Ngân hàng

HSC: LienVietPostBank cần thời gian để chuyển hóa ‘lợi thế độc nhất’

(VNF) – LienVietPostBank đang mở rộng rất nhanh mạng lưới thông qua hệ thống bưu cục – lợi thế độc nhất ngành của ngân hàng này. Điều này đang giúp tiền gửi vào LienVietPostBank tăng nhanh, tuy nhiên cần thời gian để ngân hàng chuyển hóa nguồn lực vào các khoản đầu tư sinh lời cao nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

HSC: LienVietPostBank cần thời gian để chuyển hóa ‘lợi thế độc nhất’

LienVietPostBank đang hưởng lợi lớn từ hệ thống bưu cục

Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) vừa đưa ra báo cáo đánh giá về Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank).

Trong báo cáo, HSC dự báo lợi nhuận trước thuế năm 2018 của LienVietPostBank sẽ tăng trưởng 27,14%, đạt 2.247 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh quý I đã không được ấn tượng do ngân hàng này mở rộng mạnh mạng lưới và gia tăng huy động, khiến tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) giảm vì tiền huy động mới được sử dụng để đầu tư vào trái phiếu và cho vay khách hàng doanh nghiệp, với lợi suất thấp hơn cho vay cá nhân.

Hệ số LDR của LienVietPostBank giảm còn 71,3% cho thấy hiện thanh khoản của ngân hàng rất dồi dào. Tại thời điểm cuối năm 2017, hệ số LDR là 74,2%. Đây là hệ số LDR thấp nhất trong số các ngân hàng niêm yết và điều này phần nào cũng đã ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ NIM.

“Lý do chính của tỷ lệ LDR thấp có vẻ là sự mở rộng nhanh chóng mạng lưới, từ đó tiền gửi khách hàng đã tăng rất nhanh. Nhờ LienVietPostBank mở thêm chi nhánh mới và nâng cấp nhiều bưu cục lên thành chi nhánh/phòng giao dịch.

Trong khi việc mở rộng mạng lưới có ảnh hưởng ngay tức thì đến vốn huy động thì sẽ cần nhiều thời gian hơn để có thể đẩy mạnh giải ngân cho vay, đặc biệt là cho vay khách hàng cá nhân vì cần có thời gian đánh giá và thu thập hồ sơ. Trong khi đó mua trái phiếu và/hoặc cho vay các khách hàng hiện hữu là doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn”, HSC lý giải sâu thêm về việc tại sao kết quả kinh doanh quý I của LienVietPostBank chưa được tích cực.

HSC nhấn mạnh, LienVietPostBank có lợi thế độc nhất khi hưởng lợi từ hệ thống các bưu điện trên cả nước. Chiến lược mở rộng hệ thống đặt tại các bưu điện VNPT cho hiệu quả nhanh chóng và tiết kiệm chi phí và đây sẽ là động lực tăng trưởng của ngân hàng này trong năm 2018.

HSC cho hay, P/B của LienVietPostBank hiện rất thấp so với mức 2 lần của bình quân ngành. Lý do chính ở đây, theo HSC, có lẽ là do LienVietPostBank đã điều chỉnh room xuống còn 5% (và hiện room sau khi điều chỉnh đã kín từ vài tháng qua) nhằm tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược/tài chính. Vẫn theo HSC, sau khi ngân hàng này công bố kế hoạch đối với 25% room đã khóa một cách rõ ràng hơn, giá cổ phiếu có thể sẽ được cải thiện.

Về chiến lược dài hạn, HSC nhìn nhận LienVietPostBank có một chiến lược rõ ràng đối với lĩnh vực ngân hàng bán lẻ nhưng sẽ cần thời gian trước khi chiến lược này có kết quả, do ngân hàng cần thời gian đào tạo nhân viên và phát triển sản phẩm.

Tin mới lên