Hầm xuyên núi nhìn từ lòng ‘Núi Vung’ được đào thông

Hoàng Ngân - 07/07/2023 16:44 (GMT+7)

(VNF) - Hầm xuyên Núi Vung (hạng mục thuộc cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo), công trình quy mô lớn và phức tạp trên tuyến cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 đã được đào thông.

VNF
Trong lòng hầm núi Vung

Sự phức tạp, khó lường trong lòng núi

Hầm Núi Vung hai mũi đào từ hướng Bắc và hướng Nam của nhánh trái hầm đã thông nhau với độ chính xác tuyệt đối. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Lê Anh Tuấn đã chúc mừng Tập đoàn Đèo Cả khắc chế các khó khăn khách quan, dùng kinh nghiệm thực hiện nhiều công trình hầm lớn để đạt dấu mốc quan trọng trong đường găng tiến độ dự án này.

Ông Bùi Hồng Đăng, một trong những kỹ sư chỉ huy thi công hầm núi Vung cho biết hầm Núi Vung có chiều dài 2,2km được thi công theo phương pháp NATM (New Austrian Tunneling Method) của Áo, công nghệ này giúp thi công linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ xây hầm truyền thống.

Đây cũng là công nghệ mà Đèo Cả áp dụng tại một số công trình hầm để khắc chế được khó khăn của địa chất phức tạp.

Theo anh Đăng, hầm núi Vung có địa chất rất phức tạp, khó lường: “Do công tác khảo sát địa chất bằng phương pháp sóng nên không phát hiện được túi nước của lòng suối cổ. Tuy nhiên, khi đào đến vùng địa chất trên, Đèo Cả đã huy động các chuyên gia, kỹ sư hàng đầu của mình vòng trong lòng núi “tầm soát” và đưa ra phương án giải quyết từng vấn đề”.

Điều ông Đăng hài lòng là sau khi đào thông hầm đi qua vùng địa chất địa chất yếu (đá phong hoá) dài khoảng 100m mà không có sự cố nào xảy ra.

Việc thực hiện công việc sâu trong lòng núi, có độ dài từ vài km trở lên, kỹ sư Đăng nói “nhiều vấn đề gặp phải, không phải ai cũng biết. Nếu không có đủ các thiết bị, kinh nghiệm thì không thể thực hiện được”.

Những người đào thông núi Vung, phần lớn là những “thợ khoan hầm” từng thực hiện Cổ Mã, Đèo Cả, Cùng Mông, Hải Vân… Những kỹ sư này không chỉ là các "thỏi vàng" của Đèo Cả mà họ là tài sản quý của ngành đào hầm Việt Nam.

Chúng tôi đã chứng kiến công việc của họ khi đang trực tiếp chỉ huy thi công tại công trường hầm Hải Vân 2. Điểm 1.844m tính từ cửa nam Hải Vân 2 gặp địa chất rất yếu các kỹ sư kiểm tra từng mảng đất đá để có giải pháp xử lý ổn định.

Trong lòng núi Hải Vân mấy ngàn mét này, ngoài đục xuyên những khối đá cứng, việc bắt gặp những đoạn địa chất "vò nhàu", đất yếu, có khi gặp cả túi bùn lớn rất thường diễn ra. Có những đoạn kết cấu phức tạp gây khó khăn cho công việc nổ mìn đã đành, việc thi công vỏ hầm cũng rất phức tạp, có nhiều đoạn phải làm vòm ngược để chịu lực xe cộ chạy trên mặt hầm...

Những lần gặp sự cố bất ngờ, Đèo Cả luôn có những chuyên gia hàng đầu sát cánh. Một trong số đó là TS. Nguyễn Thế Phùng, chuyên gia công trình ngầm và hầm của Thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về các công trình xây dựng.

TS. Nguyễn Thế Phùng trao đổi phương án thi công tại hầm núi Vung

Tại công trình hầm núi Vung, TS. Phùng đã nhiều lần vào kiểm tra các gương đào mỗi khi gặp sự cố bất thường. Dưới sự tham mưu, tư vấn đã thống nhất các biện pháp xử lý.

Các sự cố về địa chất cũng như cách xử lý mà tập đoàn đã áp dụng thành công đang được tập đoàn này biên soạn để phổ biến rộng cho công tác đào hầm theo NATM phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam.

Chinh phục thử thách mới

Trong chuyến kiểm tra cao tốc Bắc - Nam ngày 5/7, một thứ trưởng khác của Bộ Giao thông Vận tải là ông Lê Đình Thọ đánh giá rất cao sáng kiến đào hầm tại Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Hiện tại, Đèo Cả đã tiến hành mở cửa hầm số 3, sau khi hoàn thành sẽ trở thành hầm lớn thứ 3 cả nước và đặt mục tiêu cuối năm nay đào thông hầm số 2 tại dự án này.

Đối với công tác thi công, ban điều hành đã báo cáo với thứ trưởng phương án đào hầm còn lại bằng 4 mũi thi công sau khi thông ống hầm thứ nhất. Phương án này được Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho là sáng tạo mới.

Hàng chục cây số hầm đường bộ xuyên núi và hàng trăm cây số hầm thủy điện do người Việt đào thành công, được xem là thành tựu lớn. Đèo Cả đã có những sự chuẩn bị để hướng đến nhắm đến các dự án hầm “dài hơi” hơn, hiện đại hơn... bằng việc hợp tác, học tập kinh nghiệm của các nước có công nghệ đào hầm hàng đầu trên thế giới.

PGS.TS Trần Chủng, chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam – nhận xét, khi tiếp nhận công nghệ nước ngoài, người Việt đã không áp dụng một cách máy móc mà là vận dụng, sáng tạo để thích ứng trong từng trường hợp cụ thể. Đó là sự phát triển công nghệ trong điều kiện đặc thù của Việt Nam, tạo ra tốc độ đào nhanh, chất lượng tốt, phù hợp hơn...

Ông minh chứng thông qua những lần kỹ sư Đèo Cả đề xuất cải tiến hoặc đưa ra giải pháp tăng bước đào. Có những trường hợp theo đúng lý thuyết thì chỉ có thể đào 2,5m, nhưng có kỹ sư đề xuất đào đến 3m, thậm chí dài hơn và cho kết quả an toàn. 

Hiện nay, hầu hết các điểm "nghẽn" giao thông do những mạch đèo núi nhô ra biển trên quốc lộ 1A cơ bản đã được "giải cứu" bởi hệ thống hầm xuyên núi. Ngoài các tuyến cao tốc đã và đang hoàn thành đào hầm, sẽ có thêm một số hầm đường bộ được đào, dự kiến hoàn thành trong vài năm tới.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.