Tai nạn máy bay khiến 179 người tử vong, thêm một 'đòn giáng' lên Boeing
(VNF) - Năm 2024 đã là một năm đáng thất vọng đối với Boeing, gã khổng lồ hàng không của Mỹ. Vụ việc chiếc Boeing 737-800 của hãng Jeju Air bị tai nạn thảm khốc gây ra cái chết của 179 người tiếp tục là một đòn giáng nữa lên hãng hàng không này.
- Vụ tai nạn máy bay thứ hai trong một tuần, hàng chục người tử vong 29/12/2024 10:02
Một năm không mấy suôn sẻ của Boeing
Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được điều tra và các chuyên gia hàng không đã nhanh chóng phân tích sự cố xảy ra ngày 29/12 với các vấn đề an toàn trước đó của công ty.
Ông Alan Price, cựu phi công trưởng của Delta Air Lines, cho biết sẽ không phù hợp nếu liên hệ sự cố xảy ra cuối tuần qua với hai vụ tai nạn chết người liên quan đến máy bay phản lực 737 Max gặp sự cố của Boeing vào năm 2018 và 2019.
Vào tháng 1 năm nay, một nút chặn cửa đã bị bung ra khỏi một chiếc 737 Max khi đang bay, làm dấy lên nhiều câu hỏi hơn về chiếc máy bay này.
Ông Price lưu ý rằng chiếc Boeing 737-800 bị rơi ở Hàn Quốc là "một chiếc máy bay đã được chứng minh là an toàn. Nó khác với Max, đó là một chiếc máy bay rất an toàn”.
Trong nhiều thập kỷ, Boeing vẫn duy trì vai trò là một trong những gã khổng lồ trong ngành sản xuất của Mỹ. Nhưng những rắc rối liên tiếp trong năm qua đã gây tổn hại. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 30% vào năm 2024.
Danh tiếng về sự an toàn của công ty đặc biệt bị hoen ố bởi các vụ tai nạn 737 Max, xảy ra ngoài khơi bờ biển Indonesia và ở Ethiopia cách nhau chưa đầy 5 tháng vào năm 2018 và 2019 và khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Trong 5 năm kể từ đó, Boeing đã lỗ hơn 23 tỷ USD. Và công ty đã tụt hậu so với đối thủ châu Âu của mình, Airbus, trong việc bán và giao máy bay mới.
Mùa thu năm ngoái, 33.000 thợ máy của Boeing đã đình công, làm tê liệt hoạt động sản xuất 737 Max, sản phẩm bán chạy nhất của công ty, máy bay chở khách 777 và máy bay chở hàng 767.
Cuộc đình công kéo dài 7 tuần, cho đến khi các thành viên của Hiệp hội thợ máy và công nhân hàng không vũ trụ quốc tế đồng ý với một đề nghị bao gồm tăng lương 38% trong 4 năm.
Vào tháng 1, một nút chặn cửa đã bị bung ra khỏi một chiếc 737 Max trong chuyến bay của Alaska Airlines. Các cơ quan quản lý liên bang đã phản ứng bằng cách áp đặt các giới hạn đối với hoạt động sản xuất máy bay của Boeing mà họ cho biết sẽ vẫn duy trì cho đến khi họ cảm thấy tự tin về vấn đề an toàn sản xuất tại công ty.
Vào tháng 7, Boeing đã đồng ý nhận tội âm mưu gian lận vì lừa dối các cơ quan quản lý của Cục Hàng không Liên bang đã phê duyệt 737 Max. Dựa trên những tiết lộ không đầy đủ của Boeing, FAA đã chấp thuận đào tạo tối thiểu trên máy tính thay vì đào tạo chuyên sâu hơn trên máy bay mô phỏng.
Đào tạo trên máy bay mô phỏng sẽ làm tăng chi phí cho các hãng hàng không vận hành Max và có thể khiến một số hãng mua máy bay từ Airbus thay thế. Các công tố viên cho biết họ không có bằng chứng để lập luận rằng hành vi lừa dối của Boeing đã đóng vai trò trong các vụ tai nạn.
Boeing đã tìm cách thay đổi văn hóa của mình. Dưới áp lực lớn về các vấn đề an toàn, ông David Calhoun đã rời khỏi vị trí CEO vào tháng 8. Kể từ tháng 1, 70.000 nhân viên của Boeing đã tham gia các cuộc họp để thảo luận về các cách cải thiện an toàn.
Tham gia tìm kiếm câu trả lời cho vụ tai nạn thảm khốc
Mặc dù vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến chiếc máy bay 737 của Jeju Air bị rơi, các nhà điều tra dường như đang tập trung vào các báo cáo về vụ va chạm với chim và khả năng trục trặc ở bộ phận hạ cánh trên chiếc máy bay Boeing cũ này.
Một nhóm kỹ thuật từ Boeing và các chuyên gia từ các cơ quan hàng không Mỹ đã đến Hàn Quốc để hỗ trợ điều tra vụ tai nạn khiến 179 người thiệt mạng. Không có dấu hiệu ban đầu nào cho thấy lỗi sản xuất là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn của chiếc máy bay 15 năm tuổi, một chiếc 737-800 do Renton chế tạo.
Chiếc máy bay đã trượt khỏi đường băng tại sân bay Muan ở phía nam Hàn Quốc và dường như đã hạ cánh với càng đáp không thể mở ra. Nó đâm vào một bức tường bê tông và phát nổ.
Theo Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc, máy bay đã bị phá hủy nhưng các nhà điều tra đã thu thập được dữ liệu chuyến bay và bản ghi âm buồng lái từ hộp đen của máy bay.
Các nhà điều tra cho biết vẫn còn quá sớm để suy đoán nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
Các viên chức cho biết tháp kiểm soát của sân bay đã cảnh báo về nguy cơ va chạm với chim, và phi công đã phát tín hiệu cầu cứu vài phút sau khi có cảnh báo. Các video cho thấy bánh đáp của máy bay Jeju không được triển khai khi máy bay hạ cánh, mặc dù lý do vẫn chưa rõ ràng.
Không rõ tại sao bánh đáp không được hạ xuống để hạ cánh, hoặc liệu vụ đâm vào chim rõ ràng đã được thảo luận giữa buồng lái và tháp điều khiển ngay trước khi hạ cánh có thể đã ngăn cản bánh đáp được triển khai hay không.
Theo trang theo dõi máy bay FlightRadar24, chiếc máy bay này là loại 737-800 được hãng hàng không giá rẻ Ryanair của Ireland khai thác lần đầu tiên từ năm 2009 đến năm 2016. Jeju Air đã mua lại chiếc máy bay này vào năm 2017.
Máy bay phản lực hai động cơ 737-800 là một trong những mẫu máy bay 737 thế hệ tiếp theo của Boeing, được sản xuất tại nhà máy Renton của công ty và là tiền thân của 737 MAX. Boeing đã ngừng sản xuất phiên bản thương mại của máy bay phản lực chủ lực này vào năm 2020, khi nó được thay thế bằng MAX.
“Chiếc máy bay nói trên rất an toàn và có hồ sơ an toàn tốt”, Najmedin Meshkati, giáo sư kỹ thuật tại Đại học Nam California, người đã nghiên cứu lịch sử an toàn của dòng máy bay Boeing 737, nói với tờ The New York Times sau vụ tai nạn.
Theo Cục Cá và Động vật hoang dã Mỹ, va chạm với chim có thể gây nguy hiểm cho máy bay đang bay với tốc độ hàng trăm dặm một giờ, đặc biệt là khi có chim lớn hoặc đàn chim đâm vào động cơ hoặc kính chắn gió.
Jeju Air làm ăn thế nào trước thảm kịch máy bay rơi khiến 179 người tử vong?
- Nguyên nhân nào dẫn đến thảm họa máy bay khiến 179 người chết ở Hàn Quốc? 29/12/2024 04:04
- 3 yếu tố đẩy giá Bitcoin tăng theo cấp số nhân vào năm 2025 29/12/2024 08:30
- Những biến động chính trị đe dọa kinh tế toàn cầu trong 2025 28/12/2024 07:30
Toàn cảnh Vinhomes Royal Island qua những khung hình từ trên cao
(VNF) - Dự án Vinhomes Royal Island đã được mở bán từ cuối tháng 3 với quy mô 877 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 2,4 tỷ USD nằm trọn trên đảo Vũ Yên.