Masan Group: Mục tiêu doanh thu năm 2020 tăng gấp đôi, trở thành nền tảng tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu Việt Nam
Hà Thu -
30/06/2020 12:13 (GMT+7)
(VNF) - Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) và hai công ty thành viên niêm yết (Masan Consumer (HNX_UPCoM: MCH) và Masan MEATLife (HNX_UPCoM: MML)) mới đây đã cùng tổ chức đại hội cổ đông (ĐHCĐ) 2020 với chủ đề “Our Journey is The Consumer’s Journey – Con đường chúng ta đi”, đánh dấu sự chuyển đổi của Tập đoàn.
Masan: Đặt mục tiêu doanh thu năm 2020 tăng gấp đôi, trở thành nền tảng tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
Bằng việc Masan gia nhập vào ngành bán lẻ thông qua sáp nhập VinCommerce (“VCM”), MCH và MML đều được kỳ vọng sẽ tạo ra sự hiệp lực đáng kể, đẩy nhanh các chiến lược tập trung vào người tiêu dùng và mang lại giá trị vượt trội cho cổ đông.
Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group chia sẻ: “Tại Masan, chúng tôi luôn xuất phát với một vạch đích được xác định rõ ràng. Mục tiêu của chúng tôi là dẫn đầu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi bán lẻ hiện đại trên toàn quốc chứ không chỉ giới hạn ở một vài địa phương. Thay vì chỉ ở mức 8% hiện nay, kênh mua sắm hiện đại dự kiến sẽ chiếm 30% toàn ngành bán lẻ vào năm 2025 và Masan có thể gia tăng quy mô này lên đến 50%".
"Yếu tố thay đổi cuộc chơi là khi Masan không chỉ có kênh mua sắm hiện đại cho các cư dân thành thị mà còn mang trải nghiệm tuyệt vời này đến phục vụ cả người tiêu dùng ở nông thôn. Masan đang ở vị thế sẵn sàng cho sứ mệnh này nhờ mối quan hệ mật thiết và lâu dài sẵn có với hơn 300.000 điểm bán lẻ truyền thống (GT). Từ chỗ đơn thuần bán sản phẩm của Masan như hiện nay, họ sẽ trở thành một phần trong nền tảng bán lẻ của chúng tôi thông qua mô hình nhượng quyền và mối quan hệ đối tác mật thiết, giúp mang đến lợi ích cho cả hai bên và cho chính người tiêu dùng".
"Năm 2020, Masan Group sẽ không mở rộng kinh doanh quá nhanh chóng, mà sẽ nỗ lực để đảm bảo mô hình hiện có tiếp tục bền vững khi tăng quy mô. Tôi tin rằng nếu cùng thực thi quyết liệt và kiên định với chiến lược, chúng tôi không những sẽ trở thành nền tảng bán lẻ hàng đầu Việt Nam mà còn có thể đạt được biên lợi nhuận hai chữ số”, ông Quang nói.
Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group, chia sẻ tại đại hội.
Năm 2019 đã ghi nhận nhiều thành tựu vượt trội của Masan. Tập đoàn Masan đạt doanh thu thuần 37.354 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông của công ty trong hoạt động kinh doanh chính năm 2019 đạt 3.907 tỷ đồng, tăng 12,4% so với năm 2018. Masan Group chính thức thiết lập nền tảng tiêu dùng – bán lẻ hàng đầu Việt Nam với việc sáp nhập VCM.
Cũng theo báo cáo của Masan, tại MSH, doanh thu thuần tăng 8,6% lên 18.845 tỷ đồng trong năm 2019 so với mức 17.346 tỷ đồng năm 2018, nhờ vào chiến lược xây dựng thương hiệu dựa trên sản phẩm đột phá. Động lực chính đến từ sự tăng trưởng một chữ số của ngành hàng thực phẩm nhờ chiến lược cao cấp hóa và ra mắt sản phẩm mới, được hỗ trợ bởi mức tăng trưởng hai chữ số của danh mục đồ uống cũng như mức tăng trưởng gần gấp đôi của ngành hàng thịt chế biến, bù lại cho sự sụt giảm của ngành bia và cà phê. EBITDA năm 2019 tăng 12,7% lên 4.695 tỷ đồng so với 4.167 tỷ đồng năm 2018.
Tại MML, biên lợi nhuận gộp trong năm 2019 của công ty là 16,4%, tăng 140 điểm cơ bản so với mức 15,0% của năm 2018 nhờ giá cả hàng hóa thấp hơn. Biên EBITDA năm 2019 là 11,3%, tăng 240 điểm cơ bản so với 2018 nhờ biên lợi nhuận gộp cao hơn và tỷ lệ chi phí SG&A trên doanh thu giảm 30 điểm cơ bản. Cùng với việc ra mắt các phát kiến thịt mát chế biến, mở rộng mạng lưới phân phối của MEATDeli trong năm 2019 cộng hưởng với hơn 3.000 điểm bán lẻ hiện đại của VinCommerce (“VCM”), MEATDeli được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng chính trong tương lai gần.
Tại Masan High-Tech Materials, (HNX-UPCoM: MSR, trước là Masan Resources), năm 2019, doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh đạt 4.706 tỷ đồng, giảm 31% so với năm 2018, phản ánh môi trường kinh doanh đầy khó khăn, thử thách trong năm 2019. Nhu cầu toàn cầu suy yếu, khối lượng sản xuất sụt giảm cùng với ảnh hưởng lớn bởi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc đã khiến giá các hàng hóa của công ty giảm xuống trong suốt năm qua. MSR đã hoàn tất mua lại mảng kinh doanh Vonfram của H. C. Starck.
Đây là bước đi chiến lược trong tầm nhìn trở thành nhà chế tạo vật liệu công nghiệp công nghệ cao dựa trên nền tảng chuỗi giá trị tích hợp xuyên suốt hàng đầu thế giới của MSR. Giao dịch mang đến cho MSR lợi thế cạnh tranh trên toàn cầu, tạo ra dòng tiền ổn định qua các chu kỳ thị trường, đồng thời mở rộng quy mô thị trường đầu ra lên 3.5 lần, từ 1,3 tỷ USD lên 4,6 tỷ USD.
Lợi nhuận trước thuế của Techcombank cũng tăng 20,4% đạt 12.838 tỷ đồng trong năm 2019 so với mức 10.661 tỷ đồng trong năm 2018.
Tại sự kiện, Tổng giám đốc Masan Group - ông Danny Le khẳng định với việc sáp nhập VCM, Masan đã có một bước tiến lớn để trở thành tập đoàn tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu và nâng cao khả năng phục vụ tốt hơn các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng.
Tổng giám đốc Masan Group - ông Danny Le.
Hiện tại, Masan hoạt động trong các lĩnh vực như hàng tiêu dùng nhanh, sản phẩm tươi sống và dịch vụ tài chính (thông qua cổ phần đáng kể trong Techcombank), các lĩnh vực này chiếm khoảng 50% chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam.
Tuy nhiên, Masan cũng cho biết tập đoàn này đặt mục tiêu trở thành điểm đến phục vụ nhu cầu đa dạng hơn của người tiêu dùng Việt Nam bằng cách xây dựng một nền tảng đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, có thể đáp ứng các nhu cầu thiết yếu như chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giải trí/xã hội và truyền thông.
Với việc sáp nhập VCM, Masan đang bước vào giai đoạn chuyển đổi tiếp theo bằng cách sở hữu và mở rộng cả sự hiện diện tại các cửa hàng offline và nền tảng kỹ thuật số để tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng, nơi hành trình và trải nghiệm của người tiêu dùng ngày càng trở nên quan trọng.
Dự kiến đến năm 2025, doanh thu của Masan sẽ đạt 150.000-250.000 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận hoạt động 14-15%, do tăng trưởng đến từ các sản phẩm nhãn hàng riêng, phát triển mạnh kênh bán hàng trực tuyến, các sản phẩm độc quyền tại các địa điểm bán lẻ, mở rộng mạng lưới phân phối thông qua các cửa hàng và nhượng quyền bán lẻ trong tương lai.
Để xây dựng nền tảng bán lẻ tích hợp đáp ứng nhu cầu ngày càng nâng cao của người tiêu dùng Việt, Masan đã thành lập Công ty The CrownX, công ty sở hữu cổ phần của MCH và VCM, tận dụng thế mạnh là nhà sản xuất có thương hiệu và nhà bán lẻ hàng đầu của cả 2 công ty.
Tại sự kiện, Masan Group công bố cổ tức bằng tiền mặt 10% (1.000 đồng/cổ phiếu) sẽ được trả trong vòng 6 tháng và sẽ thiết lập một chính sách cổ tức để trả cho các cổ đông như hàng năm. Masan Consumer cũng đề xuất mức cổ tức bằng tiền mặt lên tới 45% (4.500 đồng / cổ phiếu), đánh dấu năm thứ 7 liên tiếp trả cổ tức bằng tiền mặt.
Trong dự toán tài chính năm 2020 đề xuất với cổ đông, Masan Group đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt từ 75.000 đến 85.000 tỷ đồng (tăng trưởng 101% đến 128% so với năm 2019) và lợi nhuận sau thuế và lợi nhuận thiểu số đạt từ 1.000 đến 3.000 tỷ đồng. Lợi nhuận dự kiến sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm nay.
Năm 2020, Masan sẽ tiếp tục tối đa hóa vị thế thanh khoản của mình để đảm bảo có đủ tiền mặt trong tình hình đại dịch Covid-19 kéo dài và có thể đầu tư vào các mảng kinh doanh chiến lược hoặc thông qua M&A.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn và khó lường, việc hoạch định tài chính cá nhân hiệu quả trở thành “lá chắn” vững chắc không chỉ giúp cá nhân dự phòng rủi ro mà còn tối ưu hoá nguồn lực để đối mặt và vượt qua những biến động của nền kinh tế
(VNF) - Kẻ gian đã giả danh cơ quan thuế, yêu cầu doanh nghiệp, người nộp thuế (NNT) đến cập nhật thông tin giảm thuế giá trị gia tăng và hoàn thuế thu nhập cá nhân để lừa đảo, theo Đội thuế Quận Bình Thạnh.
(VNF) - Trong khoảng thời gian từ ngày 15/8/2022 đến ngày 9/12/2022, bà Thảo và ông Tâm đã sử dụng 164 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu PDR giữa các tài khoản với nhau nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá.
(VNF) - Thị trường TPDN 2 tháng đầu năm ảm đạm khi nhóm ngân hàng chưa có nhu cầu huy động vốn còn các tổ chức phát hành thuộc nhóm phi tài chính lại đang thận trọng hơn sau khi Thông tư 76/2024 và Luật Chứng khoán sửa đổi (2024) có hiệu lực.
(VNF) - Với 78,44 triệu người dùng Internet và nền kinh tế số dự kiến đạt 49 tỷ USD vào năm 2025, Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ của thị trường kiếm tiền trực tuyến (MMO). 20.000 người Việt đã kiếm được 1.500 tỷ đồng từ mạng xã hội, chứng minh tiềm năng to lớn của lĩnh vực này.
(VNF) - Vừa mở cửa phiên giao dịch 21/3, cổ phiếu ORS đã bị bán tháo với khối lượng lên tới hàng chục triệu đơn vị. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy đã giúp mã này tạm thoát cảnh 'múa bên trăng'.
(VNF) - Nhiều giáo viên của trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An "bất ngờ" bị tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho thu nhập từ phụ cấp ưu đãi với số tiền bị trừ là 352 triệu đồng, trong tổng số 430 triệu nộp vào thuế TNCN
(VNF) - Công ty Xây dựng New Tech chủ dự án chung cư thương mại tại Quận 7, TP.HCM, dự kiến cơ cấu lại nợ quá hạn thông qua hình thức phát hành trái phiếu.
(VNF) - Trong cơ cấu doanh thu, kế hoạch cho mảng bất động sản có sự đột biến khi Becamex IJC đặt mục tiêu doanh thu mảng này tăng 207% lên 990 tỷ đồng.
(VNF) - Bộ Tài chính đã trình dự thảo Nghị quyết thí điểm phát hành và giao dịch tài sản mã hoá, đề xuất cơ chế phối hợp giữa cơ quan quản lý như Bộ Tài chính, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước nhằm thúc đẩy hoạt động thị trường đồng thời hạn chế tối đa rủi ro về an ninh tài chính, bảo đảm sự ổn định cho thị trường tài chính – tiền tệ.
(VNF) - Áp lực bán ròng không chỉ khiến vốn hóa FPT lao dốc mà còn tác động mạnh đến hiệu suất của các "cá mập". Mã này hiện chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong danh mục của nhiều quỹ đầu tư.
(VNF) - Sáng 20/3/2025, Công ty cổ phần Chứng khoán Nhất Việt (HNX: VFS) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ năm 2025, thông qua các nội dung quan trọng, nổi bật là kế hoạch kinh doanh với mục tiêu lập kỷ lục lợi nhuận, quyết định mở rộng hoạt động sang lĩnh vực phái sinh và việc tái khởi động kế hoạch tăng gấp đôi vốn điều lệ.
(VNF) - Sự xuất hiện của sàn giao dịch tiền số có thể mở ra kênh huy động vốn mới, nhưng cũng đặt ra thách thức lớn đối với thị trường tài chính truyền thống.
(VNF) - Cổ phiếu ORS ghi nhận mức thanh khoản cao đột biến trong phiên sáng nay, khớp lệnh hơn 23 triệu đơn vị, cao gấp 2,8 lần mức trung bình 3 tháng.
(VNF) - Pha đảo chiều ngoạn mục trong ngày thị trường chung đỏ lửa đã giúp cổ phiếu VIC tiếp tục xác nhận xu hướng đi lên. Tăng 32% từ vùng đáy dài hạn, tỷ suất sinh lời của mã này thậm chí cao hơn cả việc nắm giữ vàng.
(VNF) - Chủ tịch DNSE Nguyễn Hoàng Giang cho hay, mục tiêu của công ty là tập trung phát triển thị phần và xây dựng khách hàng. Đây là "chìa khoá" để DNSE kiếm lợi nhuận, cũng như mang lại lợi ích lâu dài cho cổ đông.
(VNF) - Hai con gái của Chủ tịch OCB Trịnh Văn Tuấn cùng lúc đăng ký bán ra tổng cộng 95 triệu cổ phiếu ngân hàng này, tương ứng với gần 4% vốn điều lệ.
(VNF) - Nghề hoạch định tài chính cá nhân đang ngày càng trở thành một lĩnh vực quan trọng, hỗ trợ các cá nhân quản lý tài sản hiệu quả. Do đó, việc chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đào tạo cho các chuyên gia hoạch định tài chính theo tiêu chuẩn quốc tế trở nên rất cấp thiết
(VNF) - Nếu như trong tuần trước, khối ngoại đã bán ròng cổ phiếu FPT với tổng giá trị hơn 1.100 tỷ đồng, thì chỉ riêng trong phiên giao dịch ngày 19/3, lượng vốn ngoại rút ra khỏi cổ phiếu này đã lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.
(VNF) - Đối mặt với nhiều thách thức và rủi ro cố hữu, việc triển khai thuế đối với tài sản kỹ thuật số tại Việt Nam được nhận định là không hề đơn giản.
(VNF) - Nếu không giải quyết được bài toán IPO cho các start-up công nghệ số, khó có thể nói đến thành công của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, của quá trình chuyển đổi số, xây dựng và phát triển nền kinh tế số, chính phủ số, xã hội số, công dân số.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn và khó lường, việc hoạch định tài chính cá nhân hiệu quả trở thành “lá chắn” vững chắc không chỉ giúp cá nhân dự phòng rủi ro mà còn tối ưu hoá nguồn lực để đối mặt và vượt qua những biến động của nền kinh tế