Học thuật

Kiểm soát chất lượng là gì?

(VNF) - Cùng VietnamFinance tìm hiểu Kiểm soát chất lượng (quality control) là gì?

Kiểm soát chất lượng là gì?

Kiểm soát chất lượng (quality control) Biện pháp góp phần nâng cao chất lượng của hàng hóa và dịch vụ.

Kiểm soát chất lượng (quality control) là biện pháp góp phần nâng cao chất lượng của hàng hóa và dịch vụ. Mục đích của các quy định về kiểm tra chất lượng là ngăn ngừa việc sản xuất những sản phẩm và cấu kiện có phẩm chất kém. Để đạt mục đích này, người ta phải sử dụng nhiều công cụ khác nhau. Phương pháp chọn mẫu và kiểm định thống kê có thể được sử dụng để phát hiện nguyên liệu hoặc sản phẩm hỏng. Ví dụ, các giới hạn biến thiên thống kê có thể được sử dụng để đảm bảo rằng máy móc luôn hoạt động trong phạm vi đúng sai cho phép khi sản xuất hàng hóa.

(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)

Để kiểm soát chất lượng, công ty phải kiểm soát được mọi yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tạo ra chất lượng. Việc kiểm soát này nhằm ngăn ngừa sản xuất ra sản phẩm khuyết tật. Kiểm soát chất lượng là kiểm soát các yếu tố: Con người, Phương pháp và quá trình, Đầu vào, Thiết bị, Môi trường.

Để quá trình kiểm soát chất lượng đạt hiệu quả, doanh nghiệp cần xây dựng một cơ cấu tổ chức phù hợp, phân công trách nhiệm rõ ràng giữa các bộ phận. Hoạt động kiểm soát chất lượng được tiến hành theo chu trình P (Plan – Kế hoạch) – D (Do – Thực hiện) – C (Check – Kiểm tra) – A (Action – điều chỉnh).

Tin mới lên