Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Theo quy định cũ tại Thông tư 229/2016/TT-BTC, người mua xe cũ từ một địa phương khác phải làm thủ tục cấp đổi lại đăng ký và biển số theo đầu số tỉnh, thành phố mới như thủ tục cấp biển số lần đầu, đóng lệ phí được tính như phí cấp lần đầu. Theo đó, xe ô tô cũ sau khi đổi chủ từ các tỉnh về Hà Nội hay TP. HCM phải làm thủ tục sang tên và đóng 20 triệu đồng phí cấp biển.
Còn theo quy định mới tại Thông tư 60/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực ngày 22/10 (thay thế Thông tư 229), lệ phí chung cho thủ tục này là 150.000 đồng, không phân biệt khu vực. Lệ phí cho việc chỉ cấp đổi chứng nhận đăng ký, không kèm theo biển số, là 50.000 đồng và lệ phí cho việc chỉ cấp đổi biển số ô tô là 100.000 đồng.
Như vậy, từ nay người mua xe cũ từ tỉnh lẻ về Hà Nội, TP. HCM có thể tiết kiệm được gần 20 triệu đồng. Nhiều người cho rằng sự thay đổi về mức thu lệ phí vừa được điều chỉnh rất phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho cả người tiêu dùng đang có nhu cầu mua ô tô cũ và người kinh doanh xe đã qua sử dụng.
Đang có nhu cầu mua xe cũ để phục vụ cho công việc, anh Trịnh Xuân An (Hà Đông, Hà Nội), cho biết: “Sau khi biết thông tin về việc chuyển tỉnh cho biển số xe ô tô cũ không còn mất phí 20 triệu đồng như trước, tôi hào hứng hơn trong việc tìm mua một chiếc xe cũ mà không còn phải lo về nguồn gốc hay đăng ký lần đầu của xe. Ngoài ra, tôi cũng có nhiều cơ hội để 'săn' được mẫu xe tốt vì bây giờ có nhiều lựa chọn hơn”.
"Thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay, việc tiết kiệm được 20 triệu đồng có thể làm được rất nhiều việc. Theo tôi, mức thu lệ phí cấp biển đối với xe ô tô cũ như hiện nay là hợp lý", anh An nói.
Trao đổi với VietnamFinance, anh Nguyễn Quốc Dũng, chủ salon Hoàng Long Auto (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), cho biết: “Trước đây, xe ô tô cũ sau khi đổi chủ từ các tỉnh về Hà Nội hay TP. HCM phải làm thủ tục sang tên và đóng 20 triệu đồng phí cấp biển, còn theo Thông tư 60 mới nhất có hiệu lực từ ngày 22/10 quy định phí cấp biển là 150 nghìn đồng, điều này giúp các chủ salon thu mua xe cũ ở thành phố (như tôi) được mua các xe cũ ở các tỉnh với số lượng nhiều hơn, được chọn lọc kỹ càng hơn. Điều này cũng giúp cho những người mua xe đã qua sử dụng sẽ có cơ hội được sở hữu những chiếc xe tốt hơn, bởi ở tỉnh có những chủ xe đi rất ít, chất lượng xe còn rất tốt”.
Anh Dũng cũng cho biết trước đây salon của anh chỉ thu mua các xe mang biển thành phố và rất hiếm khi thu mua xe mang biển tỉnh vì đầu ra rất khó.
"Trước đây, một số xe biển số tỉnh được chúng tôi nhập lại và chào bán ra ở mức thấp hơn khoảng 20-30 triệu đồng so với một chiếc xe cùng năm, cùng loại, cùng màu nhưng có đăng ký gốc tại TP. HCM, Hà Nội”, anh Dũng cho hay.
Việc xe ô tô cũ khi “chuyển khẩu” từ tỉnh lẻ về Hà Nội, TP. HCM không còn mất 20 triệu đồng phí cấp biển số được áp dụng vào thời điểm này được xem là một trong những biện pháp kích cầu cho thị trường xe cũ nói riêng và thị trường ô tô Việt Nam nói chung sau thời gian ảm đạm.
Anh Dũng cho biết: “Thông thường mọi năm từ tháng 10 trở đi thì thị trường xe cũ rất sôi động, mua bán rất tốt. Tuy nhiên, năm nay tôi dự đoán thị trường xe cũ sẽ không được tốt như mọi năm, nếu có thì chỉ khởi sắc hơn một chút so với các tháng trong năm”.
“Có nhiều nguyên nhân khiến thị trường xe cũ gặp khó nhưng chủ yếu là do nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, cạnh tranh của các đại lý phân phối xe mới chính hãng thường xuyên giảm giá bán để kích cầu và một phần chịu ảnh hưởng của Thông tư mới”, anh nói.
Một nhân viên bán hàng tại một showroom cũ trên đường Phạm Hùng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết kể từ khi chính sách mới này được áp dụng thì lượng khách hàng tìm mua xe cũ tại cửa hàng đã tăng lên, hy vọng cuối năm thị trường sẽ sớm khởi sắc.
Xem thêm: Bỏ cọc khi trúng đấu giá biển số ô tô đẹp: Xử phạt như thế nào?
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.