Trung Quốc:

Giới trẻ lười đẻ, nền 'kinh tế thú cưng' hàng tỷ USD lên ngôi

Quỳnh Anh - 11/08/2024 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo báo cáo của Ngân hàng Goldman Sachs, số lượng thú cưng ở thành thị Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt hơn 70 triệu vào cuối thập kỷ này, trong khi số lượng trẻ em dưới 4 tuổi sẽ giảm xuống dưới 40 triệu, mở ra cơ hội cho một nền "kinh tế thú cưng".

Giới trẻ "lười" lập gia đình, nuôi thú cưng thay con

Trong một lưu ý gần đây, Goldman Sachs cho biết số lượng thú cưng ở Trung Quốc sẽ tăng gần gấp đôi số lượng trẻ em vào năm 2030 vì giới trẻ Trung Quốc vẫn chưa muốn lập gia đình.

Cụ thể, theo nghiên cứu của Goldman Sachs trích dẫn dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, số lượng thú cưng ở thành thị của đất nước này dự kiến ​​sẽ đạt hơn 70 triệu vào cuối thập kỷ này, trong khi số trẻ em từ 4 tuổi trở xuống sẽ giảm xuống dưới 40 triệu.

Trước đó, vào năm 2017, tình hình hoàn toàn ngược lại — có 90 triệu trẻ em từ 4 tuổi trở xuống, so với số lượng thú cưng ở thành thị là khoảng 40 triệu.

Nhà phân tích vốn chủ sở hữu của ngân hàng đầu tư Valerie Zhou đã viết: “Chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy động lực mạnh mẽ hơn trong việc nuôi thú cưng trong bối cảnh triển vọng tỷ lệ sinh tương đối yếu và tỷ lệ nuôi thú cưng trong gia đình tăng cao hơn từ thế hệ trẻ”.

Báo cáo nêu rõ, tỷ lệ sinh mới ở nước này dự kiến ​​sẽ giảm với tốc độ trung bình 4,2% cho đến năm 2030, chủ yếu là do sự suy giảm dân số phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 35 và vì thế hệ trẻ ít có xu hướng sinh con hơn.

Trên toàn cầu, tỷ lệ sinh đang giảm vì phụ nữ quyết định sinh ít con hơn, trong khi dân số thế giới đang trên đà đạt đỉnh vào thế kỷ này khi một số quốc gia lớn nhất thế giới phải đối mặt với tỷ lệ sinh giảm.

Dân số Trung Quốc giảm năm thứ hai liên tiếp vào năm 2023 xuống còn 1,41 tỷ người, giảm 2,08 triệu so với năm trước, số liệu thống kê của chính phủ cho thấy.

Trong khi số lượng các cuộc hôn nhân mới ở Trung Quốc tăng 12,4% vào năm 2023 so với năm trước, thì hơn một nửa dân số trong độ tuổi từ 25 đến 29 vẫn chưa kết hôn, với tình trạng kết hôn muộn ngày càng phổ biến trong những năm gần đây.

Tại Trung Quốc, nhiều người trẻ lựa chọn nuôi và chăm sóc thú cưng thay vì lập gia đình, sinh con.

Cơ hội cho "kinh tế thú cưng"

Theo Sách trắng ngành công nghiệp thú cưng Trung Quốc, tính đến năm 2023, những người trong độ tuổi từ 23-33 chiếm gần một nửa số người nuôi thú cưng ở Trung Quốc.

Tình trạng những người trẻ tuổi ở Trung Quốc lựa chọn thú cưng làm "con" ngày càng tăng, Goldman Sachs cũng kỳ vọng thị trường thức ăn cho thú cưng của nước này sẽ phát triển mạnh mẽ thành ngành công nghiệp trị giá 12 tỷ USD vào năm 2030.

Báo cáo cũng dự báo số lượng mèo ở Trung Quốc sẽ vượt qua số lượng chó vì mèo thường cần ít không gian để nuôi hơn.

Theo một bài báo được tờ Thời báo Chứng khoán (STCN) đăng tải hồi cuối tháng 7, Kể từ đầu năm nay, 945.000 công ty liên quan đến ngành thú cưng đã được đăng ký mới tại Trung Quốc; quy mô thị trường tiêu thụ cho thú cưng ở thành thị đạt 279,3 tỷ NDT (38,9 tỷ USD) vào năm 2023 và dự kiến ​​sẽ tăng lên 361,3 tỷ NDT (50 tỷ USD) vào năm 2026.

Với sự phát triển nhanh chóng và nâng cấp các khái niệm tiêu dùng, “nền kinh tế thú cưng” cho thấy tiềm năng phát triển rất lớn tại Trung Quốc.

Từ việc lựa chọn kỹ lưỡng các thương hiệu thức ăn cho chó, kết hợp đồ ăn nhẹ và đồ chơi, đến việc thường xuyên đến spa làm đẹp, Xiao Tang (22 tuổi) coi chú chó Samoyed của mình như một đứa trẻ.

"Tôi chi khoảng 1.200 NDT cho 'con' mỗi tháng, phần lớn số tiền đó được chi cho những nhu cầu thiết yếu hàng ngày của thú cưng như thức ăn cho chó, đồ ăn nhẹ, dinh dưỡng và đồ chơi. Đồng thời, tôi cũng bắt đầu chú ý đến việc ngăn ngừa một số bệnh của nó", cô Tang nói về số tiền chi cho chú có Samoyed.

Giống chó Samoyed là một trong những thú cưng được ưa chuộng nhờ tính cách hoạt bát, dễ gần.

Không chỉ mình Xiao Tang, đây là thực trạng chung của giới trẻ Trung Quốc hiện nay, khi họ sẵn sàng chi rất nhiều tiền cho những dịch vụ của thú cưng và khiến phân khúc này phát triển thần tốc.

Trên nền tảng thương mại điện tử Kuaishou, tổng khối lượng giao dịch của ngành thú cưng đã tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái trong 6 tháng tính từ đầu năm. trở thành các sản phẩm khác được người tiêu dùng ưa chuộng nhất.

Dữ liệu từ Taobao cho thấy trong các chương trình giảm giá năm nay, tất cả các hạng mục tiêu thụ thú cưng đều có sự tăng trưởng toàn diện. Trong số đó, khối lượng giao dịch của "thức ăn nướng cho chó mèo" đã tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái, áo mưa dành cho mèo" tăng 166%, "đồ trang trí" cho thú cưng thậm chí tăng 214% so với năm ngoái.

Ngoài những mặt hàng phục vụ nhu cầu hàng ngày của thú cưng, thiết bị chăm sóc thú cưng thông minh cũng ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong giai đoạn mùa sale "618" năm nay, khối lượng giao dịch dầu cá dành cho thú cưng trên Taobao tăng 125% so với cùng kỳ năm ngoái, khối lượng giao dịch của hộp sấy thông minh dành cho thú cưng tăng 408% so với cùng kỳ năm ngoái và khối lượng giao dịch của chất khử mùi thông minh cho thú cưng tăng 335% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Yang, người phụ trách Siêu thị Mars Pet, chia sẻ rằng kể từ tháng 9/2022, Siêu thị Mars Pet đã mở 5 cửa hàng ở Bắc Kinh trong vòng chưa đầy hai năm. Cửa hàng không chỉ là nơi tập hợp các sản phẩm dành cho thú cưng mà còn cung cấp các dịch vụ toàn chuỗi như bán lẻ, chăm sóc và huấn luyện, đồng thời cung cấp không gian cho "xã hội hóa thú cưng".

"Chuỗi ngành công nghiệp thú cưng đã mở rộng từ thực phẩm và vật tư đến chăm sóc y tế, làm đẹp, bảo hiểm và các lĩnh vực khác, tiềm năng thị trường rất lớn. Ngoài ra, bản chất xã hội của thú cưng đã mở rộng hơn nữa ranh giới ngành và có thể trở thành bước đột phá cho ngành công nghiệp thú cưng", ông Yang cho biết.

Ông đồng thời nhấn mạnh thêm rằng ở bước tiếp theo, cửa hàng sẽ mở rộng thị trường tại các thành phố như Thâm Quyến và Thượng Hải, đồng thời nỗ lực hơn nữa về sản phẩm, dịch vụ và tiếp thị đồng thương hiệu.

Sự thay đổi nhân khẩu học tạo cơ hội cho những nền kinh tế mới

Theo ông Fu Yifu, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu tài chính Xingtu, nhiều yếu tố như sự phát triển kinh tế và xã hội, cũng như những thay đổi trong cơ cấu nhân khẩu học tại Trung Quốc đã nâng cấp khái niệm tiêu dùng và sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử đã thúc đẩy sự phát triển của "kinh tế thú cưng".

Những người nuôi thú cưng sẵn sàng trả tiền hơn cho những "đứa con lông xù" của mình và chuỗi ngành "kinh tế thú cưng" cũng đang tiếp tục được cải thiện, với nhiều công ty tham gia thị trường và đẩy nhanh việc triển khai.

Dữ liệu của Qichacha cho thấy kể từ năm 2014, số lượng đăng ký của các công ty liên quan đến kinh tế thú cưng ở Trung Quốc đã tăng lên liên tục. Trên nền tảng Meituan, từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, có khoảng 25.000 cửa hàng thú cưng mới trên nền tảng này và lượng đặt hàng tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Các dịch vụ "Thân thiện với thú cưng" đã thu hút sự chú ý của những người yêu thích thú cưng.

Trước không gian thị trường rộng lớn của nền kinh tế thú cưng, nhiều nơi cũng đã tăng cường hỗ trợ và phát huy lợi thế công nghiệp của khu vực.

Ví dụ, một quận ở Thành phố Thâm Quyến đã ban hành "Một số biện pháp để hỗ trợ sự phát triển của nền kinh tế thú cưng" nhằm hỗ trợ phát triển nền kinh tế thú cưng từ nhiều khía cạnh, bao gồm thức ăn cho thú cưng, nguồn cung cấp cho thú cưng, nghiên cứu và phát triển thuốc thú cưng, sản xuất và bán hàng, cũng như trưng bày thú cưng, huấn luyện, chăn nuôi,...

Thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, thì coi ngành công nghiệp thú cưng là điểm tăng trưởng kinh tế mới cho các ngành dịch vụ đặc trưng mới nổi, đẩy nhanh việc xây dựng khu công nghiệp thú cưng cấp hàng chục tỷ NDT và thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ chuỗi công nghiệp thượng nguồn và hạ nguồn của nền kinh tế thú cưng.

Ông Fu Yifu tin rằng khi đổi mới công nghệ tiếp tục đi sâu và nhu cầu của người tiêu dùng tiếp tục nâng cấp, không gian phát triển của nền kinh tế thú cưng sẽ được mở rộng hơn nữa.

Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng, sự hỗn loạn của ngành như các doanh nghiệp hỗn hợp và chất lượng sản phẩm, dịch vụ không đồng đều cũng cần được quan tâm hơn nữa.

Theo CNBC, STCN
Cùng chuyên mục
Hai tàu hoang trôi dạt từ Trung Quốc sang: Việt Nam tìm cách giải quyết

Hai tàu hoang trôi dạt từ Trung Quốc sang: Việt Nam tìm cách giải quyết

(VNF) - Hai con tàu hút không có người lái, trôi dạt tự do từ Trung Quốc sang Việt Nam có nguy cơ đâm hỏng các cây cầu trên sông Hồng

Phú Thọ công bố nguyên nhân sập cầu Phong Châu

Phú Thọ công bố nguyên nhân sập cầu Phong Châu

(VNF) - Tối 9/9, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành Văn bản số 156/BC-UBND, báo cáo về sự cố sập, trôi cầu Phong Châu trên quốc lộ 32C do ảnh hưởng của bão số 3.

Đấu giá đất Thanh Oai: Chỉ 13 lô đóng tiền, chủ lô đất hơn 100 triệu/m2 bỏ cọc

Đấu giá đất Thanh Oai: Chỉ 13 lô đóng tiền, chủ lô đất hơn 100 triệu/m2 bỏ cọc

(VNF) - Sau 30 ngày phiên đấu giá 68 lô đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội) được tổ chức, đến nay chỉ mới có 13 lô đất được khách hàng đóng đủ tiền sử dụng đất.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi thư thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng bão Yagi

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi thư thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng bão Yagi

(VNF) - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vừa gửi thư thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi).

Bộ Công Thương làm việc với công an và thanh tra về vi phạm điện gió, mặt trời

Bộ Công Thương làm việc với công an và thanh tra về vi phạm điện gió, mặt trời

(VNF) - Bộ Công Thương vừa có báo cáo Thủ tướng liên quan đến việc ban hành bổ sung, cập nhập Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Huawei ra mắt điện thoại gập ba, đi trước Apple một nước?

Huawei ra mắt điện thoại gập ba, đi trước Apple một nước?

(VNF) - Bắt đầu từ ngày 7/9, Huawei đã gây chú ý lớn khi mở đặt hàng trước cho chiếc Huawei Mate X - được quảng cáo là chiếc điện thoại gập ba đầu tiên trên thế giới. Đây được coi là một nước cờ thông minh giúp Huawei chiếm trọn chú ý trước sự kiện ra mắt của Apple vào ngày 9/9.

Choáng ngợp biệt phủ của CEO Mailisa tại TP.HCM

Choáng ngợp biệt phủ của CEO Mailisa tại TP.HCM

(VNF) - Biệt phủ này tọa lạc tại một khu dân cư ở phường Thới An (quận 12, TP. HCM) với diện tích trên 4.000m2.

Nhiệt điện Quảng Trạch II hơn 2 tỷ USD: Chuyển từ đốt than sang dùng khí

Nhiệt điện Quảng Trạch II hơn 2 tỷ USD: Chuyển từ đốt than sang dùng khí

(VNF) - Nhà máy nhiệt điện LNG Quảng Trạch II với công suất 1.500MW trong quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt; tổng mức đầu tư hơn 52.000 tỷ đồng tới đây sẽ được thực hiện tại Khu kinh tế Hòn La, tỉnh Quảng Bình.

Hà Nội: Bàn giao đất bị thu hồi đúng tiến độ, thưởng tới 500 triệu

Hà Nội: Bàn giao đất bị thu hồi đúng tiến độ, thưởng tới 500 triệu

(VNF) - Các tổ chức kinh tế bàn giao mặt bằng đúng tiến độ có thể được thưởng lên tới 500 triệu đồng nếu có nhà xưởng hoặc nhà làm việc bị thu hồi.

Bảo hiểm tạm ứng, bồi thường ngay cho các thiệt hại do bão Yagi

Bảo hiểm tạm ứng, bồi thường ngay cho các thiệt hại do bão Yagi

(VNF) - Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm đã có công văn đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và Doanh nghiệp bảo hiểm báo cáo tình hình thiệt hại và bồi thường bảo hiểm do cơn bão số 3 gây ra, chậm nhất ngày 12/9