Fed báo hiệu chỉ cắt giảm lãi suất 1 lần trong năm, chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới

Quỳnh Anh - 13/06/2024 08:44 (GMT+7)

(VNF) - Sau cuộc họp chính sách mới nhất, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn tiếp tục giữ nguyên lãi suất và báo hiệu sẽ chỉ có 1 lần cắt giảm trong năm nay. Tin tức này đã đẩy chỉ số S&P 500 lập kỷ lục mới, lần đầu đóng cửa trên mức 5.400 điểm.

Fed giữ nguyên lãi suất

Sau cuộc họp thường kỳ kéo dài 2 ngày, ngày 12/6, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã đưa ra quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt và báo hiệu rằng dự kiến ​​chỉ có một đợt cắt giảm trước cuối năm nay.

Với tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ thất nghiệp được duy trì ở mức bền vững trong dài hạn, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết các nhà hoạch định chính sách hài lòng với việc giữ nguyên lãi suất cho đến khi nền kinh tế "gửi" tín hiệu rõ ràng rằng cần phải có sự thay đổi.

Chủ tịch Fed Jerome Powell.

“Các chỉ số gần đây cho thấy hoạt động kinh tế tiếp tục mở rộng với tốc độ vững chắc. Việc làm vẫn tăng mạnh và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp”, đại diện Fed cho biết.

Bên cạnh đó, ông Powell lưu ý rằng lạm phát đã giảm mà không gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế và không có lý do gì để nghĩ rằng điều đó không thể được duy trì. Dữ liệu lạm phát được công bố vài giờ trước khi công bố tuyên bố chính sách và các dự báo cập nhật cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không hề tăng so với các tháng trước trong tháng 5.

“Những động lực này có thể tiếp tục chừng nào chúng còn tiếp tục. Chúng tôi có một thị trường lao động mạnh mẽ. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang đạt được tiến bộ hướng tới mục tiêu ổn định giá cả. Nếu hỏi quan điểm chính sách của chúng tôi có đúng không? Thì tôi nghĩ là có, gần đúng", ông Powell nói.

Sẽ cắt giảm lãi suất mạnh mẽ trong năm 2025

Với quyết định giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp mới nhất, ngân hàng trung ương Mỹ đã phát tín hiệu rằng chỉ có một đợt cắt giảm lãi suất có khả năng được thực hiện trong giai đoạn cuối năm 2024, với mức cắt giảm khiêm tốn 0,25%.

Các nhà đầu tư vào các hợp đồng gắn liền với lãi suất chuẩn của Fed phần lớn giữ nguyên đặt cược rằng ngân hàng trung ương sẽ thông qua việc cắt giảm 25% điểm trong tháng 9 hoặc tháng 12.

Bản thân ông Powell cho biết quyết định về lộ trình lãi suất là một “lời kêu gọi gần gũi” đối với nhiều nhà hoạch định chính sách và ở một mức độ nào đó, Fed chỉ đơn thuần đánh đổi việc bắt đầu giảm lãi suất sớm hơn trong năm nay bằng cách thực hiện một đợt cắt giảm dự kiến ​​bổ sung vào năm 2025.

Theo các dự báo hiện tại, nếu không có bất ngờ về lạm phát hoặc dữ liệu việc làm sắp tới, việc cắt giảm có thể sẽ không bắt đầu cho đến cuộc họp tháng 12, khiến quyết định của Fed không ảnh hưởng tới chu kỳ bầu cử tổng thống Mỹ ngày 5/11.

Trong ”biểu đồ chấm” của Uỷ ban Thị trường Liên bang Mở (FOMC) đã cho thấy một lộ trình cắt giảm mạnh mẽ hơn vào năm 2025, với 4 lần cắt giảm lãi suất tổng cộng dự kiến ​​là 1%.

Trong giai đoạn đến năm 2025, dự kiến có tổng cộng 5 lần cắt giảm, tương đương 1,25%, đã giảm 1 lần so với dự báo 6 lần cắt giảm được đưa ra hồi tháng 3. Nếu các dự báo được giữ nguyên, lãi suất quỹ liên bang chuẩn sẽ giảm xuống còn mức 4,1% vào cuối năm tới.

S&P 500 lần đầu kết thúc trên 5.400 điểm

Quyết định chính sách mới nhất của Fed đã góp phần khiến chỉ số S&P 500 tăng lên mức kỷ lục và lần đầu tiên đóng cửa trên 5.400 điểm vào phiên 12/6.

Cụ thể, chỉ số này đã tăng 0,85%, đóng cửa ở mức 5.421,03, trong khi chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,53%, kết thúc phiên ở mức 17.608,44. Cả S&P 500 và Nasdaq đều đạt mức cao nhất mọi thời đại và đóng cửa ở mức kỷ lục.

Trái lại, Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 0,09%, tương đương 35,21 điểm, kết thúc phiên ở mức 38.712,21 điểm.

Ngoài phạm vi thị trường chứng khoán, Bitcoin - đồng tiền số lớn nhất thế giới, cũng tăng nhẹ sau quyết định của Fed. Theo Coin Metrics, tiền điện tử hàng đầu đã tăng khoảng 1,5% lên mức 68.397,54 USD. Trước đó, nó đã tăng tới 69.999,99 USD.

Theo CNBC, Reuters
Fed tiếp tục cứng rắn, tỷ giá liệu có 'dậy sóng'?

Fed tiếp tục cứng rắn, tỷ giá liệu có 'dậy sóng'?

Ngân hàng
(VNF) - Trong phát biểu mới nhất, Chủ tịch Fed cho biết khả năng cao Fed sẽ tiếp tục duy trì lãi suất cao trong thời gian lâu hơn trong năm nay.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

(VNF) - Doanh thu và lợi nhuận trước thuế trong 5 tháng đầu năm 2024 của FPT đạt 23.916 tỷ đồng và 4.313 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,9% và 19,5% so với cùng kỳ.

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

(VNF) - Công ty cổ phần thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh ghi nhận lợi nhuận 766 triệu đồng, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nợ phải trả của công ty tăng mạnh tới 134% lên 99 tỷ đồng, gần gấp đôi vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

(VNF) - Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đề nghị có chính sách phù hợp, mở rộng với hàng hóa nhập khẩu gửi qua chuyển phát nhanh của các sàn Shopee, Lazada, TikTok...

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

(VNF) - Dự án Khu đô thị mới Sunrise City, có diện tích sử dụng đất khoảng hơn 48,3 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.134 tỷ đồng tại huyện Hoằng Hoá vừa chính thức được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hoá công bố mời gọi các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

(VNF) - Đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ và đến nay, người dùng có thể cài đặt thông tin sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng...

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

(VNF) - Đế chế Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett mới đây đã bán hơn 1 triệu cổ phiếu, giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại BYD - công ty sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc năm ngoái đã "vượt mặt" Tesla để trở thành hãng bán EV lớn nhất thế giới.

Vừa dỡ bỏ thuế quan, thương mại Trung – Úc vọt lên mức kỷ lục

Vừa dỡ bỏ thuế quan, thương mại Trung – Úc vọt lên mức kỷ lục

(VNF) - Kim ngạch thương mại của Úc với Trung Quốc đã tăng vọt trong năm qua lên mức kỷ lục, khi các thuế quan được dỡ bỏ và quan hệ giữa hai nước dần ấm lên.

Làm gì với AI?

Làm gì với AI?

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.