Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
"Giá khách sạn đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Giá cước đang được thúc đẩy bởi nhu cầu đi lại giống như một bữa tiệc để bù đắp nạn đói”, ông Alan Watts chia sẻ với CNBC trên chương trình Squawk Box Asia.
Theo báo cáo thu nhập, giá trung bình hàng ngày của chuỗi khách sạn Hilton đã tăng 8% trong quý IV/2022 so với cùng kỳ năm 2019. Tương tự, Marriott và IHG tăng giá 13%, trong khi Hyatt tăng giá tới 14% hàng ngày.
Đó là giá trung bình trên toàn cầu. Còn tại các khu vực của châu Á - Thái Bình Dương, giá khách sạn thậm chí còn tăng cao hơn.
Ông Watts cho biết sự bùng nổ du lịch ở châu Á Thái Bình Dương là “hiện tượng”, bởi đây là khu vực yêu thích của các khách du lịch Trung Quốc.
Giá khách sạn trung bình trên khắp Đông Nam Á đã tăng hơn 10% kể từ năm 2022, theo dữ liệu từ công ty đặt phòng du lịch Traveloka.
Giám đốc chiến lược của công ty, Joydeep Chakraborty, cho biết giá cước đã tăng hơn 45% tại các điểm đến đang thu hút nhiều du khách Trung Quốc nhất.
Ông nói: “Mức tăng đáng kể nhất được ghi nhận ở Bali, Bangkok, Phuket và Singapore, với Bangkok đứng đầu bảng xếp hạng tăng hơn 70% và Singapore tăng hơn 40%".
Ctrip, trang web đặt phòng du lịch hàng đầu ở Trung Quốc, cũng chia sẻ với CNBC rằng giá đặt phòng khách sạn trung bình ở Bangkok đã tăng khoảng 70% vào cuối tháng 1.
Theo giám đốc Chakraborty, dữ liệu của Traveloka cho thấy rằng việc tăng giá khách sạn "đáng chú ý hơn ở các khách sạn cao cấp”.
Dữ liệu cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các khách sạn sang trọng của du khách Trung Quốc. Một báo cáo do Morgan Stanley công bố vào ngày 7/2 cho thấy sự quan tâm của du khách Trung Quốc đối với việc ở khách sạn sang trọng đã tăng từ mức 18% trong năm 2022 lên 34% trong năm 2023.
Một báo cáo do công ty nhận dạng dữ liệu Adara cung cấp cho CNBC vào cuối tháng 2 cũng cho thấy du khách Trung Quốc đang chi tiêu nhiều hơn đáng kể cho phòng khách sạn. Ít khách du lịch đặt phòng dưới 100 USD/đêm, trong khi số người đặt phòng có giá từ 400 USD trở lên tăng gần gấp ba.
Vé máy bay cũng đã tăng giá gấp đôi, thậm chí gấp ba. Thông báo mở cửa trở lại đầy bất ngờ của Trung Quốc, vào thời điểm các ca nhiễm Covid-19 gia tăng trên khắp đất nước, đã khiến các hãng hàng không không tăng cường các chuyến bay ra nước ngoài. Kết quả là giá vé cao "ngất trời" và thậm chí người mua còn không thể đặt được vé. Đối với chuyến bay khứ hồi giữa San Francisco và Thượng Hải vào tháng 3, United Airlines đã tính phí gần 4.000 USD cho hạng phổ thông và hơn 18.000 USD ở hạng thương gia, theo Reuters.
Nhưng cũng có bằng chứng cho thấy mức giá khách sạn cao hiện tại có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, hoặc có thể đi theo một lộ trình nhấp nhô tăng giảm thất thường, khi ngành du lịch ở châu Á- Thái Bình Dương cố gắng trở lại tình trạng bình thường.
Theo nền tảng đặt phòng Kayak, giá khách sạn trên toàn khu vực đang có xu hướng tăng lên, tuy nhiên một số mức giá khách sạn cao nhất đã bắt đầu giảm.
Trang web đặt phòng cho thấy giá khách sạn trung bình hàng đêm từ tháng 1 đến tháng 2 đã giảm 36% ở Bangkok và ở Singapore giảm 33%. Trái lại, giá trung bình mỗi đêm tăng 70% ở Hong Kong và 73% ở Tokyo, công ty cho biết.
Người phát ngôn của Kayak nói với CNBC rằng điều này có thể cho thấy “nhu cầu tổng thể” có thể làm tăng chi phí.
Ông Chakraborty của Traveloka cho biết, việc tăng giá đang giúp các khách sạn bù đắp khoản lỗ đáng kể trong 3 năm qua và có khả năng “thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa”.
Nhưng niềm vui của các chủ khách sạn lại có thể là nỗi buồn với du khách, những người vốn đang chịu cảnh lạm phát tăng cao "khoét" vào đời sống hàng ngày và ví tiền, mặc dù một số chuyên gia cho rằng việc tăng giá nhẹ không thể ảnh hưởng nhiều tới lượng khách Trung Quốc chịu chi.
“Không có gì đáng ngạc nhiên khi thấy giá khách sạn hạng sang tăng sau khi Trung Quốc đại lục mở cửa trở lại, do vai trò của nước này trước đại dịch là nguồn chi tiêu lớn nhất của khách du lịch ra nước ngoài trên toàn cầu, đặc biệt là đối với các nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch như Thái Lan”, Mann, nhà kinh tế trưởng tại Viện Kinh tế Mastercard, nói với CNBC.
Ông ví tình trạng hiện tại của châu Á-Thái Bình Dương với khoảng thời gian sau khi một người nhảy bungee chạm đến điểm thấp nhất của cú ngã, và bắt đầu bật ngược lên cao.
“Sau lần nảy ban đầu, một người nhảy bungee bước vào giai đoạn nảy mất phương hướng khi không rõ quỹ đạo là hướng xuống đất hay hướng lên trời”, chuyên gia này cho biết.
Xem thêm >> Marriott mở rộng hoạt động tại Việt Nam, 4 năm tới sẽ thêm 9.000 phòng khách sạn, căn hộ hàng hiệu
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.