Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Hãng thông tấn AFP cho biết Garuda đã đặt đơn hàng 50 chiếc 737 Max 8 trị giá niêm yết khoảng 4,9 tỷ USD vào năm 2014. Hãng đã trả Boeing 26 triệu USD và nhận một chiếc trong đơn hàng này.
Sau loạt sự cố xảy ra gần đây với Boieng 737 Max, phát ngôn viên của Garuda, Ikhsan Rosan, mới đây cho biết hãng này “đã gửi thư tới Boeing để yêu cầu hủy đơn hàng".
Theo đó, Garuda là hãng hàng không đầu tiên chính thức hủy đơn đặt hàng mẫu máy bay bán chạy nhất của Boeing.
Lý do mà Garuda đưa ra là “hành khách của Garuda tại Indonesia đã mất niềm tin vào mẫu máy bay này”.
Giám đốc Garuda Indonesia, ông Gusti Ngurah Askhara Danadiputra, cho biết công ty muốn đổi đơn đặt hàng 737 Max sang các mẫu khác của Boeing đồng thời cũng đang thảo luận với Boeing về việc liệu họ có trả lại chiếc 737 Max 8 đã nhận trước đó hay không.
Tới nay, các nhà điều tra vẫn chưa chỉ ra được nguyên nhân chính xác dẫn tới tai nạn của chuyến bay số hiệu 302 của Ethiopian Airlines ngày 10/3 và chuyến bay số hiệu 610 của Lion Air (cùng sử dụng dòng máy bay Boeing 737 MAX 8) nhiều tháng trước đó.
Tuy nhiên, các nhà điều tra vẫn đang xem xét liệu Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển (MCAS) được lắp đặt trong loạt máy bay 737 MAX của Boeing nhằm tránh nguy cơ máy bay bị tròng trành có phải là nguyên nhân chính hay không.
Dữ liệu sai từ nhiều cảm biến trên máy bay của Lion Air rất có thể là nguyên nhân khiến hệ thống này hoạt động sai, theo phán đoán của các nhà điều tra.
Truyền thông Mỹ cho biết cả hai chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp nạn đều đã thiếu 2 tính năng hỗ trợ kiểm soát an toàn, thuộc gói sản phẩm bán thêm của Boeing.
Theo báo New York Times, khi các phi công trên hai chiếc máy bay xấu số của Lion Air và Ethiopian Airlines chật vật khắc phục sự cố trong buồng lái, họ đã thiếu hai tính năng hỗ trợ kiểm soát an toàn thuộc gói sản phẩm bán thêm củanhà sản xuất Boeing.
Với Boeing và các nhà sản xuất máy bay khác, việc tính thêm phí để gắn các thiết bị nâng cấp cho một máy bay tiêu chuẩn là hoạt động thường thấy nhằm gia tăng lợi nhuận.
Các hãng hàng không hàng đầu trên thế giới đều phải trả số tiền không nhỏ nếu họ muốn đặt hàng bổ sung những tùy chỉnh nâng cao cho máy bay.
Nhiều hãng bay, nhất là các hãng bay giá rẻ như Lion Air của Indonesia, đã chọn việc không mua thêm những gói tính năng bổ sung này, và nhà quản lý hàng không cũng không bắt buộc họ phải làm vậy.
Nhưng sau hai tai nạn thảm khốc liên quan tới cùng một mẫu máy bay, Hãng Boeing sẽ bắt buộc đưa một trong các tính năng bổ sung đó thành một phần bắt buộc trong các tính năng an toàn tiêu chuẩn để có thể đưa máy bay 737 MAX 8 trở lại hoạt động.
Xem thêm >> 'Việt Nam kiên quyết phản đối Đài Loan diễn tập bắn đạn thật tại Trường Sa'
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.