Mỹ cảnh báo ‘lạnh gáy’ các công ty Đức ủng hộ Dòng chảy phương Bắc 2

Minh Đăng - 14/01/2019 09:52 (GMT+7)

(VNF) - Các công ty Đức lại rơi vào thế khó xử khi mới đây nhận được lời ‘đe dọa’ từ Mỹ liên quan tới dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) của Nga.

VNF

Tờ Bild của Đức ngày 13/1 đưa tin một loạt công ty của nước này đã nhận được thư của Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell. Nội dung bức thư bóng gió đề cập tới khả năng Washington áp đặt trừng phạt đối với những công ty ủng hộ dự án xây dựng đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

"Như các bạn nắm được, Mỹ cực lực phản đối Dòng chảy phương Bắc 2... Đường ống khí đốt này gây ra hậu quả địa chính trị nghiêm trọng cho các đồng minh và đối tác châu Âu”, Bild dẫn một đoạn trong bức thư.

Ông Grenell  nhấn mạnh rằng không chỉ các nước thành viên Đông Âu thuộc Liên minh châu Âu (EU), nhiều chính quyền các nước Tây Âu và Canada đều phản đối dự án này.

“Các đối tác này có chung mối quan ngại sâu sắc về hành vi gây hấn ngày càng gia tăng của Nga, nhất là việc Moskva lợi dụng tài nguyên năng lượng như đòn bẩy chính trị và kinh tế," bức thư viết.

Ông Grenell kêu gọi các công ty cân nhắc nguy cơ của dự án này đối với an ninh năng lượng châu Âu, song song với thiệt hại và nguy cơ bị áp trừng phạt liên quan tới dự án này.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ dọa trừng phạt các công ty Đức liên quan tới Dòng chảy phương Bắc 2.

Trước đó, phát biểu với các phóng viên hồi giữa tháng 12/2018, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Năng lượng Mỹ Francis Fannon cho biết Mỹ đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt đối với dự án Dòng chảy phương Bắc 2.

"Chính quyền Mỹ có khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các đường ống xuất khẩu khí đốt của Nga theo điều 232 của đạo luật đối phó với các đối thủ của Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt…”, ông Fannon tuyên bố.

Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell.

Theo vị quan chức này, các công ty chuyên đặt đường ống cung cấp năng lượng có liên quan đến nhiều vụ việc thì khả năng cao sẽ bị trừng phạt.

Nhận định về những “lời đe dọa” này, ông Konstantin Blokhin, chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu An ninh của Viện Hàn lâm Khoa học Nga nói không hề thấy bất ngờ.

Ông Blokhin giải thích: "Một điều rõ ràng là họ đang gây áp lực không chỉ đối với Đức mà còn với các quốc gia khác".

Theo ông Blokhin, chính quyền Đức hiểu rằng mục đích chủ yếu của Mỹ là giành quyền cung cấp khí đốt hóa lỏng châu Âu với giá cao hơn.

Trước đó, phản ứng trước những lời đe dọa từ Mỹ, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 10/1 khẳng định rằng "vấn đề chính sách năng lượng của châu Âu là do châu Âu quyết định, chứ không phải Mỹ”.

Ông Mass khẳng định rằng: “Việc đơn phương áp đặt trừng phạt chống Dòng chảy phương Bắc 2 chắc chắn là cách không nên làm”.

Dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án xây dựng hai đường ống dẫn khí với tổng công suất lên đến 55 tỷ m3 khí/1 năm từ bờ biển của Nga qua biển Baltic đến Đức, bỏ qua Ukraine. Dự án này dự kiến sử dụng 86% đường ống của dự án Dòng chảy phương Bắc hiện tại trước khi rẽ nhánh.

Đường ống này sẽ đi qua các vùng lãnh thổ và đặc quyền kinh tế của các quốc gia nằm ngoài khơi bờ biển Baltic - Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức. Tổng giá trị đầu tư xây dựng dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 là 9,5 tỷ euro.

Xem thêm >> Nga kiên quyết tách nền kinh tế khỏi ảnh hưởng của USD

Theo Sputnik
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an của Đại Tướng Tô Lâm

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an của Đại Tướng Tô Lâm

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

(VNF) - Thời điểm những năm 90, tỷ phú Jeff Bezos từng được coi là "nỗi kinh hoàng" đối với nhân viên khi liên tục gây áp lực cho các thành viên thuộc Amazon.

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

(VNF) - Sau cơn sốt tăng giá, chung cư Hà Nội neo cao khó bán mua; Dân TP.HCM ‘ngóng’ được chuyển đổi đất đai, thoát quy hoạch treo; Sau thông báo tái khởi động, Cocobay Đà Nẵng vẫn im lìm; Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh... là những thông tin được quan tâm trong tuần.

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

(VNF) - Các chương trình Mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL) ngày càng phổ phiến ở Indonesia đang khiến nợ tiêu dùng ngày càng tăng do khả năng tiếp cận dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

(VNF) - Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất sau lệnh bắt và khởi tố, Chủ tịch Viconship Bùi Minh Hưng bất ngờ xin từ nhiệm, ông Lê Mạnh Linh làm Phó chủ tịch HĐQT EVNFinance… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Loạt xe điện Trung Quốc về Việt Nam, mẫu nào cạnh tranh với VinFast VF3?

Loạt xe điện Trung Quốc về Việt Nam, mẫu nào cạnh tranh với VinFast VF3?

(VNF) - Giai đoạn nửa cuối năm 2024, nhiều mẫu xe điện có nguồn gốc từ Trung Quốc sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam. Trong đó, có một số mẫu nằm cùng phân khúc và cạnh tranh với VinFast VF3.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.