Hết thời kỳ tiền rẻ: Lãi suất tăng cao, ngân hàng chạy đua hút tiền gửi

Minh Anh - 04/08/2024 15:45 (GMT+7)

(VNF) - Vietcombank chỉ bán vàng miếng SJC cho khách có tài khoản tại ngân hàng; thông tin người mua bán vàng miếng được bảo mật; lợi nhuận ngành ngân hàng tăng trưởng; lãi suất tăng cao... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Chỉ bán vàng miếng SJC cho khách có tài khoản tại ngân hàng

Từ 29/7, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chỉ nhận đăng ký mua vàng miếng SJC đối với khách hàng cá nhân có tài khoản mở tại ngân hàng và đang hoạt động.

Vietcombank cũng là ngân hàng đầu tiên triển khai cho khách hàng đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến. Trước đó, ngày 12/6, Vietcombank đã triển khai dịch vụ đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến cho khách hàng ngay trên website của ngân hàng này.

>> Xem thêm: Vietcombank chỉ bán vàng miếng SJC cho khách có tài khoản tại ngân hàng

Thông tin người mua bán vàng miếng được bảo mật

Mới đây, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định thành lập Tổ công tác đảm bảo an ninh thị trường vàng trên địa bàn thành phố, với sự tham gia của nhiều đơn vị.

Về việc này, không ít nhà đầu tư cho rằng, mua bán vàng là quyền tự do cá nhân, tiệm vàng có quyền yêu cầu cung cấp thông tin để xuất hóa đơn. Nhưng việc chuyển thông tin cá nhân sang cơ quan công an lại khiến họ lo lắng.

Tại buổi họp báo chiều 1/8, đại diện Công an TP.HCM và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM khẳng định thông tin người mua bán vàng miếng được bảo mật, đảm bảo phục vụ đúng nghiệp vụ, việc thu thập thông tin nhằm ngăn chặn việc đầu cơ.

>> Xem thêm: Thông tin người mua bán vàng miếng được bảo mật

Những ngân hàng hút nhiều tiền gửi nhất 6 tháng đầu năm

Nhóm Big 4 là những ngân hàng dẫn đầu về thu hút tiền gửi tiết kiệm trong 6 tháng đầu năm. Trong khi nhiều ngân hàng tư nhân có mức tăng trưởng tiền gửi tới hai con số.

Lãi suất đi lên đã hút tiền vào ngân hàng. Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng trở lại, dù chưa quá cao, song trước bối cảnh các kênh đầu tư (chứng khoán, bất động sản…) chưa hồi phục rõ nét, tiền nhàn rỗi vẫn chọn ngân hàng, nên tiết kiệm tăng kỷ lục.

>> Xem thêm: Lãi suất tăng tiền chảy về nhà băng, ngân hàng nào hút nhiều tiền gửi nhất?

Ngân hàng nào lãi cao nhất 6 tháng đầu năm?

Dù kinh tế khó khăn nhưng lợi nhuận ngành ngân hàng vẫn ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. Nhiều ngân hàng đạt lợi nhuận trên vạn tỷ đồng.

Trong đó, có 7 ngân hàng đạt được mức lợi nhuận trước thuế trên 10.000 tỷ đồng là Vietcombank, Techcombank, BIDV, MB, Agribank, VietinBank và ACB.

Hầu hết đều ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận dương. Một số nhà băng ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng tới ba chữ số.

>> Xem thêm: Ngân hàng bội thu: Lãi cao nhất gần tỷ USD, tăng mạnh nhất gần 300%

Nhóm Big 4 so găng lợi nhuận

Trong nhóm Big4 (BIDV, Vietinbank, Vietcombank và Agribank), Vietcombank đang giữ vị trí quán quân cả nhóm và toàn ngành.

Luỹ kết 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của Vietcombank đạt gần 20.835 tỷ đồng, tăng 1,6% so với cùng kỳ 2023. Đây là mức lợi nhuận nửa đầu năm cao kỷ lục của nhà băng này.

>> Xem thêm: Cuộc đua Big 4: 'Quán quân' lãi gần 1 tỷ USD sau nửa năm

Công ty tài chính chuyên ngành không được mua, bán trái phiếu do ngân hàng phát hành

NHNN đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước.

Theo đề xuất của NHNN, công ty tài chính chuyên ngành không được mua, bán trái phiếu do tổ chức tín dụng phát hành trong nước.

>> Xem thêm: Công ty tài chính chuyên ngành không được mua, bán trái phiếu do ngân hàng phát hành

Lãi vay mua nhà tăng, thời kỳ tiền rẻ sắp hết?

Nhiều ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất ưu đãi mua nhà cố định 1-3 năm đầu và lãi suất thả nổi lên 0,5-1%/năm. Nhiều người bày tỏ tiếc nuối khi không kịp chốt mức lãi vay thấp.

Lãi suất huy động đi lên khiến nhiều người lo ngại lãi suất cho vay sẽ sớm tăng trở lại. Theo đó, thời kỳ tiền rẻ sắp kết thúc. Bởi về lý thuyết, việc tăng lãi suất huy động có thể kéo lãi suất cho vay tăng lên, làm tăng chi phí vốn đối với các doanh nghiệp, tăng áp lực tài chính cho người vay.

>> Xem thêm: Lãi vay mua nhà tăng, thời kỳ tiền rẻ sắp hết?

Công an thông tin về vụ chủ tịch huyện bị lừa 171 tỷ đồng

Công an tỉnh Đồng Nai thông tin, nhóm đối tượng sống tại Campuchia đã mua căn cước công dân lập 109 tài khoản ngân hàng để lừa đảo 171 tỷ đồng của nguyên Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố 10 bị can liên quan đến vụ án này về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Sử dụng con dấu tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Hiện Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục phối hợp điều tra với Bộ Công an điều tra mở rộng vụ án.

>> Xem thêm: Chủ tịch huyện bị lừa 171 tỷ đồng: Kẻ chủ mưu ở Campuchia, lập 109 tài khoản để gây án

Tìm 'mỏ neo' khi lãi suất vào đà tăng mạnh

CPI tháng 6 tăng 4,3% so với cùng kỳ, đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp lạm phát trên mức 4%, trong khi mục tiêu lạm phát năm nay là khoảng 4,0-4,5%. Cùng với đó, VNĐ đã mất giá gần 5% tính từ đầu năm đến nay. Tất cả đưa đến nhận định lãi suất điều hành sẽ tăng trong nửa cuối năm 2024.

Đặt vấn đề tăng lãi suất hay không tăng lãi suất điều hành, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, cho rằng cần nhìn trong tổng thể và kinh tế Việt Nam vẫn đối mặt với những rủi ro, thách thức như một số động lực tăng trưởng truyền thống phục hồi nhưng chưa đồng đều, còn ở mức thấp so với trước dịch và chưa bền vững.

>> Xem thêm: Tìm 'mỏ neo' khi lãi suất vào đà tăng mạnh

DN nhỏ và vừa vẫn khó vay vốn

Theo thống kê, hiện nay, số lượng doanh nghiệp SME chiếm gần 85% tổng số doanh nghiệp Việt Nam. Tổng doanh thu của nhóm này đóng góp khoảng 70% GDP cả nước.

Dù là động lực vô cùng quan trọng trong nền kinh tế song các doanh nghiệp SME đang đối mặt với rất nhiều thách thức như: khó khăn trong việc tiếp cận tài chính; khó khăn trong tiếp cận khách hàng mới; thiếu công cụ quản lý rủi ro; thiếu thông tin kinh doanh.

Với phương pháp chấm điểm tín dụng truyền thống, doanh nghiệp SME gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay các tổ chức tín dụng, đặc biệt trong bối cảnh các tổ chức tín dụng ngày càng đẩy mạnh áp dụng các chuẩn mực quản trị rủi ro theo thông lệ quốc tế.

>> Xem thêm: Ngày càng khó vay vốn ngân hàng, DN nhỏ cần những trợ lực mới

Ông Nguyễn Thanh Tùng làm Chủ tịch HĐQT Vietcombank

Vietcombank vừa công bố một loạt quyết định nhân sự cấp cao. Theo đó, HĐQT Vietcombank bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Tùng, Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028 kiêm Tổng Giám đốc giữ chức Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đồng thời, Vietcombank cũng bổ nhiệm ông Lê Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc giữ chức Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành từ ngày 26/7 cho đến khi ngân hàng kiện toàn vị trí nhân sự Tổng Giám đốc.

>> Xem thêm: Biến động nhân sự cấp cao Vietcombank, ông Nguyễn Thanh Tùng lên Chủ tịch HĐQT

Lãi suất tăng tiền chảy về nhà băng, ngân hàng nào hút nhiều tiền gửi nhất?

Lãi suất tăng tiền chảy về nhà băng, ngân hàng nào hút nhiều tiền gửi nhất?

Ngân hàng
(VNF) - Nhóm Big 4 là những ngân hàng dẫn đầu về thu hút tiền gửi tiết kiệm trong 6 tháng đầu năm. Trong khi nhiều ngân hàng tư nhân có mức tăng trưởng tiền gửi tới hai con số. Lãi suất đi lên đã hút tiền vào ngân hàng.
Cùng chuyên mục
Cảnh sóng biển nhấn chìm tàu trong siêu bão Yagi

Cảnh sóng biển nhấn chìm tàu trong siêu bão Yagi

(VNF) - Bão Yagi đổ bộ, ngư dân bất lực đứng trên bờ nhìn thuyền, nhà bè, tài sản bị bão nhấn chìm.

'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'

'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'

(VNF) - Thông tin này được Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Phạm Đức Luận cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, diễn ra chiều 7/9.

Siêu bão Yagi cán quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả

Siêu bão Yagi cán quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả

(VNF) - Bão Yagi đang đổ bộ vào khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh. Tại Hải Phòng thiệt hại chủ yếu là bị tốc mái, đổ cây cối. Tại Vân Đồn, nhiều tàu, thuyền của dân bị cuốn trôi.

Siêu bão Yagi vào Hà Nội: Cây đổ la liệt, gió giật tung mái xưởng giày Thượng Đình

Siêu bão Yagi vào Hà Nội: Cây đổ la liệt, gió giật tung mái xưởng giày Thượng Đình

(VNF) - Chiều tối 7/9, bão số 3 (Yagi) bắt đầu gây ảnh hưởng đến TP. Hà Nội, khiến nhiều cây xanh trên địa bàn bị quật đổ.

Siêu bão Yagi hoành hành: Mưa, gió mạnh tấn công dân chung cư cao tầng

Siêu bão Yagi hoành hành: Mưa, gió mạnh tấn công dân chung cư cao tầng

(VNF) - Do ảnh hưởng của siêu bão Yagi, sáng nay, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh đã có mưa và gió khá lớn, nhất là những khu vực xung các chung cư cao tầng.

Vào bờ tránh bão Yagi, đối tượng truy nã đặc biệt 23 năm bị bắt

Vào bờ tránh bão Yagi, đối tượng truy nã đặc biệt 23 năm bị bắt

(VNF) - Đối tượng Nguyễn Quốc Tuấn bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh truy nã từ năm 2001 của về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Siêu bão Yagi hoành hành: Cảnh tan hoang từ tâm bão Quảng Ninh

Siêu bão Yagi hoành hành: Cảnh tan hoang từ tâm bão Quảng Ninh

(VNF) - Tâm bão Yagi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió 149 km/h, cấp 13, cuốn bay mảng kính nhà cao tầng, giật sập cần cẩu cỡ lớn, làm đắm du thuyền.

Siêu bão Yagi càn quét đất liền: Mất điện diện rộng, cấm đường đến 20h

Siêu bão Yagi càn quét đất liền: Mất điện diện rộng, cấm đường đến 20h

(VNF) - Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các địa phương ven biển phải duy trì cấm đường, hạn chế tối đa người dân ra khỏi nhà đến sau 20h ngày 7/9.

'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

(VNF) - Dự án Trung tâm Thương mại và du lịch quốc tế Đồng bằng sông Hồng vốn là "niềm tự hào" của Tập đoàn Năm Sao, nhưng gần hai thập kỷ trôi qua vẫn bị "đắp chiếu" bỏ mặc cỏ dại mọc dày.

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng'

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng'

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.