MWG: Doanh thu tháng 5 tăng mạnh khi đối thủ loay hoay tái khởi động hậu dịch

Thanh Long - 19/06/2020 14:18 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù tình hình kinh doanh khởi sắc rõ rệt nhưng phía MWG cảnh báo kết quả kinh doanh tháng 5/2020 không đại diện cho tình hình kinh doanh các tháng còn lại trong năm do đây là mùa cao điểm bán hàng điện lạnh.

VNF
MWG: Doanh thu tháng 5 tăng mạnh khi đối thủ loay hoay tái khởi động hậu dịch

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), lũy kế 5 tháng đầu năm 2020, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 47.492 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.723 tỷ đồng, giảm 4%.

Riêng tháng 5/2020, tình hình kinh doanh phục hồi khá tốt. Doanh thu trong tháng đạt 10.305 tỷ đồng, tăng 32% so với tháng 4 và tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng có mức doanh thu cao thứ 2 của MWG kể từ đầu năm nay (chỉ sau tháng Tết Âm Lịch). Trong đó, ngành hàng điện lạnh đóng góp lớn vào tốc độ tăng trưởng.

"Ngoài hiệu ứng chi tiêu bù lại cho nhu cầu mua sắm bị hạn chế trong thời gian dịch bệnh, thời tiết nắng nóng kéo dài và diễn ra trên diện rộng từ cuối tháng 4 đã đẩy mạnh nhu cầu tiêu dùng sản phẩm điện lạnh. Trong khi nhiều nhà bán lẻ khác còn đang loay hoay tái khởi động sau thời gian giãn cách xã hội, MWG đã chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn hàng, vật liệu lắp đặt, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, cùng với đội ngũ nhân lực hùng hậu để nhanh chóng tận dụng cơ hội này hiện thực hóa doanh thu và gia tăng thị phần", ban lãnh đạo MWG lý giải.

Lợi nhuận sau thuế tháng 5/2020 đạt 382 tỷ đồng, tăng 83% so với tháng 4 và tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận ròng tháng 5 quay về mức 3,7% (tương đương giai đoạn trước khi dịch bệnh bùng phát).

Ban lãnh đạo MWG cho biết kết quả này đạt được là do Điện Máy Xanh - mảng kinh doanh có tỷ suất sinh lời cao nhất của MWG - đóng góp hơn 60% doanh thu trong mùa cao điểm tháng 5 (xấp xỉ tháng Tết và cao hơn các tháng còn lại trong năm).

Cùng với đó, sự cải thiện đáng kể biên lợi nhuận gộp của Bách hóa Xanh đã giúp chuỗi này tiếp tục có lợi nhuận trước khấu hao (EBITDA > 0) tại cấp độ cửa hàng và trung tâm phân phối, dù doanh thu trên mỗi cửa hàng không còn đột biến như thời điểm tháng 3/2020.

Tuy vậy, ban lãnh đạo MWG cảnh báo kết quả kinh doanh tháng 5/2020 không đại diện cho tình hình kinh doanh các tháng còn lại trong năm do đây là mùa cao điểm bán hàng điện lạnh. 

Đi sâu hơn vào từng ngành hàng, lũy kế 5 tháng đầu năm, bên cạnh nhóm sản phẩm gia dụng, ngành hàng điện lạnh đã tăng trưởng doanh thu tích cực trở lại so với cùng kỳ năm trước (sau khi ghi nhận sự sụt giảm vào tháng 4/2020); trong khi đó, sản phẩm máy tính xách tay vẫn duy trì mức doanh số hơn gấp đôi so với 5 tháng đầu năm 2019. Doanh số từ thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCGs) tăng xấp xỉ 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, doanh thu ngành hàng điện thoại có xu hướng sụt giảm do sức cầu tiêu thụ yếu, cùng với đó, dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hãng hầu như chưa ra mắt sản phẩm mới.

Về tình hình kinh doanh của chuỗi Bách hóa Xanh, tháng 5/2020, chuỗi này ghi nhận kỷ lục khai trương 131 cửa hàng mới (trung bình 4 cửa hàng/ngày) và mở rộng địa bàn hoạt động thêm tỉnh Lâm Đồng. Trong 1.365 cửa hàng tại thời điểm cuối tháng 5, chuỗi có 893 cửa hàng ở khu vực tỉnh và 236 cửa hàng lớn.

Như vậy, gần 2/3 số cửa hàng hiện hữu của Bách hóa Xanh đang hoạt động tại thị trường tỉnh (so với cùng kỳ năm 2019 là 30%). Theo loại cửa hàng, nhóm cửa hàng lớn chiếm hơn 17% tổng số cửa hàng.

Với số lượng mở mới mạnh mẽ, trung bình khoảng 100 cửa hàng/tháng trong liên tiếp 3 tháng gần đây, tập trung chủ yếu tại khu vực tỉnh, doanh thu bình quân cho mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh trong tháng 5 đạt 1,2 tỷ đồng.

Trong đó, các cửa hàng mới mở đi sâu đến nhiều tuyến huyện, xã có mức doanh số khởi đầu từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng/tháng. Tương ứng, chi phí vận hành các cửa hàng này cũng thấp hơn đáng kể so với cửa hàng đang hoạt động tại các tỉnh thành lớn. Các cửa hàng đã hoạt động ổn định từ 1 năm trở lên ghi nhận mức doanh thu trung bình hơn 1,4 tỷ đồng/tháng.

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.