Quảng Ngãi xem xét điều chỉnh quy hoạch đô thị mới Vạn Tường để làm 'siêu dự án' của Hòa Phát

Anh Phan - 23/08/2021 13:57 (GMT+7)

(VNF) - Sở xây dựng tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản gửi UBND tỉnh liên quan đến việc thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch và đầu tư dự án nhà máy sản xuất các sản phẩm sau thép Hòa Phát Dung Quất.

VNF
Quảng Ngãi xem xét điều chỉnh quy hoạch đô thị mới Vạn Tường để làm siêu dự án 21.215 tỷ đồng của Hòa Phát. (Ảnh minh họa)

Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết trước đó đã nhận được công văn của Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi về việc xem xét, tham mưu nội dung lấy ý kiến đề xuất điều chỉnh cục bộ chức năng sử dụng đất thuộc Quy hoạch chi tiết đô thị mới Vạn Tường đối với vị trí dự án Nhà máy sản xuất các sản phẩm sau thép Hòa Phát Dung Quất.

Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho hay theo quy định hiện hành, việc xem xét, cho phép điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết đô thị mới Vạn Tường thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng, phần diện tích dự kiến điều chỉnh có quy mô lớn khoảng 125 ha, chưa phù hợp với đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đã được duyệt, vị trí dự kiến đầu tư xây dựng dự án thuộc khu vực quy hoạch đất cây xanh bảo tồn. Do đó, để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo đúng quy định, Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết cần phải xin ý kiến của Bộ Xây dựng. Tại đây, Bộ Xây dựng đóng vai trò là cơ quan thẩm định đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất.

Sở Xây dựng cũng cho hay sẽ phối hợp với Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi dự thảo văn bản của UBND tình gửi Bộ Xây dựng xem xét, cho ý kiến thống nhất các nội dung liên quan để làm cơ sở triển khai thủ tục điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết đô thị mới Vạn Tường và đầu tư dự án.

Trước đó, UBND huyện Bình Sơn đã nhận được công văn của Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi về việc tham gia ý kiến đối với dự án nhà máy sản xuất các sản phẩm sau thép Hòa Phát Dung Quất của Công ty Cổ phần ống thép Hòa Phát Dung Quất.

Theo báo cáo của UBND huyện Bình Sơn, theo phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất huyện Bình Sơn đến năm 2020 thì vị trí dự kiến đầu tư dự án là đất nông nghiệp.

Theo quy hoạch nông thôn mới xã Bình Phước, vị trí đầu tư thuộc quy hoạch đất lúa, đất trồng cây, đất giao thông và đất ở nông thôn. Do đó, UBND huyện Bình Sơn đề nghị nhà đầu tư cần bổ sung vào hồ sơ đề xuất đầu tư nội dung liên quan đến phương án tái định cư, di dời dân, giải quyết việc làm đảm bảo đời sống người dân. Đối với các hộ dân lân cận, nhà đầu tư khi thực hiện dự án phải đảm bảo khoảng cách an toàn môi trường.

Về năng lực tài chính, theo hồ sơ đề xuất của nhà đầu tư, dự án có vốn đầu tư là 21.215 tỷ đồng (trong đó vốn góp tự có của nhà đầu tư 6.000 tỷ đồng, vốn huy động 15.215 tỷ đồng).

UBND huyện Bình Sơn cho rằng nhà đầu tư có hồ sơ chứng minh khả năng huy động vốn và nguồn vốn tự có, tiến độ thực hiện là 36 tháng cho thấy năng lực tài chính đảm bảo thực hiện dự án.

Về vấn đề môi trường, dự án nhà máy sản xuất các sản phẩm sau thép Hòa Phát Dung Quất có công đoạn tẩy gỉ làm sạch bề mặt bằng hóa chất, thuộc danh mục các loại hình sản xuất công nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Chính vì vậy, UBND huyện Bình Sơn đề nghị nhà đầu tư cam kết lựa chọn và sử dụng công nghệ, thiết bị tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay để tránh gây ô nhiễm môi trường...

Về vấn đề cấp nước, nhà đầu tư đề xuất sử dụng nguồn nước từ kênh B7 thuộc hệ thống thủy lợi Thạch Nham hoặc từ nhà máy nước Vinaconex Dung Quất.

Ngoài ra, UBND huyện cũng đề nghị nhà đầu tư quan tâm tạo điều kiện tiếp nhận, giải quyết việc làm cho lao động địa phương, nhất là các hộ dân trong vùng ảnh hưởng của dự án.

Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất được thành lập tháng 2/2017, vốn điều lệ 30.000 tỷ đồng và là chủ đầu tư xây dựng, vận hành Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát tại Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi. Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất có tổng vốn đầu tư 52.000 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án chiến lược quan trọng của Tập đoàn Hòa Phát. 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Khi cổ tức từ cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn hơn lãi suất tiết kiệm

Khi cổ tức từ cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn hơn lãi suất tiết kiệm

(VNF) - Một số ngân hàng chi trả cổ tức bằng tiền mặt đang có lợi suất cổ tức cao hơn cả lãi suất gửi tiết kiệm.

Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá kêu gọi hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá 31/5

Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá kêu gọi hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá 31/5

(VNF) - Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2024 được Tổ chức Y tế thế giới phát động với chủ đề “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”.

VietinBank công bố Khung Tài chính Bền vững

VietinBank công bố Khung Tài chính Bền vững

(VNF) - VietinBank đã xây dựng Khung Tài chính Bền vững để đưa ra các hướng dẫn cụ thể cho việc tài trợ và quản lý các khoản tài trợ phát triển bền vững của ngân hàng. Khung Tài chính Bền vững của VietinBank được bên thứ hai độc lập - Morningstar Sustainalytics đánh giá là “đáng tin cậy và có tác động lớn” đối với sự phát triển bền vững.

Ngừng hút thuốc lá là phương pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa bệnh tật

Ngừng hút thuốc lá là phương pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa bệnh tật

(VNF) - Ngày 22/5, tại Trung tâm văn hóa huyện Yên Dũng, Tỉnh Bắc Giang, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại của Thuốc lá - Bộ Y tế tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không khói thuốc lá 31/5/2024 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá từ 25-31/5 năm 2024.

Trung Quốc tiếp tục ra đòn trả đũa Mỹ và EU

Trung Quốc tiếp tục ra đòn trả đũa Mỹ và EU

(VNF) - Trung Quốc đang xem xét tăng thuế đối với một số mặt hàng ô tô nhập khẩu từ châu Âu, một động thái được cho là để đáp trả các hành động thương mại gần đây của Liên minh chây Âu (EU) và Mỹ đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.

Bán hàng online gian dối sẽ bị đưa vào danh sách 'đen' và bêu tên

Bán hàng online gian dối sẽ bị đưa vào danh sách 'đen' và bêu tên

(VNF) - Tổ chức, cá nhân bán hàng online xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng sẽ bị công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, đăng tải trên cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh…

Cách thức độc đáo của Vinhomes giúp cư dân làm giàu

Cách thức độc đáo của Vinhomes giúp cư dân làm giàu

(VNF) - Tại Vinhomes, cư dân không chỉ được chăm sóc, nâng cao chất lượng sống mà còn được liên tục gia tăng các quyền lợi về kinh tế.

Chính phủ đề xuất trích một phần tiền xử phạt vi phạm giao thông cho CSGT

Chính phủ đề xuất trích một phần tiền xử phạt vi phạm giao thông cho CSGT

(VNF) - Chính phủ đề xuất cho Bộ Công an được trích một phần từ khoản tiền xử phạt vi phạm giao thông để tăng cường cơ sở vật chất, hiện đại hóa lực lượng CSGT.

Hàm ý đằng sau việc VN30-Index lần đầu giảm trên 1% trong vòng 1 tháng

Hàm ý đằng sau việc VN30-Index lần đầu giảm trên 1% trong vòng 1 tháng

(VNF) - Thị trường chứng khoán, đặc biệt là nhóm VN30, cần những phiên điều chỉnh đáng kể để “thay máu” dòng tiền, củng cố vững chắc hơn xu hướng tăng.

Quy định mới: Chuyển tiền nhầm, có thể yêu cầu NH phong tỏa tài khoản

Quy định mới: Chuyển tiền nhầm, có thể yêu cầu NH phong tỏa tài khoản

(VNF) - Theo quy định mới, từ ngày 1/7/2024, những trường hợp chuyển nhầm sang tài khoản ngân hàng của người khác có thể yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản bên nhận.

Điểm những dự án ở TP.HCM mở bán hàng nghìn căn hộ, giá 50 - 200 triệu/m2

Điểm những dự án ở TP.HCM mở bán hàng nghìn căn hộ, giá 50 - 200 triệu/m2

(VNF) - Dù thị trường được đánh giá là chững lại, tuy nhiên các chủ đầu tư vẫn chào giá căn hộ dự án mới tại TP.HCM với mức giá từ 50.000.000 đồng/m2 trở lên.