Máy bay Jeju Air gặp nạn khiến 179 người tử vong: Bảo hiểm có thể bồi thường 1 tỷ USD

Quang Đăng - 31/12/2024 15:13 (GMT+7)

(VNF) - Ngành bảo hiểm và các cơ quan tài chính Hàn Quốc cho biết chiếc máy bay gặp nạn của Jeju Air đã được mua bảo hiểm trách nhiệm lên tới 1 tỷ USD.

Được mua bảo hiểm trách nhiệm tới 1 tỷ USD

Sau vụ tai nạn của hãng hàng không Jeju Air tại Sân bay quốc tế Muan khiến 179 người tử vong, cơ quan tài chính Hàn Quốc đã công bố kế hoạch đẩy nhanh quá trình chi trả bảo hiểm.

Ủy ban Dịch vụ Tài chính đã công bố vào ngày 29/12 rằng tổng mức bồi thường cho các bên liên quan trong tai nạn của hãng hàng không Jeju Air khoảng 1.525 tỷ won (1,03 tỷ USD).

Thảm họa ngày 29/12 không chỉ làm lung lay uy tín của hãng hàng không mà còn đe dọa hoạt động tương lai và sự ổn định tài chính của hãng.

Trong đó, hạn mức bồi thường trách nhiệm sản phẩm là 1.472 tỷ won (1 tỷ USD) và thiệt hại máy bay là 53,7 tỷ won (36,5 triệu USD).

Bồi thường trách nhiệm sẽ do một nhóm công ty bảo hiểm phi nhân thọ chi trả. Trong đó, Samsung Fire & Marine Insurance (đơn vị bảo hiểm chính) sẽ gánh 55% số tiền chi trả; KB Insurance, DB Insurance, Meritz Fire & Marine Insurance và Hana Insurance sẽ chi trả lần lượt 26%, 13%, 3% và 3%.

Để hợp lý hơn nữa quy trình yêu cầu bồi thường đối với bảo hiểm du lịch và các hợp đồng khác, các cơ quan quản lý tài chính có kế hoạch thành lập một trung tâm bồi thường nhanh chóng với sự cộng tác của Hiệp hội Bảo hiểm Nhân thọ Hàn Quốc và Hiệp hội Bảo hiểm Tổng hợp Hàn Quốc.

Dù vậy, 5 công ty này không phải trả hết số tiền bồi thường. AXA XL của Vương quốc Anh tái bảo hiểm 99% khoản bảo hiểm này. Jeju Air ngày 30/12 cho biết: "Chúng tôi dự định thảo luận về các phương thức thanh toán bảo hiểm cụ thể với công ty tái bảo hiểm bắt đầu từ hôm nay”.

Tái bảo hiểm là quá trình một công ty bảo hiểm chuyển một phần trách nhiệm chi trả của mình cho bên thứ ba. Bằng cách này, họ có thể giảm bớt rủi ro, giúp cải thiện quản lý vốn và đảm bảo ổn định tài chính.

Trong cuộc họp báo ngày 29/12, ông Song Kyung-hoon, người đứng đầu bộ phận hỗ trợ quản lý tại Jeju Air, cho biết hãng bay sẽ cung cấp toàn bộ trợ giúp cần thiết cho các nạn nhân và gia đình của họ, nhờ khoản bảo hiểm tỷ USD này.

Giới chức Hàn Quốc đã ra thông cáo báo chí và khẳng định sẽ nỗ lực để nhanh chóng chi trả tiền bảo hiểm. Gia đình nạn nhân sẽ được chi trả ngay lập tức khi xác nhận được số tiền bảo hiểm, người bị thương sẽ được chi trả chi phí y tế kịp thời.

Đe doạ sự ổn định tài chính

Thảm họa không chỉ làm lung lay uy tín của Jeju Air mà còn đe dọa hoạt động tương lai và sự ổn định tài chính của hãng.

Jeju Air hiện đang bị giám sát chặt chẽ khi Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Nếu hãng hàng không nhận kết luận phải chịu trách nhiệm do cố ý hoặc sơ suất nghiêm trọng, hãng hàng không đó có thể phải đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc theo Đạo luật Hàng không.

Bộ có thẩm quyền áp dụng lệnh đình chỉ ít nhất 150 ngày nhưng ít hơn 180 ngày trên tuyến Bangkok-Muan của hãng hàng không này. Một quan chức ngành hàng không lưu ý: “Nếu các chuyến bay quốc tế từ Muan bị đình chỉ trong 180 ngày, thiệt hại chắc chắn sẽ tăng vọt”.

Ngoài ra, mức phạt lên tới 10 tỷ won có thể được áp dụng nếu cho rằng lợi ích công cộng, chẳng hạn như sự bất tiện của người dùng, sẽ bị tổn hại.

Thảm họa xảy ra vào thời điểm quan trọng đối với Jeju Air, khi bối cảnh các hãng hàng không giá rẻ (LCC) trong nước đang sẵn sàng cho một sự thay đổi lớn. Việc sáp nhập Korean Air và Asiana Airlines sẽ hợp nhất các công ty con Jin Air, Air Seoul và Air Inch thành một "siêu LCC" bắt đầu từ năm tới.

"Siêu LCC" này dự kiến ​​sẽ vượt qua Jeju Air về doanh thu và quy mô, tiếp tục thu hẹp lợi thế cạnh tranh của hãng. Ngoài ra, khoản đầu tư của Tập đoàn Daemyung Sono vào T'way Air và Air Premia cho thấy một bước đi chiến lược nhằm đảm bảo quyền quản lý LCC, tận dụng sự phối hợp với các khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở nước ngoài.

Jeju Air cũng đang phải vật lộn với chi phí bồi thường đáng kể cho hành khách. Theo Công ước Montreal, hãng hàng không phải trả tới 128.821 Quyền rút vốn đặc biệt (khoảng 250 triệu won) cho mỗi nạn nhân, tương đương khoảng 44,7 tỷ won cho 179 hành khách.

Tuy nhiên, bảo hiểm trách nhiệm pháp lý của Jeju Air lên tới 1,03 tỷ USD dự kiến ​​sẽ mang lại một số bước đệm tài chính.

Hãng hàng không này đang phải đối mặt với làn sóng hủy chuyến từ người tiêu dùng, khiến tình hình tài chính của hãng càng trở nên trầm trọng hơn.

Các chuyên gia trong ngành gợi ý rằng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải có thể sẽ xem xét kỹ lưỡng trách nhiệm của Jeju Air do mức độ nghiêm trọng của thảm họa.

Các tiền lệ trong lịch sử, chẳng hạn như vụ tai nạn của Asiana Airlines năm 2013 ở San Francisco, nơi bộ đã áp dụng lệnh đình chỉ 45 ngày do sự sơ suất nghiêm trọng của phi công và hãng hàng không đào tạo không đầy đủ, cho thấy rằng Jeju Air có thể phải đối mặt với những hậu quả tương tự.

Tòa án Tối cao đã giải thích rằng "nghĩa vụ chăm sóc đối với các hãng hàng không có nghĩa là dự đoán và tránh những tai nạn thường có thể xảy ra với nhân viên hàng không”.

Theo Business Korea, Pulse
68.000 vé máy bay của Jeju Air bị huỷ sau tai nạn thảm khốc, cổ phiếu chạm đáy

68.000 vé máy bay của Jeju Air bị huỷ sau tai nạn thảm khốc, cổ phiếu chạm đáy

Tài chính quốc tế
(VNF) - Sau vụ tai nạn thảm khốc của chuyến bay 7C 2216 của Jeju Air, khiến 179 người thiệt mạng, hãng hàng không này cho hay một số lượng lớn các chuyến bay bị hủy do hành khách đã huỷ hàng chục nghìn lượt đặt vé.
Cùng chuyên mục
Tin khác