Toàn cảnh khu vực sẽ xây Ga đường sắt Đà Nẵng mới
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.
Nguyễn Tuấn Anh sinh năm 1982, tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin tại Trường đại học Quốc gia Singapore (NUS). Anh từng là Giám đốc sản phẩm của Yahoo! tại Đông Nam Á và tham gia một số dự án khởi nghiệp công nghệ như Geeky, Metis hay Trường Xưa.
Anh trở thành Giám đốc Grab Việt Nam vào năm 2014 và hiện là Tổng giám đốc Grab Financial Group Việt Nam. Nguyễn Tuấn Anh cũng là một trong những người Việt tiên phong phát triển dịch vụ xe ôm công nghệ tại thị trường Việt Nam. Mô hình GrabBike Việt Nam được xem là hình mẫu kinh doanh cho các thị trường khác của Grab trong khu vực.
Trả lời báo Thanh niên, anh đã có những chia sẻ khá sâu sắc về cái duyên giữa anh và Grab trong những ngày đầu Grab vào đến Việt Nam.
“Grab và tôi 'gặp nhau' trên mạng LinkedIn (mạng xã hội nghề nghiệp - PV). Grab muốn mở rộng thị trường sang Việt Nam, họ lên tìm người thấy tôi. Sau khi trao đổi, thấy hợp, công việc có ý nghĩa, phù hợp với mình, có tính thử thách cao tôi nhận lời”, Nguyễn Tuấn Anh trải lòng về cơ duyên đưa anh đến với Grab.
“Thật ra, lúc đó tôi nhìn nhận đây là cơ hội quá tốt. Nếu thất bại thì mình học được bài học kinh doanh, còn nếu thành công thì quá tốt. Như thế mình có mất gì đâu, nhưng được thì lại được rất nhiều”, anh nói.
Cũng theo anh, vào thời điểm đó, Grab cần vào Việt Nam, cần tìm một đối tác tin tưởng để có thể mở đường tại thị trường này và họ tìm tới anh. Họ cần một người Việt để có thể nắm bắt thị trường, hiểu rõ người dùng và dám mạnh dạn mạo hiểm.
“Còn tôi, sau khi dùng thử dịch vụ của họ, tôi thấy 'Ô, hay đấy' và nhận lời. Chuyện chỉ đơn giản thế thôi, việc thành lập công ty cũng bắt đầu từ vài thành viên ít ỏi và diễn tiến thế nào thì mọi người cũng thấy rồi”, anh nhấn mạnh.
Cũng theo anh Nguyễn Tuấn Anh, việc Grab lựa chọn anh là bởi tính dám mạo hiểm của anh. “Vì thời điểm đó, khi khái niệm ứng dụng đặt xe còn quá mới mẻ, một người bình thường sẽ cân nhắc quá nhiều khía cạnh của một vấn đề. Suy nghĩ nhiều quá sẽ không dám làm vì cái gì cũng thấy rủi ro, cũng thấy sợ. Còn tôi chỉ nghĩ đơn giản: 'Hay đấy, làm thôi' và tập trung cao độ và thậm chí quyết liệt vào mục tiêu đề ra”, anh phân tích.
“Chắc chắn khi làm cái gì mới, mình sẽ luôn luôn gặp sức cản từ nhiều phía. Từ thói quen người tiêu dùng, đối thủ, thị trường đến cơ quan chức năng. Khi thấy lạ, họ sẽ lúng túng và e ngại. Bản thân nhân viên trong công ty cũng vậy, cũng sợ không biết làm cái này có được hay không, có thành công hay không.
Vì thế khó khăn nhất là cần có niềm tin vững chắc vào những điều mình làm và quyết tâm truyền tải niềm tin cho toàn bộ nhân viên trong công ty, để họ vượt qua những rào cản của tâm lý, cùng tin theo mình. Khi họ đã tin, họ sẽ giúp mình thuyết phục khách hàng. Rồi chính khách hàng sẽ giúp thuyết phục cơ quan chức năng để thay đổi quan điểm, cơ chế quản lý. Luồng đi phải bắt đầu từ người lãnh đạo”, anh trả lời về khó khăn trong quá trình đưa Grab về Việt Nam.
“Thực ra, đôi khi càng nhiều khó khăn càng chứng tỏ con đường mình đi là đúng. Nếu một chuyện gì quá dễ thì sẽ không ai cản mình. Không ai cản thì mình chẳng thay đổi gì, tức là mình đứng yên, không tạo ra giá trị nào. Ngược lại, khi mình thay đổi nhanh hơn tốc độ thay đổi của xã hội thì chắc chắn sẽ có lực cản. Lực cản chính là dấu hiệu nhận biết mình đang đi đúng hướng”, Tổng giám đốc Grab Financial Group Việt Nam nói.
Vị Tổng giám đốc cũng nhấn mạnh rằng trong bất cứ thị trường nào, cạnh tranh luôn tốt.
“Càng nhiều đối thủ thì mình càng phải tự thúc đẩy mình làm tốt hơn nữa, vì nếu mình phục vụ khách hàng không tốt sẽ có người khác làm tốt hơn, làm thay mình. Nhưng không phải vì vậy mà mình chăm chăm nhìn vào họ. Phải tập trung công sức vào việc phục vụ khách hàng. Khách hàng mà bỏ mình qua đối thủ là tại mình. Tất nhiên việc giữ chân khách hàng, đối tác không phải chuyện dễ. Việc này đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực cao độ của toàn thể công ty, từ lãnh đạo đến nhân viên”, anh cho biết.
Anh cũng nhấn mạnh thêm rằng hầu hết mọi người đều đang chỉ nhắc đến Grab như một tay đua trên thị trường gọi xe nhưng bản thân Grab không còn đơn thuần là một ứng dụng gọi xe nữa. Anh dẫn chứng bằng việc Grab đang nhắm tới việc hoàn thiện một hệ sinh thái kết nối tất cả các dịch vụ từ di chuyển, ăn uống, bảo hiểm, y tế, tài chính, thanh toán… Như GrabFood đang phát triển rất mạnh ở TP. HCM, tháng 10 tới sẽ chính thức triển khai tại thị trường Hà Nội.
“Grab không còn chỉ là một cái tên mà là một thói quen sinh hoạt của người dân, một phần trong cuộc sống hằng ngày của mọi người. Ở một thị trường lớn như thế này, chúng tôi tin rằng sự phát triển của Grab sẽ mang đến rất nhiều hiệu quả tích cực, mang lại lợi ích cho rất nhiều người. Đó mới là mục tiêu cao nhất mà chúng tôi hướng tới”, anh Nguyễn Tuấn Anh nói thêm.
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.