Robotaxi Cybercab kém ấn tượng: 'Thời đại sung túc' của Elon Musk mờ nhạt

Thuỷ Bình - 12/10/2024 10:15 (GMT+7)

(VNF) - CEO của Tesla, Elon Musk đã công bố tầm nhìn của ông về "một tương lai thú vị, hấp dẫn", một "thời đại sung túc" với những chiếc xe tự lái robotaxi Cybercab. Tuy nhiên, sản phẩm này không thể tạo ấn tượng với thị trường.

Sau một thập kỷ hứa hẹn không thành hiện thực về xe không người lái, ngày 10/10 (giờ địa phương), CEO Tesla Elon Musk đã quảng hé lộ ý tưởng về Cybercab - một chiếc xe hai chỗ ngồi thấp màu bạc, không có vô lăng hoặc bàn đạp.

Theo đó, ông Musk đã giới thiệu những chiếc xe được gọi là Cybercab và Robovan của Tesla tại sự kiện chỉ dành cho khách mời có tên “We, Robot” diễn ra vào tối 10/10. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên Tesla ra mắt sản phẩm kể từ khi công bố thiết kế của Cybertruck vào năm 2019.

Tiến lên sân khấu trên một chiếc Cybercab muộn gần một giờ so với dự kiến, ông Musk cho biết công ty có 21 chiếc xe này và tổng cộng 50 chiếc xe “tự hành” tại xưởng phim của Warner Bros ở Burbank, California, nơi Tesla tổ chức sự kiện chỉ dành cho khách mời.

Mô phỏng chiếc Tesla Cybercab trên đường phố.

Tỷ phú này không đưa ra thông tin chi tiết về chính xác nơi Tesla dự định sản xuất xe, nhưng cho biết người tiêu dùng có thể mua một chiếc Tesla Cybercab với giá dưới 30.000 USD. Ông cho biết công ty hy vọng sẽ sản xuất Cybercab trước năm 2027.

Ông cũng cho biết ông hy vọng Tesla sẽ đưa “FSD không cần giám sát” vào hoạt động tại Texas và California vào năm tới trên các mẫu xe điện Model 3 và Model Y của công ty.

FSD, viết tắt của Full Self-Driving, là hệ thống hỗ trợ lái xe cao cấp của Tesla, hiện có phiên bản “có giám sát” dành cho xe điện Tesla. FSD hiện yêu cầu người lái xe ngồi sau tay lái, sẵn sàng đánh lái hoặc phanh bất cứ lúc nào. Đầu năm nay, Tesla đã thêm “có giám sát” vào tên sản phẩm.

“Đó sẽ là một tương lai tươi sáng”, ông Musk phát biểu vào tối 10/10.

CEO Tesla và chiếc Cybercab xuất hiện tại sự kiện của công ty.

Tại sự kiện, ông Musk cũng tiết lộ kế hoạch sản xuất một chiếc Robovan tự động, chạy bằng điện có thể chở tới 20 người hoặc được sử dụng để vận chuyển hàng hóa. Ông cho biết nó sẽ “giải quyết vấn đề mật độ cao”, ví dụ như vận chuyển một đội thể thao.

Ông cho biết Cybercab và Robovan sẽ sử dụng sạc cảm ứng, nghĩa là những chiếc xe tự hành này có thể đến trạm sạc để sạc mà không cần cắm điện.

Trước đó, trong nhiều năm, ông Musk nhiều lần quảng cáo công trình xe tự lái của Tesla và hứa rằng chúng sẽ ra mắt thị trường.

Năm 2015, Elon Musk nói với các cổ đông rằng xe Tesla sẽ đạt được “tính tự chủ hoàn toàn” trong vòng 3 năm. Nhưng họ đã không làm được.

Năm 2016, ông Musk cho biết xe Tesla sẽ có thể lái xuyên quốc gia mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người trước khi kết thúc năm 2017.

Đến năm 2019, trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư tổ chức sẽ giúp ông huy động được hơn 2 tỷ USD, ông Musk cho biết Tesla sẽ có 1 triệu xe sẵn sàng cho robotaxi trên đường vào năm 2020, có thể hoàn thành 100 giờ lái xe mỗi tuần, kiếm tiền cho chủ sở hữu của chúng.

Và vào tháng 4 năm nay, vị tỷ phú này vẫn nói với các nhà đầu tư rằng quyền tự chủ chính là tương lai của công ty mà chưa đưa ra một sản phẩm cụ thể.

"Không nêu bật cơ hội cho Tesla"

Phản ứng trước sự kiện của công ty xe điện, các nhà phân tích tại Barclays cho biết những tiết lộ này không nêu bật bất kỳ cơ hội nào trong ngắn hạn cho Tesla, thay vào đó ưu tiên tầm nhìn của ông Musk về tương lai lái xe hoàn toàn tự động.

Nhóm ô tô và di động tại Mỹ của Barclays đã viết trong ghi chú vào sáng 11/10: ”Đúng như dự đoán, giống như các lần ra mắt sản phẩm trước của Tesla, sự kiện này không đề cập nhiều đến chi tiết, thay vào đó nhấn mạnh vào tầm nhìn làm nền tảng cho các nỗ lực phát triển của Tesla trong lĩnh vực AI/AV [xe tự hành]”.

“Tuy nhiên, không có thông tin cập nhật nào cho thấy cơ hội trong tương lai gần. Tesla không cho biết mẫu xe giá rẻ của mình được lên kế hoạch sản xuất trong nửa đầu năm 2025. Chúng tôi cũng không nhận được bất kỳ thông tin cập nhật nào trong tương lai gần về tiến độ FSD hoặc dữ liệu phản ánh sự cải thiện trong hệ thống”, các nhà phân tích cho biết.

Các nhà phân tích của Piper Sandler cho biết trong một lưu ý riêng vào ngày 11/10 rằng “hầu hết các công ty định hướng giao dịch sẽ không mấy ấn tượng với sự ra mắt của taxi tự động”.

Các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư này cho biết trong báo cáo: “Chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu cổ phiếu bị bán tháo trong những tuần tới, khi đà tăng trước sự kiện giảm dần”.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley đã viết trong một lưu ý vào ngày 11/10 rằng sự kiện này “nhìn chung đã làm thất vọng kỳ vọng ở một số lĩnh vực: thiếu dữ liệu về tỷ lệ thay đổi của FSD/công nghệ, kinh tế học đi chung xe và chiến lược đưa sản phẩm ra thị trường”.

Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện này đã giảm tới 8% vào phiên sáng 11/10, sau khi thị trường mở cửa.

Theo CNBC, Reuters
Elon Musk trình làng taxi tự lái, đã tụt hậu với đối thủ Trung Quốc?

Elon Musk trình làng taxi tự lái, đã tụt hậu với đối thủ Trung Quốc?

Tài chính quốc tế
(VNF) - Tỷ phú Elon Musk muốn định vị Tesla là một công ty không chỉ tập trung vào việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch mà còn là một công ty dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo, robot và xe tự hành. Dù vậy, Tesla được nhận định là đã đi sau cuộc cạnh tranh về robotaxi, phần lớn diễn ra tại Trung Quốc.
Cùng chuyên mục
Cận cảnh không gian sống thực tế tại Urban Green

Cận cảnh không gian sống thực tế tại Urban Green

(VNF) - Sau hành trình 2 năm kiến tạo, từng đường nét của Urban Green đã dần thành hình, sẵn sàng chào đón chủ nhân mới trong thời gian không xa. Từ những căn hộ được thiết kế tinh tế đến hệ thống tiện ích công năng vượt trội, hứa hẹn mang đến một cuộc sống hoàn hảo cho cư dân.

Gần nửa thế kỷ trên thương trường của ông Đặng Văn Thành

Gần nửa thế kỷ trên thương trường của ông Đặng Văn Thành

(VNF) - Với hơn 45 năm trên thương trường, doanh nhân Đặng Văn Thành đã khẳng định dấu ấn đậm nét và vai trò nổi bật tại các “đế chế” hàng đầu đất nước như: Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và Tập đoàn TTC.

Nguồn hàng tăng nhưng chung cư vẫn không dừng lên giá

Nguồn hàng tăng nhưng chung cư vẫn không dừng lên giá

(VNF) - Theo báo cáo của Avison Young Việt Nam, quý III/2024, nguồn cung căn hộ chung cư mới tại Hà Nội và TP.HCM khởi sắc, giá bán vẫn tiếp tục tăng

Khi các doanh nhân tỷ phú 'lấn sân' chính trị

Khi các doanh nhân tỷ phú 'lấn sân' chính trị

(VNF) - Đôi khi, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp muốn tham gia vào chính trường bởi họ tin rằng họ có đủ khả năng để thúc đẩy cộng đồng của mình tiến lên. Trong khi một số doanh nhân làm chính trị gia đã có nhiệm kỳ thành công tại nhiều cấp chính quyền khác nhau, thì một số người khác lại được đánh giá là “gây hại nhiều hơn có lợi”.

Daewoo E&C Vina đứng đầu 4 'ông lớn' làm khu đô thị lớn nhất Thái Bình

Daewoo E&C Vina đứng đầu 4 'ông lớn' làm khu đô thị lớn nhất Thái Bình

(VNF) - Dự án phát triển nhà ở Khu đô thị mới Kiến Giang được liên danh 4 nhà đầu tư do Daewoo E&C Vina đứng đầu thực hiện với tổng số vốn 9.686 tỷ đồng.

Tỷ giá tăng trở lại: Diễn biến bất ngờ gây lo ngại

Tỷ giá tăng trở lại: Diễn biến bất ngờ gây lo ngại

(VNF) - Tỷ giá VND/USD quay đầu tăng trở lại. Nhiều ý kiến cho rằng áp lực tỷ giá giai đoạn cuối năm không đáng ngại nhưng hoạt động phòng ngừa rủi ro tỷ giá vẫn rất cần được xem trọng.

Thêm 2.800 tỷ đầu tư mở rộng Cảng Nam Đình Vũ

Thêm 2.800 tỷ đầu tư mở rộng Cảng Nam Đình Vũ

(VNF) - Gemadept đã hoàn tất thủ tục giấy phép cho cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3 và sẽ triển khai xây dựng cảng trong tháng 10/2024 để đưa vào hoạt động vào cuối năm 2025.

LAMORI Resort & Spa: Nét giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

LAMORI Resort & Spa: Nét giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

(VNF) - Cảnh núi non hung vĩ, những điểm di tích biển xanh - cát trắng trải dài cùng với những lăng tẩm đền đài uy nghi và nhiều di tích… đã làm nên chất riêng của LAMORI Resort & Spa

Thua lỗ hàng trăm tỷ, Nhựa Đông Á sắp bị hủy niêm yết bắt buộc

Thua lỗ hàng trăm tỷ, Nhựa Đông Á sắp bị hủy niêm yết bắt buộc

(VNF) - Nhựa Đông Á - doanh nghiệp nhựa có hơn 20 năm trên thương trường, 14 năm trên thị chứng khoán có thể sắp phải rời sàn do vi phạm các quy định về công bố thông tin