ROS, EIB, SAB sắp bị loại khỏi rổ VN30?

Thanh Long - 10/12/2020 09:19 (GMT+7)

(VNF) - ROS, EIB, SAB là những cổ phiếu được dự đoán sẽ bị loại khỏi rổ VN30. Ở chiều ngược lại, TPB, BVH và PDR sẽ được thêm vào.

VNF
ROS, EIB, SAB sắp bị loại khỏi rổ VN30?

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) đã công bố bộ “Quy tắc xây dựng và quản lý Bộ chỉ số HOSE-Index” phiên bản 3.0 để thay thế cho phiên bản 2.3 trước đó.

Theo đó, HoSE sẽ thay đổi điều kiện về tỷ lệ free-float. Cụ thể, các cổ phiếu không đạt điều kiện tỷ lệ free-float tối thiểu 10% thì sẽ phải xét thêm Giá trị vốn hóa điều chỉnh theo tỷ lệ free-float. Trong phiên bản 3.0, điều kiện xét Giá trị vốn hóa điều chỉnh theo tỷ lệ free-float là một số cố định (đối với các cổ phiếu thành phần kỳ trước là 2.000 tỷ và các cổ phiếu không phải thành phần kỳ trước là 2.500 tỷ).

Cùng với đó, sẽ thay đổi cách làm tròn tỷ lệ free-float. Cụ thể, đối với các cổ phiếu có tỷ lệ free-float nhỏ hơn 15% thì tỷ lệ free-float được làm tròn theo bước 1% còn các cổ phiếu có tỷ lệ free-float lớn hơn 15% thì tỷ lệ free- float được làm tròn theo bước 5%.

HoSE cũng thêm điều kiện về Khối lượng giao dịch khớp lệnh và Giá trị giao dịch khớp lệnh khi xét các cổ phiếu từ VnAllshare vào VN30.

Trong phiên bản 3.0, để đạt điều kiện được vào rổ VN30 thì các cổ phiếu cần thỏa mãn yêu cầu Khối lượng giao dịch khớp lệnh trung bình trên 100 nghìn cổ phiếu mỗi phiên và Giá trị giao dịch khớp lệnh trung bình mỗi phiên trên 9.000 tỷ đối với các cổ phiếu thành phần kỳ trước và trên 10.000 tỷ đối với các cổ phiếu không phải thành phần kỳ trước.

Ngày chốt dữ liệu là 31/12/2020; ngày công bố thông tin là 18/1/2021; ngày danh mục mới có hiệu lực là 1/2/2021

Dựa trên các thay đổi mới theo bộ “Quy tắc xây dựng và quản lý Bộ chỉ số HOSE-Index” phiên bản 3.0 và dữ liệu giá đóng cửa ngày 4/12/2020, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng các cổ phiếu có thể nằm trong danh sách bị loại khỏi rổ chỉ số VN30 trong kỳ tháng 1/2021 gồm có: SAB (do không thỏa mãn tiêu chí khối lượng giao dịch khớp lệnh), EIB (do không thỏa mãn tiêu chí giá trị giao dịch khớp lệnh) và ROS (do vi phạm tiêu chí giá trị vốn hóa trung bình).

Ở chiều ngược lại, theo tính toán của BVSC, các cổ phiếu BVH, TPB và PDR nhiều khả năng sẽ là những ứng viên được lựa chọn để thay thế và thêm mới vào rổ chỉ số VN30 trong kỳ xem xét tới đây, do các cổ phiếu này hiện đều đã đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí để được thêm mới vào rổ VN30.

Hiện nay, có 3 quỹ đang xây dựng danh mục dựa trên chỉ số tham chiếu VN30 là: quỹ VFMVN30 với giá trị tài sản ròng 6,9 nghìn tỷ đồng, quỹ SSIAM VN30 với giá trị tài sản ròng 59 tỷ đồng và quỹ MAFM VN30.

Với những thay đổi về cổ phiếu thành phần của rổ chỉ số VN30 như trên thì các quỹ ETFs này sẽ phải hoàn tất việc tái cơ cấu danh mục của mình vào ngày 29/1/2020.

Theo ước tính của BVSC dựa trên dữ liệu ngày 4/12/2020, quỹ VFMVN30 sẽ phải thực hiện bán ra toàn bộ 4,1 triệu cổ phiếu EIB, 588 nghìn cổ phiếu SAB, và 2,1 triệu cổ phiếu ROS. Ngược lại, quỹ sẽ thực hiện mua vào khoảng 4,8 triệu cổ phiếu TPB (tương ứng tỷ trọng 1,58%), 659 nghìn cổ phiếu BVH (tương ứng tỷ trọng 0,54%) và 1,4 triệu cổ phiếu PDR (tương ứng tỷ trọng 0,91%).

Ngoài ra, tỷ trọng của một số cổ phiếu khác trong danh mục như VNM, VIC và VHM cũng bị thay đổi đáng kể trong kỳ tái cơ cấu danh mục lần này.

Đồng quan điểm với BVSC, Công ty Chứng khoán SSI cũng cho rằng ROS, EIB và SAB là 3 cổ phiếu sẽ bị loại khỏi rổ VN30. Ở chiều ngược lại, BVH, TPB và PDR là những cổ phiếu được thêm vào.

SSI dự đoán các quỹ ETFs tham chiếu chỉ số VN30 sẽ mua khoảng 5,5 triệu cổ phiếu TPB, 1,5 triệu cổ phiếu PDR và 680.000 cổ phiếu BVH.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.