Khi Fintech, ngân hàng số khủng hoảng: Tiền của người dân đi về đâu?
(VNF) - Việc một Fintech, hay ngân hàng số khủng hoảng, gặp sự cố hệ thống là điều hoàn toàn có thể xảy ra, do đó một số câu hỏi đã được đặt ra về tiền của người dùng trong các nền tảng này sẽ đi về đâu.
Trong bài viết trước, VietnamFinance đã đề cập đến các hình thức gửi tiền đang hiện diện trên nền tảng tài chính – ngân hàng số, từ kênh truyền thống tại ngân hàng đến các gói tích lũy của Fintech – vốn được xem như hình thức ủy thác đầu tư. Ngoài gửi có kỳ hạn, dòng tiền nhàn rỗi còn hiện diện ở nhiều nền tảng khác như tài khoản thanh toán, trung gian ví điện tử, hoặc tài khoản đầu tư tài chính.
Dù lựa chọn gửi tiền ở đâu, ưu tiên hàng đầu của người dùng vẫn là sự an toàn, bên cạnh lợi tức. Nhóm khách hàng chọn kênh tiền gửi thường kỳ vọng rủi ro gần như bằng không – tức là được bảo toàn vốn tuyệt đối. Điều này có thể đảm bảo khi gửi tại hệ thống ngân hàng truyền thống, vốn từng được Ngân hàng Nhà nước khẳng định cam kết bảo vệ tiền gửi trong mọi tình huống.
Mặt khác, không ít người vẫn dè dặt với các nền tảng khác như ngân hàng số – vốn chưa được cấp phép hoạt động độc lập tại Việt Nam – hay các Fintech, nơi khả năng bảo vệ tài sản trong trường hợp sự cố, gián đoạn hay đổ vỡ hệ thống còn nhiều nghi ngại. Trong những tình huống rủi ro, ai sẽ là người chịu trách nhiệm với tiền của người dùng?

Sự thận trọng này không phải vô cớ. Giai đoạn năm 2024, đầu năm 2025, thị trường tài chính thế giới chứng kiến vụ lùm xùm giữa Yotta – một Fintech cung cấp tài khoản tiết kiệm liên kết giải thưởng, Synapse – nền tảng trung gian cung cấp dịch vụ ngân hàng, và Evolve Bank & Trust – ngân hàng đối tác. Yotta dựa vào Synapse để kết nối khách hàng gửi tiền đến các ngân hàng như Evolve. Tuy nhiên, khi Synapse nộp đơn phá sản vào năm 2024, hệ thống sụp đổ, ảnh hưởng tới Yotta và ít nhất 24 startup khác. Tính đến giữa năm 2024, khoảng 85.000 khách hàng Yotta bị phong tỏa 112 triệu USD tiền gửi.
Dù các ngân hàng đối tác có bảo hiểm tiền gửi từ FDIC (Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang – Mỹ), tổ chức này không can thiệp do không có ngân hàng nào phá sản – đặt ra dấu hỏi lớn về khả năng bảo vệ người dùng khi rủi ro nằm ngoài hệ thống ngân hàng truyền thống.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Trao đổi với VietnamFinance, LS Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLAW cho biết, pháp luật hiện hành của Việt Nam (Luật các Tổ chức tín dụng) đã quy định rõ ràng chỉ các tổ chức tín dụng được cấp phép mới được phép huy động tiền gửi của công chúng. Đây là hoạt động kinh doanh có điều kiện rất chặt chẽ.
Đối với các ngân hàng thuần số hoạt động dưới giấy phép của một ngân hàng mẹ truyền thống, về bản chất pháp lý, tiền của khách hàng là tiền gửi tại ngân hàng mẹ.
“Do đó, khi có rủi ro hệ thống hoặc ngân hàng mẹ gặp vấn đề, trách nhiệm cuối cùng thuộc về Ngân hàng mẹ. Tiền gửi của khách hàng được bảo vệ bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam theo quy định hiện hành. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là cơ quan giám sát Ngân hàng mẹ và xử lý khi có khủng hoảng, đảm bảo chi trả bảo hiểm tiền gửi cho khách hàng”, LS Hà cho biết.
Tuy nhiên, với các nền tảng Fintech không phải là tổ chức tín dụng (như nhiều ví điện tử, nền tảng đầu tư số), Luật sư Hà đánh giá tình hình sẽ phức tạp hơn. Tiền của người dùng trên các nền tảng này không được xem là “tiền gửi” theo nghĩa pháp lý truyền thống, nên không thuộc diện được bảo hiểm tiền gửi chi trả.
“Tiền thường được giữ trong tài khoản chuyên dụng của Fintech tại một ngân hàng đối tác. Dù ngân hàng đối tác có trách nhiệm giữ tiền trong tài khoản đó, trách nhiệm bồi hoàn trực tiếp cho từng người dùng cuối của Fintech khi Fintech sụp đổ là không rõ ràng nếu thiếu quy định pháp lý cụ thể. Khi Fintech không phải TCTD gặp rủi ro hoặc sụp đổ, trách nhiệm vận hành, quản lý thuộc về chính đơn vị Fintech. Tuy nhiên, nếu tiền của người dùng không được tách bạch hoàn toàn hoặc bị sử dụng sai mục đích, người dùng có nguy cơ cao là bên chịu thiệt hại cuối cùng”, LS Nguyễn Thanh Hà cho biết.
Theo đó, người dùng có thể trở thành chủ nợ không có bảo đảm trong quá trình phá sản của Fintech. Việc thu hồi vốn trong tình huống đó thường rất khó khăn, tốn kém. Dù tiền được lưu trữ tại ngân hàng đối tác, việc xác định, phân bổ lại cho hàng nghìn người dùng khi Fintech “biến mất” là một thách thức pháp lý lớn.
“Các cơ quan giám sát hiện nay bao gồm Ngân hàng Nhà nước (cho ngân hàng mẹ và trung gian thanh toán) và các cơ quan khác như Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (cho hoạt động chứng khoán). Tuy nhiên, với các mô hình Fintech ‘lai’ hoặc chưa được định danh rõ, việc xác định cơ quan chịu trách nhiệm giám sát và xử lý dứt điểm khi có sự cố là một khoảng trống. Nghị định Sandbox chỉ giải quyết vấn đề này cho các mô hình thử nghiệm có kiểm soát, không bao quát toàn bộ thị trường”, LS Hà kết luận.
Rủi ro phải chấp nhận
Đánh giá viễn cảnh khi một Fintech sụp đổ, TS Ngô Minh Vũ – giảng viên Đại học Kinh tế TP. HCM (UEH) – cho rằng đây là rủi ro mà người dùng phải chấp nhận khi quyết định “gửi tiền”, hay chính xác hơn là đầu tư qua trung gian, vì Fintech chưa bao giờ được cấp phép là kênh đầu tư chính thức.

“Nếu một Fintech bị vô hiệu hóa hệ thống, người dùng cần xem xét kỹ các điều khoản bồi thường (nếu có) trong hợp đồng, vì đây không phải là gửi tiền mà là góp vốn đầu tư. Khi đó, vấn đề sẽ nằm ở điều khoản thỏa thuận giữa người góp vốn và đơn vị sử dụng vốn, bao gồm các cam kết cụ thể về trách nhiệm bồi thường nếu xảy ra sự cố nằm ngoài tầm kiểm soát”, TS Vũ chia sẻ.
Ông nhấn mạnh, người dân cần đọc kỹ điều khoản hợp đồng khi sử dụng các nền tảng không thuộc hệ thống tài chính chính thức để đánh giá mức độ rủi ro có thể chấp nhận.
Ở góc độ người dùng, một số ý kiến mà VietnamFinance ghi nhận cho thấy các khoản "tiền gửi” hoặc để tiền nhàn rỗi sẵn trong Fintech – phục vụ thanh toán hoặc chờ đầu tư – thường không quá lớn, chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng tài sản. Những người có tài sản lớn thường có xu hướng cẩn trọng hơn và ưu tiên gửi tại các tổ chức tài chính uy tín. Mặt khác, một số Fintech cũng quy định về số tiền tối đa mà người dùng được giữ trên nền tảng, thông thường là khoảng vài trăm triệu đồng.
Tuy nhiên, trong bối cảnh công nghệ và thị trường tài chính phát triển nhanh chóng, khả năng hình thành những Fintech quy mô lớn, vận hành minh bạch và chiếm được lòng tin người dùng là hoàn toàn có thể xảy ra. Khi niềm tin được củng cố, người dùng có thể sẵn sàng gửi những khoản tiết kiệm lớn hơn với kỳ vọng kép: an toàn và sinh lời cao.
Vụ việc của Yotta, Synapse và Evolve Bank & Trust là lời nhắc nhở rằng ngay cả những Fintech có quy mô và uy tín nhất định cũng không miễn nhiễm với rủi ro. Và câu chuyện này – nếu thiếu khung pháp lý rõ ràng – hoàn toàn có thể lặp lại ở bất kỳ quốc gia nào, bao gồm cả Việt Nam.
'Ma trận' gửi tiền trên thị trường số: Khi cuộc chơi mở rộng
- Chính thức có sandbox cho fintech; ngân hàng không thể đứng ngoài tài sản số 04/05/2025 02:45
- Chính thức có sandbox cho Fintech: Không thử nghiệm xuyên biên giới 01/05/2025 02:07
- Sandbox cho Fintech: Chọn TP.HCM thực nghiệm đổi mới sáng tạo? 05/02/2025 07:00
Ngân hàng triển khai tính năng cảnh báo khi chuyển tiền
(VNF) - Ngân hàng Vietcombank và BIDV đã triển khai tính năng tự động cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo. Tháng 7 có thêm 3 ngân hàng nữa triển khai tính năng này.
Lãi suất liên ngân hàng bất ngờ tăng mạnh
(VNF) - Lãi suất liên ngân hàng đảo chiều tăng mạnh sau khi giảm mạnh về mức thấp nhất 1 năm, bất chấp hoạt động bơm ròng mạnh tay của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
KienlongBank ghi dấu hành trình xanh với giải thưởng Top 10 Ngân hàng - ESG Việt Nam Xanh 2025
(VNF) - Nhằm ghi nhận và tôn vinh những nỗ lực hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, Viet Research phối hợp với Báo Tài chính - Đầu tư (cơ quan ngôn luận của Bộ Tài chính) đã vinh danh Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) trong Top 10 Ngân hàng - ESG Việt Nam Xanh 2025 (ESG10) và Top 100 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025.
Sandbox cho Fintech đầu tiên của Việt Nam đi vào hoạt động
(VNF) - Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết, Nghị định 94/2025/NĐ-CP quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng đối với việc triển khai sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới thông qua ứng dụng giải pháp công nghệ có thể được xem là Sandbox (Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát) đầu tiên của Việt Nam.
Sắp xếp lại 20 Kho bạc Nhà nước tại 34 tỉnh, thành
(VNF) - Kho bạc Nhà nước giữ nguyên 20 Kho bạc Nhà nước khu vực và không quá 350 phòng giao dịch nhưng sắp xếp một số đơn vị để phù hợp với địa giới hành chính mới.
Thẻ ATM từ bị 'khai tử', tiền trong tài khoản ngân hàng về đâu?
(VNF) - Thẻ ATM từ bị ngừng giao dịch kể từ ngày 1/7. Nhiều người thắc mắc tiền trong tài khoản ngân hàng nếu chưa chuyển đổi kịp theo quy định sẽ ra sao?
Thêm Big4 ngân hàng hé lộ kết quả kinh doanh nửa đầu năm
(VNF)- Lãnh đạo ngân hàng Vietcombank tiết lộ tình hình kinh doanh nửa đầu năm với kết quả ấn tượng. Trước đó, VietinBank công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm.
Đề xuất nới quyền mua nợ xấu cho VAMC
(VNF) - NHNN đề xuất nới phạm vi hoạt động mua nợ xấu của VAMC; mở rộng quyền phát hành trái phiếu cho VAMC, cho phép áp dụng 4 phương thức linh hoạt để mua nợ xấu.
Ngân hàng Eximbank bổ nhiệm nhân sự cấp cao
(VNF) - Theo thông tin vừa công bố của ngân hàng Eximbank, ông Nguyễn Hoàng Hải sẽ rời ghế quyền tổng giám đốc từ ngày 1/7/2025. Cùng ngày, HĐQT Eximbank đã bổ nhiệm ông Trần Tấn Lộc, Phó tổng giám đốc ngân hàng giữ chức quyền tổng giám đốc.
VPBankSME và bước đi chiến lược giúp doanh nghiệp nhỏ bứt phá nền tảng số
(VNF) - Với định hướng trở thành ngân hàng đồng hành toàn diện cùng SME, VPBankSME triển khai chuỗi hoạt động xoay quanh 4 điểm chạm: tài chính, số hóa, kiến thức và giao thương, tạo lực đẩy thiết thực giúp doanh nghiệp “Chạm Thịnh Vượng”.
Loạt quy định về ngân hàng có hiệu lực từ 1/7/2025
(VNF) - Từ ngày 1/7/2025, nhiều quy định mới trong ngành ngân hàng bắt đầu có hiệu lực, trong đó, có những quy định đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của ngành ngân hàng Việt Nam.
Shop Thịnh Vượng: Trợ thủ tài chính thông minh cho hộ kinh doanh thời số hóa
(VNF) - Thông báo biến động số dư bằng âm thanh qua app ngân hàng, phân tách nguồn thu từ nhiều cửa hàng, thực hiện phân tích tăng trưởng kinh doanh qua biểu đồ, Shop Thịnh Vượng của VPBank là công cụ tài chính đột phá, giúp hộ kinh doanh tăng trưởng bền vững.
Lãi suất liên ngân hàng giảm sâu, tỷ giá tăng cao bất thường
(VNF) - Lãi suất liên ngân hàng bất ngờ giảm sâu trong khi tỷ giá USD/VND tăng cao bất thường... là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
Ngân hàng tiếp tục mạnh tay rót vốn vào bất động sản, có đáng lo?
(VNF) - Ngân hàng đang đẩy mạnh cho vay bất động sản, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn. Song ngân hàng phải thận trọng, tránh xảy ra tình trạng “bong bóng”.
Ngân hàng bán lẻ: Ai đủ sức duy trì lợi thế trong tương lai?
(VNF) - Xu hướng bán lẻ vẫn tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong tăng trưởng dài hạn của ngành ngân hàng, nhưng việc khai thác và tận dụng cơ hội này còn phụ thuộc vào bối cảnh của từng đơn vị. Câu hỏi đặt ra không còn là “liệu ngân hàng bán lẻ có hấp dẫn không?” mà là “ngân hàng nào đủ sức duy trì lợi thế bán lẻ trong tương lai?”.
Ngân hàng tiếp theo lên HoSE, giá cổ phiếu tăng 60% từ đầu năm
(VNF) - VietABank sẽ là ngân hàng thứ 19 niêm yết HoSE, sau khi Nam A Bank lên sàn vào đầu năm 2024.
Các ngân hàng chính thức được quyền thu giữ tài sản bảo đảm của con nợ
(VNF) - Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng, cấp quyền thu giữ tài sản bảo đảm cho các ngân hàng.
Sau loạt biến động lãnh đạo, lợi nhuận Sacombank sẽ bứt tốc trong quý II/2025?
(VNF) - Sau gần một thập kỷ miệt mài tái cấu trúc, Sacombank hiện đang ở thời khắc chuyển giao mang tính bước ngoặt.
Ngân hàng chuyển đổi số: Bao giờ mới dừng sa thải nhân sự?
(VNF) - Nhiều ngân hàng tái cấu trúc mạnh mẽ, cắt giảm chi nhánh, sa thải nhân sự ở các vị trí truyền thống, tuyển dụng nhân sự chất lượng cao, ứng dụng AI rộng rãi.
BIDV và FinFan hợp tác thúc đẩy các giải pháp thanh toán xuyên biên giới
(VNF) - Ngày 25/6/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thăng Long (BIDV Thăng Long) và Công ty Cổ phần Nhất Phương (FinFan) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy đổi mới các giải pháp kết nối hệ thống thanh toán chuyển tiền Việt Nam và thế giới. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến mới của 2 đơn vị trong nỗ lực đón đầu xu hướng hội nhập thế giới của hệ thống thanh toán, tài chính Việt Nam.
Ngân hàng ưu tiên nguồn vốn tín dụng cho doanh nghiệp tư nhân
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng ưu tiên nguồn vốn tín dụng cho doanh nghiệp tư nhân, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, DN công nghiệp hỗ trợ...
VPBank tung gói giải pháp giúp hộ kinh doanh bắt nhịp Nghị định 70
(VNF) - Đồng hành cùng hộ kinh doanh nhanh chóng thích ứng với Nghị định 70, VPBank giới thiệu gói giải pháp tài chính toàn diện V20000 với điểm nhấn là gói tín dụng 20.000 tỷ đồng, kết hợp bộ ba “phép thuật”: lãi suất ưu đãi từ 3,99%/năm - phê duyệt siêu tốc 3 phút - hạn mức đến 20 tỷ đồng.
Nới room ngoại và luật hóa xử lý nợ xấu: Ngân hàng nào hưởng lợi?
(VNF) - Theo các chuyên gia MBS, hai chính sách, bao gồm Nghị định 69/2025/NĐ‑CP và luật hóa Nghị quyết 42/2017/NQ-CP sẽ mang lại những tác động tích cực cho ngành ngân hàng.
Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho Eximbank chuyển trụ sở ra Hà Nội
(VNF) - Ngày 24/6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành văn bản số 5240/NHNN -QLGS chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính tại Hà Nội.
Tín dụng tăng tốc, thúc đẩy lợi nhuận ngân hàng tiếp tục đi lên
(VNF) - Lợi nhuận ngân hàng trong quý II/2025 được dự báo tăng trưởng tích cực. Theo các chuyên gia, tín dụng tăng tốc giúp lợi nhuận ngành ngân hàng khả quan.
Ngân hàng triển khai tính năng cảnh báo khi chuyển tiền
(VNF) - Ngân hàng Vietcombank và BIDV đã triển khai tính năng tự động cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo. Tháng 7 có thêm 3 ngân hàng nữa triển khai tính năng này.
Thăm nhà máy ô tô điện VinFast hơn 7.300 tỷ đồng ở Hà Tĩnh
(VNF) - Chỉ sau 7 tháng xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã chính thức khánh thành. Đây là nhà máy thứ 5 của VinFast trên toàn cầu, sau các cơ sở tại Hải Phòng (Việt Nam), Bắc Carolina (Mỹ), Tamil Nadu (Ấn Độ) và Indonesia.