Sau Malaysia, Google 'đặt cược' vào Thái Lan

Minh Ý - 01/10/2024 14:09 (GMT+7)

(VNF) - Google cho biết công ty sẽ đầu tư 36 tỷ baht Thái, tương đương 1 tỷ USD, vào Thái Lan để xây dựng một trung tâm dữ liệu mới, nhằm đáp ứng nhu cầu đám mây ngày càng tăng và hỗ trợ việc áp dụng trí tuệ nhân tạo ở Đông Nam Á.

Ngày 30/9, trên mạng xã hội X, Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra tuyên bố rằng Chủ tịch kiêm Giám đốc đầu tư của Alphabet Ruth Porat đã công bố khoản đầu tư 1 tỷ USD vào một trung tâm dữ liệu mới tại Thái Lan, nhằm mục đích mở rộng sự hợp tác hiện có giữa Google và chính phủ Thái Lan về phát triển kỹ thuật số và xã hội theo khái niệm "Không bỏ lại người Thái nào phía sau".

Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra cho biết khoản đầu tư của Google "hoàn toàn phù hợp" với Chính sách Đám mây Đầu tiên của quốc gia này.

Google cho biết khoản đầu tư này sẽ giúp công ty xây dựng trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Thái Lan.

Các trung tâm dữ liệu là xương sống của nền kinh tế số hiện đại ngày nay, thúc đẩy sự phát triển của công nghệ điện toán đám mây cho phép truy cập vào các dịch vụ lưu trữ, tính toán và phân tích qua Internet.

Google cho biết trung tâm dữ liệu đầu tiên của hãng tại Thái Lan sẽ được đặt tại Chonburi, một tỉnh phía đông của Thái Lan. Bên cạnh đó, khu vực đám mây của Google, bao gồm phần cứng và phần mềm chuyên cung cấp dịch vụ cho các tổ chức khu vực tư nhân và công cộng, sẽ được đặt tại thủ đô Bangkok.

Bà Jackie Wang, giám đốc quốc gia của Google tại Thái Lan, cho biết trong bài đăng trên blog rằng cơ sở này sẽ “giúp hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng đối với các cải tiến của Google Cloud và AI, cũng như các dịch vụ kỹ thuật số phổ biến của công ty - chẳng hạn như Tìm kiếm, Bản đồ và Google Workspace".

Bà Wang cho biết trong bài đăng trên blog rằng ngoài việc phát triển cơ sở hạ tầng, khoản đầu tư 1 tỷ USD từ Google vào Thái Lan “còn nhằm mục đích mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp, nhà giáo dục và tất cả người dân Thái Lan”.

Bà nói thêm: “Khi AI chuyển đổi các ngành công nghiệp, việc giáo dục và nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ này cho người Thái trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”.

Google cho biết khoản đầu tư này sẽ tạo ra trung bình 14.000 việc làm mỗi năm cho đến năm 2029, trích dẫn một nghiên cứu về dự án của Deloitte.

Nền kinh tế số của Thái Lan là nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á và dự kiến ​​sẽ đạt 50 tỷ USD vào năm 2025, Google, Temasek và Bain & Company cho biết trong báo cáo năm 2023 của e-Conomy SEA.

Google đang đầu tư vào khu vực này với trọng tâm là AI vì công ty này đang phải đối mặt với áp lực từ các gã khổng lồ công nghệ đối thủ trong cả lĩnh vực AI và điện toán đám mây.

Gã khổng lồ internet hiện đang thống trị toàn cầu khi nói đến công nghệ công cụ tìm kiếm của mình. Nhưng công ty này ngày càng bị đe dọa bởi sự gia tăng của các công cụ AI tạo sinh như ChatGPT của OpenAI.

Tuần trước, Google đã đệ đơn kiện chống độc quyền lên Ủy ban châu Âu, cáo buộc Microsoft lạm dụng vị thế thống lĩnh trong ngành công nghiệp đám mây để làm suy yếu đối thủ cạnh tranh.

Malaysia, Thái Lan: "Điểm nóng" Đông Nam Á của các gã khổng lồ công nghệ

Trước khi đầu tư vào Thái Lan, hồi tháng 5 năm nay, Google cũng đã công bố khoản đầu tư trị giá 2 tỷ USD vào Malaysia để xây dựng trung tâm dữ liệu đầu tiên tại quốc gia này.​​​​​​​​

Ngày 30/9, Google đã khởi công trung tâm dữ liệu mới, sau thông báo về quan hệ đối tác lâu dài với công ty công nghệ địa phương Dagang NeXchange Berhad để cung cấp dịch vụ đám mây độc lập.

Công ty cũng cho biết khoản đầu tư của mình sẽ tạo ra 26.500 việc làm và đóng góp hơn 3 tỷ USD cho nền kinh tế Malaysia vào năm 2030.

Tương tự với Google, Microsoft cũng là một gã khổng lồ đã tăng cường "đặt cược" vào hai quốc gia Đông Nam Á trong thời gian gần đây.

Đầu tháng 5, gã khổng lồ tại Thung lũng Silicon liên tiếp công bố 3 khoản đầu tư tại Indonesia, Thái Lan và Malaysia.

Theo đó, công ty phần mềm Mỹ sẽ đầu tư 1,7 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo tại Indonesia. Theo sau là khoản đầu tư khoảng 1 tỷ USD cho trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Thái Lan.

Microsoft cũng thông báo sẽ đầu tư 2,2 tỷ USD trong 4 năm tới tại Malaysia để mở rộng các dịch vụ điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm quảng bá công nghệ AI tạo sinh của mình tại châu Á.

Microsoft cho biết khoản đầu tư này, là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử 32 năm của Microsoft tại Malaysia, sẽ bao gồm việc xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây và AI, tạo ra các cơ hội nâng cao kỹ năng AI cho 200.000 người và hỗ trợ các nhà phát triển của quốc gia này.

Làn sóng đầu tư gần đây của những gã khổng lồ công nghệ này trong khu vực thúc đẩy đổi mới công nghệ và tạo việc làm, góp phần vào hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát triển mạnh mẽ.

Bằng cách củng cố cơ sở hạ tầng địa phương, cung cấp đào tạo AI và thiết lập các trung tâm dữ liệu, các công ty lớn này thúc đẩy việc tạo ra việc làm đáng kể, trang bị cho lực lượng lao động địa phương các kỹ năng theo nhu cầu, đóng góp vào nền kinh tế khu vực và định vị khu vực này là một trung tâm công nghệ hàng đầu .

Hơn nữa, dòng vốn và công nghệ đổ vào làm sôi động hệ sinh thái khởi nghiệp, mang đến những cơ hội mới cho sự đổi mới. Do đó, Đông Nam Á đang trên bờ vực trở thành một nhân tố quan trọng trong bối cảnh công nghệ toàn cầu, với hoạt động kinh tế gia tăng và tương lai do công nghệ thúc đẩy.

Theo CNBC, Reuters, BT, Bangkok Post
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm mong Apple và Google lập trung tâm R&D tại Việt Nam

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm mong Apple và Google lập trung tâm R&D tại Việt Nam

Công nghệ
(VNF) - Trong các cuộc tiếp lãnh đạo Apple và Google, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đều đề nghị 2 tập đoàn này thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Việt Nam.
Cùng chuyên mục
Giá USD giảm sâu trên thị trường tự do

Giá USD giảm sâu trên thị trường tự do

(VNF) - Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp tục xu hướng giảm từ đầu tuần, với mức giảm khoảng 130 đồng/USD.

‘Khi nhắc đến đổi mới sáng tạo, thế giới sẽ nghĩ đến Việt Nam’

‘Khi nhắc đến đổi mới sáng tạo, thế giới sẽ nghĩ đến Việt Nam’

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng bày tỏ tin tưởng vào làn sóng phát triển mới của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam - một tương lai mà khi nhắc đến đổi mới sáng tạo, thế giới sẽ nghĩ ngay đến Việt Nam.

Dự án Bắc Cực của Nga nhận ‘tin dữ’ từ đồng minh thương mại hàng đầu

Dự án Bắc Cực của Nga nhận ‘tin dữ’ từ đồng minh thương mại hàng đầu

(VNF) - Ấn Độ đã từ chối mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ dự án năng lượng Bắc Cực quan trọng của Nga, gây ra "đòn giáng mạnh" vào hoạt động xuất khẩu nhiên liệu của Moscow, một nhà phân tích năng lượng nói với Newsweek.

FTA Index: Kỳ vọng một cú hích mới như chỉ số PCI

FTA Index: Kỳ vọng một cú hích mới như chỉ số PCI

(VNF) - Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ chỉ số FTA Index. Đây là bộ chỉ số đo lường mức độ thực thi, tận dụng và hiệu quả các hiệp định FTA của các địa phương và bộ ngành.

Vietnam Capitaland nợ thuế tiền tỷ, chậm đóng BHXH hơn 1 năm

Vietnam Capitaland nợ thuế tiền tỷ, chậm đóng BHXH hơn 1 năm

(VNF) - Công ty Vietnam Capitaland bị cưỡng chế hoá đơn, nhắc tên trong danh sách nợ thuế, danh sách chậm đóng BHXH.

Hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Chưa phải là nặng nhất, không thể đặc cách và ngoại lệ

Hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Chưa phải là nặng nhất, không thể đặc cách và ngoại lệ

(VNF) - PGS - TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, việc hoãn xuất cảnh với người nợ thuế là biện pháp mạnh để tăng cường thu hồi nợ thuế. Điều này đã được quy định trong luật nên thời điểm này không thể có đặc cách hay ngoại lệ.

Toàn cảnh khu đất lấn biển xây đô thị 500 triệu USD ở Đà Nẵng

Toàn cảnh khu đất lấn biển xây đô thị 500 triệu USD ở Đà Nẵng

(VNF) - Chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục pháp lý để triển khai dự án Khu đô thị mới Thuận Phước – Đà Nẵng có tổng vốn gần 11.500 tỷ đồng (tương đương 500 triệu USD) sau thời gian dài được giao đất.

TP.HCM: Hạn mức đất ở các quận nội thành không quá 160m2/người

TP.HCM: Hạn mức đất ở các quận nội thành không quá 160m2/người

(VNF) - UBND TP. HCM đã ban hành Quyết định số 69/2024/QĐ-UBND quy định về hạn mức giao đất ở cho cá nhân trên địa bàn TP. HCM.

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024 trên cả nước

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024 trên cả nước

(VNF) - Về giảm tiền thuê đất chung trên cả nước, VCCI đề xuất phương án áp dụng mức giảm 30% tiền thuê đất phải nộp cho năm 2024.