Bất động sản

Lỗ hơn 1.300 tỷ, VNR muốn được vay 800 tỷ không tính lãi để tránh phải dừng hoạt động

(VNF) - Năm 2020 lỗ hơn 1.300 tỷ đồng, dự kiến năm 2021 lỗ thêm 942 tỷ đồng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đề nghị được hỗ trợ khoản vay 800 tỷ đồng không tính lãi.

Lỗ hơn 1.300 tỷ, VNR muốn được vay 800 tỷ không tính lãi để tránh phải dừng hoạt động

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị được hỗ trợ khoản vay 800 tỷ đồng không tính lãi.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp hỗ trợ khoản vay 800 tỷ đồng không tính lãi nhằm bổ sung cho nguồn vốn lưu động đang bị hụt để duy trì dòng tiền hoạt động, tránh nguy cơ phải dừng hoạt động vì tác động của dịch Covid-19.

Theo ông Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV VNR, dù đang thực hiện các giải pháp như siết chặt quản trị, giảm chi phí, bao gồm giảm lương trong điều kiện sản xuất kinh doanh khó khăn hiện nay, nhưng năm 2020, tổng công ty đã lỗ hơn 1.300 tỷ đồng, dự kiến năm 2021 lỗ thêm 942 tỷ đồng.

Do đó, doanh nghiệp này kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp triển khai gói hỗ trợ khẩn cấp bao gồm cấp hạn mức tín dụng 800 tỷ đồng vay ưu đãi không tính lãi để bổ sung cho nguồn vốn lưu động, đồng thời đề nghị có chính sách hỗ trợ cho 13.000 lao động của tổng công ty đang bị mất và thiếu việc làm.

Ngoài ra, VNR cũng đề xuất giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư cho năm 2021 và các năm tiếp theo; miễn, giảm, giãn thời gian thu tiền thuê sử dụng đất cho các doanh nghiệp vận tải đường sắt trong năm 2021.

VNR cũng kiến nghị ưu tiên cho 6.678 lao động tuyến đầu có nguy cơ cao bị lây nhiễm được tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 sớm vì nếu những lao động này bị nhiễm bệnh và bị cách ly thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng, làm gián đoạn công tác vận tải của ngành đường sắt.

Trước đó, hồi tháng 5 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước với VNR.

Theo hợp đồng này, số lượng đặt hàng gồm công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên; công tác khắc phục hậu quả bão lũ bước 1; công tác sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất khác.

Thời gian thực hiện hợp đồng từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 21/12/2021. Tổng giá trị hợp đồng là 2.822 tỷ đồng.

Trong đó, VNR có trách nhiệm cung cấp dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dung và theo quy định của pháp luật; đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác.

Tin mới lên