Hungary tuyên bố không thể tồn tại nếu thiếu dầu Nga, EU ‘dội gáo nước lạnh’

Thanh Tú - 04/09/2024 14:49 (GMT+7)

(VNF) - Ủy ban châu Âu khẳng định rằng lệnh trừng phạt dầu mỏ của Ukraine đối với Nga không cản trở dòng năng lượng chảy vào Hungary, đồng thời bác bỏ tuyên bố của Budapest về tình trạng thiếu hụt nhiên liệu sắp xảy ra.

“Hungary không thể tồn tại nếu không có dầu của Nga”

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto đầu tuần qua khẳng định rằng Hungary không thể tồn tại nếu không có dầu của Nga, đồng thời nhấn mạnh rằng quyết định đình chỉ vận chuyển dầu thô qua đường ống của Ukraine đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với Budapest.

Kiev đã dừng quá cảnh dầu thô do công ty năng lượng khổng lồ Lukoil của Nga cung cấp qua đường ống Druzhba vào tháng 6, viện dẫn lệnh trừng phạt. Biện pháp này đã ảnh hưởng trực tiếp đến Hungary và Slovakia, khiến họ mất nguồn dầu trước đây do Lukoil xuất khẩu qua lãnh thổ Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto (Anhr: Sputnik/Viktor Tolochko)

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo kinh doanh RBK của Nga, ông Szijjarto cho biết Hungary sẽ hoàn toàn không có dầu nếu không có nguồn cung cấp từ Nga.

“Chúng tôi sẽ không thể nuôi sống đất nước theo nghĩa rộng. Chúng tôi sẽ không thể đáp ứng nhu cầu nhiên liệu… vì chúng tôi không có đủ cơ sở hạ tầng thay thế. Bạn chỉ cần nhìn vào các con số… Chúng tôi không muốn chấp nhận những rủi ro như vậy", nhà ngoại giao Hungary cho biết.

“Do đó, việc Ukraine đưa ra quyết định như vậy là một thách thức rất nghiêm trọng đối với chúng tôi. Nó ảnh hưởng đến khoảng 1/3 lượng hàng nhập khẩu của chúng tôi từ Nga. Ở Slovakia, tình hình thậm chí còn tệ hơn, những nguồn cung này chiếm khoảng 40% ở đó”, ông Szijjarto nhấn mạnh thêm.

Kiev đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Lukoil vào năm 2018, cấm công ty này thoái vốn khỏi hoạt động kinh doanh tại quốc gia này, cũng như cấm các hoạt động thương mại và tham gia vào quá trình tư nhân hóa hoặc cho thuê tài sản nhà nước. Lukoil vẫn vận chuyển dầu thô qua nhánh phía nam của đường ống Druzhba vì lệnh trừng phạt của EU không nhắm vào các luồng này.

EU đã cấm vận chuyển dầu thô của Nga bằng đường biển vào tháng 12/2022 như một phần của lệnh trừng phạt sâu rộng đối với Moscow liên quan đến xung đột Ukraine. Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc đã được Brussels miễn trừ trong khi họ tìm nguồn cung thay thế.

Tuần trước, Politico đưa tin rằng Budapest đã đề xuất một giải pháp khôi phục dòng chảy dầu thô của Nga bị dừng lại bằng cách đổi tên các sản phẩm của Lukoil. Theo cách đó, dầu thô được vận chuyển qua Ukraine có thể được bán chính thức cho công ty năng lượng khổng lồ MOL của Hungary trước khi vượt biên giới. Thỏa thuận này có thể có nghĩa là phải trả thêm 1,50 USD cho mỗi thùng để đảm bảo quá cảnh bên ngoài các thỏa thuận trước đó.

Phía Hungary đã đề xuất một thỏa thuận theo đó một công ty Hungary sẽ nắm quyền sở hữu dầu trước khi dầu vào Ukraine, qua đó có khả năng giúp công ty này tránh được lệnh trừng phạt Lukoil và giải quyết bế tắc.

Nhà ngoại giao Hungary đã đến Nga vào tuần trước để thảo luận về các vấn đề an ninh năng lượng. "Budapest hài lòng với sự hợp tác năng lượng của Nga, đây là một trong những đảm bảo an ninh lương thực của đất nước", ông Szijjarto viết trên Facebook sau cuộc gặp với người đứng đầu tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga, ông Aleksey Miller.

EU phản hồi

Đáp lại tuyên bố của Hungary, Ủy ban châu Âu, cơ quan hành pháp của EU, cho biết Hungary vẫn nhận được lượng nhiên liệu tương tự như trước khi lệnh trừng phạt được đưa ra, đồng thời kêu gọi cả Hungary và Slovakia cung cấp thêm thông tin nếu muốn nhận được sự hỗ trợ của EU.

Bất chấp cuộc chiến đang diễn ra ở nước láng giềng Ukraine, Hungary vẫn tăng cường nhập khẩu nhiên liệu giá rẻ từ Nga và đã ký kết các thỏa thuận khí đốt tự nhiên mới với Moscow. (Ảnh: AFP/Getty Images)

"Cho đến nay, chúng tôi chưa thấy bất kỳ sự sụt giảm nào trong dòng chảy dầu tới Hungary kể từ khi lệnh trừng phạt Ukraine được thực hiện", ông Olof Gill, người phát ngôn thương mại của Ủy ban cho biết khi trả lời câu hỏi của POLITICO.

Tranh chấp dầu mỏ kéo dài từ tháng 6, khi Ukraine áp đặt lệnh trừng phạt Lukoil. Vài tuần sau, Hungary và Slovakia, những nước vẫn nhập khẩu dầu của Nga theo lệnh miễn trừ trừng phạt của EU dành cho các quốc gia không giáp biển, đã yêu cầu EU can thiệp và buộc Kyiv phải lùi bước.

Tuy nhiên, những người chỉ trích, bao gồm cả các thành viên EU khác, cho biết hai nước này đã phóng đại tác động tiềm tàng của lệnh trừng phạt.

Bất chấp cuộc chiến đang diễn ra ở nước láng giềng Ukraine, Hungary vẫn tăng cường nhập khẩu nhiên liệu giá rẻ từ Nga và đã ký kết các thỏa thuận khí đốt tự nhiên mới với Moscow.

Theo ông Gill, Ủy ban đã yêu cầu Budapest và Bratislava cung cấp thêm thông tin về bản chất mối quan ngại của họ.

"Theo đánh giá của chúng tôi, các câu trả lời cho các câu hỏi cho đến nay vẫn chưa đầy đủ và chưa đủ chi tiết. Vẫn cần có những câu trả lời chi tiết hơn để kết thúc quá trình phân tích của Ủy ban... và vẫn cần có thêm nhiều phân tích hơn để đánh giá nhu cầu về bất kỳ bước cụ thể nào của Ủy ban", ông Gill cho biết.

Theo POLITICO, RT
Mông Cổ thừa nhận không bắt ông Putin vì quá lệ thuộc vào năng lượng Nga

Mông Cổ thừa nhận không bắt ông Putin vì quá lệ thuộc vào năng lượng Nga

Tài chính quốc tế
(VNF) - Sự phụ thuộc vào năng lượng khiến Mông Cổ, quốc gia nằm giữa Nga và Trung Quốc, rơi vào thế khó. Đó là thông điệp từ chính phủ Mông Cổ sau khi không thực hiện được lệnh bắt giữ quốc tế đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi ông hạ cánh tại quốc gia này trong chuyến thăm chính thức.
Cùng chuyên mục
Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".