‘Samsung nói Việt Nam không làm nổi cái ốc vít, tôi bảo thà đóng tàu còn hơn làm ốc vít cho các ông’
Xuân Hải -
27/09/2019 15:51 (GMT+7)
(VNF) – “Ông Samsung bảo ngành cơ khí Việt Nam không làm nổi cái ốc vít, tôi bảo anh nói thế không được, chúng tôi thà đi đóng một con tàu còn hơn làm ốc vít cho các ông. Ông Toyota dọa nếu chính sách của Việt Nam không thay đổi, ông ấy sẽ chuyển nhà máy khỏi Việt Nam, tôi bảo ông chuyển đi thì sẽ có người khác, ông ấy phải quay lại xin lỗi tôi. Chính phủ phải có những người như thế nhưng Chính phủ có ai nói đâu, hoặc có thể người ta hạn chế về chuyên môn”, ông Đào Phan Long, Chủ tịch Hiệp hội d
Ảnh minh họa
Công nghiệp hỗ trợ cơ khí không nên chỉ chăm chăm vào ô tô
Phát biểu tại một tọa đàm về công nghiệp hỗ trợ mới đây, ông Đào Phan Long cho hay cách đây 10 năm, Việt Nam đã xác định có 4 ngành cần phát triển công nghiệp hỗ trợ gồm: giày da, may mặc, điện tử và cơ khí. Tuy nhiên, ông Long cho rằng việc gộp cơ khí vào cùng nhóm với 3 ngành trên để có chung một chính sách là không ổn, bởi cơ khí có sự khác biệt lớn về đầu tư, sản xuất, nhân lực…
Bình luận về trọng tâm của công nghiệp cơ khí, ông Long nhấn mạnh: cơ khí không chỉ có riêng ô tô. “Làm phụ tùng cho ô tô được gọi là công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí thì cũng đúng nhưng công nghiệp hỗ trợ cho cơ khí phải rộng hơn thế. Bản thân anh Trần Bá Dương (Chủ tịch THACO –PV) cũng biết THACO chỉ trông chờ vào ô tô thì không làm được. Công ty đang phải phát triển cả chế tạo kết cấu thép, máy nông nghiệp. Ông sống thế nào được bằng ô tô!”
“Mà riêng ô tô, tôi đã nói rồi, nếu tiếp tục dựa theo Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc thì Việt Nam sẽ không có ô tô. 20 năm qua đã chứng minh điều ấy rồi. Vì sao lại thế? Vì không ai cho ông vay ODA làm cơ khí đâu. Cơ khí là vũ khí, không nước nào cho vay ODA cả. Anh Dương sau 15 năm có cơ ngơi như hiện nay nhưng cái mang thương hiệu ô tô Việt Nam chỉ có xe tải và xe buýt thôi. Chưa có xe con nào mà nước ngoài thả cho các ông đi lắp thuê cả”, ông Long nói.
Chủ tịch VAMI khẳng định công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí không thể chăm chăm vào mảng ô tô, vì thị phần nhỏ mà khả năng vào chuỗi cũng rất khó.
Lấy trường hợp M3 - doanh nghiệp cơ khí của Viettel được cấp chứng chỉ của hiệp hội hàng không vũ trụ quốc tế, đạt tiêu chuẩn sản xuất linh kiện, phụ tùng cho hàng không vũ trụ, từ đó được ký hợp đồng tham gia sản xuất máy bay Boeing – ông Long nhấn mạnh: công nghiệp hỗ trợ cho ô tô Việt Nam cũng phải được các hiệp hội ô tô thế giới cấp chứng chỉ, chứ không tự xông ra làm được.
“Cho nên anh Dương THACO phải mượn thương hiệu, phải nhập chi tiết của chính hãng để có Mazda, Peugeot… Còn anh Thành Công thì tôi không nói làm gì, cũng đang khó khăn vì ông Hyundai bao kinh lắm.
“THACO muốn làm một số chi tiết công nghiệp hỗ trợ cho ô tô để thực hiện chương trình nội địa hóa của nhà máy và tham gia chuỗi xuất khẩu, công ty phải làm hồ sơ, thử nghiệm, xin phép chính hãng, nó có cho mới được làm. Ta cứ bảo phải có chính sách hỗ trợ nhưng mà nó có cấp cho ông làm đâu”, ông Long giải thích.
Thị trường nội địa là vốn, là tài nguyên
Theo ông Long, 20 năm qua, Việt Nam đã để mất thị trường, mà thị trường là vốn, là tài nguyên quốc gia. “Không có thị trường mà cứ hô hào sản xuất đi thì bán cho ai?”
Vì thế, ông Long cho rằng để phát triển công nghiệp cơ khí nói chung, công nghiệp hỗ trợ nói riêng thì dứt khoát phải có bàn tay hữu hình của nhà nước, không thì sẽ thất bại.
"Ông Xuân Kiên (tức Vinaxuki - PV) đã đi rồi. Còn nhiều anh cơ khí quốc doanh khác nợ đầm nợ đìa, hàng mấy nghìn tỷ. Giờ không có thị trường thì khó phát triển công nghiệp hỗ trợ, dù chính sách gì đi chăng nữa", ông Long nói.
Ông Long cho rằng nhà nước cần xác định tất cả nhà đầu tư vào công nghệ cơ bản của cơ khí đều được xem là công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí.
"Anh tạo phôi, rèn, dập, đúc, anh chế tạo chi tiết bằng công nghệ tiên tiến, những thứ đó là ô tô cần, xây dựng kết cấu cần. Vì thế, khái niệm công nghiệp hỗ trợ phải là công nghệ cơ bản chứ không phải anh sản xuất được vài chi tiết rồi bảo 'tôi đang làm công nghiệp hỗ trợ đây' để được hưởng ưu đãi".
Nhắc lại ngành cơ khí còn rất nhiều vấn đề phải bàn, người đứng đầu VAMI nói: "Ông Samsung bảo ngành cơ khí Việt Nam không làm nổi cái ốc vít, tôi bảo anh nói thế không được, chúng tôi thà đi đóng một con tàu còn hơn làm ốc vít cho các ông. Ông Toyota dọa nếu chính sách của Việt Nam không thay đổi, ông ấy sẽ chuyển nhà máy khỏi Việt Nam, tôi bảo ông chuyển đi thì sẽ có người khác, ông ấy phải quay lại xin lỗi tôi. Chính phủ phải có những người như thế nhưng Chính phủ có ai nói đâu, hoặc có thể người ta hạn chế về chuyên môn".
"Tôi xin nói là đến giờ phút này, Chính phủ, kể cả Bộ Công Thương, có rất ít người có chuyên môn sâu về cơ khí", ông Long nói thêm.
(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nói người dân tích trữ vàng gây hại cho nền kinh tế là thiếu cơ sở. Đồng thời, không thể yêu cầu người dân “đừng mua vàng” bằng những khẩu hiệu suông.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương
(CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng,
nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn
và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh
thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu
cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng
thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao
đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
(VNF) - Theo ông Nguyễn Văn Hậu - CEO NetVietTV, Chủ tịch VSBC, AI đang bùng nổ toàn cầu, nhưng tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng AI đúng cách chưa tới 5%. Nguyên nhân không nằm ở “prompt chưa hay” mà ở chỗ chưa có tư duy hệ thống, thiếu chiến lược dữ liệu và dễ sa vào trào lưu FOMO.
(VNF) - Các chaebol Hàn Quốc sử dụng đòn bẩy tài chính rất cao trong thời kỳ phát triển công nghiệp và cao hơn đáng kể Vingroup của Việt Nam hiện nay - vốn cũng đang dồn lực phát triển mảng công nghiệp.
(VNF) - Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, việc đánh giá khu vực kinh tế tư nhân hiện nay còn nhiều bất cập khi “gộp chung” doanh nghiệp lớn, nhỏ và hộ kinh doanh để tính toán, từ đó đưa ra kết luận năng suất và hiệu quả thấp.
(VNF) - GS.TS Lê Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh, để phát triển công nghệ chiến lược và thương mại hóa kết quả nghiên cứu, Việt Nam cần một mô hình hợp tác chặt chẽ giữa nhà nước, viện – trường và doanh nghiệp, trong đó đào tạo nhân lực chất lượng cao là nền tảng then chốt, tạo ra đội ngũ đủ năng lực triển khai chính sách, vận hành công nghệ, và đưa sản phẩm nghiên cứu ra thị trường.
(VNF) - Theo các chuyên gia, Việt Nam cần xây dựng một “sandbox” đủ lớn và thể chế tài chính chuẩn quốc tế để thu hút nhà đầu tư chiến lược, củng cố năng lực pháp lý và thúc đẩy hội nhập tài chính toàn cầu.
(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nói người dân tích trữ vàng gây hại cho nền kinh tế là thiếu cơ sở. Đồng thời, không thể yêu cầu người dân “đừng mua vàng” bằng những khẩu hiệu suông.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.