Lũ lụt tàn phá Miền Bắc: Sập cầu, lở đất, trôi xe khách... hàng chục người thiệt mạng

Tiểu An - 10/09/2024 10:36 (GMT+7)

(VNF) - Những ngày qua, cả nước liên tục chứng kiến nhiều việc đau lòng, khi mà hậu quả của cơn bão Yagi chưa khắc phục xong thì liên tiếp xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

Sập cầu Phong Châu - Phú Thọ: 13 người gặp nạn

Báo cáo của UBND tỉnh Phú Thọ nêu, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nước lũ trên sông Thao (sông Hồng) lên rất cao, tại Ấm Thượng là +27,25m (trên báo động III 1,25 m). Do nước sông lên cao, chảy xiết, vào khoảng 10h2' phút ngày 9.9, cầu Phong Châu tại km18+300 quốc lộ 32C (kết nối 2 huyện Tam Nông, Lâm Thao - tỉnh Phú Thọ) bị sập, cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính (nhịp 6 và nhịp 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông).

Vụ sập cầu ở Phú Thọ.

Trưa 9/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết bước đầu cơ quan chức năng xác định có khoảng 10 ôtô, 2 xe máy và 13 người dân mất tích trong vụ sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ.

Đến 13 giờ, 4 người đã được cứu sống.

Vỡ vai đập công trình thủy lợi Quảng Ninh, 400 hộ dân bị ngập

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Ninh, sáng 9/9, phần đập đất vai trái của công trình thủy lợi Hà Thanh (xã Đông Hải) bị vỡ khoảng 50m, nước từ công trình đã ảnh hưởng đến khoảng 400 hộ dân thuộc 3 thôn: Hà Tràng Đông, Hà Tràng Tây, Nà Bắc. Mực nước ngập 1-1,5m.

UBND huyện Tiên Yên đã di dời các hộ dân bị ảnh hưởng về nơi an toàn từ sáng 9/9 và không có thiệt hại về người.

Nước cuồn cuộn tràn vào gây ngập lụt ở xã Đông Hải.

Công trình này không phải là hồ chứa, chỉ là đập dâng trên sông nên lượng nước trữ không nhiều và hiện nay nước đang rút dần.

Quảng Ninh là địa phương nằm trong tâm bão và chịu tác động nặng nề nhất từ cơn bão số 3 (Yagi). Thống kê sơ bộ, mưa bão khiến 3 người chết, 157 người bị thương.

Sạt lở đất tại Cao Bằng, xe chở nhiều hành khách bị vùi lấp

Chiều 9/9, thông tin từ UBND huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đã tiếp cận được 2 xe ôtô bị lũ cuốn trôi.

Một ô tô được tìm thấy trong tình trạng bị vò nát tại hiện trường vụ sạt lở tại Cao Bằng.

Trong số 2 xe ôtô có một xe khách chở 20 người. Tuy nhiên, do thiên tai, bão lũ, tại địa bàn xảy ra mất điện, mất sóng điện thoại, các tuyến đường giao thông cũng bị sạt lở, ách tắc gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ. Hiện lực lượng chức năng đã tìm thấy 4 thi thể và chưa có thống kê đầy đủ số người mất tích.

Núi lở kinh hoàng ở Yên Bái vùi lấp 4 nhà dân, 2 người mất tích

Chiều 9/9, ông Nông Thanh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Tân Phượng cho biết, vào khoảng 12h cùng ngày, một lượng đất đá khổng lồ đổ xuống từ núi Khe Bín, vùi lấp và làm sập 4 ngôi nhà. Hai người dân đang mất tích.

Khoảnh khắc núi lở kinh hoàng ở Yên Bái.

"Hiện tại chúng tôi đã huy động khoảng 30 người tiếp cận hiện trường, tìm kiếm các nạn nhân, tuy nhiên do đất đá vẫn còn sạt lở khiến công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn", ông Tuấn nói.

Sập liên tiếp 3 nhà ở Lào Cai, 5 người trong một gia đình không kịp chạy thoát

Trưa 9/9, tỉnh Lào Cai tiếp tục xảy ra sạt lở nghiêm trọng, trong đó, có vụ sạt lở tại thôn Hòa Bình, xã Sán Chả, huyện Si Ma Cai, khiến 3 nhà dân bị sập đổ hoàn toàn…

Thời điểm xảy ra sạt lở, những người sống trong hai gia đình kịp chạy thoát ra ngoài trước khi nhà đổ sập. Một hộ gia đình không kịp thoát nạn, khiến 5 người bị chôn vùi.

Hiện trường vụ sạt lở làm 4 người tử vong

Theo báo cáo nhanh của lực lượng chức năng, tính đến 15h ngày 9/9, toàn tỉnh Lào Cai có 18 người thiệt mạng, 9 người mất tích, 17 người bị thương do mưa bão, thiệt hại tài sản bước đầu ước tính hàng trăm tỷ đồng.

Ngập úng nghiêm trọng cũng xảy ra tại hầu hết các địa phương trong tỉnh.

Nhà 2 tầng ở Bắc Kạn đổ sập trong vài giây

Theo đó, vào khoảng 16 giờ 40 phút ngày 8/9, trên địa bàn thôn Nà Thoi, xã Quang Thuận (huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) trời có mưa lớn, lúc này, đất đá từ trên sườn đồi bất ngờ sạt lở, đổ ập xuống một nhà dân. Sự việc diễn ra chỉ trong vài giây ngắn ngủi khiến ngôi nhà đổ sập hoàn toàn.

Camera hành trình của ô tô ghi lại khoảnh khắc vụ sạt lở khiến nhà dân đổ sập ở Bắc Kạn.

Cơ quan Công an xã Quang Thuận cho biết, ngôi nhà bị sập cao 2 tầng, rộng khoảng 80m2. Căn nhà liền kề với phần bếp diện tích khoảng 25m2 cũng đã bị sập, hiện đang bị đe dọa bởi lượng đất đá từ taluy dương.

May mắn, thời điểm xảy ra vụ sạt lở, người ở trong nhà đã kịp thời thoát thân, vì vậy không gây thương vong về người.

Cùng chuyên mục
‘Bóc trần’ ngành công nghiệp lừa đảo 2 tỷ USD tại Thái Lan do người Trung Quốc cầm đầu

‘Bóc trần’ ngành công nghiệp lừa đảo 2 tỷ USD tại Thái Lan do người Trung Quốc cầm đầu

(VNF) - “Các băng đảng Trung Quốc đã dạy tôi cách làm cho hồ sơ của mình trông đáng tin cậy, thu hút người theo dõi và đăng bài thường xuyên. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, tôi bắt đầu xác định nạn nhân của mình thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook , Instagram và Line", Narin (20 tuổi) đến từ miền bắc Thái Lan cho biết.

Phú Thọ sắp xây 3 cây cầu mới tại khu vực cầu Phong Châu bị sập

Phú Thọ sắp xây 3 cây cầu mới tại khu vực cầu Phong Châu bị sập

(VNF) - Phú Thọ sẽ có 3 cây cầu mới được xây dựng, kết nối huyện Tam Nông với huyện Lâm Thao, tại khu vực cầu Phong Châu mới bị sập.

Yên Bái 'chìm' trong biển nước, Cao Bằng đạt đỉnh lũ năm 1986

Yên Bái 'chìm' trong biển nước, Cao Bằng đạt đỉnh lũ năm 1986

(VNF) - Do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, lũ trên các sông tại Yên Bái và Cao Bằng đang tăng nhanh, gây ngập lụt nhà ở và hoa màu của người dân.

DN liên quan bà Trương Mỹ Lan sở hữu khách sạn Daewoo báo lỗ hơn 400 tỷ

DN liên quan bà Trương Mỹ Lan sở hữu khách sạn Daewoo báo lỗ hơn 400 tỷ

(VNF) - Công ty cổ phần Bông Sen - doanh nghiệp liên quan đến bà Trương Mỹ Lan, sở hữu khách sạn Daewoo - lỗ hơn 400 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay.

LG CHEM bị bêu tên vì nợ thuế tại Hải Phòng

LG CHEM bị bêu tên vì nợ thuế tại Hải Phòng

(VNF) - LG Chem Hải Phòng bị nêu tên trong danh sách nợ thuế của Cục thuế Hải Phòng với số tiền chỉ 485 triệu đồng.

Lũ sông Hồng uy hiếp Hà Nội: Sẵn sàng phương án sơ tán dân

Lũ sông Hồng uy hiếp Hà Nội: Sẵn sàng phương án sơ tán dân

(VNF) - Mực nước sông Hồng đang dâng nhanh gây ngập lụt các khu dân cư ven sông trên địa bàn Hà Nội. Lãnh đạo thành phố yêu cầu sẵn sàng các phương án sơ tán người dân.

Mở bán iPhone 16: Có 'trí thông minh thị giác', pin bền nhất từ trước đến nay

Mở bán iPhone 16: Có 'trí thông minh thị giác', pin bền nhất từ trước đến nay

(VNF) - Ngày 9/9 (giờ Mỹ), Apple đã tổ chức sự kiện với tên gọi "It's Glowtime" để giới thiệu những sản phẩm mới của hãng, trong đó bao gồm series iPhone 16 đã được giới mộ điệu mong chờ từ lâu.

Áp điều kiện quy hoạch khi tách thửa đất: 'Không phù hợp quy định, gây khó khăn cho dân'

Áp điều kiện quy hoạch khi tách thửa đất: 'Không phù hợp quy định, gây khó khăn cho dân'

(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Ủy viên UBTW MTTQ Việt Nam: việc áp dụng các điều kiện liên quan đến quy hoạch khi giải quyết việc tách thửa, hợp thửa đất không những không phù hợp với quy định của Luật Đất đai 2024 mà trên thực tế đã gây không ít khó khăn cho người dân lẫn các cơ quan trực tiếp giải quyết hồ sơ.

MobiFone đồng hành cùng khách hàng duy trì kết nối liên lạc trong bão Yagi

MobiFone đồng hành cùng khách hàng duy trì kết nối liên lạc trong bão Yagi

(VNF) - Ngày 9/9/2024, Tổng công ty Viễn thông MobiFone triển khai chương trình ưu đãi dành cho các khách hàng là thuê bao trả trước có số tiền trong tài khoản chính dưới 5.000 đồng và lưu trú tại các tỉnh thành chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Bình.