Sau bão đến lũ: Sắc đỏ lan tràn, riêng cổ phiếu thực phẩm tăng mạnh

Thanh Long - 10/09/2024 15:29 (GMT+7)

(VNF) – Trong bối cảnh tình hình lũ lụt tại miền Bắc leo thang, tâm lý nhà đầu tư trở nên tiêu cực đã khiến sắc đỏ lan tràn trên sàn chứng khoán. Riêng cổ phiếu thực phẩm tăng mạnh.

Tình hình bão lũ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên 10/9.

Mở đầu phiên, tâm lý nhà đầu tư có phần hứng khởi khi thị trường chứng khoán Mỹ diễn biến khả quan. Tuy nhiên, lo ngại liên quan đến tình hình lũ lụt tại miền Bắc lan dần khiến tâm lý nhà đầu tư ngày càng “đuối”, VN-Index đổ dốc trong phiền chiều và kết phiên giảm 12,5 điểm, tương đương 0,99%, xuống 1.255,23 điểm.

Sắc đỏ lan tràn khắp sàn chứng khoán. Ở nhóm ngân hàng, SSB bất ngờ giảm tới 6,08%, trong khi đó, các cổ phiếu vốn hoá lớn như VCB, BID, CTG, TCB, VPB, STB đều giảm trên 1%; duy chỉ có LPB và TPB ghi nhận sắc xanh trên sàn HoSE. Cả 3 cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến VN-Index đều thuộc ngành ngân hàng, đó là VCB, BID và SSB.

Cổ phiếu chứng khoán cũng diễn biến tiêu cực khi SSI giảm 1,52%, VND giảm 1,36%, HCM giảm 1,03%, VCI giảm 1,45%, FTS giảm 2,77%, BSI giảm 2,62%, DSE giảm 3,74%, VIX giảm 2,58%, CTS giảm 2,19%.

Cổ phiếu bất động sản còn bi đát hơn khi nhiều mã giảm mạnh, như VRE giảm 4,48%, NVL giảm 3,79%, KBC giảm 2,09%, PDR giảm 3,69%, DXG giảm 4,21%, DXS giảm 2,04%, ITA giảm 2,57%...

Thế nhưng tệ nhất vẫn là nhóm bảo hiểm. Sau khi giảm khá mạnh ở phiên trước, sang tới phiên 10/9, cổ phiếu bảo hiểm tiếp tục lao dốc khi BIC giảm 4,55%, MIG giảm 3,44%, PGI giảm 3,14%, PVI giảm 2,38%, PRE giảm 1,61%, BVH giảm 1,59%. Đây là điều dễ hiểu bởi các công ty bảo hiểm đang phải chi ra số tiền rất lớn để bồi thường theo quyền lợi bảo hiểm trong bối cảnh thiên tai hoành hành.

Ngược lại, cổ phiếu thực phẩm lại tăng mạnh, như trường hợp của DBC tăng 2,25%, bên cạnh đó là HAG tăng 2,4%, PAN tăng 2,67%, BAF tăng 4,67%, NAF tăng 5,16%. “Anh cả” VNM cũng tăng nhẹ 0,13%. Điều này một phần là do giới đầu tư kỳ vọng sản lượng và giá thực phẩm sẽ tăng sau bão lũ.

Như VietnamFinance đã thông tin, với diễn biến tiêu cực của thị trường chứng khoán trong đợt bão lũ đang diễn ra tại miền Bắc, việc đưa tỷ trọng cổ phiếu – tiền mặt về mức an toàn hơn là điều mà các nhà đầu tư ngắn hạn nên cân nhắc, bởi áp lực có thể tiếp tục xuất hiện trong các phiên tới.

Đánh giá sơ bộ, có thể thấy thiệt hại mà bão lũ gây ra tại miền Bắc là rất lớn, ảnh hưởng nhiều mặt tới doanh nghiệp và người dân. Một mặt, doanh nghiệp phải khắc phục hậu quả, gián đoạn kinh doanh nhưng mặt khác, thiệt hại từ bão khiến người dân có xu hướng “thắt chặt chi tiêu” sau bão lũ. Điều này có thể ảnh hưởng đến đà phục hồi của kinh tế miền Bắc nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung, trong khi đây là động lực chính đẩy thị trường chứng khoán đi lên trong thời gian qua.

Cùng chuyên mục
‘Cơn gió lạnh’ địa chính trị làm 'nguội' dòng vốn Nhật Bản vào Trung Quốc

‘Cơn gió lạnh’ địa chính trị làm 'nguội' dòng vốn Nhật Bản vào Trung Quốc

(VNF) - Các công ty Nhật Bản ngày càng tỏ ra kém hào hứng với việc kinh doanh tại Trung Quốc, một sự thay đổi rõ rệt sau nhiều năm là nhà đầu tư đơn lẻ lớn nhất vào nền kinh tế của nước láng giềng.

Chủ tịch Khánh Hòa yêu cầu kiểm tra dự án Sông Lô của  Công ty Hoàn Cầu

Chủ tịch Khánh Hòa yêu cầu kiểm tra dự án Sông Lô của Công ty Hoàn Cầu

(VNF) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có thông báo kết luận ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh liên quan đến kiến nghị của người dân bị thu hồi đất tại dự án Dự án khu du lịch và giải trí Sông Lô.

Kinh doanh trạm sạc ô tô điện: Nghề mới sống khỏe cho nhiều gia đình

Kinh doanh trạm sạc ô tô điện: Nghề mới sống khỏe cho nhiều gia đình

(VNF) - Không ít gia đình, hộ kinh doanh đang tính tới việc mở rộng thêm nguồn thu khỏe nhờ mô hình trạm sạc nhượng quyền của V-GREEN.

Home Credit triển khai loạt chương trình ưu đãi cho năm học mới

Home Credit triển khai loạt chương trình ưu đãi cho năm học mới

(VNF) - Để đồng hành cùng phụ huynh trong mùa tựu trường, Home Credit triển khai các gói ưu đãi với nhiều lựa chọn hấp dẫn.

Nhà ở, xưởng sản xuất và tài sản… hư hại do bão lũ được bảo hiểm thế nào?

Nhà ở, xưởng sản xuất và tài sản… hư hại do bão lũ được bảo hiểm thế nào?

(VNF) - Cơn bão Yagi (bão số 3) và sau đó là mưa lũ đã phá hỏng rất nhiều nhà cửa, nhà xưởng, tàu thuyền, tàn sản của người dân. Các chuyên gia khuyến nghị, chủ tài sản cần xem kỹ lại hợp đồng mình tham gia để nhanh chóng được bồi thường quyền lợi

Đại hạ giá gần 30 tỷ đồng, biệt thự Ciputra vẫn không có người mua

Đại hạ giá gần 30 tỷ đồng, biệt thự Ciputra vẫn không có người mua

(VNF) - 2 căn biệt thự ở khu đô thị Ciputra (Hà Nội) tiếp tục được ngân hàng thông báo bán đấu giá, với giá bán giảm gần 30 tỷ đồng chỉ sau 1 tháng.

Thủ tướng chủ trì họp trực tuyến từ Bắc Giang chỉ đạo ứng phó mưa lũ

Thủ tướng chủ trì họp trực tuyến từ Bắc Giang chỉ đạo ứng phó mưa lũ

Sau khi thị sát tình hình lũ lụt và công tác ứng phó tại xã Tiên Sơn và Vân Hà, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, trưa 10-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với tỉnh Bắc Giang, họp trực tuyến với các điểm cầu.

PV GAS tổ chức Hội thi Tìm hiểu kiến thức ATVSLĐ cho mạng lưới ATVSV năm 2024

PV GAS tổ chức Hội thi Tìm hiểu kiến thức ATVSLĐ cho mạng lưới ATVSV năm 2024

(VNF) - Trong khuôn khổ Hội nghị An toàn – Vệ sinh – Lao động (ATVSLĐ), Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn vệ sinh lao động cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) năm 2024”.

Starbucks đón mùa thu bằng những hương vị độc đáo

Starbucks đón mùa thu bằng những hương vị độc đáo

(VNF) - Đắm chìm trong những rung cảm tuyệt vời của mùa thu, Starbucks giới thiệu những hương vị độc đáo và các bộ sưu tập phiên bản giới hạn.

Starbucks ra mắt bộ sưu tập gắn liền với nhân vật Hello Kitty

Starbucks ra mắt bộ sưu tập gắn liền với nhân vật Hello Kitty

(VNF) - Kỷ niệm hành trình 50 năm của nhân vật Hello Kitty tại Việt Nam, Starbucks ra mắt bộ sưu tập các sản phẩm độc quyền và đồ uống mang hương vị táo phiên bản giới hạn.