‘Ngày mặt trời’ của Triều Tiên: Không còn ‘khoe’ vũ khí

Lê Anh - 17/04/2018 12:47 (GMT+7)

(VNF) – Nếu những năm trước, "Ngày mặt trời" (Day of Sun) là dịp để Triều Tiên phô diễn hàng loạt vũ khí tối tân thì năm nay các khẩu hiệu, biểu ngữ về tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân đã hoàn toàn được tháo bỏ.

VNF
"Ngày mặt trời" là ngày lễ lớn nhất của người dân Triều Tiên.

Lễ kỷ niệm ngày sinh của nhà sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành (Kim Il-sung), vị "Chủ tịch vĩnh viễn" được tổ chức vào ngày 15/4 hàng năm. Đây được xem là lễ hội lớn nhất được tổ chức ở Triều Tiên, được gọi là "Ngày mặt trời".

Ngày lễ năm nay được diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Triều Tiên chuẩn bị cho cuộc gặp thượng định liên Triều giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 27/4 tới đây.

Màn bắn pháo hoa được tổ chức trong "Ngày mặt trời".

Cờ và áp phích được đặt dọc theo nhiều con đường chính của thủ đô Bình Nhưỡng. Các khẩu hiệu, biểu ngữ về tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân đã được tháo bỏ.

Cũng giống những năm trước, cứ đến ngày lễ mặt trời, hàng ngàn người dân, quân đội đến đặt vòng hoa và làm lễ tưởng niệm trước quảng trường tại trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng. Người dân sẽ được nghỉ 2 ngày trong dịp này.

Lễ kỷ niệm ngày sinh của nhà sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành được tổ chức vào ngày 15/4 hàng năm.

Rất nhiều hoa "Kimilsungia," một loài hoa lan màu tím được đặt theo tên của cố lãnh tụ, được đặt khắp các sảnh khách sạn và nhiều nơi khác.

"Tên lửa đạn đạo không còn phù hợp với chủ đề lễ kỷ niệm năm nay. Chủ đề năm nay của chúng tôi là hoa Kimilsungias nở rộ", Kim Ji-sung, một hướng dẫn viên du lịch tại Bình Nhưỡng, cho biết.

Sinh viên của các trường đại học tham gia vào các tiết mục dân vũ biểu diễn tại quảng trường trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng.

Nhân dịp này, nhiều người dân Triều Tiên cũng như khách du lịch đã tới thăm Mangyongdae, nơi sinh của cựu Tổng thống Kim Nhật Thành.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng các quan chức cấp cao tham dự buổi đại lễ kỷ niệm 106 năm ngày sinh Cố chủ tịch Kim Nhật Thành.

"Ngày của mặt trời" năm nay dường như hoàn toàn vắng bóng vũ khí trong khi điểm nhấn trong hoạt động kỉ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành năm ngoái chính là lễ diễu binh ra mắt những loại tên lửa mới.

Nhiều người dân đặt hoa trước bức tượng ông Kim Nhật Thành.

Trong lễ kỷ niệm 105 ngày sinh Cố chủ tịch Kim Nhật Thành, một phi đội xuất hiện phía trên, bay thành hình số 105 mở màn duyệt binh hoành tráng. Tiếp đó, các xe tăng, hệ thống tên lửa, pháo diễu hành qua khán đài, có cả sự xuất hiện của tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Pukkuksong-2, tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới.

Hình ảnh trong lễ duyệt binh "Ngày mặt trời" năm 2017.

Cố chủ tịch Kim Nhật Thành sinh năm 1912. Ông lãnh đạo đất nước từ khi thành lập vào năm 1948, trải qua Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 cho tới khi ông qua đời vào năm 1994. Sau đó, con trai ông, cố lãnh đạo Kim Jong Il, kế vị.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày 27/4. Hai miền Triều Tiên sẽ họp lại vào ngày 4/4 để thống nhất về nghi thức ngoại giao và công tác đảm bảo an ninh. Đây là Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 kể từ sau cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), sau hai hội nghị diễn ra vào các năm 2000 và 2007.

>> Người tiêu dùng Trung Quốc ‘sôi sục’ tẩy chay thương hiệu Mỹ

Theo South China Morning Post
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
DN Việt thắt chặt quan hệ với đối tác thế giới, sẵn sàng nâng tầm quốc tế

DN Việt thắt chặt quan hệ với đối tác thế giới, sẵn sàng nâng tầm quốc tế

(VNF) - Để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời chinh phục mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng quan hệ với các đối tác chiến lược hàng đầu thế giới để sẵn sàng thay đổi, nâng cao năng lực để phát triển ngay từ sớm.

 'Số doanh nghiệp chết yểu gia tăng, tín dụng có dấu hiệu đông cứng'

'Số doanh nghiệp chết yểu gia tăng, tín dụng có dấu hiệu đông cứng'

(VNF) - Báo cáo mới nhất của VEPR chỉ ra, tín dụng có dấu hiệu đông cứng khi tăng trưởng tín dụng quý 1/2024 thấp nhất trong 10 năm qua dù lãi suất cho vay đã hạ rất thấp. Trong khi đó, số DN rút lui khỏi thị trường cao gấp 1,5 lần so với doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao thu gần 2 triệu USD mỗi ngày

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao thu gần 2 triệu USD mỗi ngày

(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.

Bãi đỗ xe thông minh trung tâm Đà Nẵng ế khách vì giá quá cao

Bãi đỗ xe thông minh trung tâm Đà Nẵng ế khách vì giá quá cao

(VNF) - Được xây dựng giữa trung tâm TP. Đà Nẵng nhưng bãi đỗ xe thông minh số 166 Hải Phòng với 173 vị trí đỗ xe chỉ lác đác được mấy xe vào gửi. Nguyên nhân chính khiến bãi đỗ xe này ế khách là do giá quá cao.

Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

(VNF) - Theo TS Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng VEPR, lại lịch sử để thấy rằng không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC, chênh lệch giá vàng vẫn có những giai đoạn dài được kiểm soát, giá vàng trong nước và thế giới đồng pha gần như tuyệt đối.

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

(VNF) - Cụm công nghiệp Danh Thắng - Đoan Bái vừa được Bắc Giang phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với diện tích 75ha tại huyện Hiệp Hoà.

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

(VNF) - Kinh tế số đã chứng minh khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Với sự phát triển của các công nghệ mới như AI, 5G và Internet vạn vật (IoT), kinh tế số sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới và khẳng định vị thế là động lực chính cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.