Nga ‘phớt lờ’ cảnh báo từ Mỹ, thảo luận ‘vấn đề nhạy cảm’ với Triều Tiên

Quang Đăng - 12/09/2023 16:51 (GMT+7)

(VNF) - Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thảo luận về một số "vấn đề nhạy cảm". Ông Peskov đồng thời nhấn mạnh rằng với Nga, "lợi ích của hai nước là quan trọng chứ không phải những cảnh báo từ Mỹ".

VNF
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp năm 2019.

Đoàn tàu bọc thép chở Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới Nga trước thềm hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin, theo thông báo của ông Dmitry Peskov ngày 12/9. Điện Kremlin cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về một số "vấn đề nhạy cảm".

Hãng tin Kyodo cùng ngày dẫn nguồn tin địa phương của Nga cho biết đoàn tàu của ông Kim đang hướng về phía bắc sau khi dừng ở ga xe lửa Khasan ở biên giới Triều Tiên-Nga. Hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim và ông Putin dự kiến ​​diễn ra tại thành phố Vladivostok ở vùng viễn đông nước Nga, nằm cách biên giới với Triều Tiên 130km.

Được biết Tổng thống Putin đã tới Vladivostok ngày 11/9 để tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông.

Khi được hỏi về chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều, ông Peskov cho hay các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức với sự có mặt của cả phái đoàn Nga và Triều Tiên.

Theo phát ngôn viên Điện Kremlin, các cuộc đàm phán sắp tới sẽ tập trung vào một số "vấn đề nhạy cảm" cũng như hợp tác kinh tế và văn hóa song phương và cả tình hình chung trong khu vực.

Cũng theo ông Peskov, sẽ có một bữa tiệc chính thức để tiếp đón ông Kim Jong-un. Tuy nhiên, chưa có cuộc họp báo nào được lên kế hoạch, cũng chưa có xác nhận nào về việc ông Kim có tham dự diễn đàn kinh tế hay không.

Ngoài ra, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko không loại trừ khả năng ông Putin và ông Kim sẽ thảo luận về vấn đề viện trợ nhân đạo của Nga cho Triều Tiên.

Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh thứ hai của ông Kim với ông Putin. Cuộc gặp gần đây nhất diễn ra tại Vladivostok vào năm 2019. Khi đó, các cuộc đàm phán tập trung vào vấn đề phi hạt nhân hóa, tình hình Bán đảo Triều Tiên và một số vấn đề song phương.

Quan ngại từ phương Tây

Washington và các đồng minh ngày càng gia tăng quan ngại trước những dấu hiệu gần đây về sự hợp tác quân sự chặt chẽ hơn giữa Nga và Triều Tiên.

Đầu tháng này, tờ New York Times dẫn lời các quan chức phương Tây đưa tin rằng ông Kim muốn thảo luận thêm về hợp tác quân sự với Tổng thống Nga Putin.

Thêm vào đó, những bức ảnh của Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố cho thấy ông Kim đi cùng các quan chức cấp cao của ngành công nghiệp vũ khí, trong đó có người đứng đầu Cục Công nghiệp đạn dược Jo Chun-ryong, tới Nga.

Các nhà phân tích phán đoán rằng thành phần của phái đoàn cho thấy chuyến thăm sẽ chủ yếu tập trung vào hợp tác công nghiệp quốc phòng và các vấn đề an ninh, khả năng cao có thể bàn về việc Bình Nhưỡng bán vũ khí cho Nga.

Bình Nhưỡng và Moscow cho tới nay vẫn phủ nhận việc Triều Tiên sẽ cung cấp vũ khí cho Nga trong bối cảnh nước này đang dần cạn kho vũ khí khổng lồ sau khi kéo dài chiến sự hơn 18 tháng tại Ukraine.

Sau khi có thông báo chính thức rằng hai nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên sẽ có cuộc hội đàm, Nhà Trắng đã lên tiếng kêu gọi Triều Tiên “không cung cấp hoặc bán vũ khí cho Nga.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller tuyên bố Mỹ sẽ áp trừng phạt nếu Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Moscow.

Đáp lại những cảnh báo trên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ: “Như bạn biết, trong mối quan hệ của chúng tôi với các nước láng giềng, bao gồm cả Triều Tiên, lợi ích của hai nước là quan trọng đối với chúng tôi chứ không phải những cảnh báo từ Washington”.

Xem thêm >> Ông Kim Jong-un lên đường tới Nga, Mỹ cảnh báo nóng

Theo Reuters, RT
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

(VNF) - Mặc dù có nhiều điểm bất đồng nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump dường như ngày càng thể hiện nhiều điểm tương đồng trong cách hành xử với Trung Quốc.

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

(VNF) - Tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng trong quý đầu năm tăng nhanh, lên trên ngưỡng 3%. Vậy nợ xấu có được kìm hãm khi Thông tư 02 được kéo dài đến hết năm nay?

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

(VNF) - Trong năm 2024, Công ty cổ phần Đầu tư TDG Global đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 1.490 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức khiêm tốn hơn 4 tỷ đồng.

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

(VNF) - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập từng liên danh cùng Tập đoàn Thuận An trúng gói thầu xây dựng đường từ ngã ba Tam Lập đến Bàu Bàng.

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

(VNF) - Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, khu vực tài chính vi mô đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

4 tháng đầu năm, Petrovietnam ghi nhận tăng trưởng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh

4 tháng đầu năm, Petrovietnam ghi nhận tăng trưởng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh

(VNF) - Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp.

Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

(VNF) - Tổ chức JETP bao gồm nhóm các đối tác quốc tế bao gồm các nước G7, các ngân hàng quốc tế và các tổ chức cho vay tư nhân cam kết giải ngân 15,5 tỷ USD trong vòng 3 đến 5 năm để hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.

EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

(VNF) - EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn trị giá 65 triệu USD từ 6 ngân hàng lớn của Đài Loan, bao gồm E.Sun Bank, Mega Bank, Shanghai Bank, Firstbank, Hua Nan Bank, Taichung Bank. Khoản vay này được đầu mối và thu xếp bởi E.Sun Bank, một trong những ngân hàng lớn nhất tại Đài Loan với tổng tài sản 118 tỷ USD.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.