Các tổng công ty xây dựng công trình giao thông (Cienco) từng là “cánh chim đầu đàn”, “đi trước mở đường” của ngành giao thông. Tuy nhiên, nay các “cánh chim” đó đang dần mỏi, chưa biết khi nào có sức liệng bay trở lại.
Người của Cienco 8 căng biển, kê ghế chắn cửa Cienco 1 đòi nợ. Ảnh: TX.
Căng biển đòi nợ nhau
Một thời, nói tới các Cienco là nhắc tới các gói thầu hàng nghìn tỷ đồng đang thực hiện. Công trình giao thông lớn của đất nước đều thấp thoáng bóng dáng các Cienco. Tuy nhiên, cùng với cổ phần hoá, bước vào cuộc chơi thị trường, dòng vốn đầu tư nhà nước sụt giảm, BOT vướng mắc, các Cienco cũng rơi vào khó khăn, nợ nần. Vòng luẩn quẩn bắt đầu khi nhà nước nợ nhà thầu, kéo theo nhà thầu chính nợ nhà thầu phụ, nợ đơn vị cung cấp nguyên vật liệu, nợ ngân hàng… tất cả thành vòng luẩn quẩn.
Mới tháng trước, một nhóm người lao động của Cienco 8 đã kéo tới trụ sở Cienco 1 (La Thành, Hà Nội) căng băng rôn, kê ghế chắn cửa để đòi nợ gói thầu thực hiện từ năm 2016 nhưng tới nay chưa trả.
Theo đó, Cienco 8 thực hiện thầu phụ cho Cienco 1 gói thầu số 7 dự án đường Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đã được chủ đầu tư thanh toán từ tháng 7/2016, nhưng tới nay nhà thầu vẫn chưa được thanh toán. Được biết, số nợ khoảng 40 tỷ đồng.
Cienco1 cũng đang bị Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư xây dựng kỹ thuật Đông Thành (Ninh Bình) đâm đơn khắp nơi để đòi số nợ hơn 4,7 tỷ đồng làm thầu phụ từ năm 2016 tới nay. Năm 2017, Cienco 1 cũng bị Công ty HBI kiện ra tòa đòi số nợ gần 20 tỷ đồng, Công ty 120 (thuộc Cienco1) cũng bị kiện đòi hơn 11 tỷ đồng nợ...
Cienco 1 hoạt động theo hình thức công ty cổ phần từ năm 2014, khi nhà nước thoái vốn tại đơn vị này. Hiện, Cienco 1 có vốn điều lệ 700 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 3.700 tỷ đồng. Năm 2017, tổng công ty này chỉ thực hiện được 70% mục tiêu lợi nhuận (45,9 tỷ đồng). Tuy nhiên, hết năm tài chính vừa qua, nợ phải trả của Cienco 1 lên hơn 2.993 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn hơn 2.922 tỷ đồng, nợ dài hạn 71 tỷ đồng. Đồng thời, công ty cũng bị đơn vị khác nợ ngắn hạn hơn 2.062 tỷ đồng, nợ dài hạn 19 tỷ đồng. Thậm chí, công ty còn nợ lương, bảo hiểm xã hội của người lao động.
Tương tự với Cienco 5, hiện đã thành công ty cổ phần, với vốn chủ sở hữu hơn 448 tỷ đồng. Hết năm 2017, tổng công ty này có số nợ hơn 1.759 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn 649 tỷ đồng, nợ dài hạn hơn 1.109 tỷ đồng. Cienco 5 cũng bị các đơn vị khác nợ hơn 602 tỷ đồng.
Cienco 5 lý giải các khoản nợ này chủ yếu tới từ vay ngân hàng để thi công các dự án đầu tư công, như: Cầu Cửa Đại, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, La Sơn - Lăng Cô… nhưng chưa được thanh toán.
Năm 2017, dù Cienco 5 đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế khiêm tốn hơn 9,8 tỷ đồng, nhưng thực tế chỉ lãi 918 triệu đồng (đạt 9% kế hoạch năm), khi chỉ thực hiện một số dự án các năm trước chuyển sang, dự án mới không có.
Luẩn quẩn nợ và bị nợ
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Hồ Tuấn Sỹ, Tổng Giám đốc Cienco 8, cho hay dù 2-3 năm gần đây, sau cổ phần hoá, các cổ đông đã góp sức cũng chỉ giải quyết được phần nào khó khăn. Ông Sỹ dẫn chứng hiện công ty vẫn còn khoảng 130 tỷ đồng mà Ban quản lý dự án giao thông 2 (PM2) nợ từ năm 2014 tới nay (thi công quốc lộ 3 mới). Cienco 8 đã phải lấy nguồn tiền từ dự án khác ứng cho các nhà thầu phụ, đơn vị cung ứng nguyên vật liệu, nhưng vẫn còn nợ các đơn vị này khoảng 30-40 tỷ đồng.
Với dự án cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội), dù đưa vào sử dụng từ năm 2010, nhưng Cienco 8 vẫn còn 5 tỷ đồng chưa được thanh toán. “Nhà nước nợ mình, mình lại phải nợ dây chuyền tới nhà thầu bên dưới, điều này không chỉ Cienco 8, mà nhiều tổng công ty xây dựng công trình giao thông khác cũng bị”, ông Sỹ nói.
Ông Sỹ cũng đánh giá, hiện các công ty xây dựng công trình giao thông rất khó khăn, do thắt chặt chi tiêu công nên dự án ít, hoặc chủ yếu dự án nhỏ, còn các dự án BOT cũng vướng mắc nhiều. Để giải thoát các “cục nợ” công ty con, công ty liên kết, sau cổ phần hóa, Cienco 8 đã bán dưới dạng “0 đồng” 7 công ty (Công ty Việt - Lào, Công ty 892...), chỉ giữ lại 6 đơn vị có thể vực lại được.
Đánh giá về khó khăn của công ty các năm gần đây, lãnh đạo Cienco 5 cũng nhìn nhận chi tiêu ngân sách bị thắt chặt khiến dự án giao thông ít. Với số dự án nhà nước còn đầu tư, Cienco 5 lại không “chen chân” vào được. Sau cổ phần hóa, các đơn vị hoạt động theo cơ chế thị trường, đấu thầu rộng rãi, nên Cienco 5 không đủ năng lực cạnh tranh được với các nhà thầu khác.
Trong khi nguồn tài chính hạn hẹp, khoảng 151 tỷ đồng của Cienco 5 (gần 50% vốn điều lệ) “nằm chết” ở các công ty liên kết, không những không thu được cổ tức, đa số khoản đầu tư này còn trở thành nợ khó đòi. Do đó, năm 2018, tổng thầu này chỉ dám đặt mục tiêu lợi nhuận 6,8 tỷ đồng.
Các lãnh đạo Cienco 1 cũng lý giải, đơn vị lâm vào khó khăn khi chưa thu hồi được công nợ tại các dự án đầu tư công đã hoàn thành. Điều này dẫn tới công ty phải nợ các nhà cung cấp nhiều, chi phí tăng cao, khiến hiệu quả giảm, tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ. Thậm chí, nợ nần khiến Cienco 1 thiếu dòng tiền, dẫn tới nợ nần tại các dự án đang thực hiện, kéo theo tiến độ đình trệ, ứ đọng vốn.
Lãnh đạo Cienco 1 cũng thừa nhận, dù đã cổ phần hóa, nhưng bộ máy tổng công ty vẫn cồng kềnh, chưa quen với cách quản lý mới khi ra hoạt động theo cơ chế thị trường, cạnh tranh sòng phẳng. Năm 2018, Cienco 1 cũng đặt mục tiêu lợi nhuận 80 tỷ đồng.
Hiện các Cienco lâm vào “thế bí” với các dự án BOT giao thông, khi một số trạm thu phí BOT bị lái xe phản đối. Cienco 1 có tới 6 dự án BOT giao thông (đường tránh Thanh Hóa, cầu Cổ Chiên, cầu Việt Trì, tuyến tránh Phủ Lý…). Các BOT này đều khó khăn, khi năm 2017, chủ đầu tư chủ yếu phục vụ công tác thanh kiểm tra, quyết toán dự án.
Tương tự, hiện Cienco 4 đang đầu tư vào một số dự án BOT, dù đã đầu tư xong, nhưng Bộ Giao thông vận tải chưa có hướng xử lý để triển khai thu phí. Hết năm 2017, Cienco 4 đang nợ hơn 6.000 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn hơn 3.300 tỷ đồng.
(VNF) - Công ty TNHH Logistics A&E và Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng 3H Việt Nam là cổ đông sở hữu 99% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Đầu tư Láng Hạ, chủ đầu tư tòa nhà 28 tầng bỏ hoang suốt nhiều năm.
(VNF) - Từ năm 2026, bảng giá đất mới tiệm cận giá thị trường có thể khiến chi phí làm sổ đỏ tăng. Người dân cũng nên biết cách cập nhật sổ đỏ lên VNeID.
(VNF) - Năm 2025 ghi dấu hàng loạt sự thay đổi về chính sách – pháp luật đất đai, gỡ vướng mắc cũ, tạo hành lang mới, gia tăng xung lực cho thị trường bất động sản.
Chuyên gia pháp lý cảnh báo việc mua bán gian dối nhà ở xã hội "suất ngoại giao", thu tiền chênh... có thể phát sinh tình huống bị thu hồi nhà, thậm chí bị xử lý hình sự.
(VNF) - Giá bất động sản khu Nam Hà Nội đang tăng nhanh tại nhiều phân khúc, song thanh khoản thị trường vẫn chưa được cải thiện rõ rệt. Trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, hạ tầng được đẩy mạnh và các “đại dự án” dần lộ diện, khu vực này đang đứng trước một kịch bản tăng giá dài hạn, thay vì những “cơn sóng” ngắn hạn.
(VNF) - Kết thúc năm 2024, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội (HANDICO) ghi nhận doanh thu thuần giảm 53%, tuy nhiên công ty lại báo lãi sau thuế tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
(VNF) - Bộ Xây dựng dự kiến sửa Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản trong 2026; Hà Nội có 9 dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay vốn ưu đãi; Hà Tĩnh mời gọi đầu tư 2 khu dân cư nông thôn, tổng vốn hơn 310 tỷ đồng... là những tin tức nổi bật của thị trường bất động sản ngày 23/12.
(VNF) - Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng – đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
(VNF) - Trong kiến nghị lần 3 gửi tới lãnh đạo TP.HCM, Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường đề xuất tăng giá đất nông nghiệp lên mức bằng 40% giá đất ở cùng thửa đất.
(VNF) - Dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai đang mở ra khả năng hợp thức hóa nhiều trường hợp sử dụng đất vi phạm trước đây, nếu đáp ứng điều kiện sử dụng ổn định, qua đó tháo gỡ vướng mắc kéo dài trong cấp “sổ đỏ” và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
(VNF) - Trong tự nhiên, dòng thác không khởi sinh từ độ cao mà từ dòng chảy. Nó bắt đầu lặng lẽ từ suối nguồn, tích tụ năng lượng qua từng tầng địa hình, để rồi đổ xuống mạnh mẽ, liên tục và không ngừng tái sinh. Triết lý ấy về chuyển động, về sự sống và về nhịp điệu tự nhiên chính là hình ảnh ẩn dụ, dẫn dắt toàn bộ tư duy cảnh quan tại Rivea Residences.
(VNF) - Tổng Công ty Xây dựng số 1 – CTCP (UPCoM: CC1) đã công bố định hướng chiến lược tăng vốn thông qua phát hành thêm cổ phần, nhằm chủ động tham gia vào các dự án hạ tầng theo phương thức đối tác công tư (PPP).
(VNF) - Khi kết thúc năm 2024, điều đọng lại trong cảm nhận của giới quan sát là thị trường bất động sản đã phục hồi tích cực, mang đến kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong năm 2025. Song, điều bất ngờ là thị trường bất động sản năm 2025 đã vượt qua cả kỳ vọng, khi không những tăng trưởng mạnh mà còn đạt đến cấp độ “bùng nổ”.
(VNF) - Ngày 19/12/2025, tại Đặc khu Vân Đồn, Công ty cổ phần Everland Vân Đồn (thành viên Everland Group) Khánh thành và gắn biển “Công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng” cho Giai đoạn 1 Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn (Tòa tháp A-B).
(VNF) - Dự án Khu nhà ở xã hội tổ dân phố Nam Ngạn, Phường Nếnh tại tỉnh Bắc Ninh do Công ty cổ phần Phát triển nhà và đô thị New Star có quy mô hơn 3,3ha, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
(VNF) - Dự án Khu dân cư Trung tâm Sài Gòn - Saigon Downtown Residence chính thức được khởi công vào ngày 19/12 vừa qua. Đây là dự án chung cư duy nhất được TP. HCM lựa chọn khởi công trong dịp này.
(VNF) - Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra Tổng công ty Đầu tư và phát triển Nhà Hà Nội (HANDICO) trong quý III/2026. Nội dung thanh tra về phòng chống lãng phí trong quản lý, sử dụng các cơ sở nhà, đất,....
(VNF) - Đề xuất xem xét cấp sổ đỏ với đất vi phạm trước 1/7/2014; chính thức vận hành các nền tảng số quốc gia ngành xây dựng từ 2026; Đà Nẵng lấy ý kiến quy định giao đất ở không qua đấu giá cho cá nhân... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 22/12.
(VNF) - Từ 2026, chuyển đất nông nghiệp, đất vườn, ao trong cùng thửa có đất ở sang đất ở chỉ phải nộp 30-50% phần chênh lệch tiền sử dụng đất, thay vì 100% như hiện nay.
(VNF) - Giữa áp lực nợ vay và thanh khoản chưa được cải thiện, Novaland tiếp tục trình cổ đông phương án vay thêm tối đa 10.000 tỷ đồng để bổ sung vốn và tái cơ cấu tài chính.
(VNF) - Đề xuất loạt quy định mới về bảng giá đất áp dụng từ năm 2026, Cloud Gate triển khai ba dự án nhà ở tại phía đông Đăk Lăk, TP. HCM thí điểm 6 dự án nhà ở thương mại tại xã Long Điền... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 21/12.
(VNF) - Các phương án xây dựng bảng giá đất và các trường hợp sửa đổi, bổ sung do cơ quan soạn thảo đề xuất được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình áp dụng Luật Đất đai 2024.
(VNF) - Hà Tĩnh chính thức gọi vốn hơn 310 tỷ đồng cho hai dự án khu dân cư tại TP Hà Tĩnh và huyện Hương Sơn, lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi, mở thêm quỹ đất phát triển đô thị ngay đầu năm 2026.
(VNF) - Công ty TNHH Logistics A&E và Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng 3H Việt Nam là cổ đông sở hữu 99% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Đầu tư Láng Hạ, chủ đầu tư tòa nhà 28 tầng bỏ hoang suốt nhiều năm.
(VNF) - Cuối năm – mùa cam chín rộ ở Hà Tĩnh, những vườn cam trên nhiều vùng đồi như Thượng Lộc, Hương Khê, Vũ Quang, Mai Hoa… đang tạo nên những khoảnh khắc rộn ràng của thu hoạch. Đây là thời điểm chứng kiến sự hội tụ của nắng gió, đất đỏ và bàn tay nông dân, tạo ra những cây cam “siêu quả” độc đáo, không chỉ là đặc sản vùng miền mà còn là sản phẩm của mô hình liên kết nông nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo tại Hà Tĩnh trong những năm qua.