Hàn Quốc: Từ ‘kẻ bị ruồng bỏ’ đến tiêu chuẩn vàng toàn cầu về an toàn hàng không
(VNF) - Chiếc Boeing 737-800 do hãng hàng không giá rẻ Jeju Air vận hành đã gặp sự cố và bốc cháy ở Hàn Quốc vào cuối tuần qua, khiến 179 người thiệt mạng. Thảm kịch này đã gây bất ngờ cho ngành hàng không toàn cầu, vốn coi quốc gia này là một trong những nơi an toàn nhất thế giới cho du lịch hàng không.
Chuyến bay 7C2216, một chiếc Boeing 737-800 15 năm tuổi do hãng hàng không giá rẻ Jeju Air của Hàn Quốc vận hành, đã bị rơi khi hạ cánh tại Sân bay quốc tế Muan vào lúc hơn 9h sáng 29/12. Trong số 181 người trên máy bay, chỉ có 2 người sống sót, đều là thành viên phi hành đoàn.
Trong những năm gần đây, Hàn Quốc được coi là một trong những nơi an toàn nhất cho du lịch hàng không, nhưng trước đây không phải lúc nào cũng như vậy.
"25 năm trước, Hàn Quốc là một quốc gia bị ruồng bỏ trong ngành hàng không", biên tập viên Airline News và chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas nói với Business Insider. Ông cho biết các tiêu chuẩn an toàn của quốc gia này đã được cải thiện "đáng kể".
Vụ tai nạn cuối tuần qua đánh dấu vụ tai nạn chết người đầu tiên của Jeju Air, được thành lập năm 2005 và được trang web xếp hạng hàng không AirlineRatings.com vinh danh là một trong những hãng hàng không giá rẻ tốt nhất thế giới vào năm 2024.
Hãng hàng không này được thành lập sau nhiều thập kỷ xảy ra các vụ tai nạn chết người khiến cả nước phải khôi phục lại văn hóa an toàn hàng không.
Hàng thập kỷ xảy ra tai nạn hàng không
Hàn Quốc có lịch sử hàng thập kỷ xảy ra tai nạn hàng không do lỗi của phi công.
Trước năm 2000, Korean Air và Asiana Airlines là hai hãng hàng không chính hoạt động tại Hàn Quốc. Vào giữa tháng 12, Korean Air đã hoàn tất việc mua lại Asiana Airlines với giá 1,3 tỷ USD, đánh dấu một kỷ nguyên mới trong ngành hàng không của đất nước này.
Korean Air, hãng hàng không quốc gia và lớn nhất của đất nước, đã phải vật lộn với vấn đề an toàn vào cuối thế kỷ 20. Theo dữ liệu từ Mạng lưới An toàn Hàng không, hãng hàng không này đã xảy ra 7 vụ tai nạn chết người liên quan đến hành khách và hàng hóa từ năm 1978 đến năm 1999.
Lỗi của phi công được coi là một trong những nguyên nhân dẫn đến mỗi vụ tai nạn.
Khoảng 75 hành khách và phi hành đoàn, cùng với 4 người trên mặt đất, đã thiệt mạng vào năm 1989 khi Chuyến bay 803 của Korean Air bị rơi trong khi cố gắng hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Tripoli ở Libya.
Một báo cáo của hãng thông tấn Associated Press công bố năm 1990 cho biết Tòa án Hình sự Seoul đã kết án phi công, người viện lý do tầm nhìn kém, mức án 2 năm tù vì gây ra vụ tai nạn.
Một trong những sự cố tồi tệ nhất xảy ra vào năm 1997 khi Chuyến bay 801 của Korean Air bay từ Seoul đến Guam. Chiếc máy bay Boeing 747 đã cố gắng hạ cánh tại Sân bay quốc tế AB Won Guam khi nó bị rơi, khiến hơn 200 hành khách thiệt mạng.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã công bố báo cáo về Chuyến bay 801, trong đó nêu rõ nguyên nhân có thể gây ra vụ tai nạn là do "cơ trưởng không tóm tắt và thực hiện đầy đủ" phương án tiếp cận, cùng với việc cơ phó và kỹ sư chuyến bay không theo dõi hoặc phản hồi ý kiến của cơ trưởng.
Hai chuyến bay chở hàng chết người của Hàn Quốc năm 1999 cũng chỉ ra những vấn đề an toàn nghiêm trọng, bao gồm cả việc giao tiếp và hợp tác không tốt của phi hành đoàn.
Được thành lập gần 20 năm sau Korean Air, Asiana chỉ gặp một vụ tai nạn chết người trước năm 2000, khi một chiếc Boeing 737 hạ cánh gần sân bay Mokpo ở Hàn Quốc vào năm 1993. Reuters đưa tin rằng một cuộc điều tra đã phát hiện ra rằng lỗi của phi công là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn khiến hơn 60 người thiệt mạng.
Hàng loạt vụ tai nạn đã khiến Korean Air trở thành “kẻ bị ruồng bỏ” trong ngành hàng không.
Năm 1999, Delta và Air France đã đình chỉ quan hệ đối tác liên danh với Korean Air, tạm thời cắt đứt liên minh hàng không của họ.
Cùng thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cấm nhân viên của mình đi máy bay của Korean Air.
Năm 2001, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã hạ xếp hạng an toàn của Hàn Quốc, với lý do nước này không đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế - thể hiện mức điểm đặc biệt thấp đối với quốc gia này.
Từ không đáng tin cậy đến “tiêu chuẩn vàng”
Vào cuối những năm 1990, Hàn Quốc đã bắt đầu nỗ lực khôi phục danh tiếng về an toàn hàng không của mình. Họ đã thuê một giám đốc điều hành đã nghỉ hưu của Delta để giúp cải tổ các hoạt động đào tạo và tuyển dụng.
Cuộc điều tra một số vụ tai nạn của Korean Air phát hiện ra rằng các vấn đề văn hóa trong buồng lái - trong đó cơ phó và kỹ sư chuyến bay không giao tiếp hiệu quả với cơ trưởng hoặc ngần ngại phản hồi ý kiến của họ - là một phần nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn chết người.
Theo báo cáo năm 2006 của The Wall Street Journal, hãng hàng không này đã củng cố chương trình đào tạo của mình bằng cách tăng cường trách nhiệm chung giữa các phi công và giảm việc tuyển dụng các cựu chiến binh Không quân Hàn Quốc.
Những thay đổi về văn hóa đã mang lại kết quả trong những năm tiếp theo.
Đến năm 2002, Delta và Air France đã nối lại quan hệ đối tác với Korean Air và FAA đã nâng cấp xếp hạng an toàn của hãng hàng không này. Tương tự như vậy, Bộ Quốc phòng Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm nhân viên bay trên hãng hàng không này.
Đến năm 2008, Hàn Quốc đã đạt kết quả tốt hơn các hãng hàng không Mỹ trong cuộc kiểm toán an toàn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế.
Ngày nay, Korean Air được coi là một trong những hãng hàng không an toàn nhất thế giới và là thành viên của Liên minh SkyTeam quốc tế - liên minh yêu cầu mức độ an toàn cao và nghiêm ngặt để được gia nhập.
Ông Thomas, biên tập viên của Airline News, cho hay Jeju Air đã có thành tích "tuyệt vời" kể từ khi thành lập và 737-800 là "chiếc máy bay chủ lực của thế giới".
"Đây là loại máy bay đáng tin cậy nhất hiện nay, vì vậy mọi người đều biết nó hoạt động như thế nào", ông Thomas cho biết.
"Là một quốc gia có trách nhiệm, bất kỳ bài học an toàn nào từ sự việc này sẽ được công bố ngay lập tức để thông tin này có thể được chuyển đến các nhà khai thác khác của mẫu máy bay 737", ông Thomas nhận định thêm.
Theo biên tập viên của Airline News, thông tin này có thể không nhất thiết phải được truyền đến công chúng nói chung, nhưng sẽ được truyền đến các nhà khai thác hãng hàng không để cảnh báo họ về một lỗi cụ thể trong việc kiểm tra máy bay của chính họ.
Tai nạn máy bay khiến 179 người tử vong, thêm một 'đòn giáng' lên Boeing
Toàn cảnh Vinhomes Royal Island qua những khung hình từ trên cao
(VNF) - Dự án Vinhomes Royal Island đã được mở bán từ cuối tháng 3 với quy mô 877 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 2,4 tỷ USD nằm trọn trên đảo Vũ Yên.