Lo tin tặc tấn công, các ngân hàng đồng loạt ra cảnh báo

Hồ Mai - 01/08/2016 16:05 (GMT+7)

(VNF) - NHNN và các NHTM đồng loạt phát đi thông báo cảnh báo về nguy cơ tin tặc tấn công hệ thống sau vụ tin tặc tấn công hệ thống thông tin sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và trang web của Vietnam Airlines.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản số 1002/CNTH8 về việc cảnh báo tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) quan trọng của Việt Nam gửi các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán.

Văn bản số 1002 gửi đi ngày 30/7 nêu rõ, để đảm bảo an toàn hệ thống CNTT ngành ngân hàng, Cục Công nghệ tin học Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán thực hiện ngay việc rà soát, kiểm tra tình hình an toàn an ninh hệ thống CNTT của đơn vị mình, đặc biệt là các hệ thống cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên mạng Internet như hệ thống website, Internet banking…

Đồng thời, tăng cường các biện pháp an ninh bảo mật hệ thống CNTT, đảm bảo hệ thống luôn hoạt động liên tục, dữ liệu được sao lưu và phục hồi khi cần thiết.

Bên cạnh đó, NHNN cũng chỉ đạo, các ngân hàng phân công cán bộ trực 24/7 và tăng cường các biện pháp giám sát, theo dõi hoạt động và nhật ký (log) của các hệ thống CNTT quan trọng để kịp thời phát hiện và xử lý các lỗ hổng bảo mật, các truy nhập trái phép, các cuộc tấn công nếu có.

Trong trường hợp phát hiện các sự cố an ninh thông tin, các ngân hàng cần thông báo kịp thời cho Phòng An ninh thông tin, Cục Công nghệ tin học theo số điện thoại 04.32595983 hoặc 0123.8595983, email [email protected] để phối hợp xử lý.

Trong khi đó, trên trang web, các ngân hàng thương mại (NHTM) cũng đồng loạt cảnh báo tới các khách hàng của mình. Trong thông báo ngày 31/7, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho rằng, việc tin tặc tấn công vào các trang mạng lớn như vietnamairlines.com trong ngày 29/7 vừa qua là một cảnh báo cho mối nguy hiểm về tội phạm công nghệ nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của khách hàng để thực hiện các hành vi gian lận.

Để thông tin về thẻ của khách hàng được bảo mật an toàn, Vietcombank đã và đang áp dụng các biện pháp giám sát chặt chẽ các giao dịch của chủ thẻ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và cảnh báo tới chủ thẻ đối với các giao dịch bất thường.

"Vietcombank đánh giá đây là vụ việc nghiêm trọng xảy ra ngoài ý muốn và không loại trừ khả năng tin tặc tiếp tục tấn công vào các trang mạng khác", Vietcombank nhận định.

Do đó, ngân hàng này khuyến cáo khách hàng cẩn trọng lựa chọn các trang mạng uy tín khi sử dụng thẻ; không truy cập, tải những chương trình từ những trang mạng không hợp pháp hoặc không xác định được nguồn gốc và cài đặt vào máy tính cá nhân của mình; không mở những tập tin được gửi từ những thư điện tử lạ.

Một số ngân hàng khác còn tạm ngưng hẳn các chương trình khuyến mại liên quan đến việc mua vé máy bay Vietnam Airlines. Như trường hợp của Techcombank, nhà băng này đã thông báo tạm ngưng hai chương trình khuyến mại "Mua vé máy bay online, nhận ngay ưu đãi cùng chủ thẻ Techcombank và Tặng 1000 dặm hưởng – Thỏa thích bay muôn nơi cùng thẻ Vietnam Airlines Techcombank Visa".

Trong thông báo gửi khách hàng trước đó, Techcombank nhận định, đại đa số các chủ thẻ quốc tế Visa của Techcombank đã được ứng dụng bảo mật 3D sercurity để nhận mật khẩu sử dụng một lần (OTP) khi giao dịch thanh toán qua Internet nên căn bản là an toàn.

"Tuy nhiên sự việc này vẫn tiềm ẩn rủi ro đối với những khách hàng từng phát sinh giao dịch thanh toán online qua website Vietnam Airlines khi tin tặc có thể sử dụng một số dữ liệu thu được (nếu có) trong sự cố vừa qua (số thẻ, ngày đến hạn…) để thực hiện các giao dịch giả mạo tại những web thanh toán chưa có tính năng bảo mật 3D Security", Techcombank lưu ý.

Đây không phải là lần đầu tiên trong năm nay, các ngân hàng Việt phải đối mặt với nguy cơ tin tặc. Trước đó, Hiệp hội Viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế (SWIFT) hồi tháng 5 cho biết một ngân hàng Việt Nam đã bị tấn công với chiêu thức tương tự vụ Ngân hàng Trung ương Bangladesh bị tin tặc trộm 81 triệu USD vào tháng 2.

Liên quan vụ việc trên, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) ngày 15/5 phát đi thông báo, trong quý IV/2015, TPBank đã xác định được một số yêu cầu giao dịch đáng ngờ thông qua các tin nhắn của hệ thống chuyển tiền SWIFT nhằm chuyển hơn 1 triệu euro (khoảng 1,1 triệu USD). 

Mặc dù, TPBank cho biết đã kịp thời chặn đứng việc chuyển tiền của bọn tội phạm nhưng những sự việc liên quan đến tin tặc gần đây cho thấy, không chỉ khách hàng mà chính các ngân hàng cũng phải nâng cao ý thức cảnh giác để sẵn sàng ứng phó với những tình huống nêu trên.

Cùng chuyên mục
Tin khác