Hàng xa xỉ dần thất thế: Giới siêu giàu đổi khẩu vị, đi tìm niềm vui mới

Minh Ý - 30/12/2023 15:10 (GMT+7)

(VNF) - Thị trường hàng hóa xa xỉ đã "hạ nhiệt" rõ rệt trong nửa cuối năm 2023 sau thời kỳ bùng nổ. Giờ đây, một xu hướng mới trong tiêu dùng xa xỉ đang dần lên ngôi.

VNF
Nhu cầu chi tiêu cho hàng hóa xa xỉ đang giảm dần.

"Ánh hào quang" mờ dần

Từng có thời điểm, hàng xa xỉ "miễn dịch" trước những tai ương kinh tế. Như trong thời kỳ đại dịch, thị trường phát triển mạnh khi những người giàu có mua xa xỉ phẩm - những chiếc túi Hermes Birkin hay những chiếc đồng hồ Rolex hàng trăm nghìn USD trên thị trường thứ cấp, như những khoản đầu tư.

Trong thời kỳ đại dịch, với khoản tiền tiết kiệm tích lũy và việc không thể ra ngoài đã thúc đẩy mua sắm xa xỉ phẩm. Mức độ tăng trưởng của danh mục hàng xa xỉ trong thời kỳ đại dịch được phản ánh trong dữ liệu của Deloitte, cho thấy 100 công ty xa xỉ hàng đầu đã trở nên lớn mạnh hơn và sinh lời nhiều hơn bao giờ hết trong năm tài chính 2022.

Nhưng ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy "ánh hào quang" của hàng "luxury" đang lu mờ dần. Đặc biệt, khi lãi suất và lạm phát tăng lên, người tiêu dùng bắt đầu thắt chặt hầu bao và thận trọng hơn về việc tiêu tiền vào đâu.

Lấy Trung Quốc làm ví dụ, nơi doanh số bán hàng xa xỉ tăng vọt trong thời kỳ hậu Covid-19 chỉ duy trì trong đầu năm 2023. Kinh tế quốc gia phục hồi chậm hơn dự kiến, đi kèm với những bất ổn toàn cầu đã góp phần làm giảm mức chi tiêu xa xỉ.

Theo Claudia D'Arpizio của Bain & Co., một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này, bất chấp khả năng phục hồi ban đầu, thị trường hàng xa xỉ vẫn phải đối mặt với những thách thức do những thay đổi địa chính trị và niềm tin của người tiêu dùng bị suy giảm.

Xu hướng này đã ảnh hưởng đến những công ty lớn như LVMH, tập đoàn đứng sau Dior và Louis Vuitton. Tăng trưởng doanh thu quý III của công ty đã chậm lại so với năm trước, tương tự tình trạng của các đối thủ như Kering và Burberry. Doanh thu nửa năm của Richemont, mặc dù tăng 6% nhưng vẫn không đạt kỳ vọng, và giá thị trường thứ cấp của Rolex và Patek Philippe giảm đáng kể.

Ngoại trừ một số ngoại lệ như Hermès - vẫn ghi nhận doanh số quý III mạnh mẽ, thì lĩnh vực xa xỉ nói chung đang phải đối mặt với nhiều bất ổn.

Có phải do suy thoái?

Trái với nhiều nhận định rằng ngành xa xỉ đang tiến vào giai đoạn thoái trào, nhiều chuyên gia cho rằng ngành này chỉ đang quay trở lại với tốc độ tăng trưởng bình thường trước đại dịch Covid-19.

Các giám đốc điều hành của các công ty xa xỉ cũng chỉ ra rằng "sự suy thoái" mà nhiều người nhắc đến chỉ đơn thuần là "sự thay đổi" trong ngành, đồng thời là sự "bình thường hóa" về doanh thu ngành xa xỉ sau một thời gian tăng cao quá mức.

Chủ tịch Richemont Johann Rupert cho rằng toàn ngành đang tiến hành “bình thường hóa các kỳ vọng tăng trưởng thị trường".

Theo dữ liệu được Bain&Co tổng hợp, trên tổng chi tiêu cho tất cả các danh mục hàng xa xỉ trên toàn cầu, mức tiêu thụ của ngành hàng xa xỉ vào năm 2023 được ước tính vào khoảng 1.620 tỷ USD, vẫn cao hơn 70% so với mức năm 2019 - thời điểm trước đại dịch.

Ông Natalia Lechmanova, nhà kinh tế trưởng của Mastercard tại châu Âu cho biết, hiệu quả hoạt động của các thương hiệu xa xỉ khác nhau cũng có thể phụ thuộc vào loại người tiêu dùng mà họ nhắm tới. Mà "khát vọng" của người tiêu dùng lại phụ thuộc vào các yếu tố kinh tế vĩ mô và tác động với ví tiền của họ.

Xu hướng mới nổi lên

Mặc dù phân khúc hàng xa xỉ nhìn chung khá "ảm đạm", thì tại một phân khúc khác trong thị trường xa xỉ, các "trải nghiệm" sang trọng, đang phát triển mạnh với mức tăng trưởng 116% so với cùng kỳ năm trước tính theo tỷ giá tiền tệ không đổi, theo Fortune.

Theo Bain&Co., người tiêu dùng đang hướng tới những trải nghiệm xa xỉ nhiều hơn là vung tiền vào mua những chiếc túi xách và đồng hồ hàng hiệu.

Chuyên gia D'Arpizio, đồng tác giả báo cáo thị trường hàng xa xỉ tháng 11 của Bain&Co, lưu ý rằng sự phục hồi của du lịch sau đại dịch đã khiến nhiều người đam mê trải nghiệm sang trọng hơn trong năm 2023 - một xu hướng dự kiến ​​​​sẽ tiếp tục phát triển trong năm tới.

Trải nghiệm trên du thuyền hạng sang là một trong những xu hướng du lịch mới đang được ưa chuộng.

Ông D'Arpizio cho biết: “Những gì chúng tôi quan sát được vào năm 2023 là sự cân bằng lại nhu cầu của khách hàng đối với trải nghiệm và hàng hóa dựa trên trải nghiệm thay vì các sản phẩm xa xỉ. 

Xu hướng này đang được phản ánh trong thu nhập của một số công ty. Ví dụ như tập đoàn khách sạn lớn nhất châu Âu Accor đã nâng mục tiêu lợi nhuận hàng năm lên gấp đôi trong năm nay do nhu cầu bùng nổ. Tập đoàn Rocco Forte Hotels của Anh, có cơ sở kinh doanh trên khắp châu Âu, cũng đã chứng kiến doanh thu tăng vọt.

Ông D'Arpizio nhận định: “Xu hướng trải nghiệm xa xỉ đã tăng hơn gấp đôi giá trị kể từ năm 2010. Điều này nghĩa là thị trường xa xỉ đang xóa mờ ranh giới với du lịch và nhiều thương hiệu có cơ hội mở rộng phạm vi hoạt động.

Kỳ vọng gì trong năm 2024?

Với nhiều dấu hiệu chỉ ra các hướng phát triển khác nhau, nhiều chuyên gia trong ngành nhận định năm 2024 sẽ là năm "cải tổ" của lĩnh vực xa xỉ.

Ngân hàng HSBC cảnh báo trong một lưu ý cuối tháng 11 rằng vì hàng xa xỉ có liên quan đến tâm lý người tiêu dùng, thị trường du lịch và chứng khoán nên những gì xảy ra với nó có thể có tác động lan tỏa rộng hơn. Ngân hàng dự đoán tốc độ tăng trưởng khiêm tốn hơn là “không có gì đáng xấu hổ, nhưng tốc độ tăng trưởng chậm lại hiếm khi hỗ trợ cho các cổ phiếu trong lĩnh vực này”.

Trong khi đó, Deutsche Bank nhận định rằng năm 2024 có thể tiếp tục là “thách thức” đối với hàng xa xỉ, do nền kinh tế ở các khu vực trọng điểm như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc vẫn đang tìm diễn biến khó đoán.

Nhưng về mặt tích cực, ngành công nghiệp xa xỉ có khả năng phục hồi tốt hơn khi so sánh với một số lĩnh vực tiêu dùng khác của nền kinh tế.

Javier Gonzalez Lastra, nhà quản lý danh mục đầu tư tập trung vào hàng xa xỉ tại Tema ETF, nói: “Một trong những lý do chúng ta muốn đầu tư vào lĩnh vực này là vì tầng lớp trung lưu trên toàn cầu đang gia tăng và đó là một cơ hội tuyệt vời cho tất cả các công ty trong ngành này”.

Xem thêm >> LVMH 'đi lùi', ngành hàng xa xỉ đang dần mất sức hút?

Theo Fortune
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.