Tài chính

MWG: Doanh thu 10 tháng tăng 17%, dự kiến vận hành 1.000 siêu thị Bách hóa Xanh vào tháng 12

(VNF) - Lũy kế 10 tháng năm nay, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 84.723 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 78% kế hoạch cả năm.

MWG: Doanh thu 10 tháng tăng 17%, dự kiến vận hành 1.000 siêu thị Bách hóa Xanh vào tháng 12

MWG: Doanh thu 10 tháng tăng 17%, dự kiến vận hành 1.000 siêu thị Bách hóa Xanh vào tháng 12

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG), 10 tháng năm 2019, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 84.723 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận sau thuế đạt 3.260 tỷ đồng, tăng trưởng 35%.

Luỹ kế 10 tháng, MWG hoàn thành 78% kế hoạch doanh thu và 91% kế hoạch LNST cả năm.

Doanh thu online đóng góp 13% tổng doanh thu của MWG và tăng trưởng 11% so với 10 tháng năm ngoái.

Cuối tháng 10, MWG có tổng cộng 2.812 cửa hàng, tăng 106 cửa hàng so với cuối tháng 9. Trong đó, chuỗi Điện máy Xanh có thêm 30 cửa hàng mới (cả mở mới và chuyển đổi), chuỗi Bách hóa Xanh thêm 78 điểm bán - nâng tổng số cửa hàng lên 866. Chuỗi “Điện Thoại Siêu Rẻ” có 14 cửa hàng thử nghiệm tại TP. HCM.

Ngoài ra, MWG đã hoàn tất thay đổi trưng bày cho thêm 90 cửa hàng Điện máy Xanh mini trong tháng 10/2019.

Tính đến hết ngày 31/10/2019, MWG có 174 cửa hàng kinh doanh đồng hồ (so với 134 cửa hàng cuối tháng 9). Luỹ kế đến tháng hết 10, đã có hơn 245.000 sản phẩm đồng hồ các loại được bán ra tại cửa hàng Thế giới di động và Điện máy Xanh, đóng góp hơn 480 tỷ đồng doanh thu cho MWG.

Phía MWG cho biết, kể từ tháng 9/2019 khi công ty này quyết định tập trung đẩy mạnh khai thác ngành hàng laptop, tổng doanh số từ laptop trong tháng 9 và 10 đã đạt 715 tỷ đồng, tăng trưởng trên 40% so với hai tháng cùng kỳ năm 2018.

Luỹ kế 10 tháng, đã có hơn 220.000 sản phẩm laptop được bán tại các chuỗi của MWG, mang về khoảng 2.000 tỷ đồng doanh thu cho công ty.

Doanh thu thuần 10 tháng năm nay của MWG tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái

Đối với Bách hóa Xanh, trong số 866 cửa hàng tại thời điểm 31/10/2019, có 452 cửa hàng tại 20 tỉnh khu vực Nam & Nam Trung Bộ ngoài TP. HCM, với 2 tỉnh được mở mới là Ninh Thuận và Khánh Hoà.

Phân loại theo diện tích, Bách hóa Xanh có 161 cửa hàng lớn 300m2, chiếm khoảng 19% số cửa hàng toàn chuỗi.

Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng trong tháng 10 đạt 1,3 tỷ đồng/tháng (chỉ tính các cửa hàng khai trương trước 1/10/2019).

"Bên cạnh một số yếu tố khách quan như thời tiết không thuận lợi, khách hàng ưu tiên ngân sách chi tiêu dành cho con mùa nhập học, việc Bách hóa Xanh siết chặt tỷ lệ huỷ hàng cuối tháng 9 và nửa đầu tháng 10 dẫn đến việc một số siêu thị thiếu hàng và doanh thu bình quân mỗi cửa hàng giảm nhẹ", ban lãnh đạo MWG cho hay.

Tuy nhiên, "ông lớn" ngành bán lẻ này đã triển khai các biện pháp đảm bảo nguồn cung trong các phiên chợ sáng và cả buổi chiều, giúp doanh thu của các cửa hàng tăng trở lại từ cuối tháng 10 và trong tháng 11.

Bên cạnh đó, Bách hóa Xanh đã nâng cấp đồng loạt 57 cửa hàng 300m2 đang hoạt động tốt thành mô hình Double Shop (kết hợp bán gia dụng nhỏ & đồ dùng nhà bếp) trong tháng 10/2019.

Doanh thu sau nâng cấp của các cửa hàng này ghi nhận mức tăng trưởng khoảng 20% so với trước đây.

Như vậy, cùng với 6 cửa hàng đã thử nghiệm từ quý II, Bách hóa Xanh hiện đang vận hành 63 cửa hàng Double Shop. Trong mô hình này, hàng gia dụng nhỏ và đồ dùng nhà bếp đóng góp khoảng 10% doanh thu tại cửa hàng.

Bách hóa Xanh dự kiến sẽ vận hành khoảng 1.000 siêu thị vào tháng 12/2019 và quý IV sẽ tập trung cho công tác mua hàng, chuẩn bị logistics hiệu quả để phục vụ mùa tết 2020.

Đáng chú ý, MWG đã quyết định tăng tốc cho chuỗi Bách hóa Xanh khi chuỗi này đạt được các cột mốc quan trọng sớm hơn so với kế hoạch.

Cụ thể, Bách hóa Xanh đã vượt mốc 700 cửa hàng cho cả năm 2019 từ tháng 8 (trước 4 tháng so với kế hoạch) và duy trì EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) luỹ kế dương tại cửa hàng.

Trên cơ sở đó, công ty đã đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng mới, thử nghiệm kinh doanh tại khu vực miền trung ngay trong năm 2019 và đầu tư xây dựng thêm các kho/trung tâm phân phối mới.

Phía MWG nhấn mạnh, hệ thống kho vận là nền tảng cần thiết và thường phải được chuẩn bị trước nhiều tháng khi chuỗi mở rộng phạm vi hoạt động ra tỉnh mới.

Đại diện công ty bán lẻ này cho biết thêm, các cửa hàng mới cần được chuẩn bị nguồn lực đầy đủ trước khi khai trương nhưng không kinh doanh đủ tháng nên tỷ lệ chi phí vận hành trên doanh thu của các cửa hàng này trong tháng khai trương cao hơn các cửa hàng đã hoạt động ổn định.

"Việc đẩy nhanh tiến độ mở rộng sẽ đóng góp tích cực cho doanh thu tập đoàn năm tới khi 2.000 cửa hàng này vận hành đủ 12 tháng năm 2020", ban lãnh đạo MWG nhìn nhận.

Tin mới lên