích đầu tư và kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước ở giai đoạn này, thành phố đã chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc rà soát quy hoạch khu vực, nghiên cứu đề xuất phương án định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan hai bên trục đường Lê Văn Lương và đường Phạm Hùng.

"Việc này nhằm nâng cao chất lượng cảnh quan kiến trúc đô thị hai bên các tuyến đường chính thành phố, xây dựng tuyến phố văn minh hiện đại, hoàn chỉnh các dự án đầu tư hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của Hà Nội, khuyến khích thu hút đầu tư", UBND thành phố nêu rõ.

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng cho biết quá trình thực hiện, thành phố đã có công văn số 1327/UBND-XDĐT ngày 18/9/2008 gửi Bộ Xây dựng và được Bộ Xây dựng thống nhất về nguyên tắc chủ trương quy hoạch tổ chức không gian tại văn bản số 2009/BXD-KTQH ngày 7/10/2008.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ- TTg ngày 26/7/2011, tuyến đường Lê Văn Lương – Tố Hữu - Nguyễn Thanh Bình nằm trong khu vực nội đô mở rộng (khu B) và chuỗi đô thị phía đông đường Vành đai 4 (khu D).

Cụ thể tuyến đường này đi qua các khu vực quận Cầu Giấy - Từ Liêm (B2), khu vực quận Thanh Xuân (B3) và khu đô thị Hà Đông (D4). Các khu vực này chủ yếu có chức năng sử dụng đất gồm: đất đô thị hiện trạng, làng xóm đô thị hóa, đất cây xanh công viên, hồ điều hòa, đất đơn vị ở mới, đất công cộng, hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, nhà ở)... Khu vực này được phát triển với mật độ cao tiết kiệm đất, có không gian cao tầng tạo hình ảnh đô thị hiện đại cho khu vực nội đô mở rộng...

Căn cứ định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 được UBND thành phố duyệt năm 2015 cũng đã tuân thủ định hướng toàn tuyến, đối với chức năng hỗn hợp xác định tầng cao 30, 35 và cao nhất là 45 tầng.

Theo đó, UBND thành phố cho rằng chủ trương quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương đảm bảo thống nhất xuyên suốt các thời kỳ quy hoạch từ trước tới nay. "Hiện nay trên tuyến đường còn xảy ra ách tắc vào giờ tan tầm do lưu lượng giao thông vào nội đô lớn, hệ thống giao thông khu vực còn chưa được đầu tư đầy đủ", UBND thành phố nêu rõ.

Ngoài ra, thành phố cũng cho biết cùng với định hướng phát triển về không gian kiến trúc cảnh quan và sử dụng đất, tới đây quy hoạch hệ thống giao thông vận tải tại khu vực cũng xác định đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị, BRT, hệ thống vận tải hành khách công cộng, đường trên cao... hoàn thành nút giao Lê Văn Lương, đường Lê Quang Đạo kéo dài, mở rộng đường Lương Thế Vinh, đường Trung Văn, đường nổi cầu Mỗ Lao đến đường 70... để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông.

Đồng thời tiếp thu các giải pháp phân luồng hướng dẫn, ngoài ra cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức của người tham gia giao thông.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Đế chế' Infosys: Từ 250 USD khởi nghiệp đến vốn hóa 70 tỷ USD

'Đế chế' Infosys: Từ 250 USD khởi nghiệp đến vốn hóa 70 tỷ USD

(VNF) - Với số vốn ban đầu là 250 USD vay từ vợ, tỷ phú Ấn Độ Narayana Murthy đã xây dựng Tập đoàn Infosys trở thành công ty dịch vụ công nghệ thông tin top 3 thế giới, với giá trị vốn hóa trên 70 tỷ USD.

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản về hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài các công ty liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ ông Vũ).

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

(VNF) - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, tình trạng gian lận, trốn thuế còn lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, tình hình nợ đọng thuế có xu hướng tăng.

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

(VNF) - Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của 4 doanh nghiệp.

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

(VNF) - Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm "đặt cược" vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc từ BYD đến Xpeng đang mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các khoản thanh toán với nhà cung cấp, trước thực trạng doanh số bán hàng chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

(VNF) - Nguyễn Chí Học đưa ra thông tin gian dối rằng mình quen biết với cán bộ ngân hàng tại TP.HCM nên biết được thông tin về nhà đất giá “sập hầm” hoặc nhà đất bị ngân hàng phát mãi. Học kêu gọi mọi người góp vốn để mua nhà rồi chiếm đoạt.

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 20/5 do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, trong khi giá bạc đạt mức cao nhất hơn 11 năm.

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54% tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

(VNF) - Đến cả nhóm ngành ảm đạm như bảo hiểm giờ cũng nhận dòng tiền đột biến, phần nào cho thấy “sóng tăng” hiện tại trên TTCK không tầm thường.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.