Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư dự án cho biết, đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án giao thông trọng điểm cấp Quốc gia, góp phần kết nối giao thông liên vùng miền Tây – vùng kinh tế trọng điểm phía Nam – Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Do đó hoàn thiện (giai đoạn 1) điểm cuối của dự án, nút giao với Quốc lộ 51 (QL51), là rất cấp thiết.
Theo hồ sơ thiết kế cơ sở, nút giao sẽ được thiết kế theo dạng kim cương, đầu tư 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 do chưa có đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nên chưa thực hiện đầu tư cầu vượt, chỉ xây dựng nút giao đồng mức với QL51, mặt bằng có vòng xoay bán kính 50m. Giai đoạn 2 sẽ thực hiện cầu vượt từ cao tốc Bến Lức – Long An qua QL51 kết nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Căn cứ vào thực trạng hiện hữu, VEC đề xuất đầu tư xây dựng bổ sung cầu vượt qua QL51 với quy mô tương đương quy mô dự án giai đoạn 1. Đồng thời bổ sung 2 đường nhánh ra vào từ QL51 kết nối nút giao Biên Hòa – Vũng Tàu đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Dự kiến tổng chi phí thực hiện dự án khoảng 1.000 tỷ đồng do VEC tự cân đối nguồn vốn để thực hiện hạng mục.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành đã hoàn thành 80% khối lượng công việc, sớm đưa vào sử dụng
Theo VEC, sau khi cân đối vốn để đầu tư hoàn chỉnh nút giao QL51 và một số hạng mục khác trong các dự án thì dòng tiền sau thuế lũy kế của VEC vẫn luôn dương, VEC đảm bảo khả năng trả nợ các khoản vay, gốc lãi trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh… đảm bảo khả năng thực hiện đầu tư.
Hiện nay, QL51 đang “gánh” lưu lượng giao thông gấp 4 lần thiết kế, thường xuyên xảy ra ùn tắc gây bức xúc cho người dân do cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chưa hoàn thành. Tình trạng trên sẽ tiếp tục gia tăng nghiêm trọng khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) đi vào hoạt động năm 2025, kết nối cụm cảng Thị Vải - Cái Mép thuộc tỉnh (Bà Rịa – Vũng Tàu).
Quốc lộ 51 hiện nay quá tải do "gánh" lưu lượng giao thông gấp 4 lần thiêt kế
Khởi công từ năm 2014, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, có vai trò quan trọng kết nối Tây Nam Bộ với trục giao thông chính của cả nước. Dự án đi qua các TP. HCM, Long An, Đồng Nai với chiều dài 57,8km, hiện nay đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc.
Các tuyến giao thông trên đều là tuyến huyết mạch khu vực Đông Nam Bộ, góp phần phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do đó nút giao QL51 và cao tốc Bến Lức – Long Thành có vai trò rất quan trọng hoàn chỉnh liên kết giao thông trong khu vực.
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy mô GRDP của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đạt khoảng 892 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022, lớn nhất trong bốn vùng kinh tế trọng điểm của cả nước.
Tại Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW ngày 29/8/2005, liên quan đến vấn đề phát triển kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vừa qua tại TP.HCM, nhiều đại biểu đều cho rằng, điểm “nghẽn” lớn của khu vực là kết nối hạ tầng giao thông. Việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương trong vùng đang gặp rất nhiều khó khăn, gây cản trở cho sự phát triển kinh tế.
Bởi vậy, việc ưu tiên tập trung nguồn vốn để đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm của vùng; nhất là quy hoạch, xây dựng và phát triển hệ thống logistics trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam là rất cấp thiết. Trong đó, có sự kết nối với hệ thống cấp quốc gia và liên vùng bao gồm hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, giao thông, cảng và kho bãi…Sớm khởi công nút giao QL51 và cao tốc Bến Lức – Long Thành là mong ước của rất nhiều người dân và góp phần để kinh tế vùng trọng điểm phía Nam cất cánh.
VEC vừa có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xin chấp thuận chủ trương sử dụng nguồn vốn để thực hiện đầu tư hoàn thiện nút giao QL51, trong giai đoạn 1 của Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Dự án dự kiến khởi công cuối năm 2023 và đưa vào sử dụng sau 18 tháng. |
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.