Quý I/2023, sản lượng xe Toyota sản xuất tại Việt Nam giảm 37% so với cùng kỳ

Lê Ngà - 14/04/2023 14:13 (GMT+7)

(VNF) - Theo báo cáo của Toyota Việt Nam, quý I/2023 sản lượng xe sản xuất trong nước giảm 37%; doanh số xe sản xuất trong nước giảm 22%.

VNF
Quý I/2023, sản lượng xe Toyota sản xuất tại Việt Nam giảm 37% so với cùng kỳ

Mới đây, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành về tháo gỡ các khó khăn cho sản xuất ô tô trong thời gian tới.

Theo báo cáo của TMV, do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế toàn cầu, kể từ cuối quý IV/2022, hoạt động sản xuất kinh doanh của TMV đã chịu những tác động không nhỏ. Ngay từ đầu quý I/2023, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp suy giảm đáng kể. Cụ thể, lượng xe sản xuất trong nước của công ty giảm 2.810 xe, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số xe sản xuất trong nước giảm 22% và lượng hàng tồn kho tăng 323%, tương đương tăng 1.747 xe.

Để thích nghi với tình hình khó khăn chung, TMV đã phải thực hiện một số chiến lược kinh doanh như giảm giá, khuyến mãi, tặng lệ phí trước bạ cho khách hàng khi mua xe,…

Trước những khó khăn, thách thức và để triển khai hiệu quả các kế hoạch sản xuất kinh doanh trong năm 2023, TMV đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh Vĩnh Phúc một số nội dung, giải pháp ngắn hạn cũng như dài hạn.

Cụ thể, TMV kiến nghị với tỉnh Vĩnh Phúc đề xuất Chính phủ sớm ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ (tối thiểu 6 tháng) cho khách hàng mua ô tô để kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy phát triển ngành sản xuất ô tô ở Việt Nam.

Về giải pháp dài hạn, TMV cũng đưa ra đề xuất sửa đổi tiêu chí xác định Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho ô tô dựa trên dung tích xi-lanh kết hợp với mức phát thải khí CO2 thay vì chỉ dựa trên dung tích xi-lanh như hiện hành.

Bên cạnh đó, để doanh nghiệp có thể cân đối được dòng tiền, có thêm những điều kiện để đầu tư cho sản xuất kinh doanh, TMV cũng đề nghị UBND tỉnh kiến nghị với các Bộ, ngành Trung ương ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ giãn, giảm một số sắc thuế như: thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân.

Toyota cho biết sẽ tiếp tục phát triển các mẫu xe phổ thông nhưng đặc biệt chú trọng đến yếu tố hybrid (dòng xe lai xăng - điện).

Về định hướng của doanh nghiệp trong thời gian tới, TMV cho biết đây là thời điểm bùng nổ để phát triển các sản phẩm ô tô bởi theo dự báo về thị trường, lĩnh vực ô tô sẽ có mức tăng trưởng khoảng 15%/năm.

Do đó, công ty sẽ tập trung thực hiện các kế hoạch sản xuất các mẫu xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng phát thải và thân thiện với môi trường; chú trọng phát triển dòng xe điện; tiếp tục phát triển các mẫu xe phổ thông nhưng đặc biệt chú trọng đến yếu tố hybrid (dòng xe lai xăng - điện) nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và phù hợp với thu nhập, khả năng thanh toán của người dân Việt Nam.

Đồng thời, không ngừng nâng cao công suất của nhà máy, góp phần thúc đẩy phát triển lĩnh vực ô tô, ngành công nghiệp hỗ trợ của tỉnh và cả nước.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đánh giá cao những nỗ lực và kết quả sản xuất kinh doanh của TMV cũng như những đóng góp to lớn, góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam nói chung và Vĩnh Phúc nói riêng.

Trước những kiến nghị, đề xuất của TMV, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cho rằng đây đều là những kiến nghị phù hợp với tình hình thực tế khó khăn thực tế không chỉ của TMV mà còn là của hầu hết các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, về đề xuất dài hạn của doanh nghiệp, kiến nghị sửa đổi tiêu chí xác định thuế tiêu thụ đặc biệt, TMV cũng cần nghiên cứu thêm để đưa ra kiến nghị nhưng không làm ảnh hưởng đến cam kết của Việt Nam với quốc tế (không phân biệt đối xử giữa ô tô nhập khẩu hay lắp ráp trong nước).

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị công ty có văn bản chính thức gửi cho UBND tỉnh để chỉ đạo các sở, ngành liên quan kiến nghị với các cơ quan Trung ương trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, TMV cũng cần bổ sung bổ sung kiến nghị với Chính phủ về giãn thời hạn nộp thuế xuất nhập khẩu từ 6 - 12 tháng.

Đồng thời, đề nghị TMV tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp phụ trợ trên địa bàn tỉnh, tăng tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm hiện có, từ đó sẽ có thêm cơ sở để kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với những yếu tố nội địa trên các dòng ô tô lắp ráp trong nước. Ngoài ra, cần có chính sách phát triển, mở rộng mạng lưới đại lý tiêu thụ sản phẩm của Toyota Việt Nam trên địa bàn tỉnh trong tương lai.

Xem thêm: Top 10 thương hiệu bán nhiều xe tháng 3: Toyota tạo cách biệt trước Hyundai

Cùng chuyên mục
Tin khác