Kiếm tiền từ thị trường carbon: Đổ mồ hôi, sôi nước mắt

Minh Tuệ - 06/03/2025 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Để tham gia vào thị trường tín chỉ carbon và bán được tín chỉ, doanh nghiệp phải thiết lập hàng loạt quy trình mới phức tạp và tốn kém không ít chi phí.

Thị trường carbon tại Việt Nam đang đón nhận những thông tin tích cực. Ngay đầu năm nay, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định duyệt đề án thành lập và phát triển thị trường carbon tại Việt Nam.

Đề án nêu rõ, Việt Nam sẽ chủ động thành lập, phát triển thị trường carbon theo mô hình tập trung, đảm bảo nguyên tắc thị trường dưới sự quản lý, giám sát của nhà nước. Việc này nhằm tăng chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, nâng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Theo đó, từ tháng 6/2025 đến hết năm 2028, sàn giao dịch carbon trong nước sẽ được vận hành thí điểm. Ba năm sau, sàn sẽ được vận hành chính thức. Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) được giao xây dựng và cung ứng dịch vụ sàn giao dịch carbon trong nước theo các tiêu chuẩn do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng.

Hàng hóa trên thị trường carbon tại Việt Nam chia làm hai loại: hạn ngạch phát thải khí nhà kính và tín chỉ carbon do Bộ Tài nguyên và Môi trường xác nhận. Mỗi hàng hóa sẽ được cấp mã số duy nhất, đảm bảo không trùng lặp. Chủ thể khi tham gia giao dịch có tài khoản lưu ký. Việc đăng ký, cấp mã số được thực hiện tập trung để đảm bảo dữ liệu được thống nhất, đồng bộ. Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ cung ứng dịch vụ lưu ký, thanh toán. Việc thanh toán tự động trên cơ sở kết quả giao dịch do HNX gửi, theo nguyên tắc chuyển giao hàng hóa đồng thời với thanh toán tiền tại ngân hàng thanh toán.

Đây là một bước ngoặt đối với thị trường carbon tại Việt Nam. Trên thực tế, tại Việt Nam, thị trường tín chỉ carbon đã manh nha từ nhiều năm trước. Tuy vậy, nhà đầu tư trong nước vẫn còn hạn chế về nhận thức và hiểu biết về thị trường carbon, cơ chế hoạt động, cũng như tiềm năng lợi nhuận từ việc mua bán tín chỉ carbon.

Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Ánh Minh – Chủ tịch Câu lạc bộ Hydrogen Việt Nam ASEAN, Chủ tịch điều hành Pacific Group, để làm rõ hơn vấn đề này.

- Việc vận hành thị trường carbon đóng vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, thưa ông?

Ông Lê Ngọc Ánh Minh: Về cơ bản, việc vận hành thị trường carbon tạo động lực cho doanh nghiệp giảm phát thải khí nhà kính. Thị trường carbon thiết lập cơ chế mua bán hạn ngạch phát thải, buộc các doanh nghiệp phải cắt giảm lượng khí thải để tuân thủ quy định hoặc tận dụng cơ hội kinh doanh từ việc bán lại hạn ngạch dư thừa. Điều này thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ xanh và quy trình sản xuất ít phát thải, tạo nguồn tài chính mới cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể thu lợi từ việc bán tín chỉ carbon nếu họ thực hiện các dự án giảm phát thải hiệu quả. Đây là nguồn thu nhập bổ sung, hỗ trợ tái đầu tư vào các giải pháp bền vững.

Thêm nữa, thị trường carbon cũng giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng hình ảnh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường quốc tế về trách nhiệm môi trường, việc tham gia xuất khẩu và hợp tác với các đối tác toàn cầu thuận lợi. Đồng thời giúp thúc đẩy đổi mới công nghệ vì để giảm phát thải, doanh nghiệp buộc phải nghiên cứu và áp dụng công nghệ tiên tiến, nâng cao hiệu quả sản xuất và giảm chi phí dài hạn. Khi các quốc gia áp dụng các chính sách carbon nghiêm ngặt hơn, doanh nghiệp Việt Nam tham gia thị trường carbon sẽ dễ dàng thích nghi với các quy định quốc tế, tránh rủi ro về thuế carbon.

Tựu trung, đây không chỉ là công cụ giảm phát thải, kiếm thêm tiền mà còn là cơ hội để doanh nghiệp phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu.

Ông Lê Ngọc Ánh Minh Chủ tịch Câu lạc bộ Hydrogen Việt Nam ASEAN.

- Tại Việt Nam, thị trường tín chỉ carbon tự nguyện đã manh nha từ khoảng năm 2017 với sự hiện diện của khá nhiều nhà đầu tư ngoại. Theo ông, nhà đầu tư trong nước đã sẵn sàng cho cuộc chơi này hay chưa?

Theo tôi, các nhà đầu tư trong nước vẫn còn hạn chế về nhận thức và hiểu biết về thị trường carbon, cơ chế hoạt động, cũng như tiềm năng lợi nhuận từ việc mua bán tín chỉ carbon mà đôi khi dễ bị thổi phồng. Điều này đòi hỏi các chương trình tuyên truyền, đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật từ Chính phủ và các tổ chức quốc tế.

Đầu tư vào các dự án carbon đòi hỏi nguồn vốn lớn và công nghệ tiên tiến để đảm bảo hiệu quả giảm phát thải. Nhiều doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, có thể gặp khó khăn về tài chính và công nghệ để tham gia thị trường này. Việt Nam có tiềm năng lớn về các dự án giảm phát thải, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, lâm nghiệp và quản lý chất thải. Nếu được hỗ trợ đúng mức, nhà đầu tư trong nước có thể tận dụng cơ hội này để phát triển các dự án carbon và thu lợi từ việc bán tín chỉ carbon. Chính phủ cần có các chính sách khuyến khích, hỗ trợ tài chính và kỹ thuật kết hợp việc các tổ chức quốc tế cung cấp kiến thức, nguồn lực để thúc đẩy sự tham gia của nhà đầu tư trong nước.

- Với cam kết Net Zero đầy tham vọng của các Chính phủ cùng với xu hướng giảm phát thải của những doanh nghiệp lớn, việc xây dựng thị trường tín chỉ carbon gần như trở thành câu chuyện bắt buộc. Để có thể đem bán tín chỉ carbon trên thị trường, doanh nghiệp cần phải chú ý những gì, thưa ông?

Để tham gia vào thị trường tín chỉ carbon và bán được tín chỉ, doanh nghiệp cần chú ý đến một số yếu tố quan trọng. Thứ nhất là đánh giá và đo lường phát thải. Để đo lường phát thải thì doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống đo lường, báo cáo và kiểm tra (MRV - Measurement, Reporting, Verification) để xác định lượng khí thải hiện tại và tiềm năng giảm phát thải. Xác định dự án giảm phát thải gồm các dự án có thể bao gồm chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, cải tiến quy trình sản xuất, trồng rừng, hoặc quản lý chất thải hiệu quả.

Thứ hai là tuân thủ tiêu chuẩn và quy trình chứng nhận, doanh nghiệp phải lựa chọn tiêu chuẩn. Tín chỉ carbon cần được chứng nhận bởi các tiêu chuẩn quốc tế hoặc quốc gia, như Verified Carbon Standard (VCS), Gold Standard, hoặc các tiêu chuẩn khác phù hợp với loại hình dự án. Và sau đó là tiến hành quy trình chứng nhận, doanh nghiệp phải trải qua quy trình kiểm định độc lập để đảm bảo dự án đáp ứng các tiêu chí về tính minh bạch, bền vững và hiệu quả giảm phát thải.

Thứ ba là định giá tín chỉ carbon. Chúng ta cần xác định yếu tố ảnh hưởng đến giá. Giá tín chỉ carbon phụ thuộc vào loại dự án, quy mô, vị trí địa lý, tiêu chuẩn chứng nhận và nhu cầu thị trường. Ví dụ, tín chỉ từ dự án năng lượng tái tạo thường có giá cao hơn so với dự án trồng rừng. Rồi xác định cơ chế định giá: Giá có thể được xác định thông qua thị trường tự nguyện hoặc thị trường tuân thủ (compliance market). Doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường để đưa ra mức giá cạnh tranh.

Thứ tư là phải đầu tư, chuẩn bị chi phí tham gia thị trường. Tính sơ thì gồm chi phí bắt đầu làm như chi phí xây dựng dự án, đầu tư công nghệ và chi phí đo lường, báo cáo, chi phí chứng nhận, chi phí kiểm định và chứng nhận tín chỉ carbon từ các tổ chức độc lập. Tiếp đến là chi phí vận hành, duy trì hệ thống MRV, quản lý dự án và báo cáo định kỳ. Thường thì các công ty tư vấn chuyên nghiệp làm các mảng khác tương đồng khi triển khai cái này họ sẽ nắm rõ.

Thứ năm là chuẩn bị nhân lực và quản trị. Doanh nghiệp cần đội ngũ có kiến thức về quản lý carbon, đo lường phát thải và hiểu biết về thị trường carbon. Có thể hợp tác với các chuyên gia tư vấn, tổ chức quốc tế hoặc đơn vị chứng nhận để đảm bảo dự án đạt chuẩn. Doanh nghiệp cần theo dõi các xu hướng toàn cầu về giảm phát thải và nhu cầu mua tín chỉ carbon từ các tập đoàn lớn hoặc quốc gia có cam kết Net Zero. Doanh nghiệp cũng cần đảm bảo tính minh bạch trong việc đo lường và báo cáo phát thải để tạo niềm tin cho người mua.

Một quá trình tạo lập phức tạp như vậy, doanh nghiệp cần tính toán cân nhắc thận trọng xem có nên tham gia mảng này hay không? Theo tôi, những doanh nghiệp có chuyên môn căn bản hoặc ngành nghề tương đồng thì làm sẽ thuận lợi, còn doanh nghiệp không có xuất phát điểm của ngành tương đồng thì có thể hợp tác với đối tác có sẵn chuyên môn để vừa làm vừa học bí quyết.

- Có ý kiến cho rằng trong tương lai, tín chỉ carbon sẽ trở thành một loại tiền tệ trên sân chơi tài chính khí hậu toàn cầu, là “tài sản chiến lược” của các quốc gia, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế. Ông đánh giá thế nào về điều này?

Theo tôi, đó là một nhận định có cơ sở và phản ánh xu hướng phát triển của nền kinh tế toàn cầu trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Tín chỉ carbon như một loại “tiền tệ”, nó là một hàng hóa có giá trị trao đổi trên trường quốc tế. Có thể mua bán tín chỉ để bù đắp phát thải hoặc để đạt mục tiêu phát thải, nó ngày càng trở nên thanh khoản tốt như các loại tiền tệ hoặc tài sản tài chính và nó được chuẩn hóa qua các tiêu chuẩn chứng nhận như VCS, Gold Standard có thể so sánh và trao đổi trên toàn cầu.

Xét về “tài sản chiến lược” thì các quốc gia có thể sử dụng tín chỉ carbon như một công cụ để đạt được các mục tiêu khí hậu theo Thỏa thuận Paris. Tín chỉ carbon cũng có thể trở thành nguồn thu nhập quốc gia thông qua xuất khẩu tín chỉ hoặc thuế carbon. Tín chỉ carbon giúp doanh nghiệp tuân thủ các quy định pháp lý về phát thải, đồng thời tạo ra nguồn thu nhập mới từ việc bán tín chỉ. Sở hữu tín chỉ carbon cũng là cách để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu xanh, thu hút nhà đầu tư và khách hàng quan tâm đến trách nhiệm môi trường. Các tổ chức quốc tế có thể sử dụng tín chỉ carbon để hỗ trợ các dự án phát triển bền vững, thúc đẩy hợp tác toàn cầu trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

Xét về rủi ro, có thể kể đến rủi ro về giá cả, giá tín chỉ carbon có thể biến động mạnh do các yếu tố như chính sách quốc gia, nhu cầu thị trường và tiến triển của công nghệ giảm phát thải. Rủi ro tiếp theo là tính minh bạch và gian lận. Việc đảm bảo tính minh bạch và ngăn chặn gian lận trong thị trường carbon là thách thức lớn, đòi hỏi sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý.

Một yếu tố nữa cần được lưu tâm là sự chênh lệch giữa các quốc gia. Các quốc gia đang phát triển như Việt Nam chúng ta dễ gặp khó khăn trong việc tham gia thị trường carbon do thiếu nguồn lực và công nghệ cũng như việc truyền thông làm sao cho doanh nghiệp, cơ quan nhà nước hiểu để tuân thủ việc giảm phát thải, việc mua bán hạn ngạch, mua bán tín chỉ để thực hiện mục tiêu giảm phát thải tiến tới Net Zero vào năm 2050. Chứ hiện nay thì việc truyền thông nói rất nhiều về ‘lợi nhuận’, ‘tiền kiếm nhiều’ từ việc bán tín chỉ carbon. Điều này rất dễ gây ngộ nhận là dễ kiếm tiền lớn từ trên trời rơi xuống chứ không tập trung vào việc giảm phát thải là việc khó và rất nhiều thách thức.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Thị trường tín chỉ carbon: Tầm nhìn dài hạn, bắt kịp xu thế để tạo ra cơ hội

Thị trường tín chỉ carbon: Tầm nhìn dài hạn, bắt kịp xu thế để tạo ra cơ hội

Đầu tư
(VNF) - Việc phát triển thị trường carbon cũng như tín chỉ carbon tại Việt Nam được đánh giá sẽ tạo ra cơ hội mới nhưng lại đang gặp nhiều thách thức. Các doanh nghiệp sẽ phải có tầm nhìn dài hạn về tiềm năng của thị trường carbon để đón trước những xu thế và bắt kịp tạo thành cơ hội.
Cùng chuyên mục
Bình Định: Đầu tư khu nghỉ dưỡng 4 tỷ USD hút giới siêu giàu quốc tế

Bình Định: Đầu tư khu nghỉ dưỡng 4 tỷ USD hút giới siêu giàu quốc tế

18/03/25 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng – siêu du thuyền Lạc Việt Palmer Johnson có vốn đầu tư 105.750 tỷ đồng (tương đương hơn 4 tỷ USD), nhằm thu hút những người có thu nhập cao và giới siêu giàu quốc tế.

Tăng thêm 4.200 tỷ đồng cho cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu

Tăng thêm 4.200 tỷ đồng cho cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu

18/03/25 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (19,5 km) đã cơ bản hoàn thành, dự kiến thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4 tới và có thể khai thác vào tháng 6 năm nay, vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch. Trong khi đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 34 km đang thi công và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Nha Trang: Bỏ 400 tỷ xử lý 'điểm đen' nút giao thông Mã Vòng

Nha Trang: Bỏ 400 tỷ xử lý 'điểm đen' nút giao thông Mã Vòng

18/03/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - TP. Nha Trang đề xuất đầu tư xây dựng Nút giao vòng xoay Mã Vòng giảm ùn tắc giao thông, hạn chế ảnh hưởng của đường sắt đến giao thông đường bộ…

Thanh Hoá: Hơn 1.400 tỷ hoàn thiện đại lộ nối TP.Thanh Hoá về Sầm Sơn

Thanh Hoá: Hơn 1.400 tỷ hoàn thiện đại lộ nối TP.Thanh Hoá về Sầm Sơn

17/03/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Đại lộ Nam sông Mã dài hơn 17 km nối TP. Thanh Hóa với TP. Sầm Sơn. Dọc đại lộ là hàng loạt các dự án lớn như: Vinhomes Star City, Sun Group Sầm Sơn, Central Riverside…

Bình Định: Yêu cầu các ông chủ dự án nghìn tỷ cam kết tiến độ ‘thần tốc’

Bình Định: Yêu cầu các ông chủ dự án nghìn tỷ cam kết tiến độ ‘thần tốc’

17/03/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao các cơ quan liên quan làm việc với các nhà đầu tư cam kết tiến độ triển khai thực hiện dự án với tinh thần ‘thần tốc’ để hoàn thành, sớm đưa công trình, dự án đi vào hoạt động.

Khởi công cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn 5.700 tỷ đồng

Khởi công cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn 5.700 tỷ đồng

15/03/25 16:30 (GMT+7)

(VNF) - Tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn có chiều dài 28,8km, quy mô 4 làn xe, với tổng đầu tư 5.750 tỷ đồng.

Tới 2030, Việt Nam tiêu thụ khoảng 7 triệu xe điện

Tới 2030, Việt Nam tiêu thụ khoảng 7 triệu xe điện

15/03/25 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo World Bank (WB), tổng cộng nhu cầu thị trường xe điện lên đến trên 7 triệu trong giai đoạn 2024 - 2030 và 71 triệu trong giai đoạn 2031-2050.

TP.HCM: Đầu tư hàng chục nghìn tỷ mở tuyến kết nối Cần Giờ

TP.HCM: Đầu tư hàng chục nghìn tỷ mở tuyến kết nối Cần Giờ

15/03/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An đang thực hiện hàng loạt dự lớn để kết nối tới Cần Giờ nhằm thúc dẩy việc khai thác vùng đất tiềm năng này.

Đầu tư 8.100 tỷ mở rộng Quốc lộ 6: Tắc mặt bằng, chưa hẹn ngày về đích

Đầu tư 8.100 tỷ mở rộng Quốc lộ 6: Tắc mặt bằng, chưa hẹn ngày về đích

15/03/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Dự án mở rộng Quốc lộ 6, sau 2 năm đi gần hết nửa thời gian của dự án đang gặp nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng tại đoạn qua quận Hà Đông, TP Hà Nội.

Bình Dương: Đầu tư gần 65.000 tỷ làm metro kết nối TP.HCM

Bình Dương: Đầu tư gần 65.000 tỷ làm metro kết nối TP.HCM

15/03/25 08:45 (GMT+7)

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương đã thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên, TP.HCM.

Quảng Ngãi: Dự án 10.000 tỷ, 5 lần điều chỉnh giấy phép vẫn chưa xong

Quảng Ngãi: Dự án 10.000 tỷ, 5 lần điều chỉnh giấy phép vẫn chưa xong

15/03/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19 có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng sau 5 lần điều chỉnh giấy chứng nhận, chủ trương đầu tư vẫn chưa thể hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng.

Cảnh báo từ WB: Giải ngân đầu tư công chậm đặt ra thách thức lớn

Cảnh báo từ WB: Giải ngân đầu tư công chậm đặt ra thách thức lớn

15/03/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng thế giới (WB) cảnh báo, giải ngân đầu tư công chậm lại đang đặt ra thách thức lớn, khi chỉ đạt 4,6% GDP trong năm 2024, giảm mạnh so với mức 7,1% GDP của năm 2023.

DN phải đi 'nhiều cửa', Thủ tướng chỉ đạo lập Cổng Đầu tư một cửa

DN phải đi 'nhiều cửa', Thủ tướng chỉ đạo lập Cổng Đầu tư một cửa

15/03/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, lập Cổng Đầu tư một cửa và yêu cầu trong 6 tháng đầu năm 2025 phải làm xong, không để doanh nghiệp đi lại nhiều, mất chi phí tuân thủ”.

Cấm xe mô tô chạy xăng từ 2030, bắt buộc chuyển sang dùng xe điện?

Cấm xe mô tô chạy xăng từ 2030, bắt buộc chuyển sang dùng xe điện?

14/03/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố Báo cáo điểm lại và cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng 3/2025 với chủ đề “Hành trình bứt phá chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam”. Báo cáo một lần nữa khẳng định, việc chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông là một bước quan trọng trong mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Tận thấy cảnh xuống cấp của tuyến đường nghìn tỷ ven biển Hà Tĩnh

Tận thấy cảnh xuống cấp của tuyến đường nghìn tỷ ven biển Hà Tĩnh

14/03/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng (Tỉnh lộ 547, hay còn gọi là đường ven biển Hà Tĩnh) dài 120 km được đánh giá là một trong những tuyến đường đẹp ở Hà Tĩnh.

Sớm áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô, xe máy tại Hà Nội và TP.HCM

Sớm áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô, xe máy tại Hà Nội và TP.HCM

14/03/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cần nghiên cứu áp dụng nhanh hơn, sớm hơn quy chuẩn về khí thải ô tô, xe máy tại các đô thị ô nhiễm cao như Hà Nội và TP.HCM.

'Giải ngân hết vốn đầu tư công, GDP có thể tăng thêm 1% mỗi năm'

'Giải ngân hết vốn đầu tư công, GDP có thể tăng thêm 1% mỗi năm'

14/03/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Ông Nguyễn Bá Hùng - Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam cho rằng, tổng giá trị đầu tư công vào hạ tầng có xu hướng tăng qua các năm nhưng tỷ lệ giải ngân chỉ đạt khoảng 70% – 80% ngân sách. Nếu có thể giải ngân đủ nguồn vốn đầu tư công theo kế hoạch, GDP của Việt Nam có thể tăng thêm khoảng 1% mỗi năm.

Nhiệt điện Nam Định 1 chưa đáp ứng được  tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng

Nhiệt điện Nam Định 1 chưa đáp ứng được tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng

13/03/25 17:33 (GMT+7)

(VNF) - Cục Điện lực, Bộ Công Thương vừa có công văn trả lời về việc Taekwang Group đề nghị ký bộ hợp đồng dự án BOT Nhà máy nhiệt điện Nam Định 1.

Bình Định: Xây 4 khu du lịch cao cấp trên hòn đảo giữa biển

Bình Định: Xây 4 khu du lịch cao cấp trên hòn đảo giữa biển

13/03/25 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Tỉnh Bình Định đấu giá quyền sử dụng đất để tìm nhà đầu tư 4 điểm du lịch cao cấp tại xã Nhơn Châu (TP. Quy Nhơn) nhằm khai thác tiềm năng kinh tế du lịch của hòn đảo hơn 2.000 dân này.

Quảng Trị: 'Xin' TW gần 9.500 tỷ làm cao tốc nối biển Đông qua Lào sang Thái, Myanmar

Quảng Trị: 'Xin' TW gần 9.500 tỷ làm cao tốc nối biển Đông qua Lào sang Thái, Myanmar

13/03/25 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đi qua tỉnh Quảng Trị có chiều dài dự kiến 56 km, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 13.939 tỷ đồng theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Hải Phòng: 'Siêu' dự án giao thông vừa khởi công được điều chỉnh, tăng vốn 1.700 tỷ đồng

Hải Phòng: 'Siêu' dự án giao thông vừa khởi công được điều chỉnh, tăng vốn 1.700 tỷ đồng

13/03/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Hải Phòng đề xuất điều chỉnh dự án ĐTXD đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo - đường Bùi Viện thêm 1.700 tỷ nhằm mở rộng đường Nguyễn Trường Tộ, đường Bùi Viện từ nút giao Quốc lộ 10 đến nút giao đường Vành đai 2, đầu tư 4 hầm chui dân sinh.

‘Ông lớn’ Trung Quốc đầu tư 100 triệu USD mở nhà máy thứ 2 tại Thái Nguyên

‘Ông lớn’ Trung Quốc đầu tư 100 triệu USD mở nhà máy thứ 2 tại Thái Nguyên

12/03/25 16:30 (GMT+7)

(VNF) - Công ty TNHH Tập đoàn Huali Việt Nam là đơn vị đầu tiên ký kết hợp đồng thuê đất và rót vốn đầu tư tại Khu công nghiệp (KCN) Sông Công II - giai đoạn 2.

Khởi động Khu Công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi 161 triệu USD

Khởi động Khu Công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi 161 triệu USD

12/03/25 14:45 (GMT+7)

(VNF) - Dự án Khu công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi có diện tích hơn 490ha, vốn đầu tư 161 USD đặt mục tiêu phát triển khu công nghiệp gắn với tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Hoà Phát đầu tư 5.000 tỷ làm 9.000 căn NƠXH tại Hưng Yên

Hoà Phát đầu tư 5.000 tỷ làm 9.000 căn NƠXH tại Hưng Yên

12/03/25 14:15 (GMT+7)

(VNF) - Tập đoàn Hòa Phát sẽ triển khai dự án nhà ở cho công nhân tại tỉnh Hưng Yên. Dự án có quy mô 30,9ha, gồm 9.000 căn nhà ở xã hội và 250 căn liền kề, dự kiến hoàn thành vào năm 2028.

Tin khác
'Vàng vẫn sẽ là kênh trú ẩn tốt nhưng lợi suất sẽ không cao như năm 2024'

'Vàng vẫn sẽ là kênh trú ẩn tốt nhưng lợi suất sẽ không cao như năm 2024'

(VNF) - TS. Cấn Văn Lực cho rằng vàng vẫn sẽ là kênh trú ẩn tốt, nhưng lợi suất nhiều khả năng sẽ không đạt mức cao như năm 2024.

Bình Định: Đầu tư khu nghỉ dưỡng 4 tỷ USD hút giới siêu giàu quốc tế

Bình Định: Đầu tư khu nghỉ dưỡng 4 tỷ USD hút giới siêu giàu quốc tế

Tăng thêm 4.200 tỷ đồng cho cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu

Tăng thêm 4.200 tỷ đồng cho cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu

Nha Trang: Bỏ 400 tỷ xử lý 'điểm đen' nút giao thông Mã Vòng

Nha Trang: Bỏ 400 tỷ xử lý 'điểm đen' nút giao thông Mã Vòng

Thanh Hoá: Hơn 1.400 tỷ hoàn thiện đại lộ nối TP.Thanh Hoá về Sầm Sơn

Thanh Hoá: Hơn 1.400 tỷ hoàn thiện đại lộ nối TP.Thanh Hoá về Sầm Sơn

Bình Định: Yêu cầu các ông chủ dự án nghìn tỷ cam kết tiến độ ‘thần tốc’

Bình Định: Yêu cầu các ông chủ dự án nghìn tỷ cam kết tiến độ ‘thần tốc’

Khởi công cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn 5.700 tỷ đồng

Khởi công cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn 5.700 tỷ đồng

Tới 2030, Việt Nam tiêu thụ khoảng 7 triệu xe điện

Tới 2030, Việt Nam tiêu thụ khoảng 7 triệu xe điện

TP.HCM: Đầu tư hàng chục nghìn tỷ mở tuyến kết nối Cần Giờ

TP.HCM: Đầu tư hàng chục nghìn tỷ mở tuyến kết nối Cần Giờ

Đầu tư 8.100 tỷ mở rộng Quốc lộ 6: Tắc mặt bằng, chưa hẹn ngày về đích

Đầu tư 8.100 tỷ mở rộng Quốc lộ 6: Tắc mặt bằng, chưa hẹn ngày về đích

Bình Dương: Đầu tư gần 65.000 tỷ làm metro kết nối TP.HCM

Bình Dương: Đầu tư gần 65.000 tỷ làm metro kết nối TP.HCM

Quảng Ngãi: Dự án 10.000 tỷ, 5 lần điều chỉnh giấy phép vẫn chưa xong

Quảng Ngãi: Dự án 10.000 tỷ, 5 lần điều chỉnh giấy phép vẫn chưa xong

Cảnh báo từ WB: Giải ngân đầu tư công chậm đặt ra thách thức lớn

Cảnh báo từ WB: Giải ngân đầu tư công chậm đặt ra thách thức lớn

DN phải đi 'nhiều cửa', Thủ tướng chỉ đạo lập Cổng Đầu tư một cửa

DN phải đi 'nhiều cửa', Thủ tướng chỉ đạo lập Cổng Đầu tư một cửa

Cấm xe mô tô chạy xăng từ 2030, bắt buộc chuyển sang dùng xe điện?

Cấm xe mô tô chạy xăng từ 2030, bắt buộc chuyển sang dùng xe điện?

Tận thấy cảnh xuống cấp của tuyến đường nghìn tỷ ven biển Hà Tĩnh

Tận thấy cảnh xuống cấp của tuyến đường nghìn tỷ ven biển Hà Tĩnh

Sớm áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô, xe máy tại Hà Nội và TP.HCM

Sớm áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô, xe máy tại Hà Nội và TP.HCM

'Giải ngân hết vốn đầu tư công, GDP có thể tăng thêm 1% mỗi năm'

'Giải ngân hết vốn đầu tư công, GDP có thể tăng thêm 1% mỗi năm'

Nhiệt điện Nam Định 1 chưa đáp ứng được  tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng

Nhiệt điện Nam Định 1 chưa đáp ứng được tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng

Bình Định: Xây 4 khu du lịch cao cấp trên hòn đảo giữa biển

Bình Định: Xây 4 khu du lịch cao cấp trên hòn đảo giữa biển

Quảng Trị: 'Xin' TW gần 9.500 tỷ làm cao tốc nối biển Đông qua Lào sang Thái, Myanmar

Quảng Trị: 'Xin' TW gần 9.500 tỷ làm cao tốc nối biển Đông qua Lào sang Thái, Myanmar

Hải Phòng: 'Siêu' dự án giao thông vừa khởi công được điều chỉnh, tăng vốn 1.700 tỷ đồng

Hải Phòng: 'Siêu' dự án giao thông vừa khởi công được điều chỉnh, tăng vốn 1.700 tỷ đồng

‘Ông lớn’ Trung Quốc đầu tư 100 triệu USD mở nhà máy thứ 2 tại Thái Nguyên

‘Ông lớn’ Trung Quốc đầu tư 100 triệu USD mở nhà máy thứ 2 tại Thái Nguyên

Khởi động Khu Công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi 161 triệu USD

Khởi động Khu Công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi 161 triệu USD

Hoà Phát đầu tư 5.000 tỷ làm 9.000 căn NƠXH tại Hưng Yên

Hoà Phát đầu tư 5.000 tỷ làm 9.000 căn NƠXH tại Hưng Yên