Kỳ tích mở rộng đất đai của Singapore
(VNF) - Việc quy hoạch và phát triển quỹ đất của Singapore khiến nhiều nước phải nể phục thậm chí còn xem là hình mẫu để học tập. Quốc gia này đã tăng đáng kể diện tích đất của mình từ 578 km2 vào năm 1965 đến hơn 724 km2 hiện nay, nhờ đó đáp ứng được những nhu cầu cấp thiết để phát triển kinh tế - xã hội. Singapore hiện được vinh danh là 1 trong 4 “con rồng” dẫn đầu châu Á về thương mại, du lịch, tài chính.
Singapore là quốc gia có diện tích nhỏ nhất Đông Nam Á và thuộc top 20 đất nước nhỏ nhất trên thế giới trong khi nước láng giềng Malaysia có diện tích lên tới 330.803km2, tức gấp khoảng 456 lần Singapore.
Mặc dù có diện tích nhỏ, Singapore đã tạo được dấu ấn của mình là một trong những quốc gia thành công nhất trong việc quản lý người dân và là một trong những nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới. Vào thời điểm giành được độc lập năm 1965, nước này nghèo hơn cả Nam Phi hay Jordan, nhưng hiện tại GDP bình quân đầu người của Singapore đã đạt khoảng 88.000 USD/người. Vậy làm thế nào để Singapore có được vị thế như ngày hôm nay?

Không ngừng bồi đắp lấn biển
Singapore là quốc gia nhập khẩu cát lớn nhất thế giới, ước tính đã nhập khẩu 517 triệu tấn cát trong hơn 2 thập kỷ qua. Các chuyên gia cho rằng chỉ cần thêm thời gian, Singapore sẽ đến lúc không còn nhỏ bé, bởi quốc gia này đã mở rộng thêm hơn 25% diện tích đất liền kể từ khi độc lập, kết quả của một quá trình lấn biển liên tục.
Trong lịch sử, việc mở rộng lãnh thổ là nguyên nhân phổ biến gây ra xung đột. Tuy nhiên, Singapore, với diện tích đất tự nhiên hạn chế, đã chọn con đường khai hoang đất từ biển, đặc biệt là dọc theo bờ biển phía đông. Kế hoạch này được đưa ra vào năm 1966 và được thực hiện qua 7 giai đoạn cải tạo tổng cộng 1.525ha đất.
Vật liệu lấn biển được lấy từ những ngọn đồi ở Bedok và Tampines, và cát thì nhập khẩu từ nước ngoài. Trong khi nhiều quốc đảo khác đang ngày một nhỏ đi do biến đổi khí hậu và nước biển dâng, diện tích của Singapore vẫn đang ngày một tăng lên. Phần đất lấn biển chủ yếu được sử dụng cho mục đích thương mại và phát triển dân cư, trong đó Marine Parade là khu nhà ở đầu tiên được xây dựng hoàn toàn trên đất lấn biển. Công viên East Coast và East Coast Parkway cũng ra đời từ quá trình này.
Tương tự như Hồng Kông, Singapore đã xây dựng sân bay trên đất lấn biển, trong khi phần lớn khu thương mại trung tâm cũng như khu vực Marina Bay Sands nổi tiếng nằm trên vùng đất lấn biển với lượng cát được đổ từ những năm 1970. Tọa lạc bên bờ Vịnh Marina, Marina Bay Sands là khu tổ hợp kinh doanh, nghỉ dưỡng kết hợp casino được mở cửa vào năm 2010 để thúc đẩy du lịch và mang lại lợi ích kinh tế "đáng kể", cũng là điểm thu hút du lịch bậc nhất của Singapore.
“Đế chế sòng bạc” Las Vegas Sands của Mỹ mới đây công bố kế hoạch đầu tư 8 tỷ USD để phát triển khu nghỉ dưỡng tích hợp sòng bạc nằm liền kề Marina Bay Sands. Doanh thu ròng của Las Vegas Sands đã tăng 12% lên 8,4 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm, trong đó Marina Bay Sands đóng góp 3 tỷ USD.
Tiếp tục các kế hoạch tham vọng
Tính đến tháng 6/2024, tổng dân số của "đảo quốc Sư tử" lần đầu tiên vượt mốc 6 triệu người, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Dân số Singapore được dự đoán sẽ tăng lên 6,58 triệu người vào năm 2050, tức nhu cầu về đất đai sẽ tiếp tục tăng cao.
Để đáp ứng nhu cầu này, các cơ quan quy hoạch đất đai ở Singapore tập trung vào hai mặt trận chính: khai thác đất một cách hiệu quả nhất có thể và tăng diện tích đất nói chung tức xây dựng theo cả chiều dọc và chiều ngang. Với một tương lai đầy triển vọng tới năm 2030, giới chức Singapore kỳ vọng sẽ tăng con số này lên 776km2.

Mới đây, Singapore đã công bố kế hoạch tiềm năng cho dự án đảo Long Island ở bờ biển phía Đông, dự án này sẽ cải tạo khoảng 800ha đất - tương đương với diện tích hơn 1.000 sân bóng đá. Đảo Long Island được cải tạo sẽ có kích thước gấp đôi Vịnh Marina, gấp ba lần chiều dài của các công viên ven sông ở khu vực Bờ Đông. Theo kế hoạch, hòn đảo nhân tạo này không chỉ đóng vai trò là tuyến phòng thủ bờ biển quan trọng mà còn để xây thêm các khu dân cư, khu vực giải trí và cơ sở công nghiệp mới, đồng thời tạo ra hồ chứa nước thứ 18 của Singapore.
Các kế hoạch cải tạo ngoài khơi bờ Đông lần đầu tiên được Singapore đưa ra vào năm 1991, như một phần trong kế hoạch của Cơ quan Tái phát triển Đô thị Singapore (URA). Khi đó, kế hoạch đã đề xuất xây dựng một loạt các hòn đảo nhân tạo để phục vụ nhu cầu giải trí và nhà ở ven biển.
Trong ngày Quốc khánh Singapore năm 2019, Thủ tướng Singapore khi đó là ông Lý Hiển Long nhận định việc xây dựng thêm các hòn đảo ngoài khơi sẽ mang lại cơ hội mới cho các khu vực vùng trũng hiện nay trước tình trạng mực nước biển dâng.
Tiến sĩ Woo Jun Jie, nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Nghiên cứu Chính sách (IPS), mô tả Long Island sẽ là “một mũi tên trúng hai đích” đối với các nhà quy hoạch đô thị và hoạch định chính sách của Singapore trong việc đối phó với mực nước biển dâng cao và tạo thêm không gian cho hoạt động giải trí và sinh hoạt ven sông. Các nhà phân tích dự đoán sẽ có tới 60.000 dự án bất động sản công và tư nhân có thể được xây dựng trên hòn đảo này.
Việc đánh giá tác động môi trường, nghiên cứu kỹ thuật và công tác khảo sát đất sẽ bắt đầu vào cuối năm 2024 và kéo dài khoảng 5 năm, trước khi phát triển dự án. URA cho biết các đảo nhân tạo có thể xây cao hơn so với phần đất nội địa, tạo thành "tuyến phòng thủ" trước mực nước biển dâng cao.
Giáo sư Sing Tien Foo, giáo sư chủ nhiệm khoa bất động sản tại trường kinh doanh của Đại học Quốc gia Singapore, nói với hãng tin Channel News Asia rằng diện tích đất do Long Island cung cấp có thể đáp ứng nhu cầu dài hạn của Singapore ít nhất là trong 30 đến 50 năm tới.
Cũng theo ông Sing, do công trình cải tạo khu vực Marina Bay Sands (trải dài 360ha) phải mất hơn 20 năm mới hoàn thành và mất thêm nhiều năm để đất ổn định trước khi dự án thương mại đầu tiên được xây dựng nên dự án Long Island có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn nữa.
Phát biểu trong một phiên họp các quan chức cấp cao Singapore vào giữa năm nay, Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc gia Singapore, ông Desmond Lee, lưu ý rằng các dự án ở Long Island sẽ mất hàng thập kỷ để hoàn thành, đồng thời cho biết chính phủ sẽ làm việc với nhiều nhóm khác nhau ở từng giai đoạn lập kế hoạch. Ông Desmond đồng thời lưu ý rằng việc sử dụng mảnh đất đó một cách hiệu quả cần được thảo luận kỹ lưỡng, thậm chí để “thế hệ tương lai quyết định họ muốn sử dụng mảnh đất này vào mục đích gì”.
Theo bà Iyn Ang, giám đốc điều hành công ty thiết kế đô thị, cảnh quan và nội thất CPG Signature, các nhà quy hoạch sẽ phải cân bằng giữa việc đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai và giảm thiểu tác động đến môi trường. Việc quy hoạch cơ sở hạ tầng, bao gồm các mạng lưới thiết yếu như hệ thống giao thông, đường sá, tiện ích và hệ thống thoát nước, là rất quan trọng đối với bất kỳ dự án cải tạo thành công nào.
Tham vọng có 'Singapore thứ 2', quốc gia Đông Nam Á xây sân bay 1,2 tỷ USD
Khu biệt thự tiền tỷ hoang vắng trên vành đai 4 - Thủ đô
(VNF) - Nhiều căn biệt thự, liền kề thuộc dự án HUD Me Linh Central tại huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội có giá hàng chục tỷ đồng nhưng đang bị "bỏ không" một cách lãng phí.