Thị trường

Kido lên kế hoạch khởi động lại chuỗi cửa hàng Chuk chuk

(VNF) - Sáng 20/9, Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO (mã: KDC) vừa tổ chức Đại hội cổ đông bất thường theo hình thức trực tuyến.

Kido lên kế hoạch khởi động lại chuỗi cửa hàng Chuk chuk

Dầu ăn vẫn chiếm tỷ trọng 83% doanh thu KIDO (ảnh minh họa)

Kết quả kinh doanh nửa đầu năm cho thấy doanh thu thuần đạt 4.898 tỷ đồng, tăng 34% so với kết quả cùng kỳ năm trước (tỷ trọng ngành dầu ăn chiếm 83% và ngành hàng thực phẩm chiếm 17%). Trong đó, doanh thu thuần ngành dầu ăn tăng 36% và ngành hàng thực phẩm tăng 22%.

Lợi nhuận sau thuế cả hai quý đạt 351 tỷ đồng, tăng 163% so với cùng kỳ năm trước và chỉ thấp hơn mức lãi đột biến bán niên 2017 do chuyển nhượng mảng bánh kẹo. Với kết quả này, tập đoàn đều đã thực hiện được gần 43% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm.

Riêng tháng 7, doanh thu KIDO đạt 859 tỷ đồng, tăng 18,7% so với cùng kỳ; tháng 8 đạt 890 tỷ, tăng 18%. Đây là số liệu chưa kiểm toán.

Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2021 sáng 20/9, Tập đoàn KIDO thông qua việc chia thưởng cổ phiếu 10% cho cổ đông hiện hữu. Khối lượng phát hành tương ứng là gần 22,9 triệu cổ phiếu.

Nguồn vốn được lấy từ nguồn cổ phiếu quỹ theo quy định. KIDO có tổng cộng gần 51 triệu cổ phiếu quỹ, do đó khi chia thưởng xong, lượng cổ phiếu quỹ còn lại là khoảng hơn 28,1 triệu đơn vị. Vốn điều lệ công ty không thay đổi.

Trong các năm gần đây, KIDO thường xuyên chi trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông. Lần gần đây nhất tập đoàn thực hiện phương án thưởng cổ phiếu là vào năm 2014 với tỷ lệ 20%.

Năm 2021, cổ đông công ty thông qua kế hoạch doanh thu thuần 11.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng, lần lượt tăng 39% và 92% so với năm trước. Tỷ lệ cổ tức theo đó dự kiến duy trì ở mức 16%.

Nguồn thu của tập đoàn hiện chủ yếu đến từ sản phẩm kem và sữa chua của KIDO Foods, các sản phẩm dầu ăn mang thương hiệu của Vocarimex, Dầu Tương An và KIDO Nhà Bè. Tổng tài sản của tập đoàn đạt hơn 13.600 tỷ đồng.

Đại dịch Covid-19 có tác động toàn cầu và KIDO cũng chịu ảnh hưởng lớn bởi mảng dầu ăn hiện nay phải nhập khẩu 100% nguyên liệu từ nước ngoài. Lãnh đạo KIDO cho biết đã kết hợp với đối tác có nguồn lực mạnh nhằm đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa theo yêu cầu của đơn hàng. 

Nói thêm về ngành dầu ăn, ông Bùi Thanh Tùng, Phó TGĐ KIDO cho biết, hiện nay giá nguyên liệu tăng mạnh với mức chênh 80% so với trước dịch, đứt gãy chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng rất lớn đến các ngành hàng nhập khẩu.

Công ty đã có giải pháp về kế hoạch nhập dầu. Trong nước, công ty đã nhập và trữ một lượng lớn trong các bồn chứa tại 3 nhà máy ở Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. HCM, TP. Vinh. Việc chuẩn bị tốt các bồn chứa lớn đã giúp công ty điều tiết nguồn cung khá tốt. Đồng thời, hệ thống logistics với 10 điểm trung chuyển và 160 nhà phân phối trên cả nước giúp công ty đảm bảo cả khâu cung ứng và bán hàng.

Về ngành hàng, hiện dầu ăn vẫn chiếm tỷ trọng 83% doanh thu, trong khi ngành kem là 14% và còn lại các nhóm sản phẩm khác. Tập đoàn sẽ xây dựng dầu ăn thành ngành bền vững trong hệ sinh thái nhờ sự am hiểu của thị trường.

Tập đoàn đã ra mắt thương hiệu Chuk Chuk, chuỗi đồ uống, kem, trà, trà sữa trân châu, bánh tươi, cà phê và các loại nước giải khát... là các sản phẩm cao cấp do công ty nghiên cứu sản xuất. Tuy nhiên, kế hoạch này đã phải trì hoãn vì Covid-19. 

Theo định hướng nới lỏng giản cách xã hội và sống chung với dịch của Chính phủ và TP. HCM, công ty dự kiến sẽ khởi động lại chuỗi Chuk Chuk theo tiến độ để phục vụ người tiêu dùng, kết hợp giữa giao hàng online và mở một số cửa hàng. 

Tin mới lên