Gia Lai: 'Bỏ sót' 558.000m2 đất khi cổ phần hóa 1 DNNN

Hoa Mai - 24/08/2024 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ được công bố mới đây, quá trình cổ phần hoá Công ty cổ phần Công trình đô thị Gia Lai đã xảy ra nhiều sai phạm.

Cụ thể, khi lập phương án cổ phần hóa doanh nghiệp, Công ty cổ phần Công trình đô thị Gia Lai kê khai diện tích đất được giao quản lý là 463.107m2 nhưng thực tế diện tích giao quản lý là 1.021.013m2, chênh lệch giảm 557.906m2 đất.

Qua đó, Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc kê khai không đúng, không đầy đủ diện tích các lô đất đang quản lý là hành vi bị nghiêm cấm. Bên cạnh đó, trong 10 lô đất công ty quản lý sử dụng có 6 lô đất có mục đích công cộng, công ích nhưng TP Pleiku, công ty được giao quản lý hộ mà không giao UBND xã, phường là vi phạm Luật Đất đai.

Thanh tra chính phủ phát hiện kê khai thiếu gần 558.000m2 đất khi cổ phần hóa Công ty cổ phần Công trình đô thị Gia Lai.

Đáng chú ý, trong số này có bãi đậu xe nội thành Nguyễn Thiện Thuật, bãi đậu xe đường Nguyễn Văn Linh, lô đất công viên Diên Hồng.

Nội dung kết luận cho thấy, đối với khu đất bãi đậu xe nội thành đường Nguyễn Thiện Thuật, tại biên bản bàn giao đất cho UBND TP. Pleiku quản lý năm 2019, diện tích bàn giao là 5.229m2 nhưng theo hồ sơ thửa đất năm 1996 có diện tích 5.781m2.

Qua đó, Thanh tra Chính phủ xác định quá trình quản lý sử dụng lô đất này đã mất diện tích 552m2 nhưng cơ quan chức năng không biết. Xung quanh khu đất hiện nay, người dân đã xây dựng nhà cửa kiên cố, không có ranh giới rõ ràng phân chia diện tích bãi đậu xe và nhà dân.

Giao đất trái thẩm quyền

Từ khi Nhà nước thoái vốn cổ phần tới khi công ty bàn giao đất, doanh nghiệp vẫn khai thác bãi đậu xe với doanh thu 1,5 tỷ đồng, trừ các chi phí, công ty đã thu lợi số tiền 470 triệu đồng. Còn tại khu đất công viên Diên Hồng, năm 2000, UBND TP. Pleiku ra quyết định giao khu đất cho công ty quản lý.

Qua đó, Thanh tra Chính phủ đã các định việc giao đất trái thẩm quyền, sai đối tượng. Sau khi giao đất, UBND tỉnh Gia Lai và TP Pleiku cho phép công ty liên doanh, liên kết, hợp tác cho thuê mặt bằng để đầu tư các hạng mục trong công viên.

Chưa dừng ở đó, Công ty này còn ký hợp đồng với Công ty Dịch vụ du lịch Gia Lai để xây dựng các công trình phục vụ mục đích kinh doanh tại công viên Diên Hồng. Theo Thanh tra Chính phủ, việc này cũng sai quy định, vi phạm Luật Đất đai.

Sau khi hết thời hạn liên kết và Công ty Công trình đô thị cổ phần hóa, tài sản trong công viên Diên Hồng vẫn do Công ty cổ phần Công trình đô thị và Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Gia Lai quản lý sử dụng, khai thác. Tuy nhiên, UBND TP. Pleiku không ban hành quyết định cho thuê, không có hợp đồng thuê đất, thuê tài sản là sai quy định.

Cuối cùng, đối với việc cho thuê đất vào mục đích kinh doanh tại công viên Diên Hồng cũng có dấu hiệu sai phạm. Trong đó, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra rằng giai đoạn 2016 - 2021 đơn giá thuê đất đối với các vị trí này liên tục giảm. Do đó, giá thuê đất giảm dần trong khi hạ tầng kỹ thuật ngày càng đồng bộ, dịch vụ thương mại ngày càng phát triển là bất thường.

Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai được chuyển đổi cổ phần hóa theo quyết định của UBND tỉnh Gia Lai từ Công ty TNHH Một thành viên Công trình Đô thị Gia Lai.

Công ty hoạt động sản xuất kinh doanh theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 5900182739 ngày 18/11/1996 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai cấp, Luật doanh nghiệp, Điều lệ Công ty và các quy định pháp lý có liên quan. Từ ngày thành lập đến nay, Công ty đã 15 lần điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và lần điều chỉnh gần nhất vào ngày 19/01/2017.

Xây dựng Xuân Hương: Vi phạm quy định vẫn trúng nhiều gói thầu ở Gia Lai

Xây dựng Xuân Hương: Vi phạm quy định vẫn trúng nhiều gói thầu ở Gia Lai

Doanh nghiệp
(VNF) - Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hương là một trong các nhà thầu bị Thanh tra Chính phủ điểm mặt vì có vi phạm các hành vi bị cấm vẫn được tiếp tục tham gia và trúng nhiều gói thầu. Doanh nghiệp này thành lập vào tháng 9/2003 và đến nay có vốn điều lệ đạt 15 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục
TP.HCM: Sai phạm trong cấp phép xây dựng chung cư Khởi Thành

TP.HCM: Sai phạm trong cấp phép xây dựng chung cư Khởi Thành

(VNF) - Theo Kết luận thanh tra, Sở Xây dựng TP.HCM đã căn cứ văn bản hết hiệu lực của Bộ Xây dựng để cấp phép xây dựng 412 căn hộ chung cư Khởi Thành.

'Kiếm bộn' nhờ nội dung 18+, OnlyFans trả cổ tức hơn 1 tỷ USD cho chủ sở hữu

'Kiếm bộn' nhờ nội dung 18+, OnlyFans trả cổ tức hơn 1 tỷ USD cho chủ sở hữu

(VNF) - OnlyFans - nền tảng đăng ký tính phí cho những nội dung 18+, đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, giúp công ty mẹ "ăn nên làm ra" và làm giàu cho ông chủ tỷ phú của mình.

Nhà sáng lập VNG Lê Hồng Minh: Zalo không bị áp lực kiếm tiền

Nhà sáng lập VNG Lê Hồng Minh: Zalo không bị áp lực kiếm tiền

(VNF) - Nhà sáng lập kiêm CEO VNG Lê Hồng Minh không ngần ngại chia sẻ về những thành công và thất bại của VNG sau quá trình “lớn nhanh như thổi” nhờ tựa game Võ Lâm Truyền Kỳ.

Xây dựng Hoàng Lộc: 'Ông lớn' đứng sau dự án nghìn tỷ ở Hải Phòng

Xây dựng Hoàng Lộc: 'Ông lớn' đứng sau dự án nghìn tỷ ở Hải Phòng

(VNF) - Xây dựng Tân Lộc là nhà thầu xây dựng quen mặt bị phạt 1,2 tỷ do sai phạm tại mỏ đá vôi. DN này đang làm dự án 13,6ha tại Khu đô thị Bắc Sông Cấm.

F88 thu lãi gần 500 triệu đồng mỗi ngày

F88 thu lãi gần 500 triệu đồng mỗi ngày

(VNF) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, chuỗi cầm đồ F88 ghi nhận khoản lãi sau thuế hơn 89 tỷ đồng, cao hơn tổng lợi nhuận cả năm trong giai đoạn 2019 - 2021.

Xe Trung Quốc tràn vào châu Âu, đẩy Volkswagen vào khủng hoảng

Xe Trung Quốc tràn vào châu Âu, đẩy Volkswagen vào khủng hoảng

(VNF) - Vào tháng 5, Giám đốc tài chính Volkswagen, ông Arno Antlitz, đã cảnh báo rằng nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu có khoảng 2 - 3 năm để chuẩn bị cho sự cạnh tranh khốc liệt từ nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc. Mới đây, ông đã cắt giảm khoảng thời gian đó xuống 1 năm.

Đường đua CASA: Dòng tiền đã hồi phục bền vững?

Đường đua CASA: Dòng tiền đã hồi phục bền vững?

(VNF) - Chỉ số CASA hay tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn của ngành ngân hàng tiếp tục phục hồi mạnh trong quý II giúp ngân hàng giảm thiểu chi phí vốn đầu vào. Tuy nhiên, CASA cải thiện đi kèm với xu hướng tăng trưởng tín dụng được dẫn dắt bởi tín dụng cho các doanh nghiệp lớn lại đưa đến những quan ngại.

TP.HCM: Bỏ điều kiện quy hoạch khi người dân tách thửa đất

TP.HCM: Bỏ điều kiện quy hoạch khi người dân tách thửa đất

(VNF) - Theo dự thảo đang được Sở TNMT TP.HCM lấy ý kiến, quy định tách thửa, hợp thửa đất đã bỏ điều kiện quy hoạch tỉ lệ 1/2.000, tỉ lệ 1/500

Ngân hàng đối mặt rủi ro kép: Chốt chặn bàn tay thao túng của đại gia

Ngân hàng đối mặt rủi ro kép: Chốt chặn bàn tay thao túng của đại gia

(VNF) - Rủi ro quản trị và thanh khoản là hai rủi ro chính đối với ngành ngân hàng tại Việt Nam. Tuy nhiên, rủi ro này được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể nhờ những thay đổi trong Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi 2024.

Saymee và MobiFone đồng hành cùng cuộc đua Anh Tài được yêu thích nhất

Saymee và MobiFone đồng hành cùng cuộc đua Anh Tài được yêu thích nhất

(VNF) - Không chỉ trực tiếp so tài trên sân khấu trình diễn, 33 Anh Tài của Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai còn đang so kè trong cuộc đua bình chọn với 7 hạng mục hấp dẫn.