Tài chính quốc tế

Không kém cạnh Thái Lan, Việt Nam đầu tư hàng chục tỷ USD để mở rộng sân bay quốc tế

(VNF) - Các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam đang gấp rút mở rộng sân bay để đáp ứng nhu cầu nội địa ngày càng tăng cũng như thu hút khách người ngoài và đầu tư nước ngoài, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Không kém cạnh Thái Lan, Việt Nam đầu tư hàng chục tỷ USD để mở rộng sân bay quốc tế

Dự án sân bay của Campuchia.

Theo Nikkei Asia, sân bay gần thủ đô của 7 quốc gia Đông Nam Á, cụ thể là Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Indonesia và Campuchia có tổng công suất xử lý hành khách đạt ít nhất 336 triệu người/năm vào tháng 1/2023 lên gần gấp đôi, 653 triệu người/năm vào năm 2030.

Việc gấp rút phát triển sân bay ở Thái Lan, Việt Nam và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á đang được thúc đẩy mạnh mẽ khi nhu cầu trong nước tăng mạnh trong bối cảnh tầng lớp thu nhập trung bình ngày càng tăng tại các quốc gia này.

Theo Tập đoàn Phát triển Máy bay Nhật Bản, nhu cầu hành khách hàng không ở Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp 3 trong hai thập kỷ kể từ năm 2019. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của khu vực là 4,6%, cao hơn con số toàn cầu là 3,4%.

Thái Lan đang mở rộng nhiều sân bay để kích cầu kinh tế.

Tại Thái Lan, một nhà ga vệ tinh đã được mở tại sân bay Suvarnabhumi gần Bangkok vào tháng 9 vừa qua. Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin bày tỏ hi vọng việc mở rộng sân bay sẽ góp phần phục hồi ngành du lịch Thái Lan vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. “Đây là thời điểm tốt nhất để phục hồi nền kinh tế của Thái Lan”, ông nói.

Nhà ga vệ tinh này có thể chứa tới 28 máy bay và xử lý 15 triệu hành khách mỗi năm. Sau khi nhà ga vệ tinh đi vào hoạt động hoàn toàn, công suất tổng thể của sân bay Suvarnabhumi sẽ tăng 30%, lên 60 triệu hành khách mỗi năm, đồng thời giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn.

Sân bay Suvarnabhumi cũng dự kiến ​​​​hoàn thành đường băng thứ 3 vào năm 2024. Ngoài ra, sân bay Suvarnabhumi còn đặt mục tiêu xây dựng nhà ga vệ tinh thứ hai và một đường băng khác vào năm 2030 nhằm tăng công suất xử lý hành khách lên 150 triệu hành khách/năm.

Việt Nam sẽ nâng công suất của sân bay Nội Bài.

Chính phủ Thái Lan đang có kế hoạch mở rộng hai sân bay khác là sân bay Quốc tế Don Mueang gần Bangkok và sân bay U-Tapao, nằm ở phía Đông Nam thủ đô Bangkok. Tổng công suất của 3 sân bay ở khu vực gần thủ đô Bangkok sẽ tăng lên 200 triệu hành khách vào năm 2030.

Việt Nam sẽ đầu tư gần 100 nghìn tỷ đồng (gần 4 tỷ USD) để nâng công suất sân bay quốc tế Nội Bài lên 60 triệu hành khách vào năm 2030, gấp 2,5 lần so với hiện tại.

Ngoài ra, Việt Nam còn triển khai dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư khái toán hơn 330.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 16 tỷ USD). Tổng công suất thiết kế khi hoàn chỉnh của sân bay Long Thành là 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hoá/năm.

Sân bay quốc tế Long Thành với vốn đầu tư khoảng 16 tỷ USD.

Campuchia dự kiến mở một sân bay quốc tế mới gần Phnom Penh vào năm 2025 với tổng vốn đầu tư xây dựng là 1,5 tỷ USD. Ban đầu, sân bay này có thể đón 13 triệu hành khách, và tăng dần lên 30 triệu hành khách/năm vào năm 2030.

Malaysia có kế hoạch đón 150 triệu hành khách tại các sân bay, gấp đôi công suất hiện tại. Singapore đang hướng tới mục tiêu đón 140 triệu hành khách, tăng 75% so với con số hiện nay. Philippines lên kế hoạch cho 4 dự án mở rộng sân bay quanh Manila. Tuy nhiên, kế hoạch phát triển sân bay cụ thể của ba quốc gia này vẫn chưa được tiết lộ.

Các sân bay lớn hơn dự kiến ​​sẽ cải thiện khả năng tiếp cận của du khách với phần còn lại của thế giới. Điều này không chỉ thu hút nhiều hành khách hơn mà còn thu hút cả các công ty và dòng vốn đầu tư nước ngoài mới. Khoản đầu tư cần thiết cho việc mở rộng các sân bay này cũng sẽ tạo ra nhiều tác động kinh tế đáng kể.

Tin mới lên