Hãng xe GAZ lắp ráp ô tô tại Việt Nam: Bước đi mạo hiểm?

Minh Quang - 11/06/2018 11:08 (GMT+7)

(VNF) - Tập đoàn ô tô lớn nhất nước Nga GAZ dự kiến sẽ bắt đầu lắp ráp ô tô tại Việt Nam vào năm 2019, các sản phẩm chủ yếu là loại xe thương mại hạng nhẹ, xe tải hạng vừa và xe buýt.

VNF
Hãng xe GAZ sẽ lắp ráp ô tô tại Việt Nam, bước đi có mạo hiểm?

Khoảng vài chục năm về trước, hình ảnh những chiếc ô tô Nga rất quen thuộc đối với mỗi người dân Việt Nam. Một số mẫu xe đã đi vào lịch sử như: Lada, Volga (xe con 4 chỗ), UAZ (xe địa hình chuyên dụng), xe tải Zil 130, xe buýt PAZ (hay xe Hải Âu),...

Tuy nhiên khoảng vài năm trở lại đây, do nhiều nguyên nhân khác nhau, thị trường ô tô tại Việt Nam bắt đầu chuyển sang nhập xe có xuất sứ ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Mỹ,… với những ưu điểm vượt trội hơn như kiểu dáng trẻ trung, bắt mắt và đặc biệt là những trang bị tiện hiện đại.

Hãng ô tô Nga GAZ tìm đường về Việt Nam

Mới đây, tại triển lãm quốc tế lần thứ 15 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo 2018) diễn ra ở Hà Nội, GAZ - hãng xe ô tô lớn nhất của Nga lần đầu tiên tham dự triển lãm tại Việt Nam và mang tới giới thiệu 5 dòng xe mới để thăm dò thị trường.

Các mẫu xe trưng bày tại triển lãm gồm: xe tải bốc dỡ bên hông GAZelle NEXT, xe buýt 19 chỗ ngồi GAZelle NEXT Citiline, xe tải bốc dỡ bên hông GAZelle Business 4x4, hai mẫu xe tải hạng trung GAZon NEXT và Sadko 4x4.

Các mẫu xe trưng bày của GAZ thăm dò thị trường Việt Nam chủ yếu là xe tải và xe buýt

Tại buổi ra mắt, bà Kristina Dubinina, Giám đốc bán hàng khu vực châu Á của GAZ cho biết, sau khi đón nhận những phản hồi từ khách hàng tham quan triển lãm, trước mắt GAZ sẽ sớm thâm nhập thị trường thông qua kênh phân phối sản phẩm, sau đó có sẽ có kế hoạch cụ thể để có thể lắp ráp các mẫu xe này tại Việt Nam.

Vào thời điểm cuối tháng 12 năm ngoái, Nghị định thư sửa đổi giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam đã được ký kết.

Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ,...) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.

Ngoài ra, từ năm 2018, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế 2.550 xe nguyên chiếc và 13.500 bộ phụ tùng lắp ráp ô tô trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022 để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường.

Giám đốc điều hành của công ty “Russkye Machiny" (chủ sở hữu chính của "GAZ Group") Manfred Aibek từng chia sẻ:  “Chúng tôi có kế hoạch bắt đầu lắp ráp ô tô tại Việt Nam vào năm 2019”.

Còn Giám đốc Phát triển kinh doanh quốc tế của "GAZ Group" Leonid Dolgov từng khẳng định: “GAZ Group sẵn sàng xuất khẩu toàn bộ mô hình để sản xuất tại Việt Nam mẫu xe lựa chọn LCV, xe tải vừa và một hoặc hai mẫu xe buýt”.

Như vậy có thể dự đoán chắc chắn rằng, tương lai về việc GAZ Group đặt dây chuyền lắp ráp ngay tại Việt Nam chỉ là vấn đền thời gian (sớm hay muộn).

Tiến hành lắp ráp tại Việt Nam, bước đi có mạo hiểm?

Thời điểm đầu năm 2016, nhiều doanh nghiệp ô tô trong nước nhập khẩu nhiều mẫu xe về nước như: KAMAZ, GAZ, UAZ

Giai đoạn cuối năm 2015 - đầu năm 2016, thị trường ô tô Việt Nam đón nhận sự bùng nổ doanh số của các mẫu ô tô đến từ nước Nga. Thời điểm này, một số doanh nghiệp kinh doanh ô tô trong nước đã nhập khẩu các mẫu ô tô Nga như: KAMAZ, GAZ, UAZ,... về để thăm dò thị trường.

Theo số liệu thống kê, tổng doanh số cộng gộp của các mẫu ô tô được nhập về có nguồn gốc từ Nga trong năm 2016 đạt 2.150 chiếc.

Sự bùng nổ doanh số ô tô Nga tại Việt Nam trong năm 2016 một phần đến từ việc giảm thuế nhập khẩu xuống 0%, theo thỏa thuận giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Tuy nhiên, sự trở lại sắp tới của các mẫu xe Nga khiến giới chuyên gia trong ngành lẫn người tiêu dùng trong nước đặt ra câu hỏi lớn: “Liệu các sản phẩm mới của hãng liệu có thể cạnh tranh nổi với các đối thủ “sừng sỏ” lâu năm trên thị trường ô tô Việt”.

Trên thực tế, GAZ không phải là thương hiệu ôtô hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam. Cách đây 10 năm, GAZ cũng đã từng đưa về Việt Nam 2 mẫu xe bus chạy bằng nhiên liệu diesel được cải tiến từ mẫu xe Paz – 32054 hạng nhỏ và Paz - 4234 hạng trung. Tuy nhiên, sau đó hoạt động kinh doanh của Gaz gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, từ trước năm 2008, các dòng xe bus của GAZ cũng đã có mặt tại Việt Nam nhưng chủ yếu được bán cho các đơn vị quân đội, các cơ quan Nhà nước và trường học.

Nhìn vào thực tế từng xảy ra, nhiều người dự đoán tương lai của các mẫu xe GAZ lắp ráp trong nước khá mù mịt.

Xem thêm: Liệu có 'cửa sống' cho 2.550 ô tô Nga sắp về Việt Nam?

 

 

Cùng chuyên mục
Tin khác