Quan chức Mỹ vẫn bay bằng Boeing 737 MAX sau loạt thảm kịch kinh hoàng

Lê Anh - 13/03/2019 16:54 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù còn nhiều nghi vấn về chất lượng cùng khả năng đảm bảo an toàn kỹ thuật của những chiếc Boeing 737 Max 8, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao và nhân viên của bà vẫn lựa chọn di chuyển bằng dòng máy bay này.

VNF
Boeing 737 Max là thế hệ thứ 4 của dòng máy bay Boeing 737.

Vào chiều 12/3 (theo giờ địa phương), bà Chao và nhân viên Bộ Giao thông Mỹ đã bay trên chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Southwest Airlines từ Austin, Texas đến Washington.

Trước đó bà đã từng tuyên bố rằng Bộ Giao thông Mỹ và Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) “sẽ không ngần ngại hành động ngay lập tức và phù hợp” nếu xác định chính xác dòng máy bay Boeing 737 Max 8 không an toàn.

Cùng ngày, các nhà quản lý hàng không dân dụng Mỹ cho biết họ sẽ không cấm bay dòng máy bay Boeing 737 MAX sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia làm 157 người thiệt mạng sau khi một loạt các nước trên thế giới đã cho ngừng bay loại máy bay này.

Quyền Cục trưởng FAA Dan Elwell cho biết sau khi xem xét thì cơ quan này “không thấy có vấn đề gì về hoạt động mang tính hệ thống và không có cơ sở để ra lệnh cấm bay đối với dòng máy bay này”.

Boeing, hãng sản xuất máy lớn nhất thế giới, nói rằng họ hiểu lý do các nước có phản ứng như vậy nhưng họ duy trì “lòng tin hoàn toàn” vào dòng máy bay 737 MAX và an toàn vẫn là ưu tiên của họ.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao.

Ba hãng hàng không Mỹ có sử dụng 737 MAX, bao gồm Southwest Airlines Co, American Airlines Group Inc và United Airlines, vẫn ủng hộ Boeing mặc dù nhiều hành khách đã lên mạng xã hội để bày tỏ quan ngại và hỏi rằng họ có thể đổi chuyến hoặc hoãn chuyến hay không.

Boeing 737 Max là thế hệ thứ 4 của dòng máy bay Boeing 737. Điểm khác biệt lớn nhất của Boeing 737 Max so với các thế hệ trước nằm ở chỗ chúng sử dụng động cơ CFM International LEAP-1B lớn hơn, hiệu quả hơn và có một số điều chỉnh thân máy bay.

Dòng máy bay này có 4 biến thể, với tổng cộng từ 138 - 230 chỗ ngồi và tầm bay từ 5.954 - 7.084 km. Các biến thể 737 Max 7, Max 8 và Max 9 của dòng máy bay này lần lượt thay thế cho những chiếc 737-700, 737-800 và 737-900 trước đây. Trong khi đó, 737 Max 10 là biến thể có thân dài nhất.

Boeing 737 Max là máy bay bán chạy nhất trong lịch sử của Boeing, với hơn 4.500 chiếc được đặt hàng bởi 100 nhà khai thác trên toàn cầu. Những chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 bắt đầu được sử dụng cho các chuyến bay thương mại từ năm 2017.

Tuy vậy, dòng máy bay này đang gặp phải những chỉ trích lớn sau một loạt các thảm họa vừa xảy ra. Mới đây nhất, vào ngày 10/3/2019, chuyến bay ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines cũng rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh đã khiến 157 người thiệt mạng.

Reuters dẫn thống kê của trang mạng Flightglobal ngày 12/3 cho biết, khoảng 40% trong tổng số 371 chiếc Boeing 737 MAX đang được các hãng hàng không khai thác trên toàn cầu đang bị tạm ngưng hoạt động, trong đó bao gồm 97 máy bay tại thị trường lớn nhất là Trung Quốc.

Xem thêm >> Nhiều hãng hàng không Mỹ bị ‘vạ lây’ sau loạt sự cố của Boeing 737 MAX

Theo CNBC
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
 Tôi tình cờ bén duyên nghề báo

Tôi tình cờ bén duyên nghề báo

(VNF) - Từ nhỏ, tôi đã mơ ước bản thân sau này sẽ trở thành một nhà giáo, một dịch thuật viên hoặc xa xôi hơn là một biên kịch đứng sau những bộ phim đắt khách… Nhưng trong ngần ấy hoài vọng, tôi chưa khi nghĩ đến một ngày, lại bén duyên với nghề báo.

Doanh nghiệp dầu khí liên quan Vạn Thịnh Phát nợ thuế hơn 760 tỷ đồng

Doanh nghiệp dầu khí liên quan Vạn Thịnh Phát nợ thuế hơn 760 tỷ đồng

(VNF) - Công ty CP Dầu khí Đông Phương (Orient Oil) - doanh nghiệp có cựu chủ tịch liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát - nợ hơn 760 tỷ đồng tiền thuế, chiếm 1/3 tổng nợ thuế tại TP. Cần Thơ.

Cách báo chí lật mở 'hộp đen' AI

Cách báo chí lật mở 'hộp đen' AI

(VNF) - Trí tuệ nhân tạo (AI) không phải là công nghệ đầu tiên và chắc chắn không phải là công nghệ cuối cùng làm thay đổi hiện trạng báo chí. Nếu được sử dụng hiệu quả, công nghệ này hứa hẹn giúp việc đưa tin tức chính xác và kịp thời hơn. Tuy nhiên, nếu được sử dụng một cách tắc trách, nó sẽ tạo ra một “đại dương bài báo rác”

Tháo gỡ cơ chế  'đặt hàng' cơ quan báo chí

Tháo gỡ cơ chế 'đặt hàng' cơ quan báo chí

(VNF) - Khoản 1 Điều 4 Luật Báo chí 2016 xác định, báo chí ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội. Tuy nhiên, các “phương tiện thông tin thiết yếu” đang “yếu” một phần vì các cơ quan liên quan chậm trễ trong việc giao nhiệm vụ truyền thông hay đặt hàng các cơ quan báo chí.

Chứng khoán Việt Nam bị lỡ 'chuyến tàu' nâng hạng

Chứng khoán Việt Nam bị lỡ 'chuyến tàu' nâng hạng

(VNF) - Như dự báo trước đó của nhiều công ty chứng khoán, Việt Nam vẫn chưa được xướng tên trong danh sách xem xét nâng hạng của Morgan Stanley Capital International MSCI).

Toàn cảnh khu vực xây hầm chui Hoàng Quốc Việt  - Trần Vỹ - Phạm Văn Đồng

Toàn cảnh khu vực xây hầm chui Hoàng Quốc Việt - Trần Vỹ - Phạm Văn Đồng

(VNF) - Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất xây dựng 3 hầm chui trên trục vành đai 3. Trong đó có hầm chui tại nút giao Hoàng Quốc Việt - Trần Vỹ -Phạm Văn Đồng với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.293 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Dũng được bầu làm Chủ tịch tỉnh Quảng Nam

Ông Lê Văn Dũng được bầu làm Chủ tịch tỉnh Quảng Nam

(VNF) - Ông Lê Văn Dũng Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Nam được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam: Sau 6 năm đổi chủ, Home Land Paraside Village vẫn đình trệ, bỏ hoang

Quảng Nam: Sau 6 năm đổi chủ, Home Land Paraside Village vẫn đình trệ, bỏ hoang

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa thông tin về dự án Home Land Paraside Village. Đây là đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

‘Vũ khí' bí mật của Trung Quốc trong cuộc chiến đồng toàn cầu

‘Vũ khí' bí mật của Trung Quốc trong cuộc chiến đồng toàn cầu

(VNF) - Nhu cầu đồng tiếp tục tăng trên toàn cầu. Và khi phần còn lại của thế giới đang vật lộn với giá đồng tăng cao và thị trường đồng luôn biến động thì Trung Quốc vẫn tỏ ra khá ung dung.

Thép phục hồi kém, xi măng khó tăng trưởng cao

Thép phục hồi kém, xi măng khó tăng trưởng cao

(VNF) - Các chuyên gia của TPS cho rằng, sự phục hồi của ngành thép vẫn còn hạn chế, nhu cầu xi măng trong nước khó đạt mức tăng trưởng cao, trong khi đó ngành đá được kỳ vọng sẽ có sự cải thiện, đặc biệt là các doanh nghiệp ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.