Nóng bỏng cuộc ‘tranh giành’ ngôi á quân vốn hóa trên sàn chứng khoán Việt

Kình Dương - 07/02/2017 15:42 (GMT+7)

(VNF) – Ngôi vị á quân về giá trị vốn hóa trên sàn chứng khoán Việt có thể đổi chủ chỉ sau một phiên giao dịch, khi mức chênh giữa Vietcombank và Sabeco hiện chỉ là gần 2.700 tỷ đồng. Ngoài ra, 2 nhân tố bí ẩn là PV GAS và Vingroup hoàn toàn có thể làm lên "điều kỳ diệu".

Cuộc so găng ngôi vị á quân về giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán Việt đang ngày càng trở lên nóng bỏng khi chỉ một ngày sau Tết cổ truyền Đinh Dậu, giá trị vốn hóa Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã vượt giá trị vốn hóa của Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) để trở lại ngôi vị á quân từng nắm giữ thời gian dài trước đây.

Cụ thể, trong ngày 2/2, tức ngày đầu giao dịch sau Tết cổ truyền Đinh Dậu, thị giá cổ phiếu SAB của Sabeco đã giảm từ mức 223.800 đồng/cổ phiếu xuống còn 219.000 đồng/cổ phiếu, kéo giá trị vốn hóa của Sabeco giảm từ mức 143.519 tỷ đồng xuống còn 140.441 tỷ đồng.

Trong khi đó, cũng trong ngày 2/2, thị giá cổ phiếu VCB của Vietcombank đã tăng từ mức 39.300 đồng/cổ phiếu lên mức 39.450 đồng/cổ phiếu, kéo giá trị vốn hóa của Vietcombank tăng nhẹ từ mức 141.362 tỷ đồng lên mức 141.901 tỷ đồng

Mức chênh vốn hóa giữa Vietcombank và Sabeco tại thời điểm chốt ngày 2/2 là không lớn, chỉ 1.460 tỷ đồng. Vì thế mà chỉ một ngày sau đó, Vietcombank đã suýt mất ngôi á quân vào tay Sabeco khi thị giá cổ phiếu SAB chỉ giảm có 0,9%, còn thị giá cổ phiếu VCB giảm 1,9%, đưa giá trị vốn hóa của Sabeco và Vietcombank lần lượt về mức 139.157 tỷ đồng và 139.203 tỷ đồng, nghĩa là mức chênh chỉ còn vỏn vẹn 46 tỷ đồng.

Vietcombank

Ngôi vị á quân vốn hóa đã trở lại tay của Vietcombank, nhưng hoàn toàn có thể đổi chủ chỉ sau một phiên giao dịch

Ngày 6/2, thị giá cổ phiếu SAB tiếp tục giảm 0,9%, trong khi thị giá cổ phiếu VCB đứng yên. Đến thời điểm kết thúc phiên giao dịch ngày 7/2, Vietcombank tiếp tục giữ vị thế á quân với giá trị vốn hóa đạt mức 141.212 tỷ đồng, cao hơn mức 138.516 tỷ đồng của Sabeco.

Rõ ràng, mức chênh vốn hóa giữa Vietcombank và Sabeco ở thời điểm hiện tại vẫn rất thấp, chỉ 2.696 tỷ đồng, cho thấy ngôi á quân vốn hóa sàn chứng khoán Việt có thể đổi chủ chỉ sau một phiên giao dịch.

Trước đó, Vietcombank từng có một thời gian dài giữ ngôi vị á quân về giá trị vốn hóa, tuy nhiên, khi cổ phiếu SAB của Sabeco chính thức niêm yết trên sàn HoSE và tăng giá với tốc độ chóng mặt thì ngôi vị á quân lại rơi vào tay Sabeco. Kể từ khi thị giá cổ phiếu SAB giao dịch với mặt bằng giá ổn định hơn, thế giằng co về giá trị vốn hóa giữa Vietcombank và Sabeco liên tục được duy trì.

Bên cạnh đó, cũng không thể quên 2 doanh nghiệp theo ngay sau Vietcombank và Sabeco về giá trị vốn hóa là PV GAS và Vingroup. 2 doanh nghiệp này hiện có giá trị vốn hóa gần như tương đương nhau, khoảng trên 110.000 tỷ đồng. Nếu thị giá cổ phiếu của 2 doanh nghiệp này tăng khoảng trên 30% trong thời gian tới thì không bất ngờ nếu ngôi vị á quân vốn hóa sàn chứng khoán Việt không gọi tên Vietcombank hay Sabeco.

Kết quả kinh doanh của cả Vietcombank và Sabeco trong năm 2016 đều rất khả quan. Đối với Vietcombank, ngân hàng này lãi trước thuế kỷ lục 8.517 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm 2015. Còn với Sabeco, lãi trước thuế năm 2016 của tổng công ty này đạt mức 5.706 tỷ đồng, tăng 30,8%.

Với 2 doanh nghiệp theo sau là PV GAS và Vingroup, kết quả kinh doanh năm 2016 thậm chí có phần hơn Vietcombank và Sabeco, đặc biệt khi xét về số tuyệt đối, khi Vingroup báo lãi trước thuế 6.134 tỷ đồng, tăng 115% so với năm 2015, trong khi lãi trước thuế của PV GAS đạt mức 9.234 tỷ đồng, giảm 17,5%.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
18 tấn vàng ra thị trường, liên ngành đi thanh tra, vàng vẫn tăng giá mạnh

18 tấn vàng ra thị trường, liên ngành đi thanh tra, vàng vẫn tăng giá mạnh

(VNF) - Dù NHNN đã bán ra 1,8 tấn nhưng giá vàng miếng SJC vẫn đắt đỏ, mức chênh còn gần gấp đôi so với trước đấu thầu. Nhiều chuyên gia cho rằng đấu thầu vàng chưa phát huy hiệu quả, chỉ là giải pháp tình thế.

Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

(VNF) - Hiện nay, các công ty chứng khoán (CTCK) sử dụng công nghệ như một “bàn đạp” quan trọng để thu hút khách hàng. Nhiều công ty sẵn sàng hy sinh lợi nhuận ở mảng môi giới để tiếp cận nhiều nhà đầu tư hơn, từ đó bán chéo các sản phẩm như cho vay margin, tư vấn đầu tư hay quản lý tài sản.

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

(VNF) - Dù đã thanh toán 100% tiền mua nhà nhưng hơn 3 năm qua, hàng chục hộ dân sinh sống tại Khu nhà ở MHDI – 1, đường Lê Đức Thọ vẫn “dài cổ” chờ sổ đỏ.

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

(VNF) - Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hưng khẳng định, việc số hoá và công khai các quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, giúp nhà đầu tư (NĐT) hình dung được không gian phát triển của tỉnh, từ đó có thể nghiên cứu rót vốn vào các lĩnh vực giàu tiềm năng.

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

(VNF) - Các ngân hàng thúc giục khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học và khuyến cáo khách cần cập nhật thông tin trước 1/7/2024 để không bị gián đoạn giao dịch.

Bảo hiểm chi trả hàng tỷ đồng quyền lợi cho nạn nhân vụ cháy Trung Kính

Bảo hiểm chi trả hàng tỷ đồng quyền lợi cho nạn nhân vụ cháy Trung Kính

(VNF) - Ngay sau khi nắm bắt thông tin về vụ cháy nhà trọ ở đường Trung Kính (Hà Nội), Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm đã có văn bản đề nghị các Doanh nghiệp bảo hiểm tạm ứng bồi thường bồi thường bảo hiểm, trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ.

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.