Hứa tặng 1 triệu USD/ngày cho cử tri ủng hộ ông Trump, Elon Musk bị tố vi phạm pháp luật

Quốc Anh - 21/10/2024 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Tuyên bố dành 1 triệu USD/ngày tặng cho các cử tri trong cuộc vận động ủng hộ ông Donald Trump của tỷ phú Elon Musk đã khiến dư luận bùng nổ. Nhiều ý kiến cho rằng đây là hành động vi phạm pháp luật và cần cơ quan thực thi pháp luật vào cuộc.

Chiến dịch triệu đô

Tại cuộc vận động ủng hộ cho cựu Tổng thống Donald Trump ngày 19/10 vừa qua, tỷ phú công nghệ Elon Musk đã tuyên bố rằng ông sẽ trao tặng 1 triệu USD/ngày cho các cử tri ký vào kiến nghị ủng hộ Tu chính án thứ I và thứ II.

Tu chính án thứ I của Hiến pháp Mỹ quy định về quyền tự do ngôn luận, trong khi Tu chính án thứ II đề cập về quyền sở hữu vũ khí. Hiện nay, tỷ phú Elon Musk đang phát động chiến dịch kêu gọi các cử tri ký vào bản kiến nghị này, mục đích không chỉ là để bảo vệ quyền tự do cơ bản của người dân, mà còn giúp gia tăng sự ủng hộ đối với ông Trump.

Những người ký vào bản kiến nghị sẽ được America PAC, đơn vị vận động tranh cử cho cựu tổng thống Donald Trump do ông Musk thành lập, xếp hạng là những ứng cử viên tiềm năng, từ đó tiếp tục khuyến khích họ bỏ phiếu cho ông Trump.

Để đủ điều kiện nhận 1 triệu USD, những người ký đơn kiến ​​nghị phải là cử tri đã đăng ký và sống tại một trong bảy tiểu bang lần lượt là: Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin.

Không chỉ vậy, mỗi cử tri Pennsylvania ký tên vào bản kiến nghị sẽ nhận được 100 USD như phần thưởng, và tiếp tục nhận thêm 100 USD nữa nếu giới thiệu được một cử tri khác của Pennsylvania ký tên.

“Chúng tôi muốn vận động hơn 1 triệu, có thể là 2 triệu cử tri ở các tiểu bang ký vào bản kiến ​​nghị ủng hộ Tu chính án thứ I và thứ II. Đổi lại, chúng tôi sẽ trao ngẫu nhiên 1 triệu USD/ngày cho những người đã ký vào bản kiến ​​nghị, từ bây giờ cho đến ngày bầu cử”, ông Musk phát biểu tại sự kiện vận động tranh cử ở Harrisburg, Pennsylvania.

Tỷ phú Elon Musk tại cuộc vận động tranh cử. (Nguồn ảnh: Reuters)

Để hậu thuẫn cho ông Trump, tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đã rót hơn 75 triệu USD vào America PAC. Gần đây, ông Musk cũng trực tiếp tham gia chiến dịch tranh cử ở Pennsylvania, tổ chức các sự kiện ủng hộ Trump, thúc đẩy bản kiến ​​nghị của mình và lan truyền các thuyết âm mưu về cuộc bầu cử năm 2020.

Người nhận được 1 triệu USD đầu tiên đã được công bố vào ngày 19/10 vừa qua. Tỷ phú Elon Musk đã trực tiếp trao tặng tấm séc khổng lồ cho cử tri này ngay tại sự kiện ở Harrisburg. Ngay hôm sau đó, người thứ 2 cũng nhận được khoản thưởng tương tự tại sự kiện ở Pittsburgh.

Hành vi này liệu có trái pháp luật?

Chia sẻ với đài NBC, Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro cho biết hành động tặng tiền của tỷ phú Musk là vô cùng đáng lo ngại, thậm chí cần sự vào cuộc của các cơ quan thực thi pháp luật.

Theo luật liên bang, bất kỳ ai “trả tiền, đề nghị trả tiền hoặc chấp nhận trả tiền để đăng ký bỏ phiếu hoặc để bỏ phiếu” đều là phạm tội. Hành vi này có thể bị phạt lên tới 5 năm tù.

"Khi bạn bắt đầu đưa ra những giải thưởng cho những cử tri đã đăng ký hay những người đã bỏ phiếu, thì đó là lúc nảy sinh mối lo ngại về hối lộ. Bằng cách giới hạn quà tặng chỉ dành cho những cử tri đã đăng ký, điều này đồng nghĩa với việc khoản tiền mặt được chi ra nhằm mục đích dẫn dắt cử tri đăng ký có mục đích”, chuyên gia về Luật Bầu cử giảng dạy tại Trường Luật Notre Dame, ông Derek Muller, cho biết.

Ông Rick Hasen, một chuyên gia về Luật Bầu cử tại Trường Luật UCLA cũng bày tỏ quan điểm rằng chương trình “rút thăm trúng thưởng” của ông Musk rõ ràng là hành vi mua phiếu bầu bất hợp pháp.

Theo các chuyên gia, giải thưởng mà tỷ phú Musk đưa ra chính là ví dụ rõ nhất trong việc sử dụng khối tài sản khổng lồ của cá nhân để gây ảnh hưởng đến cuộc đua giành chức tổng thống giữa ông Trump và đối thủ đảng Dân chủ là Phó tổng thống Kamala Harris.

Bộ Tư pháp cũng khẳng định việc trả tiền cho mọi người với mục đích dụ dỗ bỏ phiếu là một hành vi phạm luật liên bang và có thể bị phạt tù. Quy định này không chỉ dừng lại ở các khoản chi bằng tiền mặt, mà còn bao gồm các phần thưởng có giá trị khác như rượu, cơ hội trúng xổ số…

Tính hợp pháp đối với hành động của ông Musk đang được cơ quan chức năng xem xét kỹ lưỡng và sẽ được quyết định trong những ngày tới.

Ông Musk đích thân trao tấm séc 1 triệu USD cho các cử tri. (Nguồn ảnh: The Straits Times)

Trước đó, tỷ phú Elon Musk đã liên tục có những động thái kêu gọi, ủng hộ ông Trump một cách công khai. Ngược lại, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết nếu đắc cử, ông sẽ bổ nhiệm ông Musk làm người đứng đầu Ủy ban Hiệu quả Chính phủ, một quyết định đưa tỷ phú Musk trở thành người có thực quyền tại bộ máy Chính phủ Mỹ.

Theo CNN, Reuters
Cùng chuyên mục
Bình Định ra điều kiện đấu giá khu đất ‘vàng’ xây khách sạn 5 sao 2.500 tỷ

Bình Định ra điều kiện đấu giá khu đất ‘vàng’ xây khách sạn 5 sao 2.500 tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Định vừa có quyết định ban hành Tiêu chí đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án xây dựng Khu khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, văn phòng cho thuê và Trung tâm Thương mại – Dịch vụ (khu đất K200).

Bitexco chính thức 'sang tay' siêu dự án khu tứ giác Bến Thành

Bitexco chính thức 'sang tay' siêu dự án khu tứ giác Bến Thành

(VNF) - Bitexco vừa chính thức chuyển nhượng 100% vốn góp tại Saigon Glory (chủ đầu tư siêu dự án tứ giác Bến Thành) cho một doanh nghiệp bất động sản có trụ sở ở Hà Nội.

Trung Quốc hạ lãi suất cho vay, nỗ lực hỗ trợ tăng trưởng

Trung Quốc hạ lãi suất cho vay, nỗ lực hỗ trợ tăng trưởng

(VNF) - Trong cuộc họp thường kỳ mới nhất, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã hạ lãi suất cho vay 0,25%, sau khi giảm các lãi suất chính sách khác vào tháng trước như một phần của gói biện pháp kích thích kinh tế.

Bức tranh dư nợ margin: HSC ‘nửa mừng nửa lo’, Vietcap bứt phá

Bức tranh dư nợ margin: HSC ‘nửa mừng nửa lo’, Vietcap bứt phá

(VNF) – HSC trở thành “á quân” cho vay margin vừa là kết quả đáng mừng nhưng lại đem về nỗi lo trong tương lai gần. Trong khi đó, Vietcap bứt phá với mức tăng dư nợ margin đáng ngạc nhiên trong quý vừa qua.

Thủ tướng: Hoàn thiện thủ tục đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trong 2025

Thủ tướng: Hoàn thiện thủ tục đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trong 2025

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cơ quan chức năng tích cực hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trong năm 2025.

BRICS kiểm soát hơn 21% dự trữ vàng của thế giới, Nga – Trung chiếm phần lớn

BRICS kiểm soát hơn 21% dự trữ vàng của thế giới, Nga – Trung chiếm phần lớn

(VNF) - Một báo cáo gần đây từ Hội đồng Vàng Thế giới tiết lộ rằng các quốc gia BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) nắm giữ hơn 21% dự trữ vàng của thế giới. Kho dự trữ đáng kể này thể hiện sức mạnh kinh tế đang gia tăng và ảnh hưởng của các nền kinh tế mới nổi này.

Lãi sau thuế quý III đạt 106 tỷ, VEF vượt 5,6% kế hoạch năm

Lãi sau thuế quý III đạt 106 tỷ, VEF vượt 5,6% kế hoạch năm

(VNF) - Dù mức lãi sau thuế quý III/2024 là thấp nhất trong vòng 8 quý trở lại đây, nhưng chừng đó cũng đã đủ để Công ty Cổ phần Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (UPCoM: VEF) vượt mục tiêu lợi nhuận năm chỉ sau 9 tháng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Dứt khoát bỏ tư duy 'không quản được thì cấm'

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Dứt khoát bỏ tư duy 'không quản được thì cấm'

(VNF) - Yêu cầu đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh phải dứt khoát từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm".

Giá vàng nhẫn cao chưa từng thấy, vàng miếng SJC phá mốc 88 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn cao chưa từng thấy, vàng miếng SJC phá mốc 88 triệu đồng/lượng

(VNF) - Giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng thêm 2 triệu đồng/lượng, chạm mốc 88 triệu đồng/lượng – mức cao nhất trong vòng nhiều tháng qua.