Ký kết EVFTA, thương hiệu ô tô nào tại Việt Nam được hưởng lợi nhiều nhất?
Lê Ngà -
03/07/2019 11:11 (GMT+7)
(VNF) - Thaco Trường Hải - nhà nhập khẩu và phân phối chính thức xe BMW, Mini và BMW Motorrad tại Việt Nam được xem là hãng hưởng lợi nhiều nhất sau khi Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết.
Ký kết EVFTA, thương hiệu ô tô nào tại Việt Nam được hưởng lợi nhiều nhất?
Theo EVFTA, đối với mặt hàng ô tô, xe máy, Việt Nam cam kết đưa thuế nhập khẩu từ EU về 0% sau từ 9 tới 10 năm; riêng xe máy có dung tích xi-lanh trên 150 cm3 có lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu là 7 năm.
Cụ thể, ô tô phân phối lớn (trên 2.500 cm3 với xe chạy dầu diesel, trên 3.000 cm3 đối với xe chạy xăng) sẽ có thuế nhập khẩu về 0% sau 9 năm.
Các loại ô tô khác được áp dụng lộ trình cam kết giảm thuế trong vòng 10 năm, các loại phụ tùng ô tô sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 7 năm. Đối với xe máy thường và xe máy trên 150 cm3 sẽ có thuế nhập khẩu 0% sau lần lượt là 10 năm và 7 năm.
Đây được xem là tín hiệu hết sức tích cực đối với thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam. Bởi thực tế chứng minh khi ô tô nhập khẩu từ ASEAN được hưởng thuế suất 0% theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) từ 1/1/2018, lượng xe nguyên chiếc nhập từ 2 quốc gia trong khối là Thái Lan và Indonesia tăng lên chóng mặt và chiếm ưu thế chủ đạo về sản lượng xe nhập khẩu của cả nước kể từ năm 2018 đến nay.
Trong khi đó, tại EU, Việt Nam cũng có những thị trường nhập khẩu ô tô quan trọng như Đức, Anh, Pháp.
Thaco chính thức tiếp nhận phân phối xe BMW, Mini và BMW Motorrad kể từ tháng 1/2018
Thaco Trường Hải - nhà nhập khẩu và phân phối chính thức xe BMW, Mini và BMW Motorrad tại Việt Nam kể từ tháng 1/2018 sau khi Euro Auto “ngã ngựa”, được xem là hãng hưởng lợi nhiều nhất sau khi EVFTA có hiệu lực.
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp, đồng thời là “kẻ ngáng đường” của Thaco Trường Hải ở phân khúc xe sang là Mercedes-Benz Việt Nam cũng là cái tên được hưởng lợi nhiều nhất.
Hiện các dòng xe Mercedes-Benz Việt Nam, thương hiệu vốn có lợi thế nhờ đầu tư nhà máy sản xuất lắp ráp ở Việt Nam, cũng như mức độ quen thuộc của thương hiệu, được hãng định giá bán lẻ sản phẩm thấp hơn so với đối thủ. Điều này ắt hẳn sẽ khiến nhà phân phối của Thaco Trường Hải đau đầu trong việc định giá bán của mỗi dòng xe ở từng phân khúc sau này.
Mercedes-Benz Việt Nam định vị giá bán luôn thấp hơn các đối thủ nhờ lợi thế có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam
Được biết, trong năm 2018, Mercedes-Benz Việt Nam bán được 6.269 xe ra thị trường bao gồm cả xe lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc. Trong đó, 2.570 xe được bán tại miền Bắc, 810 xe bán tại miền Trung và 2.889 xe bán tại miền Nam.
Tuy nhiên, kể từ tháng 4/2019 công ty Mercedes-Benz Việt Nam đã mất hút trên bảng công bố doanh số bán hàng VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam).
Thời điểm gần nhất, Mercedes-Benz Việt Nam công bố số liệu bán hàng là tháng 3/2019 với doanh số 603 chiếc xe được bán ra và tháng 2/2019 là 265 xe. Tính chung cả quý I/2019, Mercedes-Benz Việt Nam đã bán được 1.434 chiếc xe.
Phía đại diện của Mercedes-Benz Việt Nam cho biết do tạm thời doanh nghiệp đang trong quá trình tái cơ cấu nên không thông tin về doanh số bán hàng theo yêu cầu của tập đoàn.
Được biết thời gian gần đây, thương hiệu “ngôi sao 3 cánh” liên tục gặp “vận đen” khi bị hàng trăm khách hàng phản ánh về hiện tượng nước lọt cầu trước trên dòng xe GLC (dòng xe ăn khách nhất của MBV hiện nay).
Audi - thương hiệu thuần kinh doanh xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng hưởng lợi nhiều nhất sau khi EVFTA có hiệu lực
Những thương hiệu thuần kinh doanh xe nhập khẩu nguyên chiếc gồm Audi, Jaguar, Land Rover, Maserati, hay Volkswagen cũng được hưởng lợi rất nhiều sau khi EVFTA được ký kết.
Trong số những thương hiệu xe sang kể trên, Audi được xem là hãng hưởng lợi nhiều nhất bởi sự phổ biến của thương hiệu trong mắt người dùng Việt Nam, kèm giá bán khá mềm khi so sánh với một số đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.