'Giá khách sạn đang ở mức cao nhất mọi thời đại'

Minh Ý - 07/03/2023 08:38 (GMT+7)

(VNF) - Theo chia sẻ của ông Alan Watts, chủ tịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương của chuỗi khách sạn hàng đầu thế giới Hilton, việc mở cửa du lịch trở lại đã đẩy giá khách sạn trong khu vực lên vô cùng cao, khiến việc tìm kiếm nơi trú ngụ của du khách thêm phần khó khăn.

VNF
Marina Bay Sands ở Singapore là một trong số nhiều khách sạn sang trọng ở Đông Nam Á.

"Giá khách sạn đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Giá cước đang được thúc đẩy bởi nhu cầu đi lại giống như một bữa tiệc để bù đắp nạn đói”, ông Alan Watts chia sẻ với CNBC trên chương trình Squawk Box Asia. 

Theo báo cáo thu nhập, giá trung bình hàng ngày của chuỗi khách sạn Hilton đã tăng 8% trong quý IV/2022 so với cùng kỳ năm 2019. Tương tự, Marriott và IHG tăng giá 13%, trong khi Hyatt tăng giá tới 14% hàng ngày.

Đó là giá trung bình trên toàn cầu. Còn tại các khu vực của châu Á - Thái Bình Dương, giá khách sạn thậm chí còn tăng cao hơn.

Tỷ giá ở châu Á đang tăng vọt

Ông Watts cho biết sự bùng nổ du lịch ở châu Á Thái Bình Dương là “hiện tượng”, bởi đây là khu vực yêu thích của các khách du lịch Trung Quốc.

Giá khách sạn trung bình trên khắp Đông Nam Á đã tăng hơn 10% kể từ năm 2022, theo dữ liệu từ công ty đặt phòng du lịch Traveloka.

Giám đốc chiến lược của công ty, Joydeep Chakraborty, cho biết giá cước đã tăng hơn 45% tại các điểm đến đang thu hút nhiều du khách Trung Quốc nhất.

Ông nói: “Mức tăng đáng kể nhất được ghi nhận ở Bali, Bangkok, Phuket và Singapore, với Bangkok đứng đầu bảng xếp hạng tăng hơn 70% và Singapore tăng hơn 40%".

Ctrip, trang web đặt phòng du lịch hàng đầu ở Trung Quốc, cũng chia sẻ với CNBC rằng giá đặt phòng khách sạn trung bình ở Bangkok đã tăng khoảng 70% vào cuối tháng 1.

Các khách sạn cao cấp tăng giá nhiều nhất

Theo giám đốc Chakraborty, dữ liệu của Traveloka cho thấy rằng việc tăng giá khách sạn "đáng chú ý hơn ở các khách sạn cao cấp”.

Dữ liệu cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các khách sạn sang trọng của du khách Trung Quốc. Một báo cáo do Morgan Stanley công bố vào ngày 7/2 cho thấy sự quan tâm của du khách Trung Quốc đối với việc ở khách sạn sang trọng đã tăng từ mức 18% trong năm 2022 lên 34% trong năm 2023.

Một báo cáo do công ty nhận dạng dữ liệu Adara cung cấp cho CNBC vào cuối tháng 2 cũng cho thấy du khách Trung Quốc đang chi tiêu nhiều hơn đáng kể cho phòng khách sạn. Ít khách du lịch đặt phòng dưới 100 USD/đêm, trong khi số người đặt phòng có giá từ 400 USD trở lên tăng gần gấp ba.

Vé máy bay cũng đã tăng giá gấp đôi, thậm chí gấp ba. Thông báo mở cửa trở lại đầy bất ngờ của Trung Quốc, vào thời điểm các ca nhiễm Covid-19 gia tăng trên khắp đất nước, đã khiến các hãng hàng không không tăng cường các chuyến bay ra nước ngoài. Kết quả là giá vé cao "ngất trời" và thậm chí người mua còn không thể đặt được vé. Đối với chuyến bay khứ hồi giữa San Francisco và Thượng Hải vào tháng 3, United Airlines đã tính phí gần 4.000 USD cho hạng phổ thông và hơn 18.000 USD ở hạng thương gia, theo Reuters.

Không kéo dài?

Nhưng cũng có bằng chứng cho thấy mức giá khách sạn cao hiện tại có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, hoặc có thể đi theo một lộ trình nhấp nhô tăng giảm thất thường, khi ngành du lịch ở châu Á- Thái Bình Dương cố gắng trở lại tình trạng bình thường.

Theo nền tảng đặt phòng Kayak, giá khách sạn trên toàn khu vực đang có xu hướng tăng lên, tuy nhiên một số mức giá khách sạn cao nhất đã bắt đầu giảm.

Trang web đặt phòng cho thấy giá khách sạn trung bình hàng đêm từ tháng 1 đến tháng 2 đã giảm 36% ở Bangkok và ở Singapore giảm 33%. Trái lại, giá trung bình mỗi đêm tăng 70% ở Hong Kong và 73% ở Tokyo, công ty cho biết.

Người phát ngôn của Kayak nói với CNBC rằng điều này có thể cho thấy “nhu cầu tổng thể” có thể làm tăng chi phí.

Tốt cho khách sạn, khó khăn cho du khách

Ông Chakraborty của Traveloka cho biết, việc tăng giá đang giúp các khách sạn bù đắp khoản lỗ đáng kể trong 3 năm qua và có khả năng “thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa”.

Nhưng niềm vui của các chủ khách sạn lại có thể là nỗi buồn với du khách, những người vốn đang chịu cảnh lạm phát tăng cao "khoét" vào đời sống hàng ngày và ví tiền, mặc dù một số chuyên gia cho rằng việc tăng giá nhẹ không thể ảnh hưởng nhiều tới lượng khách Trung Quốc chịu chi.

“Không có gì đáng ngạc nhiên khi thấy giá khách sạn hạng sang tăng sau khi Trung Quốc đại lục mở cửa trở lại, do vai trò của nước này trước đại dịch là nguồn chi tiêu lớn nhất của khách du lịch ra nước ngoài trên toàn cầu, đặc biệt là đối với các nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch như Thái Lan”, Mann, nhà kinh tế trưởng tại Viện Kinh tế Mastercard, nói với CNBC.

Ông ví tình trạng hiện tại của châu Á-Thái Bình Dương với khoảng thời gian sau khi một người nhảy bungee chạm đến điểm thấp nhất của cú ngã, và bắt đầu bật ngược lên cao.

“Sau lần nảy ban đầu, một người nhảy bungee bước vào giai đoạn nảy mất phương hướng khi không rõ quỹ đạo là hướng xuống đất hay hướng lên trời”, chuyên gia này cho biết.

Xem thêm >> Marriott mở rộng hoạt động tại Việt Nam, 4 năm tới sẽ thêm 9.000 phòng khách sạn, căn hộ hàng hiệu

Theo CNBC
Cùng chuyên mục
Nhà đầu tư 'kêu' tắc ngẽn cửa khẩu hàng không khi đến Việt Nam

Nhà đầu tư 'kêu' tắc ngẽn cửa khẩu hàng không khi đến Việt Nam

(VNF) - Quá tải và tắc nghẽn tại các cửa khẩu hàng không Việt Nam đã ảnh hưởng đến trải nghiệm của các nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài khi đến Việt Nam.

YODY trao gửi 25.000 sản phẩm quần áo đến 5 tỉnh vùng bão

YODY trao gửi 25.000 sản phẩm quần áo đến 5 tỉnh vùng bão

(VNF) - Ngay sau khi hoàn lưu cơn bão số 3 (Yagi) đi qua, gây thiệt hại nặng nề cho nhiều khu vực ở các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, thương hiệu thời trang YODY đã nhanh chóng khởi động chương trình cứu trợ bằng cách trao tặng 25.000 sản phẩm quần áo đến tay người dân ở 5 tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Cả nghìn biệt thự bỏ hoang tại dự án 4.400 tỷ của Trung Nam ở Đà Nẵng

Cả nghìn biệt thự bỏ hoang tại dự án 4.400 tỷ của Trung Nam ở Đà Nẵng

(VNF) - Nhiều khu căn hộ cao cấp, thương mại dịch vụ, biệt thự … tại dự án Golden Hills City được xây dựng dang ở rồi bỏ đó. Chủ đầu tư dự án đề nghị điều chỉnh dự án và đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Tập đoàn Thiên Long cho thôi chức 4 phó tổng giám đốc rồi bổ nhiệm lại

Tập đoàn Thiên Long cho thôi chức 4 phó tổng giám đốc rồi bổ nhiệm lại

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (HOSE: TLG) thông báo thay đổi một loạt nhân sự lãnh đạo, cụ thể là miễn nhiệm 4 Phó Tổng Giám đốc phụ trách. Các nhân sự thôi chức vụ trên sẽ được bổ nhiệm chức vụ mới theo cơ cấu hệ thống chức danh mới.

Fed cắt giảm lãi suất: Chứng khoán chao đảo, USD tăng đẩy vàng giảm

Fed cắt giảm lãi suất: Chứng khoán chao đảo, USD tăng đẩy vàng giảm

(VNF) - Sau quyết định lãi suất được mong chờ từ lâu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), thị trường chứng khoán và tiền tệ đã có những phản ứng đầu tiên.

Lạng Sơn: Liên danh Việt Trung - Thép Việt Úc bỏ 465 tỷ làm CCN Na Dương 2

Lạng Sơn: Liên danh Việt Trung - Thép Việt Úc bỏ 465 tỷ làm CCN Na Dương 2

(VNF) - Dự án Cụm công nghiệp (CCN) Na Dương 2 tại xã Đông Quan, huyện Lộc Bình, sẽ do Liên danh Công ty cổ phần Hạ tầng Việt Trung - Công ty cổ phần Thép Việt Úc làm nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư 464,6 tỷ đồng.

Fed cắt giảm lãi suất 0,5 điểm %: Chu kỳ nới lỏng tiền tệ bắt đầu

Fed cắt giảm lãi suất 0,5 điểm %: Chu kỳ nới lỏng tiền tệ bắt đầu

(VNF) - Sau cuộc họp chính sách mới nhất, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ những ngày đầu của đại dịch Covid, cắt giảm 0,5 điểm % so với lãi suất chuẩn trong nỗ lực ngăn chặn sự suy thoái trên thị trường lao động.

Tập đoàn của cựu TT Trump muốn làm khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

Tập đoàn của cựu TT Trump muốn làm khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

(VNF) - Tập đoàn The Trump Organization, thuộc sở hữu của gia đình cựu Tổng thống Donald Trump, bày tỏ mong muốn hợp tác và đầu tư vào tỉnh Hưng Yên trong các lĩnh vực khách sạn và sân golf.

Truy tố cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ nhận hối lộ 1 triệu USD, xe Mercedes, đồng hồ Patek Philippe

Truy tố cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ nhận hối lộ 1 triệu USD, xe Mercedes, đồng hồ Patek Philippe

(VNF) - Cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ bị cáo buộc hai lần nhận hối lộ 600.000 USD, nhận quà 470.000 USD, nhận xe Mercedes S450, đồng hồ Patek Philippe… từ Công ty Xuyên Việt Oil.

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

(VNF) - Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh so với đầu tháng 9 trong bối cảnh thanh khoản hệ thống phát tín hiệu dồi dào hơn.