Hết động lực tăng trưởng, các ‘ông lớn’ sản xuất hàng tiêu dùng không ngừng M&A

Hải Linh - 08/08/2018 09:17 (GMT+7)

(VNF) - Theo một cuộc khảo sát của OC&C Strategy Consultants, số lượng thương vụ M&A trong ngành công nghiệp hàng tiêu dùng (FMCG) năm 2017 đã tăng 45% so với năm 2016, trong khi đó giá trị giao dịch tăng 190%. Giá trị M&A ngành FMCG đã đạt mức cao kỷ lục trong 15 năm qua (2002-2017).

VNF
Giá trị M&A ngành FMCG đã đạt mức cao kỷ lục trong 15 năm qua (2002-2017)

Các giao dịch này phản ánh một loạt chiến lược của các ‘ông lớn’ trong ngành FMCG. Một số công ty đầu tư vào các startup công nghệ để kích thích tăng trưởng đồng thời thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Một số khác tìm cách thôn tính các công ty thuộc những thị trường mới nổi hoặc các công ty kinh doanh các ngành hàng ‘hot’, như thực phẩm hữu cơ.

Những “ông lớn” sản xuất hàng tiêu dùng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu mới nổi.

"Cán cân quyền lực đã thay đổi. Một số lợi thế mà thương hiệu lớn sở hữu (như quy mô sản xuất, doanh số lớn, khả năng quảng cáo trên TV, thu hút người giỏi để làm việc cho họ) đã dần bị xóa bỏ. Bởi lẽ, sự phát triển của công nghệ đang hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ phát triển và đi đến thành công dễ dàng hơn so với trước đây ", Will Hayllar, lãnh đạo của Nhóm hàng tiêu dùng toàn cầu tại OC&C cho biết.

“Trong khi thách thức trong việc khôi phục tăng trưởng và cải thiện biên lợi nhuận ngày càng lớn, các công ty đang tích cực giải quyết vấn đề bằng M&A”, CNBC trích thông cáo báo chí của OC&C.

Cuộc khảo sát năm thứ 16 của OC&C đã phân tích 50 “gã khổng lồ” hàng tiêu dùng trên thế giới dựa trên doanh thu năm 2017 của họ.

Năm ngoái, 10 trong số 23 công ty thực phẩm và đồ uống do OC&C khảo sát bị giảm doanh thu. Các công ty sản xuất bia và rượu mạnh chiếm ưu thế hơn. Bảy công ty bia và rượu mạnh được khảo sát đều tăng doanh thu trong năm 2017.

Như đã đề cập, tốc độ tăng trưởng doanh thu của các công ty tiêu dùng chỉ dừng ở mức 2,6% trong năm ngoái. Nếu loại bỏ các yếu tố tác động của tỷ giá và lạm phát thì chỉ số này nhích lên 0,6%.

Tuy nhiên, nếu tính cả giá trị mà các giao dịch M&A mang lại thì mức tăng doanh thu của các công ty FMCG là 5,7%, mức tăng cao nhất kể từ năm 2011.

Anheuser-Busch InBev là một doanh nghiệp đã thu được hơn 100 tỷ USD từ việc mua lại đối thủ SAB Miller trong năm 2016. Ông lớn trong lĩnh vực bia báo cáo mức tăng trưởng 24% trong năm ngoái (2017). Tuy nhiên, OC&C ước tính chỉ có 5,1% trong đó là doanh số bán hàng.

Việc mua lại các doanh nghiệp ngành bia, rượu mạnh và thuốc lá đã giúp doanh số bán hàng của ngành tiêu dùng tăng 21,8%.

Mua bán sáp nhập các công ty tiêu dùng được tiến hành mạnh nhất ở mảng thực phẩm và đồ uống. Theo OC&C, trong tổng số 24 thương vụ mà hãng này nghiên cứu thì có tới 17 thương vụ đến từ ngành thực phẩm và đồ uống.

Vì có ít động lực tăng trưởng, nhiều ông lớn về thực phẩm đã bán một phần doanh nghiệp để đầu tư vào các lĩnh vực khác có tiềm năng tăng trưởng và lợi nhuận cao hơn – OC&C nhận định.

Ví dụ, vào cuối năm 2017, Unilever đã ký chuyển nhượng một số thương hiệu đang kinh doanh cho KKR (công ty quản lý tài sản) nhằm tập trung phát triển sản phẩm thế mạnh. Khoản thỏa thuận này có giá 8,04 tỷ USD. Các thương hiệu được Unilever chuyển nhượng gồm Becel, Flora, Country Crock và Blue Band.

Cũng trong năm 2017, Unilever đã mua một số công ty khác, bao gồm Trà Tazo, một công ty nổi tiếng về sản phẩm trà với giá 384 triệu USD và công ty sản xuất gia vị của Sir Kensington với giá 140 triệu USD.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, ngày nay, các công ty FMCG đang hướng tới sự phát triển bền vững. Ở Vương quốc Anh, xu hướng này một phần được thúc đẩy bởi series phim tài liệu "Blue Planet II" do BBC sản xuất đề cập đến tác động của các sản phẩm nhựa với môi trường.

Ngày nay, người tiêu dùng ở Mỹ, đặc biệt người trong độ tuổi 20 đến 30 có xu hướng quan tâm hơn đến các vấn đề môi trường so với thế hệ trước.

Campbell Soup – công ty sản xuất thực phẩm chế biến lâu đời nhất nước Mỹ thậm chí đã bỏ ra 700 triệu USD để thâu tóm công ty canh tác hữu cơ Pacific Foods. Nestle – doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu thế giới hiện đang đầu tư vào thương hiệu: Sun Basket, Freshly và Gousto.

Năm ngoái, Nestle liên kết với công ty sản xuất nước đóng chai Danone và công ty khời nghiệp Origin Materials với mong muốn tạo ra chai nhựa PET hoàn toàn bằng các chế phẩm sinh học vào khoảng năm 2022.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công Thương thu hồi giấy phép của loạt thương nhân phân phối xăng dầu

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép của loạt thương nhân phân phối xăng dầu

(VNF) - Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của 4 doanh nghiệp.

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

(VNF) - Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm "đặt cược" vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc từ BYD đến Xpeng đang mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các khoản thanh toán với nhà cung cấp, trước thực trạng doanh số bán hàng chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

(VNF) - Nguyễn Chí Học đưa ra thông tin gian dối rằng mình quen biết với cán bộ ngân hàng tại TP.HCM nên biết được thông tin về nhà đất giá “sập hầm” hoặc nhà đất bị ngân hàng phát mãi. Học kêu gọi mọi người góp vốn để mua nhà rồi chiếm đoạt.

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 20/5 do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, trong khi giá bạc đạt mức cao nhất hơn 11 năm.

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54% tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

(VNF) - Đến cả nhóm ngành ảm đạm như bảo hiểm giờ cũng nhận dòng tiền đột biến, phần nào cho thấy “sóng tăng” hiện tại trên TTCK không tầm thường.

Thủ tướng yêu cầu phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay

Thủ tướng yêu cầu phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu NHNN điều hành lãi suất hài hòa, hợp lý, đồng bộ với điều hành tỷ giá và các công cụ chính sách tiền tệ khác; phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay.

Lễ tuyên thệ của Tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Lễ tuyên thệ của Tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Chiều 20/5, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức, sau khi được Quốc hội khóa XV bầu và thông qua nghị quyết với 100% đại biểu có mặt tán thành.

Vì sao phương Tây không dốc toàn lực để cô lập triệt để ngân hàng Nga?

Vì sao phương Tây không dốc toàn lực để cô lập triệt để ngân hàng Nga?

(VNF) - Khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, phương Tây đã giáng cho Moscow hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm làm tê liệt nguồn tài chính của nước này và buộc Nga phải nhanh chóng chấm dứt chiến sự. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm, chiến sự vẫn tiếp diễn và Điện Kremlin đang ca ngợi nền kinh tế vững mạnh của mình.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.