Mở 'mỏ vàng' tín dụng tiêu dùng: Trả nợ - đòi nợ nỗi lo từ 2 phía

Khánh Tú - 16/09/2024 14:30 (GMT+7)

(VNF) - Trong bối cảnh nền kinh tế dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực, thị trường cho vay tiêu dùng được kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn trong nửa cuối năm 2024. Các ngân hàng thương mại và công ty tài chính hiện cũng đang đẩy mạnh nhiều ưu đãi dành cho cho vay tiêu dùng.

Khai thác 'mỏ vàng' tín dụng tiêu dùng

Theo báo cáo từ 16 tổ chức tín dụng có dư nợ cho vay tiêu dùng lớn cho thấy, hiện có hơn 30 sản phẩm tín dụng phục vụ nhu cầu tiêu dùng đang được triển khai.

Ở phía các ngân hàng thương mại, nhiều ngân hàng như Agribank, Vietcombank, BIDV, SHB, VPBank… cũng đã đưa ra nhiều gói tín dụng tiêu dùng ưu đãi, thiết kế riêng biệt cho từng nhóm đối tượng và lĩnh vực. Ngoài ra, các ngân hàng cũng tích cực giảm lãi suất cho vay để kích cầu tiêu dùng.

Đơn cử như tại Vietcombank, với khách hàng cá nhân vay mua nhà, mua ôtô hoặc vay tiêu dùng, lãi suất vay ưu đãi trong 6 tháng đầu chỉ từ 6,0%/năm với các khoản vay ngắn hạn (dưới 12 tháng); các khoản vay trung - dài hạn, lãi suất ưu đãi là 6,3%/năm trong 6 tháng đầu.

Các công ty tài chính cũng không chậm chân trong cuộc đua thúc đẩy tín dụng tiêu dùng. HD Saison và FE Credit đã cung cấp gói tín dụng tiêu dùng 20.000 tỷ đồng cho khách hàng là công nhân lao động.

Các tổ chức tín dụng chạy đua kích cầu cho vay tiêu dùng.

Trước tình trạng thị trường cho vay tiêu dùng đang dần phục hồi, mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã ký ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 27/8/2024 yêu cầu NHNN Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng nghiên cứu xây dựng các sản phẩm tín dụng, dịch vụ ngân hàng dành riêng cho lĩnh vực tiêu dùng, tăng cường cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng.

Trước đó, NHNN cũng đã ban hành Thông tư 12/2024/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 39/2016/TT-NHNN, cho phép các tổ chức tín dụng cho vay các khoản dưới 100 triệu đồng mà không bắt buộc khách hàng phải cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi.

Trong chia sẻ với VietnamFinance, TS Nguyễn Tuấn Anh, Đại học RMIT, nhận định: “Những giải pháp kể trên đã tháo gỡ rào cản lớn đối với cho vay tiêu dùng. Chẳng hạn như với Thông tư 12, quy định mới này sẽ góp phần đẩy nhanh hơn quyền quyết định cho vay vốn của các tổ chức tín dụng, từ đó hỗ trợ khách hàng tiếp cận các khoản vay nhỏ nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng hơn, góp phần hạn chế tín dụng đen trên thị trường”.

Thêm vào đó, việc NHNN chủ động nới room tín dụng cho các ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt từ 80% trở lên cũng sẽ là động lực thúc đẩy các ngân hàng tham gia mạnh mẽ hơn vào hoạt động cho vay tiêu dùng trong phần còn lại của năm 2024.

Mấu chốt để khơi thông tín dụng tiêu dùng

Ngoài những giải pháp vốn có, TS Nguyễn Tuấn Anh nhận định, để cho vay tiêu dùng phát triển mạnh mẽ cần phải có sự nỗ lực từ cả hai phía, các tổ chức tín dụng lẫn người đi vay.

Theo ông, chính khách hàng - người tiêu dùng – là yếu tố then chốt trong quan hệ cung - cầu của việc vay tiêu dùng từ tổ chức tín dụng nên việc tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng là vô cùng cần thiết. Khi người dân có niềm tin vào tương lai kinh tế ổn định hơn, họ sẽ không thắt chặt chi tiêu mà sẵn sàng sử dụng thu nhập khả dụng của mình để chi tiêu ngay trong thời điểm hiện tại, đồng thời tận dụng sự hỗ trợ từ tín dụng tiêu dùng.

Ở phía các tổ chức tín dụng, theo TS Nguyễn Tuấn Anh, cần hoàn thiện chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng, bao gồm việc hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa hoạt động tín dụng tiêu dùng, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, đồng thời phòng ngừa và ngăn chặn tội phạm công nghệ cao.

Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Anh, giảng viên Tài chính, Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam.

Ngoài ra, cũng cần phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, cấp ủy và chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền các cơ chế và chính sách tín dụng ngân hàng đến mọi tầng lớp nhân dân; phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an trong việc kết nối và khai thác dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

“Việc này giúp đẩy mạnh các giải pháp ứng dụng dữ liệu trong hoạt động tín dụng tiêu dùng, đảm bảo quy trình thẩm định và quản lý rủi ro được thực hiện an toàn và hiệu quả hơn”, đại diện RMIT nói.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng, việc hoàn thiện hơn nữa khung pháp lý cho cho vay tiêu dùng cũng là điều quan trọng.

“Theo tôi, chúng ta cần hoàn thiện khung pháp lý về hoạt động cho vay phục vụ nhu cầu đời sống và cho vay tiêu dùng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, sẵn sàng thay đổi theo nhu cầu và tình hình thị trường nếu cần, nhằm tạo ra môi trường pháp lý minh bạch và thuận lợi cho hoạt động của các tổ chức tín dụng và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng”, TS Nguyễn Tuấn Anh cho hay.

Song song với đó, cần liên tục giám sát và quản lý thanh tra hoạt động cho vay tiêu dùng và cho vay phục vụ đời sống của các tổ chức tín dụng, đảm bảo các hoạt động này tuân thủ đúng quy định của pháp luật, tránh sai phạm và bảo vệ người tiêu dùng khỏi các rủi ro tiềm ẩn.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, có chế tài bảo vệ người tiêu dùng thì cũng cần có các chế tài bảo vệ bên cho vay. Chẳng hạn như, hệ thống khung pháp lý cũng cần quy định rõ ràng hơn về quyền lợi và trách nhiệm của các bên liên quan, đặc biệt là các quyền cưỡng chế, xử lý tài sản đảm bảo, chuyển nhượng nợ của bên cho vay.

“Việc có thêm các quy định nhằm tăng trách nhiệm trả nợ của bên đi vay sẽ giúp đảm bảo cân bằng lợi ích của cả bên vay lẫn bên cho vay cũng như nghiêm khắc xử lý nghiêm tội phạm “tín dụng đen”, các hội nhóm “bùng nợ” để góp phần giảm bớt áp lực cho các tổ chức tín dụng”, ông nói.

Tín dụng đen vẫn 'vươn vòi bạch tuộc' siết cổ người vay

Tín dụng đen vẫn 'vươn vòi bạch tuộc' siết cổ người vay

Ngân hàng
(VNF) - Mặc dù hàng loạt đường dây cho vay nặng lãi đã bị triệt phá nhưng tín dụng đen vẫn còn nhiều "đất sống" và trở thành vấn đề nhức nhối.
Cùng chuyên mục
Bão lũ hoành hành từ châu Á đến châu Âu, toàn cầu hứng thiệt hại

Bão lũ hoành hành từ châu Á đến châu Âu, toàn cầu hứng thiệt hại

(VNF) - Trong tuần trước và đầu tuần này, những cơn bão đã liên tục đổ bộ ở nhiều khu vực trên toàn cầu, gây lũ lụt ở châu Âu, châu Phi, trong khi châu Á vẫn tiếp tục đối phó với những hậu quả do cơn bão Yagi để lại.

'Lướt sóng' cổ phiếu NDC, một nhà đầu tư lỗ hơn 18 tỷ đồng

'Lướt sóng' cổ phiếu NDC, một nhà đầu tư lỗ hơn 18 tỷ đồng

(VNF) - Ông Vũ Anh Tuấn triệt thoái toàn bộ cổ phiếu NDC nắm giữ chỉ sau 2 tháng trở thành cổ đông lớn của Nam Dược.

Vàng nhẫn 'lên đồng', hãng vàng chỉ nhận khách bán, từ chối khách đến mua

Vàng nhẫn 'lên đồng', hãng vàng chỉ nhận khách bán, từ chối khách đến mua

(VNF) - Mặc dù giá vàng nhẫn tiếp tục chinh phục mốc cao mới nhưng lượng giao dịch trên thị trường không lớn khi nhiều nhà vàng liên tục từ chối bán ra với lý do hết hàng.

Lại bị ám sát, ông Trump tuyên bố ‘không bao giờ đầu hàng’

Lại bị ám sát, ông Trump tuyên bố ‘không bao giờ đầu hàng’

(VNF) - Gửi thông điệp đến những người ủng hộ sau vụ ám sát hụt lần hai hôm 15/9, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh rằng "quyết tâm của ông chỉ mạnh mẽ hơn sau một nỗ lực ám sát khác".

Bán gỗ vụn thu 2 tỷ USD, gom cành cây gãy đổ do bão bán thu tiền

Bán gỗ vụn thu 2 tỷ USD, gom cành cây gãy đổ do bão bán thu tiền

(VNF) - Nước ta chỉ xuất khẩu gỗ vụn đã thu về gần 2 tỷ USD trong 7 tháng qua. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT chỉ đạo, với diện tích rừng gãy đổ do bão Yagi không thể phục hồi thì phải gom về, cây nhỏ và cành gỗ băm làm dăm gỗ hoặc viên nén để bán.

Flappy Bird bất ngờ 'hồi sinh', Nguyễn Hà Đông nói 'không liên quan'

Flappy Bird bất ngờ 'hồi sinh', Nguyễn Hà Đông nói 'không liên quan'

(VNF) - 'Cha đẻ' của Flappy Bird Nguyễn Hà Đông khẳng định không liên quan đến phiên bản mới của tựa game này.

5 DN có vốn TCT Hàng Hải bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

5 DN có vốn TCT Hàng Hải bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

(VNF) - 5 cty con, cty liên kết của Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam – CTCP (VIMC, mã CK: MVN) bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.

Phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác, những công ty tài chính bị điểm tên

Phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác, những công ty tài chính bị điểm tên

(VNF) - Liên quan đến vi phạm quy định về phát tán tin nhắn và cuộc gọi rác, Cục An toàn thông tin đã lập hồ sơ để xử lý một số công ty tài chính vi phạm.

Gosu Corp: Kinh doanh game doanh thu trăm tỷ nhưng lỗ nhiều hơn lãi

Gosu Corp: Kinh doanh game doanh thu trăm tỷ nhưng lỗ nhiều hơn lãi

(VNF) - Công ty cổ phần trực tuyến Gosu được biết đến là một trong những nhà phát hành game lớn tại Việt Nam. Mặc dù liên tục mở rộng quy mô thế nhưng hoạt động kinh doanh của công ty không mấy khả quan khi năm 2023 doanh nghiệp này báo lỗ 17,7 tỷ đồng.