Gia Lai: DN bị cấm vẫn tham dự và trúng nhiều gói thầu

Tuấn Anh - 15/08/2024 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo Thanh tra Chính phủ, trong xử lý vi phạm hoạt động đấu thầu còn thiếu nghiêm túc, tỉnh Gia Lai đã để các nhà thầu có vi phạm các hành vi bị cấm được tiếp tục tham gia và trúng nhiều gói thầu. Các nhà thầu này là Công ty TNHH Trang Khuê; Công ty TNHH Thanh Việt; Công ty TNHH xây dựng Xuân Hương.

Cụ thể, tại Thông báo Kết luận thanh tra về việc thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh trong quản lý, sử dụng đất đai, đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường; hoạt động khai thác cát, đất, đá, sỏi và quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Gia Lai được công bố vào ngày 14/8, Thanh tra Chính phủ đã xác định, UBND tỉnh Gia Lai chậm xây dựng văn bản công bố giá vật liệu trên địa bàn tỉnh, gây khó khăn trong công tác lập dự toán các dự án đầu tư;

Ảnh minh hoạ.

Trong việc lập, thẩm định, phê duyệt, thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, đơn vị còn để xảy ra nhiều tồn tại, vi phạm, thiếu sót, như: Kế hoạch đầu tư công phải điều chỉnh 8 lần;

Việc phân bổ, bố trí vốn còn chậm, giao thành nhiều đợt, chưa sát với thực tế, vượt quá khả năng cân đối nguồn vốn, dẫn đến 32 dự án thuộc kế hoạch thiếu vốn, thi công chậm tiến độ, dở dang phải chuyển tiếp sang giai đoạn 2021- 2025 với tổng vốn là 1.931.164 triệu đồng;

Tỷ lệ giải ngân thấp, chỉ đạt 86%; một số dự án được bố trí vốn theo kế hoạch năm nhưng không thể giải ngân, phải hủy bỏ vốn của từng năm trong giai đoạn 2016-2020 với tổng số tiền 254.270 triệu đồng;

Chất lượng lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư còn nhiều hạn chế, thiếu thực tế, dẫn đến 23 dự án phải điều chỉnh, thay đổi quy mô thiết kế so với ban đầu, có dự án phải dừng thực hiện do chưa được GPMB, khu vực thực hiện dự án liên quan đến rừng phòng hộ;

Chưa dừng ở đó, tỷ lệ giảm giá thông qua đấu thầu trên địa bàn tỉnh thấp, chưa phát huy được tính cạnh tranh trong đấu thầu, việc tổ chức đấu thầu qua mạng không đảm bảo lộ trình theo quy định.

Ngoài ra, trong xử lý vi phạm hoạt động đấu thầu còn thiếu nghiêm túc, đơn vị đã để các nhà thầu có vi phạm các hành vi bị cấm được tiếp tục tham gia và trúng nhiều gói thầu (Công ty TNHH Trang Khuê; Công ty TNHH Thanh Việt; Công ty TNHH xây dựng Xuân Hương).

Chính vì vậy, UBND tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan có liên quan, UBND huyện Ia Pa chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để điều tra xử lý theo quy định đối với các vi phạm.

Trong công tác quản lý nguồn vốn đầu tư, đơn vị này còn để nhà thầu chiếm dụng vốn tạm ứng quá hạn kéo dài với số tiền 50.348 triệu đồng, phải thu hồi về ngân sách nhà nước số tiền 27.183 triệu đồng và số tiền 23.165 triệu đồng liên quan đến thẩm quyền xử lý của cơ quan Tòa án.

Trong đó cá biệt Công ty cổ phần xây dựng thương mại Bình An tạm ứng quá hạn 20.189 triệu đồng có nguy cơ khó thu hồi. Do đó, UBND tỉnh cần theo dõi, báo cáo quá trình giải quyết của cơ quan Tòa án đối với số tiền trên, đồng thời có biện pháp xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan;

Quỹ phát triển đất tỉnh cho các chủ đầu tư kéo dài thời gian thu hồi vốn ứng nhiều lần, không có cơ sở, đến nay còn phải thu hồi vốn ứng quá hạn với số tiền lớn là 136.722,752 triệu đồng.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, công tác quản lý nhà nước đối với nghiệm thu, thanh quyết toán còn nhiều tồn tại, thiếu sót, đến thời điểm thanh tra (tháng 12/2021), còn 254 dự án chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ đề nghị phê duyệt quyết toán theo quy định và còn 2 dự án chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ quyết toán vi phạm Điều 22 Thông tư 09/2016/TT-BTC.

Công tác quản lý chất lượng công trình chưa được quan tâm, thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến tại một số chủ đầu tư còn vi phạm về trách nhiệm trong quản lý chất lượng công trình. Đến thời điểm thanh tra, tỉnh vẫn chưa bố trí vốn để xử lý nợ đọng với số tiền là 12.233,46 triệu đồng, vi phạm khoản c điểm 5 Điều 54 Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13, Chỉ thị 07/CT-TTg ngày 30/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong tổ chức thực hiện các kết luận của cơ quan thanh tra, kiểm toán, UBND tỉnh đã thiếu kiểm tra, giám sát, Chủ đầu tư đã thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện khắc phục các vi phạm với số tiền phải nộp về NSNN là 280 triệu đồng.

Ngoài ra, kết quả thanh tra 13 dự án đã phát hiện các vi phạm, tồn tại, hạn chế như: công tác lập, thẩm tra, phê duyệt dự toán; áp dụng sai đơn giá, định mức, chế độ chính sách; biện pháp thi công, khối lượng chưa phù hợp làm tăng giá trị đầu tư...; dẫn đến giảm trừ khi quyết toán công trình hoàn thành với tổng số tiền là 3.212 triệu đồng.

Khởi tố giám đốc một công ty liên quan đến vụ thông thầu tại Sở Khoa học - Công nghệ Quảng Ngãi

Khởi tố giám đốc một công ty liên quan đến vụ thông thầu tại Sở Khoa học - Công nghệ Quảng Ngãi

Tiêu điểm
(VNF) - Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với bị can N.T.V (sinh năm 1978), trú tại phường Nguyễn Nghiêm (TP. Quảng Ngãi).
Cùng chuyên mục
'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

(VNF) - Dự án Trung tâm Thương mại và du lịch quốc tế Đồng bằng sông Hồng vốn là "niềm tự hào" của Tập đoàn Năm Sao, nhưng gần hai thập kỷ trôi qua vẫn bị "đắp chiếu" bỏ mặc cỏ dại mọc dày.

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng'

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng'

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu