Thế giới tuần qua

Siêu bão Milton càn quét nước Mỹ, 'bố già AI' đoạt giải Nobel

Linh Anh - 13/10/2024 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Trong tuần vừa qua, những tin tức liên quan tới cơn bão "trăm năm mới gặp" có tên Milton đã chi phối sự quan tâm của thị trường. Bên cạnh đó, việc "bố già AI" đạt giải Nobel vật lý, lễ ra mắt Cybercab của Tesla hay việc Boeing cắt gỉảm việc làm cũng được quan tâm.

Siêu bão Milton đổ bộ Florida, Mỹ

Trong khi nhiều vùng ở miền Nam nước Mỹ vẫn đang phải hứng chịu hệ quả từ cơn bão thảm khốc Helene, sự tiến triển nhanh chóng của cơn bão Milton đã khiến nhiều người bất ngờ.

Chỉ trong vòng một ngày, Milton đã chuyển từ cơn bão nhiệt đới sang bão cấp 5, cấp mạnh nhất, với sức gió lên tới 180 dặm/giờ khi di chuyển qua Vịnh Mexico hướng về phía trung tâm Florida.

Tốc độ mạnh lên nhanh chóng của Milton đã phá vỡ chuẩn đo lường khi tăng tốc thêm 90mph trong khoảng 25 giờ (thông thường các cơn bão được coi là tăng cường nhanh chóng nếu tăng khoảng 35mph trong 24 giờ), theo nhóm nghiên cứu Climate Central.

Bão Milton đã đổ bộ vào đất liền gần Siesta Key, bang Florida (Mỹ) vào tối 9/10 (giờ địa phương) với sức gió mạnh nhất lên tới 120 dặm/giờ, tương đương một cơn bão cấp 3. Các viên chức bang Floria cho biết có ít nhất 16 trường hợp tử vong liên quan đến bão, bên cạnh đó là khoảng 3 triệu người lâm vào cảnh mất điện.

Cơn bão đã xé toạc mái nhà bằng sợi thủy tinh của một sân vận động bóng chày và khiến một cần cẩu xây dựng đâm vào một tòa nhà cao tầng ở St. Petersburg. Nó đã phá hủy nhà cửa và làm ngập đường trên một vùng rộng lớn của Florida.

Theo các chuyên gia phân tích, bão Milton có khả năng là một trong những cơn bão có sức tàn phá lớn nhất tấn công Bờ biển Vịnh Florida, nơi đang phục hồi sau cơn bão Helene chưa đầy hai tuần trước.

Các nhà phân tích tại Morningstar DBRS cho biết thiệt hại được bảo hiểm từ bão Milton có thể lên tới 60-100 tỷ USD.

"Bố già AI" Geoffrey Hinton đạt Nobel Vật lý

Ngày 8/10, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố rằng Giải Nobel Vật lý năm 2024 được trao cho John Hopfield và Geoffrey Hinton để ghi nhận việc họ sử dụng mạng lưới thần kinh nhân tạo đã mở đường cho trí tuệ nhân tạo (AI) ngày nay, trong đó có ChatGPT.

Trong số hai người chiến thắng, Jeffrey Hinton, người được mệnh danh là "Bố già của trí tuệ nhân tạo", đặc biệt được chú ý. Ông đã làm việc tại Google 10 năm trước khi tuyên bố rời đi vào tháng 5 năm ngoái. Những năm gần đây, ông nhiều lần cảnh báo về rủi ro của trí tuệ nhân tạo, bày tỏ lo ngại về viễn cảnh robot thống trị thế giới.

Ông Jeffrey Hinton, người được mệnh danh là "bố già AI".

Điều đáng nói là đồng sáng lập OpenAI và cựu nhà khoa học trưởng Ilya Sutskever cũng là học trò của ông Hinton. Hai người họ cùng với một nhà khoa học máy tính khác Alex Krizhevsky cũng đã phát minh ra mạng lưới thần kinh tích chập AlexNet.

Một ngày sau khi đoạt giải Nobel, ông Hinton đã công khai khen ngợi học trò của mình trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp, đề cập đến vai trò của ông Sutskwo trong cuộc tranh cãi “đảo chính” OpenAI năm ngoái.

Ông nói: "Tôi có nhiều sinh viên rất thông minh, thông minh hơn tôi rất nhiều, đã làm được nhiều việc thực tế và có sự nghiệp vĩ đại. Điều tôi đặc biệt tự hào là một trong những sinh viên của tôi đã sa thải Sam Altman."

Mặc dù đã nhận được nhiều giải thưởng cho nghiên cứu của mình trong lĩnh vực học máy nhưng hiện tại ông Hinton đang tập trung nhiều hơn vào việc thúc đẩy sự phát triển của an toàn AI. Khi Ủy ban giải thưởng Nobel công bố tin vui cho ông, ông không quên cảnh báo thế giới bên ngoài về sự nguy hiểm của công nghệ AI.

Jeffrey Hinton nói: “Tôi nghĩ nó (AI) sẽ có tác động rất lớn. Nó sẽ có thể so sánh với Cách mạng Công nghiệp ở chỗ nó sẽ không vượt qua con người về mặt thể chất mà sẽ vượt qua con người về mặt trí tuệ”.

Ngân hàng Hàn Quốc giảm lãi suất sau 4 năm

Ngày 11/10, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) đã hạ lãi suất chuẩn từ 3,5% xuống 3,25% trong đợt đánh giá chính sách tiền tệ.

Lần gần đây nhất Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cắt giảm lãi suất là vào tháng 5/2020. Kể từ tháng 2/2023, ngân hàng trung ương nước này đã 13 lần liên tiếp giữ nguyên các cuộc họp ấn định lãi suất.

Động thái này diễn ra sau khi tỷ lệ lạm phát của Hàn Quốc chạm mức thấp nhất trong hơn 3 năm, ghi nhận ở mức 1,6% vào tháng 9, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2% của BOK.

BOK lưu ý rằng lạm phát đã “cho thấy xu hướng ổn định rõ ràng”, đồng thời nói thêm rằng tốc độ tăng trưởng nợ hộ gia đình đã chậm lại và rủi ro trên thị trường ngoại hối đã giảm bớt phần nào.

Trước đó, vào tháng 8/2021, BOK bắt đầu tăng lãi suất, tăng thêm 300 điểm cơ bản chỉ trong 16 tháng để đạt mức cao nhất trong 15 năm là 3,5% vào tháng 1/2023.

Vào thời điểm đó, lạm phát của Hàn Quốc ở mức 2,6%, nhưng đã tăng mạnh lên 6,3% vào tháng 7/2022, mức cao nhất trong hơn 20 năm.

Ông Park Seok Gil, chuyên gia kinh tế trưởng của JPMorgan tại Hàn Quốc, chia sẻ rằng quyết định của BOK có thể là khởi đầu cho một chu kỳ cắt giảm lãi suất rộng hơn.

Ông Park cho biết: “Lý do BOK cắt giảm lãi suất không phải là để ứng phó với nhu cầu trong nước yếu mà thay vào đó là để bình thường hóa lập trường chính sách của họ”.

Ông nói thêm rằng nếu BOK tiếp tục “trung hòa” lập trường chính sách thắt chặt của mình khoảng 0,75%, điều đó sẽ giúp “tăng cường một số bộ phận tăng trưởng tiêu dùng tư nhân”.

Tesla giới thiệu Cybercab

Ngày 10/10, CEO Tesla Elon Musk đã quảng hé lộ ý tưởng về Cybercab - một chiếc xe hai chỗ ngồi, không có vô lăng hoặc bàn đạp.

Theo đó, ông Musk đã giới thiệu những chiếc xe được gọi là Cybercab và Robovan của Tesla tại sự kiện chỉ dành cho khách mời có tên “We, Robot” diễn ra vào tối 10/10. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên Tesla ra mắt sản phẩm kể từ khi công bố thiết kế của Cybertruck vào năm 2019.

Tỷ phú này không đưa ra thông tin chi tiết về chính xác nơi Tesla dự định sản xuất xe, nhưng cho biết người tiêu dùng có thể mua một chiếc Tesla Cybercab với giá dưới 30.000 USD. Ông cho biết công ty hy vọng sẽ sản xuất Cybercab trước năm 2027.

Ông cũng cho biết ông hy vọng Tesla sẽ đưa “FSD không cần giám sát” (FSD là viết tắt của Full Self-Driving, là hệ thống hỗ trợ lái xe cao cấp của Tesla) vào hoạt động tại Texas và California vào năm tới trên các mẫu xe điện Model 3 và Model Y của công ty.

Nhưng Tesla đã đi sau cuộc cạnh tranh về robotaxi, phần lớn diễn ra tại Trung Quốc, một trong những thị trường quan trọng nhất của các hãng sản xuất ô tô Mỹ.

Bên cạnh đó, màn trình diễn của Tesla cũng không khiến thị trường ấn tượng, đặc biệt sau khi công ty mất quá nhiều thời gian để cho ra mắt một chiếc xe không vô lăng.

Boeing cắt giảm 17.000 việc làm

Sau quãng thời gian chìm sâu trong khủng hoảng, Boeing mới đây ra quyết định cắt giảm 10% lực lượng lao động, tương đương khoảng 17.000 người, khi công ty thua lỗ ngày càng tăng và cuộc đình công của thợ máy đã khiến các nhà máy sản xuất máy bay của công ty phải đóng cửa bước sang tuần thứ năm.

Công ty cũng sẽ hoãn lại việc ra mắt máy bay thân rộng mới bị trì hoãn từ lâu, tức mẫu 777X, cho đến năm 2026, chậm hơn khoảng 6 năm so với kế hoạch.

Việc cắt giảm việc làm và chi phí là những động thái mạnh mẽ nhất cho đến nay của CEO Boeing Kelly Ortberg, người mới chỉ đảm nhiệm công việc này được hơn hai tháng, với nhiệm vụ đưa Boeing trở lại ổn định sau các cuộc khủng hoảng về an toàn và sản xuất, bao gồm cả vụ nổ nút chặn cửa giữa không trung gần như thảm khốc vào đầu năm nay.

Cuộc đình công của thợ máy là một thách thức khác đối với vị tân CEO. Các công ty xếp hạng tín dụng đã cảnh báo công ty có nguy cơ mất xếp hạng đầu tư và Boeing đã đốt tiền trong năm mà các nhà lãnh đạo công ty hy vọng sẽ là một năm đảo ngược tình thế.

S&P Global Ratings cho biết đầu tuần này rằng Boeing đang mất hơn 1 tỷ USD mỗi tháng từ cuộc đình công của hơn 30.000 thợ máy, bắt đầu từ ngày 13/9, sau khi các thợ máy bỏ phiếu áp đảo bác bỏ một thỏa thuận tạm thời mà công ty đã đạt được với công đoàn.

Căng thẳng đã gia tăng giữa nhà sản xuất và Hiệp hội Công nhân Máy móc và Hàng không Vũ trụ Quốc tế, và Boeing đã rút lại một đề nghị hợp đồng mới vào đầu tuần này.

CEO Kelly Ortberg cho biết: “Doanh nghiệp của chúng tôi đang trong tình thế khó khăn và khó có thể cường điệu hóa những thách thức mà chúng tôi cùng nhau đối mặt. Ngoài việc điều hướng môi trường hiện tại, việc khôi phục công ty của chúng tôi đòi hỏi những quyết định khó khăn và chúng tôi sẽ phải thực hiện những thay đổi về mặt cấu trúc để đảm bảo chúng tôi có thể duy trì khả năng cạnh tranh và mang lại lợi ích cho khách hàng trong dài hạn”.

Boeing dự kiến ​​sẽ báo cáo khoản lỗ 9,97 USD/cổ phiếu trong quý III, công ty cho biết trong một thông cáo bất ngờ vào ngày 11/10. Công ty dự kiến ​​sẽ báo cáo khoản phí trước thuế là 3 tỷ USD trong đơn vị máy bay thương mại và 2 tỷ USD cho doanh nghiệp quốc phòng.

Tất cả các hãng bảo hiểm rời bỏ Florida, chỉ 1 DN nhỏ đương đầu bão lớn

Tất cả các hãng bảo hiểm rời bỏ Florida, chỉ 1 DN nhỏ đương đầu bão lớn

Tài chính quốc tế
(VNF) - Các công ty bảo hiểm quốc gia rời khỏi Florida, các công ty bảo hiểm tư nhân địa phương hủy bỏ các gói bảo hiểm, khiến nhiều chủ nhà chỉ còn một lựa chọn duy nhất: Citizens Property Insurance Corp.
Cùng chuyên mục
Ông Trần Bá Dương: Đam mê chinh phục những thách thức

Ông Trần Bá Dương: Đam mê chinh phục những thách thức

(VNF) - Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, đối diện muôn vàn thử thách, khó khăn, ông Trần Bá Dương đã vươn lên trở thành một tỷ phú USD với cơ nghiệp đồ sộ trên nhiều lĩnh vực.

Doanh nhân Hannah Olala: 'Đã làm thiện nguyện thì cách nào cũng tốt'

Doanh nhân Hannah Olala: 'Đã làm thiện nguyện thì cách nào cũng tốt'

(VNF) - Hành trình trở thành doanh nhân cho Hannah Olala thấy sức mạnh của việc cất lên tiếng nói và sử dụng tầm ảnh hưởng để giúp đỡ người khác. Theo nữ doanh nhân này, đã làm thiện nguyện thì cách nào cũng tốt, miễn là có ích cho xã hội.

Nâng cao vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong nền kinh tế

Nâng cao vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong nền kinh tế

(VNF) - Doanh nghiệp là một bộ phận quan trọng trong nền kinh tế, sự phát triển của doanh nghiệp là yếu tố quyết định khối lượng sản phẩm sản xuất ra trong nền kinh tế. Hay nói cách khác, số lượng và chất lượng sản phẩm do doanh nghiệp tạo ra sẽ quyết định quy mô và chất lượng tăng trưởng của một quốc gia.

Peter Todd là ai mà được HBO cho là 'cha đẻ' của bitcoin?

Peter Todd là ai mà được HBO cho là 'cha đẻ' của bitcoin?

(VNF) - Bộ phim tài liệu của HBO kết luận nhà phát triển phần mềm Peter Todd chính là Satoshi Nakamoto, cha đẻ của bitcoin. Tuy nhiên, ông Todd đã phủ nhận sự liên quan.

Bản sắc Phạm Nhật Vượng

Bản sắc Phạm Nhật Vượng

(VNF) - Thủ lĩnh hấp dẫn người khác ở tham vọng to lớn, tính quyết đoán, sự liều lĩnh và sự kiên trì phi thường của họ. Những tính cách thuộc về bản sắc anh hùng ấy đều có ở Phạm Nhật Vượng.

Thanh tra đề nghị Bộ Công an xem xét, điều tra 2 dự án tại TP.HCM

Thanh tra đề nghị Bộ Công an xem xét, điều tra 2 dự án tại TP.HCM

(VNF) - Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Công an tiếp nhận thông tin, tài liệu để xem xét, điều tra, xử lý theo quy định đối với 2 dự án tại Thủ Đức (TP.HCM)

FPT: Từ hy vọng 'chống đói' đến 'đế chế' tỷ USD

FPT: Từ hy vọng 'chống đói' đến 'đế chế' tỷ USD

(VNF) - “Bình ơi, chúng mình làm gì ra tiền đi. Tao hết sống nổi với một vợ hai con bằng đồng lương ít ỏi này” – lời kêu cứu của một người bạn cùng lớp đã thôi thúc Trương Gia Bình lập nghiệp để cứu đói. Bởi ngày ấy, ai cũng đói, ai cũng phải tự cứu mình.

Hệ sinh thái FTA và cơ hội bứt tốc thu chục tỷ USD của thủy sản

Hệ sinh thái FTA và cơ hội bứt tốc thu chục tỷ USD của thủy sản

(VNF) - Xuất khẩu thuỷ sản tăng mạnh ở các thị trường có các FTA. Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA đang được kỳ vọng tạo cơ hội bứt tốc cho ngành này trong thời gian tới.

Nhọc nhằn kinh tế tư nhân

Nhọc nhằn kinh tế tư nhân

(VNF) - Bây giờ, không còn mấy ai nhìn kinh tế, tài chính tư nhân bằng con mắt kì thị nữa, nhưng phân biệt đối xử thì vẫn còn...